20+ Mẫu thiết kế phòng khách spa: Lợi ích, Nguyên tắc và Kinh nghiệm
- 20+ Mẫu thiết kế phòng khách spa đẹp, ấn tượng
- Lợi ích của việc đầu tư thiết kế phòng khách spa
- Nguyên tắc thiết kế phòng khách spa
- Kinh nghiệm thiết kế phòng khách spa
- Những lỗi sai khi thiết kế phòng khách spa
-
Câu hỏi thường gặp về thiết kế phòng khách spa
- Phòng khách spa nên rộng bao nhiêu là hợp lý?
- Có cần thiết kế phòng khách riêng cho spa nhỏ không?
- Thiết kế phòng khách spa có nên dùng sofa da không?
- Làm sao để phòng khách spa nhỏ vẫn trông sang trọng?
- Có nên sử dụng cây xanh trong phòng khách spa không?
- Nên chọn sàn gỗ hay sàn gạch cho phòng khách spa?
- Phòng khách spa nên có tivi hay không?
- Đơn vị nào chuyên thiết kế phòng khách spa trọn gói, uy tín?
Thiết kế phòng khách spa là quá trình tạo nên không gian đón tiếp đẹp mắt, thư giãn và mang dấu ấn thương hiệu. Đây không chỉ đơn thuần là khu vực chờ mà còn là yếu tố tiên quyết đối với ấn tượng, trải nghiệm và tỷ lệ quay lại của khách hàng.
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay, phòng khách spa đóng vai trò như bộ mặt thương hiệu, thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và cá tính thẩm mỹ của chủ đầu tư. Một không gian được thiết kế tốt mang lại nhiều tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh.
Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá toàn diện hơn về thiết kế phòng khách spa, với các nội dung:
- Tổng hợp những mẫu thiết kế nổi bật theo quy mô và mô hình spa
- Lợi ích thực tế mà một phòng khách spa được đầu tư bài bản mang lại
- Nguyên tắc thiết kế giúp không gian cân bằng thẩm mỹ, công năng
- Chia sẻ kinh nghiệm thiết kế phòng khách spa
- Lưu ý các lỗi sai thường gặp và giải đáp nhanh bộ câu hỏi có liên quan
Từ đó, giúp bạn có định hướng rõ ràng trong việc đầu tư vào phần thiết kế, lên ý tưởng cho phòng khách spa trở nên thu hút, ấn tượng.
20+ Mẫu thiết kế phòng khách spa đẹp, ấn tượng
Thiết kế phòng khách spa mini
Thiết kế phòng khách spa mini ưu tiên phương châm “nhỏ nhưng tinh tế”. Các spa quy mô dưới 40m2, nằm trong nhà phố, chung cư hoặc các home spa,... cần tận dụng tối đa diện tích, đảm bảo công năng tiếp khách, tư vấn và chờ.
- Ưu tiên phong cách tối giản hoặc Bắc Âu với gam màu sáng, nhẹ.
- Dùng gương phản chiếu, đèn gián tiếp để tạo cảm giác rộng rãi.
- Tận dụng nội thất đa năng (ghế có hộc chứa, bàn gấp gọn, kệ sát tường)
Dưới đây là một số mẫu thiết kế phòng khách spa tối ưu cho diện tích nhỏ hẹp:



Thiết kế phòng khách spa vừa
Thiết kế phòng khách trong các spa có quy mô từ 50m2 - 80m2 hướng đến việc cân bằng thẩm mỹ và công năng. Dù không phải quá rộng nhưng các ý tưởng dần phong phú hơn, có thể bố trí quầy lễ tân, thêm khu trưng bày sản phẩm.
- Tạo điểm nhấn trung tâm bằng quầy lễ tân hoặc mảng tường nhận diện thương hiệu.
- Bố trí khu chờ thoải mái với ghế sofa bọc nỉ hoặc da cao cấp.
- Có thể thêm kệ trưng bày mỹ phẩm, khu check-in nhỏ để tăng tính tương tác.
- Kết hợp gỗ, đá, kim loại cho cảm giác sang trọng; dùng ánh sáng vàng ấm
Một số mẫu tham khảo dành cho thiết kế phòng khách spa vừa:



