Top 19+ thiết kế quán cafe kiểu Nhật SIÊU HÚT KHÁCH 2024

03/11/2020 - 03:11

Thiết kế quán cafe kiểu Nhật là xu hướng được yêu thích từ lâu, càng ngày mô hình này càng phát triển theo hướng hoàn thiện và đặc sắc hơn.

Không thể phủ nhận, các quán cafe mang “phong cách ngoại quốc” rất được ưa chuộng tại Việt Nam, và tỏ ra khá ăn ý khi kết hợp với đặc điểm tự nhiên, cảnh quan. Tuy nhiên, không phải là sự sao chép, các phong cách kiến trúc này được học hỏi có chọn lọc, để khi hoàn thành vừa mang chút mới lạ, vừa có gì đó rất gần gũi, gắn bó.

Trong số đó, thiết kế quán cafe kiểu Nhật có lẽ là sự lựa chọn của số đông hơn cả, có sức hút không kém phong cách Hàn Quốc lãng mạn hay châu Âu sang trọng. Những đặc trưng của kiến trúc Nhật góp phần làm nên không gian thưởng thức cafe khác biệt và độc đáo. Đặc biệt, trên nền chất liệu tối giản và tinh tế, có vô vàn ý tưởng kết hợp để tăng tính thẩm mỹ cũng như tạo điểm nhấn riêng cho quán.

thiết kế quán cafe kiểu Nhật Pendecor
Thiết kế quán cafe kiểu Nhật làm nên xu hướng

Hiện nay, số lượng quán cafe có thiết kế kiểu Nhật không còn quá hiếm, nhưng hầu như quán nào cũng có chất riêng, ít trùng lặp. Làm thế nào để ngay khi nhìn vào có thể nhận ra ngay đây là phong cách Nhật chủ đạo nhưng vẫn gợi nhớ đến thương hiệu? Cùng xem dân trong nghề đã thiết kế quán cafe kiểu Nhật theo các nguyên tắc nào.

> Tìm hiểu thêm:

Vì sao thiết kế quán cafe kiểu Nhật lại được đón nhận và yêu thích?

Liên tục các mô hình, phong cách cafe bùng nổ trong thời gian gần đây nhưng vì đâu mà thiết kế quán cafe kiểu Nhật lại được lòng các phân khúc khách hàng, từ những bạn trẻ đến người lớn tuổi, từ người yêu thích khám phá đến người muốn tĩnh lặng để trải nghiệm?

Thiết kế quán cafe kiểu Nhật mang đến cảm nhận đầu tiên là sự bình dị, nhẹ nhàng và an yên. Từ kiến trúc đến phối cảnh hay các chi tiết trang trí nhỏ đều dễ dàng gây được sự hứng thú. Có lẽ đây là phong cách đáp ứng được hầu hết mọi sự tìm kiếm của khách hàng khi đi cafe.

Thứ nhất, kiến trúc đẹp và đặc sắc

Không thể phủ nhận, những quán cafe có thiết kế đẹp mắt, khác biệt sẽ thành công ngay bước đầu thu hút khách hàng. Kiến trúc Nhật mang màu sắc không thể trộn lẫn hay nhầm với bất kỳ phong cách nào khác. Khách hàng gần như bị cuốn hút ngay bởi gam màu hay các món đồ nội thất xinh xắn.

thiết kế quán cafe Pendecor
Kiến trúc đặc sắc của các thiết kế quán cafe kiểu Nhật

Thứ hai, sự giao hòa về mặt văn hóa

Tại Việt Nam nhưng lại cảm nhận được một phần nếp sống, nét văn hóa của người dân tại xứ sở Phù Tang. Đây được xem như là thiết kế mang lại trải nghiệm khám phá, check-in lý thú cho bất kỳ ai ghé vào.

Thứ ba, tự nhiên và gần gũi

Khi cuộc sống càng hối hả, con người càng có xu hướng tìm về những thứ nhẹ nhàng, bình dị. Không gian của thiết kế quán cafe kiểu Nhật chính là như vậy, thoát khỏi các chi tiết hiện đại quen thuộc để tìm về thuở nguyên sơ.

