Top 15+ thiết kế mặt bằng văn phòng đẹp, hiện đại, xu hướng mới nhất

16/08/2022 - 11:08

Thiết kế mặt bằng văn phòng không chỉ là giải pháp sử dụng hiệu quả diện tích, bản vẽ đạt chuẩn còn mang lại những hiệu ứng tốt về thẩm mỹ, cải thiện chức năng không gian và tạo sự khác biệt.

Những năm trở lại đây, các thiết kế mặt bằng văn phòng đẹp đang tạo ra hiệu ứng rất tốt. Hầu hết các văn phòng xây dựng thời điểm sau này, định hướng phát triển theo hướng hiện đại đều chú trọng trong khâu thiết kế mặt bằng. Không chỉ là nơi để làm việc, các yếu tố thiết kế phải khai thác nhiều hơn để mang lại một không gian hoàn chỉnh hơn cả về công năng và tính ứng dụng.

Văn phòng là không gian làm việc có bố cục phức tạp bởi nhiều chứng năng khác nhau và số lượng người dùng nhiều. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng, trải nghiệm tốt nhất, thiết kế mặt bằng là bài toán khó cần có nhiều lời giải khác nhau cho từng doanh nghiệp cụ thể.

> Có thể bạn quan tâm:

Thiết kế mặt bằng văn phòng đẹp, tiện nghi, đa năng
Thiết kế mặt bằng văn phòng đẹp, tiện nghi, đa năng

Tầm quan trọng của bản vẽ thiết kế mặt bằng văn phòng

Khác với các dạng thiết kế cửa hàng, showroom, thiết kế văn phòng đòi hỏi nhiều hơn về các nguyên tắc bố trí. Bản vẽ nhiều chi tiết bắt buộc đơn vị thiết kế phải hiểu tường tận mong muốn của chủ đầu tư cũng như đặc trưng ngành nghề/sản phẩm/dịch vụ.

Một bản vẽ thiết kế mặt bằng văn phòng đúng chuẩn sẽ mang lại nhiều lợi ích:

Sử dụng hiệu quả diện tích

Nhiều văn phòng bỏ trống không gian rất đáng tiếc, trong khi diện tích mặt bằng thuê hoặc mua được ngày càng nhỏ dần và đắt đỏ. Việc thiết kế sẽ tận dụng những góc nhỏ trong không gian để kiến tạo mục đích sử dụng cụ thể cho nó.

Không bỏ lỡ bất kỳ yếu tố nào, bản vẽ thiết kế sẽ nhìn thấy giá trị thẩm mỹ của những thứ tầm thường và nâng cấp nó thành phiên bản đẹp hơn, có công năng đa dạng hơn.

Bố trí không gian khoa học

Thông qua bản thiết kế mặt bằng, không gian văn phòng sẽ được tính toán để phân chia vị trí phù hợp với chức năng cụ thể.

Sau khi có sơ đồ phân chia, các không gian sẽ được tạo yếu tố liên kết, điều này sẽ đảm bảo việc di chuyển, giao thông trong văn phòng không bị tắc nghẽn. Quá trình tương tác giữa các phòng ban, giữa các nhân sự sẽ được nâng cao, tiện lợi cho công việc.

Ở mỗi không gian cụ thể, thiết kế sẽ lên ý tưởng để tạo được sự tương thích cao nhất với đặc thù công việc. Nội thất sẽ được sắp xếp gọn gàng, tối giản nhằm tạo không gian cho việc sáng tạo, mang lại công suất làm việc hiệu quả hơn.

Đảm bảo không gian phân chia hợp lý, mạng lại hiệu quả cao

Thông qua việc kiểm tra thực địa kỹ càng, phân tích các dữ kiện về hiện trạng dự án, quy mô doanh nghiệp, yêu cầu về số lượng khu vực chức năng, số lượng người sử dụng, đơn vị thiết kế sẽ đưa ra các phương án nhằm đảm bảo sự cân bằng và hướng phát triển mang tính đột phá, sáng tạo.

Trong quá trình làm việc giữa chủ đầu tư và đơn vị thiết kế, nhiều yếu tố sẽ phải được cân nhắc kỹ lưỡng để tạo ra bản vẽ thiết kế sau cùng hài lòng nhất. Vùng với thẩm mỹ, công năng, phong thủy văn phòng làm việc cũng cần được thực hiện hiệu quả nhằm mang lại những giá trị về mặt tâm linh, đồng thời tác động tích cực đến tâm lý chủ đầu tư cũng nhưng nhân sự sử dụng không gian.

Thiết kế mặt bằng văn phòng đúng chuẩn sẽ góp phần tăng hiệu suất làm việc
Thiết kế mặt bằng văn phòng đúng chuẩn sẽ góp phần tăng hiệu suất làm việc

Lưu ý trong thiết kế mặt bằng văn phòng

Để đáp ứng tối ưu các tiêu chuẩn và yêu cầu thiết kế mặt bằng văn phòng là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, để nhận được sự hài lòng từ chủ đầu tư và có được sản phẩm đảm bảo thẩm mỹ, công năng sử dụng tạo môi trường làm việc hiệu quả cần đặc biệt lưu ý đến những vấn đề sau:

Thận trọng khi lựa chọn, định hình phong cách thiết kế

Phải có cái nhìn bao quát trên nhiều phương diện trước khi định hình phong cách thiết kế văn phòng. Hãy bàn bạc kỹ với chủ đầu tư và thống nhất trước khi bắt tay vào làm. Điều này sẽ giúp sử dụng hiệu quả quỹ thời gian thiết kế.

