Top 15+ thiết kế siêu thị mini 40m2 TỐI ƯU diện tích và công năng

22/06/2024 - 10:06

Thiết kế siêu thị mini 40m2 tạo ra các giải pháp tốt nhất, đáp ứng nhu cầu mua sắm thoải mái, tiện nghi cho khách hàng.

So với chợ truyền thống, cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi,... siêu thị mini là mô hình ngày càng được ứng dụng rộng rãi và yêu thích nhờ nhiều ưu điểm nổi bật, phục vụ tốt cho cư dân hiện đại. Việc thiết kế siêu thị mini 40m2 có thể là thách thức với chủ đầu tư bởi diện tích khá khiêm tốn. Tuy nhiên, vẫn đem lại cơ hội sinh lời hấp dẫn và bền vững theo thời gian.

thiết kế siêu thị mini 40m2 Pendecor
Thiết kế siêu thị mini 40m2 đem lại cơ hội hấp dẫn

Với mục tiêu là tạo ra một không gian mua sắm khoa học, thuận tiện, tăng cường trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa doanh thu, nên chọn phương án thiết kế siêu thị mini 40m2 như thế nào?

Đừng nhầm lẫn với cửa hàng tiện lợi

Sở hữu quy mô nhỏ, chỉ 40m2 nên sẽ không ít chủ đầu tư mắc phải sự nhầm lẫn nghiêm trọng giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi. Điều này ảnh hưởng rất lớn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về mặt thẩm mỹ, công năng cũng như cách thức vận hành.

Cả siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đều là kênh phân phối hàng hóa theo định hướng chuyên nghiệp và đa dạng. Tuy nhiên, có thể theo dõi bảng sau để biết được sự khác nhau cơ bản.

Tiêu chí Siêu thị mini Cửa hàng tiện lợi
Khách hàng mục tiêu Nội trợ, các gia đình, người mua sắm định kỳ Nhân viên văn phòng, sinh viên, người có nhu cầu mua sắm nhanh chóng, tiện lợi theo nhu cầu
Sản phẩm kinh doanh Đa dạng, bao gồm thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm,... Chủ yếu là thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống, đồ dùng cá nhân,...
Thời gian mở cửa Thường mở cửa từ 6h - 22h Thường mở cửa 24/7
Vị trí Thường nằm ở khu dân cư, khu vực có mật độ dân số cao Nằm ở các khu vực đông đúc như trung tâm thành phố, gần trạm xe buýt, ga tàu điện, trường học, công ty,...
Giá cả Thấp do nhập hàng với số lượng lớn và đa dạng nhà cung cấp Thường cao hơn do phục vụ tiện lợi và mở cửa 24/7
Dịch vụ Hiếm các dịch vụ phụ trợ. Có dịch vụ giao hàng tận nơi Thường có các dịch vụ như thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, rút tiền ATM,...

>>> Việc nắm rõ các đặc điểm giúp cho quá trình thiết kế siêu thị mini 40m2 đi theo đúng hướng, thỏa mãn được tính chất dịch vụ cung cấp cũng như đối tượng khách hàng phục vụ chính.

thiết kế siêu thị mini Pendecor
Thiết kế siêu thị mini 40m2 khác với cửa hàng tiện lợi

Nguyên tắc thiết kế siêu thị mini 40m2

Đối với siêu thị mini có diện tích nhỏ, cần tuân thủ các tiêu chuẩn, nguyên tắc khi thiết kế, cân bằng yếu tố kỹ thuật và kiến trúc để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.