Thứ tư, yên bình và chữa lành

Cụm từ “chữa lành” được nhắc đến gần đây khá nhiều, khi các bạn trẻ muốn tìm đến không gian khác lạ để cảm nhận những giá trị mới mẻ cho tâm hồn. Thiết kế quán cafe kiểu Nhật như một liệu pháp để mang tới sự yên tĩnh, nghỉ ngơi từ sâu bên trong.

thiết kế quán cà phê Pendecor
Năng lượng chữa lành từ quán cafe phong cách Nhật Bản

Có thể thấy, thiết kế quán cafe kiến trúc Nhật sở hữu tiềm năng kinh doanh hấp dẫn khi đã thành công trong việc đón đầu và làm nên xu hướng.

Kiến trúc Nhật và các yếu tố mang tính đặc trưng

Kiến trúc Nhật chỉ đến những thiết kế lâu đời trong các công trình của người Nhật. Những công trình này cho thấy dấu ấn văn hóa đặc sắc và đáng để học hỏi. Về sau, các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, bắt đầu tinh lọc, ứng dụng những nét đẹp này cho các công trình trong nước, như một cách “đổi gió”.

Đặc biệt, việc ứng dụng kiến trúc Nhật thường gắn liền với “phong cách kiến trúc Zen” - chính là tinh thần tối giản và tinh khiết mà chúng ta mong muốn tìm kiếm cũng như tái hiện lại thành công nhất. Do đó, kiến trúc này sẽ mang các đặc trưng có “1 không 2” và đủ để thỏa mãn các tiêu chí về công năng, thẩm mỹ lẫn tái tạo tâm hồn.

Đề cao sự đơn giản trong mọi không gian

Đối với kiến trúc Nhật, chúng ta rất khó để thấy sự “xé nhỏ” không gian, thay vào đó là để chúng ở nằm yên với trạng thái nguyên bản. Hầu như không có quá nhiều tường xây, vách ngăn hay những món nội thất cầu kỳ.

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ cho rằng kiến trúc này đơn điệu nhưng tìm hiểu rồi mới thấy, mỗi chuyển động là một sự logic đến bất ngờ, tiện nghi nằm ngay ở ý tưởng sắp xếp. Mục tiêu sau cùng hướng đến chính là sự thoáng đãng.

thiết kế quán cafe đẹp Pendecor
Kiến trúc Nhật đề cao sự tối giản

Sử dụng các vật liệu truyền thống

Kiến trúc Nhật hay các thiết kế quán cafe kiểu Nhật hiện nay đều sử dụng các vật liệu, màu sắc tự nhiên. Trong đó, gỗ, tre, đất sét, sỏi,... là những yếu tố dễ nhận biết nhất. Nhìn những hình ảnh này gợi sự liên tưởng đến đất nước mặt trời mọc ngay lập tức.

Màu sắc đơn giản, nhã nhặn

Hiếm thấy công trình kiến trúc Nhật nào lại sử dụng quá nhiều màu sắc nổi bật hay tương phản. Những quán cafe thiết kế kiểu Nhật cũng dựa vào đặc trưng để chọn màu sắc, điển hình là màu be, gỗ hoặc vàng nhạt, nâu trầm,...

Nội thất với các hình ảnh gắn liền văn hóa

Một trong các đặc trưng nổi bật của kiến trúc Nhật là các món đồ nội thất, trang trí cho không gian. Thường gặp nhất là dạng bàn chân thấp, đệm ngồi, cửa trượt, tấm vách giấy/tre, đèn lồng, rèm cửa vải thô,... Hầu hết thì các thiết kế quán cafe kiểu Nhật hiện nay đều theo hướng tái hiện, mô phỏng lại vì khá khó trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu đúng chuẩn.

thi công quán cà phê Pendecor
Thiết kế quán cafe kiểu Nhật thể hiện văn hóa đặc sắc

Sự kết nối mạnh mẽ với tự nhiên

Kiến trúc Nhật dù nhỏ hay lớn đều có sự kết nối với thiên nhiên, họ thích có cây xanh, tiểu cảnh, nguồn nước xung quanh nhà ở. Do đó, những quán cafe phong cách Nhật cũng không thể bỏ qua điều này, đây được xem là yếu tố hoàn thiện bản thiết kế.