Thiết kế phòng khách spa cao cấp
Đối với các spa cao cấp, thiết kế phòng khách chính là kiến tạo đẳng cấp thương hiệu. Tổng quy mô trên 100m2 nên diện tích phòng khách khá rộng rãi, đặt ra các yêu cầu cao hơn về thẩm mỹ, trải nghiệm và dấu ấn, triết lý kinh doanh.
- Áp dụng các phong cách Art Deco, Indochine hoặc Luxury.
- Sử dụng trần cao, ánh sáng tầng lớp, vật liệu cao cấp (đá tự nhiên, gỗ óc chó, kim loại mạ vàng).
- Thiết kế khu chờ VIP, phòng tư vấn riêng, góc check-in thương hiệu.
- Ưu tiên tông trầm ấm (nâu, vàng champagne, xám khói) kết hợp ánh sáng rọi điểm nhấn và decor nghệ thuật.
Mời bạn xem thêm những phòng khách spa cao cấp được thiết kế ấn tượng:



Thiết kế phòng khách spa trong chuỗi hoặc hệ thống
Thiết kế phòng khách spa thuộc chuỗi hoặc hệ thống cần có tính đồng bộ, nhận diện thương hiệu cao nhưng lại phải linh hoạt với từng mặt bằng kinh doanh.
- Chọn các thiết kế có tính ứng dụng cao, dễ nhân bản
- Ưu tiên việc đồng bộ màu nhận diện, logo, chất liệu, ánh sáng theo hệ thống
- Lồng ghép yếu tố địa phương để không gian có sức hút riêng
- Dùng các vật liệu có chi phí hợp lý, dễ bảo trì, thường là gỗ công nghiệp, đá nhân tạo, sơn chống trầy
Giới thiệu với bạn các mẫu thiết kế phòng khách spa phù hợp để ứng dụng theo chuỗi:



Thiết kế phòng khách spa mô hình kết hợp
Thiết kế phòng khách spa mô hình kết hợp yêu cầu cao về tính linh hoạt và đa trải nghiệm. Thường các chủ spa sẽ kết hợp thêm 1 - 2 loại hình kinh doanh khác, như: cafe, tóc và móng hoặc bán mỹ phẩm,...
- Dùng vách ngăn nhẹ, kính hoặc rèm để tách khu chức năng mà không chia nhỏ không gian.
- Ưu tiên luồng di chuyển liên hoàn, giúp khách dễ cảm nhận trải nghiệm trọn vẹn.
- Thiết kế khu vực chờ như mini lounge hoặc quầy trà
- Phối các gam màu trắng - nâu gỗ cho cảm giác gần gũi, dễ kết hợp.
Dưới đây là các thiết kế phòng khách spa linh hoạt trong mô hình kinh doanh kết hợp:



Lợi ích của việc đầu tư thiết kế phòng khách spa
Tạo ấn tượng đầu tiên, quyết định cảm xúc khách hàng
Phòng khách là điểm chạm đầu tiên của khách khi bước vào spa, cũng chính là “bộ mặt cảm xúc”, nơi sẽ hình thành nên những cảm nhận chỉ sau vài phút. Khi không gian được thiết kế hài hòa về chất liệu, mùi hương, ánh sáng, âm thanh sẽ gần như cho thấy được mức độ chuyên nghiệp và đẳng cấp của thương hiệu.
Tăng tỷ lệ quay lại và gắn bó lâu dài
Không gian phòng khách thư giãn, dễ chịu khiến khách hàng muốn ở lại lâu hơn, dễ trò chuyện và quay lại spa nhiều lần. Khi được thiết kế khoa học, nơi đây có thể dùng để tư vấn liệu trình, gợi ý sản phẩm, trao đổi gần gũi, tạo mối quan hệ thân thiết.
Cầu nối với không gian trị liệu bên trong
Thiết kế phòng khách spa còn đóng vai trò chuyển đổi cảm xúc khách hàng, từ nhịp sống hối hả bên ngoài sang trạng thái thư giãn, tĩnh tại. Phòng khách như nơi chốn trút bỏ mọi áp lực, thả lỏng để bước vào quá trình trị liệu sâu hơn, gọi là bước khởi đầu cho dịch vụ.