  • Bản vẽ layout khi thiết kế siêu thị mini 40m2: Bản vẽ này cần dựa trên các mặt hàng, ngành hàng chủ đạo, kích thước mặt bằng và số lượng hàng hóa bày bán để xây dựng bố cục, bao gồm kệ hàng, lối đi, quầy lễ tân,...
  • Bản vẽ điện cho thiết kế siêu thị mini 40m2: Cần chi tiết, chính xác và an toàn. Bao gồm điện chiếu sáng, điện cho các thiết bị lưu trữ và điện cho các thiết bị giám sát, làm mát, hút mùi,...
  • Bản vẽ nội thất, biển hiệu, biển quảng cáo: Tuân thủ chất liệu an toàn, vị trí lắp đặt thuận tiện, chắc chắn,...

>>> Theo đó, để thiết kế siêu thị mini 40m2, nên tham khảo thêm danh mục các tiêu chuẩn như: TCVN 5687 : 2010, Tiêu chuẩn thiết kế số SS CP13, Tiêu chuẩn SMACNA, Tiêu chuẩn BS 5588 – 9 : 1999, Tiêu chuẩn BS EN 12101 – 6 : 2005,...

thiết kế siêu thị Pendecor
Nguyên tắc thiết kế siêu thị mini 40m2

Các mẫu thiết kế siêu thị mini 40m2 nhỏ gọn, tiện lợi

thiet ke sieu thi mini Pendecor

các mẫu thiết kế siêu thị mini Pendecor

cách thiết kế siêu thị mini Pendecor

hinh anh sieu thi mini Pendecor

hình ảnh siêu thị mini đẹp Pendecor

mẫu siêu thị mini Pendecor

mẫu siêu thị mini đẹp Pendecor

Chi tiết kinh nghiệm thiết kế siêu thị mini 40m2

Để các chủ đầu tư có cái nhìn chi tiết hơn về thiết kế siêu thị mini, như các hạng mục cần ưu tiên là gì, đầu mục công việc cần triển khai,... cùng theo dõi nội dung chia sẻ bên dưới, dựa trên các kinh nghiệm thực tiễn.

Xác định bố cục phù hợp với diện tích

Đối với thiết kế siêu thị mini 40m2, vì không gian khá nhỏ hẹp nên bố cục cần tập trung và ưu tiên vào những phân khu chức năng chính, càng đơn giản, gọn gàng sẽ càng tối ưu.

Một siêu thị mini với diện tích nào cũng thường bao gồm các khu vực sau:

  • Khu vực quầy thanh toán: Thường được đặt ở gần cửa ra vào, ngay lối đi. Thiết kế này giúp khách hàng thuận tiện cho “hành trình” của mình, đồng thời nhân viên siêu thị có thể giám sát tốt hơn các hoạt động.
  • Khu trưng bày sản phẩm: Sẽ chiếm phần lớn không gian, bao gồm các hệ hàng được sắp xếp song song nhau. Khu trưng bày nên chia theo mặt hàng để khách mua dễ tìm kiếm, chia theo nhóm như đồ uống, đồ khô, đồ tươi sống hay đồ gia dụng,... Nên tận dụng kệ cao, kệ gắn tường để tiết kiệm diện tích.
  • Khu vực kho lưu trữ: Vì là nơi chuyên dùng để sắp xếp hàng hóa dự trữ nên cần sự kín đáo, gọn gàng và đáp ứng các điều kiện về ánh sáng, nhiệt độ, môi trường. Cửa ra vào khu vực này nên được đóng thường xuyên, tránh thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Khu vực lối đi: Thiết kế siêu thị mini 40m2 vẫn phải ưu tiên cho các lối đi, khoảng cách vừa đủ để khách hàng di chuyển, đảm bảo tầm nhìn đến khu vực kệ trưng bày, các thao tác tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm phải thật thoải mái và an toàn. Chiều rộng tối thiểu của lối đi là 80cm.
mẫu thiết kế siêu thị mini Pendecor
Xác định bố cục khi thiết kế siêu thị mini 40m2

Lựa chọn vật liệu nội thất và thiết bị hỗ trợ

Để vận hàng siêu thị mini đòi hỏi rất nhiều yếu tố kết hợp. Trong đó, lựa chọn nội thất và các thiết bị đóng vai trò quan trọng.