Top thiết kế quán cafe kiểu Nhật độc đáo, ấn tượng

thi công quán cafe Pendecor

thiết kế nội thất quán cafe Pendecor

mẫu quán cafe đẹp Pendecor

nội thất quán cafe Pendecor

thi công thiết kế quán cafe Pendecor

thiet ke quan cafe Pendecor

thiết kế quán cafe kiểu Nhật Pendecor

thiết kế quán cafe Pendecor

thiết kế quán cà phê Pendecor

Các mô hình phù hợp để thiết kế quán cafe kiểu Nhật

Thiết kế quán cafe kiểu Nhật theo mô hình “Inhouse”

Những quán cafe trong nhà thường mặc định với các hình ảnh không gian có sự giới hạn, thậm chí một số quán mắc lỗi thiết kế còn gây nhàm chán. Và hiển nhiên, cafe inhouse cũng đồng nghĩa với không có sự kết nối, không có không khí thiên nhiên.

Điều này sẽ được xóa bỏ hoàn toàn với thiết kế quán cafe kiểu Nhật. Mang các đặc trưng của kiến trúc Nhật kể trên, dù toàn bộ là trải nghiệm trong nhà, không gian khép kín nhưng chắc chắn, quán cafe phong cách Nhật không bao giờ có sự tù túng. Chúng phù hợp với cả quán có không gian hẹp lẫn không gian lớn.

Nếu diện tích cho phép, hoàn toàn thiết kế thêm khu lối đi, kết nối giữa các gian với nhau, bố trí thêm tiểu cảnh để tổng thể thêm phần sống động.

thiết kế quán cafe đẹp Pendecor
Thiết kế quán cafe kiểu Nhật “Inhouse”

Thiết kế quán cafe kiểu Nhật theo mô hình “Sân vườn”

Sự kết hợp giữa kiến trúc Nhật và sân vườn là ý tưởng thiết kế quán cafe hoàn hảo, cân bằng và nổi bật mọi giá trị đặc trưng vốn có. Khuôn viên rộng rãi, nhiều cây xanh, có diện tích để tạo tiểu cảnh, sẽ càng tôn lên vẻ đẹp tinh tế của kiến trúc, mở ra nhiều không gian khám phá, trải nghiệm.

Với mô hình sân vườn, quán có thể sáng tạo không gian theo hướng mộc mạc, ấm cúng hoặc tươi mới với khoảng trời lộng gió. Nhìn chung, có yếu tố thiên nhiên làm nền thì mọi thứ bỗng trở nên gắn kết hoàn hảo.

thi công quán cà phê Pendecor
Thiết kế quán cafe sân vườn kiểu Nhật

Bí quyết thiết kế quán cafe kiểu Nhật chắc chắn thành công

Thứ nhất, định hình và tuân thủ các đặc trưng của kiến trúc

Thiết kế quán cafe kiểu Nhật đáp ứng được tiêu chí tối giản, thanh lọc. Tuy nhiên, để cho ra được đúng chất tối giản lại không hề đơn giản. Lỗi thường gặp nhất là quá tham các chi tiết dẫn đến không gian khó đi theo được định hướng ban đầu.

Vì vậy, 03 yếu tố luôn phải quan tâm chính là màu sắc, bố cục không gian và số lượng nội thất. Việc phải bố trí nhiều bàn ghế cho quán cafe là điều cần thiết nhưng trong thiết kế quán cafe kiểu Nhật, bàn ghế phải thật đơn giản, nhỏ gọn; màu sắc tiết chế, không lạm dụng bảng màu.