Nâng cao hiệu quả vận hành và doanh thu
Với thiết kế phòng khách hợp lý, spa tối ưu quy trình tiếp đón, tư vấn và thanh toán. Hành trình thuận tiện, giảm thời gian chờ đợi và va chạm. Các sản phẩm bày bán ở phòng khách còn truyền tải thông điệp tự nhiên, tăng doanh thu mà không tốn nhiều chi phí quảng cáo.
Tăng độ nhận diện thương hiệu và giá trị thẩm mỹ lâu dài
Thiết kế phòng khách chính là yếu tố định hình bản sắc thương hiệu, nhất là với chuỗi spa hoặc spa cao cấp. Không chỉ giúp khách hàng dễ nhận diện, mà còn góp phần tăng giá trị bất động sản thương mại, tạo lợi thế cạnh tranh so với các spa trong khu vực hoặc khi mở rộng hoặc chuyển nhượng.

Nguyên tắc thiết kế phòng khách spa
Lấy trải nghiệm, cảm xúc khách hàng làm trung tâm
Nguyên tắc đầu tiên khi thiết kế phòng khách spa chính là bám sát theo hành trình cảm xúc của khách hàng. Ngay khi đặt chân vào, thiết kế phải mang đến sự thoải mái, an toàn và thư giãn.
- Lối vào thông thoáng, có điểm dừng như quầy lễ tân hoặc góc trang trí, check-in
- Chuyển tiếp nhịp nhàng giữa ánh sáng, mùi hương và âm thanh.
- Bố trí chỗ ngồi, quầy tư vấn, quầy thanh toán đảm bảo dễ di chuyển, không quá chật hay nhồi nhét.
Tối ưu hệ thống ánh sáng
Trong thiết kế phòng khách spa, ánh sáng thực sự rất quan trọng, cần kết hợp các loại ánh sáng để tạo ra hiệu ứng tốt nhất.
- Ánh sáng tự nhiên: tận dụng tối đa qua cửa kính, rèm mỏng hoặc giếng trời.
- Ánh sáng nhân tạo: ưu tiên tông ấm, chiếu gián tiếp
- Ánh sáng điểm nhấn: tập trung vào logo thương hiệu, khu vực lễ tân
Màu sắc và vật liệu mang bản sắc riêng
Các thiết kế tại phòng khách cần phản ánh được tinh thần của thương hiệu một cách rõ ràng, theo hướng sang trọng, hiện đại hay tự nhiên, thô mộc.
- Giới hạn trong 3 tông chủ đạo: màu nền, màu điểm nhấn và màu phụ trợ.
- Logo, bảng hiệu, quầy lễ tân cần đồng nhất trong phong cách tổng thể.

Bố cục cân bằng giữa riêng tư và thoáng đãng
Phòng khách spa cần có không gian mở để đón khách nhưng cũng phải riêng tư để tạo cảm giác an tâm, thoải mái.
- Quầy lễ tân đặt ở vị trí dễ quan sát, gần cửa ra vào.
- Khu vực chờ bố trí theo cụm nhỏ, cách nhau vừa phải, tránh đối diện trực tiếp cửa ra vào.
- Nên có vách ngăn mềm bằng cây xanh, rèm mỏng hoặc kệ trưng bày sản phẩm để phân chia không gian
Tạo điểm nhấn thương hiệu và trải nghiệm giác quan
Thông qua các thiết kế tại phòng khách để truyền tải thông điệp, tăng khả năng ghi nhớ và nhận diện cho thương hiệu.
- Nên có một chi tiết nhận diện đặc trưng (logo, tranh tường, khu trưng bày sản phẩm,...)
- Mùi hương riêng, khác biệt và ấn tượng, tạo dấu ấn nhớ lâu cho khách.
- Âm thanh và âm nhạc nền được lựa chọn theo tinh thần của thương hiệu.
Tính ứng dụng và vận hành thực tế
Ngoài yếu tố thẩm mỹ, thiết kế phòng cách spa cũng cần phải đáp ứng yêu cầu về vận hành thuận tiện và tiết kiệm chi phí lâu dài.
- Lối đi thông thoáng cho nhân viên và khách hàng
- Ổ cắm, công tắc, hệ thống chiếu sáng và điều hòa bố trí logic.
- Nội thất dễ vệ sinh, bảo trì và thay đổi
Phong thủy hài hòa và an toàn
Phòng khách nói chung đều là nơi đón tài lộc, nguồn năng lượng tích cực, vì vậy khi bố trí phải tránh đối diện cửa nhà vệ sinh, cầu thang hoặc gương. Chất liệu nội thất cần chống trơn, chống cháy và thân thiện môi trường. Kết hợp cây xanh, nước, ánh sáng tự nhiên để cân bằng năng lượng.