Chất liệu và thiết kế kệ trưng bày

Kệ trưng bày phải đáp ứng được các yêu cầu là độ bền cao, kiên cố và sức chứa tốt. Vì vậy, nên ưu tiên những loại kệ kim loại được sơn thẩm mỹ; thiết kế nhỏ gọn, đa năng, có thể tháo lắp hoặc di chuyển dễ dàng. Loại kệ được yêu thích nhất là kệ tầng, cao và phân chia ngăn linh hoạt.

Quầy thanh toán nhỏ gọn, hiện đại

Quầy không cần quá lớn nhưng bề mặt đảm bảo vừa đủ để đặt các thiết bị như máy tính, máy quét mã, máy in hóa đơn,... Chất liệu thường là những loại có độ bóng, sáng và dễ dàng vệ sinh như lát gạch, đá hoặc nhựa giả gỗ,...

Hệ thống đèn chiếu sáng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong việc tạo không gian mua sắm thoải mái. Giải pháp tốt nhất hiện nay là sử dụng hệ thống đèn LED với ánh sáng trắng để tạo cảm giác rộng rãi và hiện đại. Đèn nên được bố trí ở các khu vực trưng bày sản phẩm chính để làm nổi bật sản phẩm.

mẫu thiết kế siêu thị mini đẹp Pendecor
Đảm bảo ánh sáng cho thiết kế siêu thị mini 40m2

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Khi thiết kế siêu thị mini 40m2, muốn khắc phục được sự hạn chế về diện tích thì cách hiệu quả, ít tốn kém là tận dụng màu sắc để tạo hiệu ứng đánh lừa thị giác. Những gam màu như trắng, xanh nhạt, vàng nhạt giúp không gian trông rộng hơn, kết hợp cùng cửa kính, ánh sáng để tăng hiệu quả.

Những màu sắc này cũng đem đến cảm nhận sạch sẽ, mới mẻ hơn, phù hợp cho những khu vực bày bán thực phẩm, đồ ăn hoặc tăng thêm độ bắt mắt cho các món vật dụng.

Hoàn thiện các yếu tố trang trí và tối ưu

Khi đã cơ bản định hình được bố cục cũng như lựa chọn nội thất, thiết bị hỗ trợ, thiết kế siêu thị mini cần đến việc hoàn thiện những chi tiết nhỏ để đảm bảo vận hành trơn tru và đặc biệt là có sức hút, tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.

Đầu tư vào yếu tố biển hiệu và chi tiết trang trí

Biển hiệu là công cụ thu hút ánh nhìn của khách hàng, phương tiện giúp cho thương hiệu được nhận diện dễ dàng. Thiết kế siêu thị mini 40m2 cần có phần biển hiệu vừa vặn với diện tích, thể hiện nội dung chính, đơn giản, dễ đọc - dễ hiểu và đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất. Có thể sử dụng thêm các poster, banner quảng cáo để thu hút sự chú ý, nhất là vào những dịp có chương trình khuyến mãi.

những mẫu siêu thị mini đẹp Pendecor
Bảng hiệu siêu thị mini bắt mắt, ấn tượng

Sắp xếp hàng hóa khoa học, tối ưu trải nghiệm

Trải nghiệm của khách hàng sẽ được quyết định phần lớn bởi sự thuận tiện trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn và thanh toán. Hàng hóa nên được sắp xếp theo nguyên tắc dễ thấy, dễ lấy và dễ trả.

Những sản phẩm phổ biến và có nhu cầu cao nên được đặt ở tầm mắt hoặc tầm với của khách hàng. Nếu muốn kéo dài hành trình của khách thì các sản phẩm này nên đặt phía sau, khách hàng sẽ đi qua các danh mục sản phẩm khác và có cơ hội tham khảo chúng. Các sản phẩm mới, sản phẩm khuyến mãi nên được đặt ở các vị trí nổi bật để thu hút sự chú ý, thường là ngay cửa ra vào hoặc quầy thanh toán.

