Tìm hiểu về những loại Gỗ MDF (Kiến thức)

31/10/2020 - 10:10

Gỗ MDF được sản xuất thông qua quá trình ép sợi gỗ xay nhuyễn trộn keo theo tỷ trọng từ 520-850kg/m3 và dày từ 2,5-20cm tùy yêu cầu chất lượng, nguyên liệu gỗ, độ dày. Gỗ MDF trơn là loại phổ biến nhất hiện nay, ngoài ra còn rất nhiều thông tin chúng ta cần tìm hiểu khi có nhu cầu sử dụng lại gỗ này. Hãy cùng Pendecor theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt thông tin về loại gỗ này nhé!

> Tìm hiểu thêm:

Gỗ MDF trơn là loại phổ biến nhất hiện nay
Gỗ MDF trơn là loại phổ biến nhất hiện nay

Bề mặt ván MDF gồm có các loại nào?

Bề mặt hoàn thiện vô cùng quan vì nó quyết định tới tính thẩm mỹ cũng như chất lượng sản phẩm nội thất, chúng ta có thể kể đến những loại như sau:

Sơn PU

Sơn PU được sử dụng nhiều nhất vì giá thành để tạo ra thành phẩm là khá rẻ. Nó có thể tạo ra những gam màu đơn sắc như: trắng, đen, xanh, đỏ,…thích hợp với phòng ngủ trẻ em, phòng triển lãm,…

MDF sơn PU thích hợp với nội thất nhiều không gian
MDF sơn PU thích hợp với nội thất nhiều không gian

Veneer

Veneer thực chất nó là lớp gỗ mỏng được lạng ra từ gỗ tự nhiên. Nên nó cho ra sản phẩm nội thất có giá thành rẻ hơn gỗ tự nhiên mà vẫn mang vẻ đẹp sang trọng.

Có nhiều loại gỗ MDF veneer khác nhau
Có nhiều loại gỗ MDF veneer khác nhau

Melamine

Melamine là bề mặt được tạo nên cơ bản từ 3 lớp giấy nền, lớp film tạo vân và lớp màng bảo vệ. Hiện loại này được sử dụng khá nhiều vì giá thành hợp lý và có nhiều mẫu màu để chọn lựa.

Laminate

Laminate có cấu tạo tương đối giống Melamine hay có thể nói là loại Melamine cao cấp. Đây là hợp chất của High-pressure laminate (HPL) có khả năng chịu được nước, lửa, chịu va đập, chống trầy xước cao hơn Melamine. Về màu sắc của Laminate cũng rất đa dạng để sử dụng trong thiết kế nội thất (bàn, ghế, giường, tủ,…).

Acrylic

Acrylic là nhựa mica hay Acrylic glass (kính thủy tinh). Đặc điểm của nó là sáng bóng, nhiều màu sắc đẹp mắt, hiện nay MDF bề mặt Acrylic đang rất được ưa thích trong lĩnh vực nội thất như để làm tủ bếp, tủ áo, kệ tivi,…

Phân loại gỗ MDF

Phân loại dựa vào nguyên vật liệu tạo thành chúng, dựa vào bột gỗ và chất kết dính. Cụ thể có 3 loại gỗ MDF phổ biến trên thị trường hiện nay.

  • MDF thường (cốt nâu): Cần sơn thêm PU để làm có màu sắc bề mặt như ý muốn.
  • MDF chịu nước (cốt xanh): Đây cũng là dạng MDF trơn như trên nhưng chúng được trộn thêm 1 lớp keo chịu nước trong quá trình chế tạo. Thường sử dụng cho các nơi có thế phải tiếp xúc với độ ẩm cao như tủ bếp, cánh cửa…

Ngoài ra có thể kể thêm loại sau

  • MDF phủ Melamine với cả hai mặt ván MDF được phủ lên một lớp melamine để tạo vẻ đẹp, chống ẩm và trầy xước.
  • MDF Veneer: Cũng là dạng gỗ MDF và được dán thêm một lớp Veneer trên bề mặt cho mềm mịn hơn, đối với ván lạng Veneer có thể sử dụng nhiều loại khác nhau: Veneer sồi, căm xe, Ash và đào. Một điểm cộng cho các tấm gỗ MDF này là trông không khác gì gỗ tự nhiên, nếu chúng ta không phải là người trực tiếp làm ra nó thì sẽ không phân biệt được. Đặc biệt hơn hết là MDF còn mang vẻ đẹp mới mẻ khi những vân gỗ có thể sắp xếp khác nhau đem tới cho nội thất nhà chúng ta phong cách hiện đại và mới mẻ hơn nhiều.
Có 3 loại gỗ MDF phổ biến trên thị trường hiện nay
Có 3 loại gỗ MDF phổ biến trên thị trường hiện nay

Phân loại dựa theo nồng độ Formaldehyde:

  • Tiêu chuẩn châu u: MDF E0, E1, E2.
  • Tiêu chuẩn Mỹ: MDF CARB P1, P2.
  • Phân loại dựa theo khổ ván:
  • Khổ tiêu chuẩn: 1220mm x 2440mm
  • Khổ trung: 1525mm x 2440mm
  • Khổ lớn: 1830mm x 2440mm.

Ứng dụng của gỗ MDF trong cuộc sống

Như đã đề cập rất nhiều, gỗ MDF được ứng dụng nhiều trong ngành nội thất của những công trình xây dựng lớn nhỏ, ngoài ra các vật dụng văn phòng hay cửa hàng cũng ưa chuộng gỗ MDF rất nhiều. Tùy vào từng mục đích sử dụng mà chúng ta có thể chọn loại gỗ MDF tương hợp.

Nhiều người vẫn nói gỗ MDF chịu ẩm thấp nên không tốt nhưng theo những chuyên gia trong ngành công nghiệp đã chỉ ra các ưu điểm khác có thể bù đắp điều đó chẳng hạn như không bị đàn hồi không co rút, giá thành tương đối thấp và khổ lớn nên dễ dàng trong quá trình gia công thành phẩm. Do vậy, dòng gỗ MDF được sử dụng sản xuất bàn, giường, kệ tủ, kệ chén, tủ quần áo, nội thất văn phòng thường xuyên.

Gỗ MDF trong cuộc sống rất được ưa chuộng
Gỗ MDF trong cuộc sống rất được ưa chuộng

Có nhiều công trình nhà ở lớn như chung cư tầm trung cho những gia đình có thu nhập trung bình khá có thể sở hữu cũng sử dụng toàn bộ vật dụng nội thất bằng gỗ MDF, thời gian sử dụng cũng bền bỉ và tiện lợi vô cùng. Nó chỉ kém so với những loại gỗ tự nhiên cao cấp, không sánh được vẻ đẹp từ vân gỗ tạo thành thôi các MDF vẫn được đánh giá khá cao và ứng dụng nhiều cho tới ngày nay.

Tóm lại gỗ MDF là nguyên vật liệu thích hợp nhu cầu sử dụng, thích hợp túi tiền của nhiều hộ gia đình. Vậy nên đừng vội đánh giá các điểm hạn chế của chúng mà hãy xem lợi ích nó đem tới trong cuộc sống của chúng ta về lâu về dài như thế nào nhé. Hy vọng bài viết mà Pendecor chia sẻ có nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