Kinh nghiệm thiết kế phòng khách spa
Lên ý tưởng từ chân dung khách hàng mục tiêu
Trước khi chọn phong cách thiết kế phòng khách spa, cần trả lời các câu hỏi:
- Khách hàng của bạn là ai, thuộc giới trẻ, dân văn phòng hay nhóm khách cao cấp?
- Họ mong đợi điều gì khi đến spa, thích sự sang trọng, ấm cúng hay gần gũi tự nhiên?
- Thời gian trung bình khách chờ bao lâu, họ có thường check-in hay không?
Không thể thực hiện chỉ vì hợp gu hay sở thích của mình, khách hàng mới là đích đến cuối cùng mà spa hướng tới.
Ưu tiên trải nghiệm hơn là diện tích
Việc phòng khách spa rộng hay hẹp đôi khi không phải là vấn đề lớn, bất kì diện tích nào cũng có thể đẹp nhưng trải nghiệm tốt hay không lại phụ thuộc vào sự tối ưu của thiết kế.
- Giữ lại 30% - 40% diện tích trống để khách cảm thấy thoáng.
- Đồ nội thất phải linh hoạt, đừng gắn cố định, khó dịch chuyển khi cần
- Sự sạch sẽ, mùi hương dễ chịu, ánh sáng tinh tế luôn khiến không gian thu hút hơn.
Dòng di chuyển tạo nên sự chuyên nghiệp
“Hành trình” của khách hàng khi bước vào spa rất quan trọng, càng rối rắm, không theo trật tự càng khiến họ cảm thấy mất tự nhiên. Dòng di chuyển được khuyến khích là: Cửa chính - Quầy lễ tân - Khu chờ - Khu tư vấn - Lối vào khu trị liệu.
Từ giai đoạn ý tưởng phải gắn liền yếu tố thương hiệu
Việc thiết kế logo, ý tưởng bảng hiệu phải được hoàn thành trước khi bắt tay vào triển khai spa. Đây là yếu tố cơ sở để xác định màu sắc, chất liệu và định hướng trang trí, lựa chọn nội thất. Dùng không gian để kể câu chuyện thương hiệu là bí quyết thành công bền vững.

Hợp tác với đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực spa
Thiết kế phòng khách spa không giống thiết kế nhà ở hay văn phòng làm việc, nó đòi hỏi sự am hiểu sâu về thị trường, tâm lý khách hàng, đặc trưng của dịch vụ và xây dựng thương hiệu. Do đó, một đơn vị có kinh nghiệm sẽ biết cách tối ưu các vấn đề bằng những giải pháp tiết kiệm, hiệu quả nhất.
Thiết kế phòng khách spa có nhiều ý nghĩa đối với việc kinh doanh và quá trình tạo dựng dấu ấn thương hiệu. Nhưng thực tế, không hẳn bản thiết kế nào cũng đem lại hiệu quả như mong muốn, dù đầu tư rất kỳ công. Vậy nguyên do từ đâu? Có thể bạn đã mắc phải những lỗi sai ít ai để ý dưới đây.
Những lỗi sai khi thiết kế phòng khách spa
Đặt quầy lễ tân sai vị trí
Việc đặt quầy lễ tân “gần cửa ra vào” và “ngay cửa ra vào” là 02 vị trí khác nhau. Theo nguyên tắc, quầy lễ tân nên lùi vào 1 - 1.5m, không bố trí ngay cửa - nghĩ là tiện nhưng khiến khách hàng có cảm giác gấp gáp. Nhiều chủ spa còn cho rằng như vậy sẽ tiết kiệm được diện tích.
Dùng mùi hương không có chiến lược
Mùi hương trong thiết kế phòng khách spa không phải chỉ để cho thơm. Spa dùng quá nhiều mùi, không nhất quán hoặc chọn mùi quá nồng, quá ngọt đều gây khó chịu. Chỉ cần 1 mùi đồng nhất, phù hợp với dịch vụ là ổn.
Quá chú trọng vào thẩm mỹ
Không ít spa thiết kế phòng khách như showroom nghệ thuật, dù rất đẹp và hoành tráng nhưng lại thiếu đi sự tương tác. Khách hàng cần thoải mái, có thể trò chuyện, tư vấn, tham khảo liệu trình. Nên nếu bàn ghế quá xa, ánh sáng trực diện hoặc thiếu riêng tư đều là điểm bất lợi.
Sử dụng vật liệu gây phản âm
Sử dụng gạch bóng, nhiều kính, trần cứng khiến cho âm thanh bị dội ngược lại. Điều này dẫn tới cảm giác khó chịu, mất đi sự thư giãn. Vì vậy nên có các giải pháp như rèm vải, thảm mềm, tường lam gỗ, trần tiêu âm.
Bỏ qua điểm nhìn đầu tiên khi bước vào
Ngay khi bước vào cửa, khách hàng nhìn thấy điều gì, đó sẽ là ấn tượng của họ. Thay vì chọn đặt logo, hoa tươi, tranh tường,... nhiều spa lại để khách hàng nhìn thấy ổ cắm dây điện, bảng giá treo tường hoặc bàn ghế lộn xộn.
Bỏ quên tiềm năng của khu chờ
Không hiếm trường hợp chủ spa yêu cầu thiết kế phòng khách với mục đích càng nhiều khách ngồi chờ càng tốt, nhưng lại bỏ qua trải nghiệm trong khoảng thời gian đó. Đây là cơ hội để bố trí màn hình chiếu dịch vụ spa, góc đọc tạp chí, uống trà, ăn bánh,...
Thiếu không gian đệm vào khu trị liệu
Nhiều spa đang gặp lỗi sai này, chuyển tiếp quá nhanh giữa 2 không gian. Sau phòng khách, nên tạo ra bước đệm nhẹ, như vách ngăn, trang trí hành lang hoặc cây xanh để dẫn dắt tự nhiên.