Những lưu ý để tối ưu hoạt động của siêu thị mini

Thiết kế siêu thị mini 40m2 với các nguyên tắc và tiêu chuẩn là nền tảng để đưa siêu thị đi vào vận hành, trụ vững trên thị trường. Vì không thể tạo ấn tượng bằng quy mô hoành tráng thì đổi lại phải là sự tiện nghi, nhanh chóng, hiện đại và hài lòng.

siêu thị mini đẹp Pendecor
Những lưu ý giúp siêu thị mini hoạt động hiệu quả

Theo đó, một thiết kế đẹp, chuẩn khoa học sẽ thiếu sót nếu như không có những yếu tố bổ trợ dưới đây.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng tận hình

Nhân viên làm việc trong siêu thị mini nên được đào tạo để phục vụ khách hàng một cách nhiệt tình và chuyên nghiệp, dù số lượng ít, có thể chỉ từ 2 - 3 nhân viên. Sự thân thiện và sẵn sàng hỗ trợ của nhân viên sẽ tạo ấn tượng tốt và thúc đẩy khách hàng quay lại mua sắm; nhanh chóng giải quyết các vấn đề của khách và tạo cơ hội tốt nhất cho khách được trải nghiệm.

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và vận hành

Không chỉ khách hàng cảm thấy thoải mái mà ngay cả chủ đầu tư cũng dễ dàng hơn với việc kinh doanh của mình. Các hệ thống quản lý, thanh toán linh hoạt và nhanh chóng rút ngắn thời gian, tăng tính hiệu quả cho đôi bên.

  • Quản lý hàng hóa bằng hệ thống trên máy: Kiểm soát tồn kho hiệu quả, giảm thất thoát và tối ưu hóa việc đặt hàng. Hệ thống này cũng giúp theo dõi các sản phẩm bán chạy và điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời. Ngoài ra, hỗ trợ khách hàng tìm kiếm sản phẩm hoặc giá tốt hơn.
  • Đa dạng hình thức thanh toán: Ngoài tiền mặt, có thể áp dụng các hình thức thanh toán thẻ, ví điện tử - những lựa chọn phổ biến của khách hàng ngày nay.

Yếu tố an ninh và vệ sinh

Vệ sinh là yếu tố cần phải có để tạo ra môi trường mua sắm sạch sẽ và an toàn. Vì vậy, nên duy trì lau chùi, dọn dẹp các kệ hàng, sàn nhà và khu vực thanh toán thường xuyên. Hệ thống xử lý rác thải cũng cần được thiết kế gọn gàng, đảm bảo số lượng theo ngày.

Bên cạnh đó, tăng cường yếu tố an ninh để khách hàng yên tâm mua sắm, với hệ thống camera giám sát, báo động khi có trường hợp khẩn cấp.

thi công siêu thị mini Pendecor
Thiết kế siêu thị mini 40m2 cần sự am hiểu thị trường

Thiết kế siêu thị mini 40m2 tưởng chừng khá đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự hoàn thiện ở từng chi tiết nhỏ. Bất kỳ hạng mục nào cũng cần sự am hiểu, nghiên cứu chi tiết. Do đó, sẽ là một checklist với rất nhiều đầu việc.

Vì vậy, nếu muốn tối ưu hóa hiệu quả, lời khuyên là nên tìm đến các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ. Pendecor là cái tên trong danh sách đáng cân nhắc, khi đã thực hiện trên hàng trăm dự án ở phạm vi toàn quốc.

Dày dặn kinh nghiệm, nhạy bén trước các xu hướng và thấu hiểu đa dạng ngành hàng, Pendecor tự tin mang tới những giải đáp hàng đầu, đồng hành cùng khách hàng trên mọi công trình.

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