Thứ hai, lựa chọn phong cách trang trí cho quán

thi công quán cafe Pendecor
Phong cách trang trí cho quán cafe kiểu Nhật

Đừng nhầm giữa phong cách trang trí với hình thái kiến trúc bên ngoài. Trong kiến trúc Nhật, có 3 phong cách trang trí nổi bật:

  • Phong cách trang trí truyền thống: đi theo những giá trị chuẩn mực với các hình ảnh, chất liệu, họa tiết đơn giản. Đây cũng chính là phong cách mang lại sự tối giản cao nhất, nhẹ nhàng và thanh lịch
  • Phong cách trang trí truyện tranh: Nhật Bản gắn liền với những tập truyện tranh nổi tiếng, đó cũng là chất liệu thú vị để lên ý tưởng thiết kế quán cafe kiểu Nhật. Một số mô hình đã áp dụng, nổi bật như khu cafe - homestay Thị trấn Nobi hoặc các quán có vẽ tranh nhân vật trong truyện
  • Phong cách trang trí đường phố: Vẫn trên các nguyên tắc về sự tối giản nhưng trang trí theo cách này lại tạo ra sự sôi động, năng lượng hơn cho không gian quán. Mặc dù khá kén người thưởng thức, quán theo phong cách này lại có cá tính riêng.

Lựa chọn phong cách trang trí rất quan trọng, là cơ sở để định hướng chi tiết các món đồ nội thất, vật dụng cần chuẩn bị, sao cho tổng thể nhất quán từ ngoài vào trong.

Thứ ba, yếu tố ánh sáng khi thiết kế quán cafe kiểu Nhật

Ánh sáng luôn có vai trò quan trọng đối với việc hoàn thiện không gian. Với một nơi cần sự tinh khôi, thuần khiết như kiến trúc Nhật thì ánh sáng phải luôn đảm bảo được bố trí đầy đủ. Tận dụng những khung cửa lớn, những khoảng trống và bố trí thêm hệ thống chiếu sáng.

Lưu ý, đèn cho quán cafe kiểu Nhật cũng là dạng đèn vàng, ánh sáng nhẹ dịu, có thiết kế đơn giản, phù hợp với sự nhỏ gọn của các chi tiết khác.

thiết kế nội thất quán cafe Pendecor
Ánh sáng khi thiết kế quán cafe kiểu Nhật

Thứ tư, lưu ý về các thiết bị điện tử

Sự xuất hiện của các thiết bị điện tử hay những món đồ không cần thiết có thể phá vỡ toàn bộ bản thiết kế. Lối sống tối giản của người Nhật ưu tiên cho sự kết nối giữa con người với con người, giữa con người với tự nhiên. Trong sự mộc mạc có năng lượng chữa lành và tái tạo. Vì vậy, nên cân nhắc khi gắn thêm các thiết bị điện tử trong không gian quán.

Thứ năm, chăm chút cho mảng xanh

Màu xanh đi cùng gam màu gỗ là bức tranh hoàn hảo cho những thiết kế quán cafe kiểu Nhật. Không cần quá phức tạp, chỉ cần là cây luôn xanh tốt, nước luôn trong lành, mọi thứ sạch sẽ, gọn gàng. Kiến trúc này cũng có sự tỉ mỉ như chính con người Nhật Bản vậy.

mẫu quán cafe đẹp Pendecor
Thiết kế quán cafe kiểu Nhật chú trọng không gian xanh

Sở hữu thiết kế quán cafe kiểu Nhật mang đậm dấu ấn riêng theo phong cách chuyên nghiệp của Pendecor - đơn vị chuyên thiết kế và thi công quán cafe, cửa hàng, showroom,...

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, Pendecor tự tin mang lại giải pháp hoàn thiện nhất cho khách hàng. Mỗi một ý tưởng là một hành trình nỗ lực và cống hiến hết mình.

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Đánh giá bài viết:   (4 lượt)

👍👍👍