Câu hỏi thường gặp về thiết kế phòng khách spa
Phòng khách spa nên rộng bao nhiêu là hợp lý?
Tùy quy mô. Spa mini từ 10m2 - 15m2, spa vừa từ 20m2 - 30m2, spa cao cấp từ 40m2 trở lên.
Có cần thiết kế phòng khách riêng cho spa nhỏ không?
Có, rất cần. Dù spa nhỏ vẫn nên bố trí một góc đón khách riêng, giúp tạo cảm giác chuyên nghiệp.
Thiết kế phòng khách spa có nên dùng sofa da không?
Không khuyến khích. Da dễ gây bí và bám mồ hôi. Nên chọn vải nỉ, linen, hoặc mây tre có lớp đệm.
Làm sao để phòng khách spa nhỏ vẫn trông sang trọng?
Sử dụng chiếu sáng tầng lớp, gương phản chiếu có kiểm soát và tông màu trung tính.
Có nên sử dụng cây xanh trong phòng khách spa không?
Có. Nên chọn cây không mùi, không rụng lá nhiều và dễ chăm sóc.
Nên chọn sàn gỗ hay sàn gạch cho phòng khách spa?
Sàn gỗ tự nhiên hoặc gỗ nhựa composite được ưu tiên vì tạo cảm giác ấm, thân thiện, giảm tiếng vang.
Phòng khách spa nên có tivi hay không?
Không nên. Tivi dễ phá vỡ cảm xúc tĩnh lặng. Nếu muốn trình chiếu, nên dùng màn hình nhỏ, chiếu video thương hiệu hoặc liệu trình spa.
Đơn vị nào chuyên thiết kế phòng khách spa trọn gói, uy tín?
Hầu hết các công ty chuyên thiết kế spa hiện nay đều có gói dịch vụ thiết kế phòng khách spa. Nên ưu tiên chọn đơn vị có kinh nghiệm và chính sách rõ ràng.
Đầu tư đúng vào thiết kế phòng khách spa là đầu tư cho ấn tượng đầu tiên, cũng chính là nền tảng để spa trở nên khác biệt, sinh lợi bền vững và lâu dài.
Hãy để Pendecor giúp bạn tạo nên không gian đón khách hoàn hảo nhất. Với hơn 8 năm kinh nghiệm trong thiết kế và thi công spa, chúng tôi đã đồng hành cùng hàng trăm chủ spa trên toàn quốc, mang đến giải pháp toàn diện và tối ưu. Liên hệ ngay Pendecor để được tư vấn và nhận báo giá.
Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor
- Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường Bình Trưng, Hồ Chí Minh
- Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, Phường Long Trường, Hồ Chí Minh
- Hotline: 0909.203.206
- Mail: pendecorvn@gmail.com
Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )