Top 10+ thiết kế nhà sách nhỏ đẹp, BÍ QUYẾT “ăn gian” diện tích CỰC ĐỈNH

25/09/2020 - 11:09

Làm thế nào để thiết kế nhà sách nhỏ đẹp, vừa đa năng lại vẫn đảm bảo thẩm mỹ, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và bị thu hút?

Bên cạnh các nhà sách quy mô lớn thì những thiết kế nhà sách nhỏ đẹp gần đây đang dần trở nên thịnh hành hơn, gần như làm nên xu hướng mới mẻ, nhất là với giới trẻ. Mặc dù không có lợi thế về diện tích nhưng những không gian nhỏ sau khi được lên ý tưởng và thiết kế chỉn chu lại trở thành điểm đến thú vị cho nhiều người, nhất là trong giai đoạn ai cũng muốn tìm về các chốn yên tĩnh, nhẹ nhàng.

Với đặc thù ngành hàng là sách và các thiết bị văn phòng phẩm, nhà sách nhỏ ngoài đầu tư về mặt không gian cũng cần đáp ứng những tiêu chí cần có, đảm bảo trải nghiệm của người đọc và mua sách. Điều này bắt buộc chủ nhà sách phải tính toán chi tiết và xác định đúng quy mô, đối tượng khách hàng tiềm năng để thiết kế.

> Có thể bạn quan tâm: Bí quyết thiết kế nhà sách vừa đẹp vừa chuyên nghiệp

thiết kế nhà sách nhỏ Pendecor
Bí quyết thiết kế nhà sách nhỏ đẹp và tham khảo những ý tưởng độc đáo nhất hiện nay.

Nguyên tắc thiết kế nhà sách nhỏ đẹp

Không gian lớn hay nhỏ đều có những thuận lợi - khó khăn riêng trong quá trình thiết kế. Tuy nhiên, so với nhà sách quy mô lớn thì ở các không gian nhỏ hẹp, bắt buộc phải có sự cân nhắc cẩn thận. Sự phong phú của các đầu sách là điều được ưu tiên, chính vì vậy mọi thứ phải bố trí sao cho gọn gàng, khoa học, tránh cảm giác rối mắt.

  • Nguyên tắc đầu tiên khi thiết kế nhà sách nhỏ đẹp chính là không “tham lam” khi sử dụng nội thất hay các món đồ trang trí. Có nhiều cách để biến tấu không gian trở nên hấp dẫn hơn mà không cần phải bỏ ra qua nhiều diện tích, thay vào đó tập trung cho mục đích bày trí sách và các sản phẩm.
  • Nguyên tắc thứ hai là sự hài hòa. Nhà sách phục vụ cho rất nhiều đối tượng khách hàng, từ trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn và thậm chí là những người lớn tuổi đều có sở thích đến nhà sách. Vì không gian nhỏ nên rất khó chia ra các phân khu phù hợp từng nhóm tuổi nên thiết kế nhà sách nhỏ đẹp sẽ ưu tiên sự hài hòa, cân bằng, để bất kỳ ai cũng thấy phù hợp; tối giản nhưng không quá đơn điệu, ngăn nắp nhưng không quá khuôn mẫu.

thiết kế nhà sách nhỏ đẹp Pendecor

  • Nguyên tắc thứ ba là luôn phải có bố cục. Việc định hình bố cục trong thiết kế nhà sách nhỏ đẹp đóng vai trò khá quan trọng. Không gian càng hẹp, càng cần phải rõ ràng, chi tiết sắp xếp mọi thứ ở đâu, như thế nào. Bố cục chính là tiền đề cho việc phát triển và tối ưu các mảng không gian một cách hiệu quả trong nhà sách nhỏ. Chỉ cần có sự phân khu tốt, khoa học thì những ý tưởng thiết kế khác sẽ dễ dàng kết hợp hơn.

Đầu sách nên được phân loại và tách biệt với khu văn phòng phẩm. Điều này định hình tốt hơn cho các tìm kiếm của khách hàng, nhân viên nhà sách dễ dàng quản lý sản phẩm.

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm thiết kế shop đồng hồ đầy đủ nhất

Thiết kế nhà sách nhỏ đẹp nên đầu tư vào đâu?

Đối với các không gian nhỏ, khách hàng ngay từ khi bước vào đã có thể dễ dàng nhìn bao quát. Điều này là một lợi thế nếu như muốn tạo ra ấn tượng trực tiếp - nhanh chóng đến người mua. Tuy nhiên, trong trường hợp nhà sách bày trí quá nhiều thứ thì lại tạo ra hiệu ứng ngược, mọi chi tiết trở nên bị “loãng” và thiếu điểm nhấn.

thiết kế nhà sách Pendecor

Do đó, khi thiết kế nhà sách nhỏ đẹp, nên đầu tư vào những thứ sau đây để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo tối ưu không gian.

  • Nội thất nhà sách: những món nội thất với chất liệu, màu sắc đa dạng sẽ cùng lúc làm nơi bày trí sản phẩm, vừa đóng vai trò như yếu tố trang trí. Các kệ tủ vừa tầm sẽ giúp sắp xếp được nhiều đầu sách mà khách hàng cũng thấy thoải mái trong lúc tìm kiếm hay đọc sách
  • Phong cách chủ đạo: chọn một phong cách làm chủ đề, từ đó phát triển theo hướng chuyên nghiệp, có chiều sâu hơn. Điều này giúp cho tổng thể được thống nhất, xuyên suốt một ý tưởng, gia tăng hiệu ứng thẩm mỹ
  • Mặt tiền và biển hiệu: để tạo nên sức hút cho một nhà sách nhỏ, không gì khác ngoài đầu tư chỉn chu cho phần mặt tiền, biển hiệu bắt mắt, dễ nhận diện. Khu vực này thể hiện được tinh thần chủ đạo của nhà sách, trở thành điểm check-in và mang dấu ấn riêng mà nhà sách muốn gửi gắm.

Đầu tư vào 03 yếu tố kể trên về cơ bản đã khá an toàn trong việc lên ý tưởng thiết kế nhà sách nhỏ đẹp. Điều còn lại phụ thuộc vào cách tận dụng, tối ưu không gian và triển khai thực tế ra sao.

Đọc thêm: Top 55+ mẫu thiết kế cửa hàng văn phòng phẩm ấn tượng, hút khách nhất

Những mẫu thiết kế nhà sách nhỏ đẹp ấn tượng, độc đáo

bản vẽ thiết kế nhà sách Pendecor

thiet ke nha sach Pendecor

thiết kế cửa hàng sách Pendecor

thiết kế góc đọc sách trong nhà Pendecor

thiết kế nhà sách đẹp Pendecor

thiết kế phòng đọc sách nhà ống Pendecor

thiết kế phòng đọc sách tại nhà Pendecor

Bí quyết “ăn gian” cho thiết kế nhà sách nhỏ đẹp

Đối với thiết kế nhà sách nhỏ, điều mà phần lớn chủ nhà sách mong muốn chính là làm sao tạo cảm giác không gian rộng rãi, thoáng đãng hơn. Rất nhiều nhà sách diện tích chỉ vỏn vẹn chưa đến 50m2 nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm thoải mái cho khách, bày trí được nhiều đầu sách mà không hề có cảm giác chật hay bí bách.

Cùng xem, họ đã làm như thế nào để hô biến không gian nhỏ hẹp trở nên rộng rãi như thế nhé.

Sự tối giản và kết hợp màu sắc

Yếu tố tối giản luôn được khuyến khích ở những công trình hạn chế về diện tích. Sự cắt giảm về mặt tiểu tiết, hạn chế xây vách, ngăn tường, không gian không còn bị chia cắt quá nhiều nên cảm quan sẽ thoáng đãng hơn. Đặc biệt, kết hợp với màu sơn tươi sáng sẽ càng hiệu quả.

Những màu sơn giúp đánh lừa thị giác là các gam màu hồng phấn, trắng, xanh dương nhạt,... nội thất cũng nên có màu tương đồng, nhất là họa tiết vân gỗ và đặt gần tường, tạo cảm giác bường tường được đẩy ra xa hơn.

Những điều này được lý giải là nhờ vào ảo ảnh quang học. Ánh sáng chiếu màu những màu sơn này sẽ phản ánh sáng tự nhiên tốt hơn, bởi vậy chúng ta mới thấy sự sáng sủa, thoáng mát. Hạn chế những gam màu tối vì dễ gây sự tù túng, nặng nề vì hấp thụ ánh sáng.

thiết kế nhà sách Pendecor

Gọn gàng và khoa học

Không cách nào tăng diện tích hiệu quả hơn bằng việc luôn giữ cho không gian gọn gàng, bày trí khoa học. Bố trí quá nhiều món đồ, lạm dụng tủ kệ sẽ khiến nhà sách đã hẹp lại càng thêm hẹp, chưa kể đến cảm giác khó chịu của khách hàng khi phải trải nghiệm trong sự ngột ngạt, bừa bộn.

Luôn giữ cho sàn nhà sách được sạch sẽ, thường xuyên lau chùi và dọn dẹp.

Không thiết kế nhà sách nhỏ hẹp theo hướng treo nhiều tranh và chậu cây ở không gian bên trong. Chỉ chọn lọc treo bức tranh lớn hoặc một vài tranh nhỏ và chậu cây kích thước vừa. Không gian vẫn đủ xanh mát nhưng nhẹ nhàng hơn.

Có thể sử dụng vật trang trí nhưng không nên quá nhiều, chỉ đặt ở một số điểm thu hút thị giác và không tốn diện tích.

Tận dụng thêm gương

Nghe có vẻ không liên quan nhưng thiết kế nhà sách nhỏ đẹp đặt thêm gương sẽ tăng tính thẩm mỹ lên gấp nhiều lần. Gương được tận dụng như một món nội thất, món đồ trang trí treo tường tiết kiệm diện tích, chỉ cần đặt đúng vị trí sẽ tạo chiều sâu hiệu quả cho tổng thể không gian, ngoài ra còn phản chiếu ánh sáng cực kỳ tốt. Có thể đặt gương ở những nơi đón sáng, hoặc sử dụng các loại tủ gương, kệ bằng kính,...

bản vẽ thiết kế nhà sách Pendecor

Điều chỉnh hệ thống ánh sáng

Nhà sách càng nhỏ thì càng cần có nhiều ánh sáng. Yếu tố này không chỉ giúp không gian sáng sủa, mới mẻ mà còn giúp cho việc lưu trữ sách được tốt hơn, hạn chế tình trạng ẩm mốc, mối mọt. Ngoài ánh sáng tự nhiên thì nên kết hợp thêm ánh sáng nhân tạo, mở nhiều cửa sổ lớn để đón nắng, đón gió. Đặc biệt, ánh sáng rất cần ở khu vực quầy sách, giúp khách hàng tìm kiếm và đọc sách được thoải mái hơn.

Sắp xếp nội thất một cách thông minh

Cùng những món đồ nội thất nhưng cách bố trí khác nhau sẽ mang lại hiệu ứng không gian khác biệt. Đối với nhà sách, cần có khu vực lối đi cho khách, nếu tốt hơn có khu vực đọc sách. Do đó, nội thất cần sắp xếp theo bố cục nhất định, tận dụng các góc, mảng tường để thông thoáng hơn. Một bí quyết là nên tận dụng các loại tủ cao sát trần, vừa tăng diện tích lưu trữ vừa tạo độ cao “ảo” cho nhà sách.

Lựa chọn kích thước nội thất tương ứng với diện tích, quy mô nhà sách. Ưu tiên chọn những món đồ đa năng, dễ dàng điều chỉnh, di chuyển, hay tháo lắp linh hoạt,...

Nhìn chung, mục đích sau cùng vẫn là tạo ra hiệu ứng tích cực cho thị giác. Chính vì vậy nên ưu tiên sự đơn giản - tươi sáng và gọn gàng.

thiet ke nha sach Pendecor

Lưu ý khi thiết kế nhà sách nhỏ đẹp

Khi thiết kế nhà sách nhỏ đẹp, đừng vì diện tích hạn chế mà lại bỏ qua những tiêu chí của khách hàng. Nhà sách ngày nay không chỉ chạy theo xu hướng mà còn phải biết cách chiều tâm lý của người mua.

Nên ưu tiên việc sắp xếp không gian dành cho những khách muốn lưu lại lâu để đọc sách. Có thể không nhất thiết phải là phòng đọc riêng nhưng lối đi phải đủ rộng, khu đọc thoải mái, không va chạm, làm phiền lẫn nhau.

Khu vực làm việc của nhân viên cũng phải thuận tiện, nhanh chóng cho việc thanh toán hoặc hỗ trợ khách hàng. Nên bố trí sao cho các bộ phận kết nối với nhau, thành một khu riêng để đảm bảo an ninh và làm việc hiệu quả.

Quan tâm đến vấn đề cách âm vì đây là cần sự yên tĩnh. Hệ thống cửa kính giúp đón sáng, tầm nhìn tốt, cũng có hiệu quả giảm tiếng ồn. Nên kết hợp với thiết kế tường để không bị làm phiền bởi các âm thanh bên ngoài.

Đừng vội tìm kiếm các món đồ trang trí bên ngoài mà nên tận dụng luôn sản phẩm của nhà sách, ví dụ xếp sách thành các mô hình, những món đồ dùng học tập, văn phòng phẩm thú vị,...

thiết kế cửa hàng sách Pendecor

Thiết kế nhà sách nhỏ đẹp không khó nhưng cần sự chăm chút, tính toán cẩn thận để xử lý được hạn chế về mặt diện tích. Nếu cần các giải pháp tối ưu hơn, chủ nhà sách có thể xin ý kiến từ các chuyên gia, kiến trúc sư trong ngành. Hoặc tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công uy tín để tiết kiệm thời gian, công sức.

Pendecor đã từng thực hiện nhiều dự án thiết kế cửa hàng, showroom, nhà sách có diện tích nhỏ và thấu hiểu rõ nguyện vọng khách hàng. Đội ngũ nhân sự liên tục tìm tòi để cho ra đời những bản vẽ hoàn hảo, những ý tưởng thiết thực, có tính ứng dụng cao nhất.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ. Pendecor luôn tận tâm - trách nhiệm, sẵn sàng đồng hành cùng mọi công trình.

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