Khi đã nắm rõ mục đích sử dụng văn phòng là gì, chủ đầu tư mong muốn diện mạo ra sao, từ đó có thể xác định chủ đề cho thiết kế văn phòng phù hợp nhất.

Thực hiện từng khâu một theo quy trình cụ thể để kiểm soát tốt tiến độ và hiệu quả. Sau khi đã có chủ đề thiết kế sẽ triển khai các việc khác như lựa chọn bài trí nội thất xoay quanh chủ đề này.

Tinh tế trong cách phân chia không gian

Phân chia không gian văn phòng làm việc luôn là việc làm khó các đơn vị thiết kế. Không hề dễ dàng để tạo được sự liên kết chặt chẽ và sự sáng tạo.

Thiết kế phải thực sự hiểu chức năng cụ thể của các phòng ban, mối liên kết trong dây chuyền làm việc và đặc tính nhân sự. Việc phân chia không gian sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý và hiệu quả công việc.

Lựa chọn vật liệu xây dựng và nội thất phù hợp

Tùy thuộc vào phong cách thiết kế mặt bằng văn phòng mà việc chọn chất liệu và nội thất tương ứng.

  • Chất liệu: Có thể lựa chọn sàn gỗ mặt sáng sẽ tạo cảm giác văn phòng rộng hơn. Bàn, ghế, tủ tài liệu nên chọn loại gỗ công nghiệp sẽ tiết kiệm hơn. Riêng vách ngăn lưu ý ưu tiên vách kính cường lực hay vách nhựa trong suốt là lý tưởng nhất.
  • Kiểu dáng: Với thiết kế văn phòng làm việc nhỏ thì kiểu dáng bàn hình Oval, tròn không nên được ưu tiên. Bạn hãy chọn loại bàn chữ nhật có tích hợp ngăn kéo để tiết kiệm diện tích.
  • Kích thước: Kích thước là yếu tố đầu tiên cần xem xét, tốt nhất bạn nên chọn những món đồ có kích thước nhỏ gọn. Nội thất cần cân đối với diện tích văn phòng nhưng vẫn đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng.

Ưu tiên các gam màu sáng để mở rộng diện tích

Không có quá nhiều diện tích cho một văn phòng làm việc, để cải tạo không gian buộc thiết kế phải có thủ thuật riêng.

Màu sắc góp phần tạo nên phong cách và hiệu ứng đặc biệt đến người nhìn. Các màu sáng, trang nhã khi kết hợp với đồ nội thất hài hòa sẽ góp phần làm không gian trở nên thông thoáng, tạo cảm giác dễ chịu hơn.

Ngoài ra, khi thiết kế văn phòng làm việc nên ưu tiên các gam màu sáng như be, xanh lá, xanh dương, vàng nhạt… hay trắng là tốt nhất.

Tận dụng tối đa nguồn sáng

Ánh sáng là yếu tố tạo nên hiệu ứng quan trọng kiến tạo nên thiết kế văn phòng làm việc, đặc biệt với các văn phòng nhỏ. Nên ưu tiên sử dụng đèn chùm, đèn âm trần, đèn huỳnh quang. Đặc biệt không nên dùng đèn cây đứng càng làm không gian thêm chật chội.

Lưu ý: đừng để ánh sáng phản chiếu thẳng vào màn hình máy tính.

Bày trí nội thất khoa học, có liên kết

Tinh tế, khoa học trong bày trí nội thất có thể nới rộng không gian, tối ưu công năng cho từng không gian riêng biệt.

  • Vách ngăn: Sử dụng vách ngăn vừa phân chia khu vực làm việc cực hiệu quả vừa tạo không gian tự do cho nhân viên. Vách ngăn còn tiết kiệm diện tích hiệu quả cho những văn phòng nhỏ. Tùy theo mục đích sử dụng bạn có thể chọn vách ngăn cố định hoặc lưu động.
  • Bàn làm việc: tùy thuộc vào đặc trưng từng phòng ban để lựa chọn bàn làm việc phù hợp. Ưu tiên dùng loại bàn nhỏ nhắn, nhiều công năng, có thể bố trí bàn theo từng nhóm nhân viên, thậm chí để bàn sát tường sẽ tiết kiệm diện tích tối đa, tạo nhiều khoảng trống. Nên lựa chọn bàn làm việc đa năng, thiết kế thông minh, linh hoạt ứng dụng.
  • Kệ tài liệu: hạn chế tối đa các dạng tủ rời chiếm diện tích và thiếu linh hoạt. Kệ đựng tài liệu nên được thiết kế cố định và tận dụng làm yếu tố trang trí cho không gian văn phòng.

Tạo sự thu hút, uy tín từ thiết kế mặt bằng văn phòng
Tạo sự thu hút, uy tín từ thiết kế mặt bằng văn phòng

Tiêu chuẩn đánh giá thiết kế mặt bằng văn phòng

Thực tế, không có một quy chuẩn cụ thể nào đến đánh giá thiết kế đẹp hay xấu, có thể nó được cho là đẹp trong mắt bạn nhưng chưa hẳn đã hợp mắt của tất cả mọi người. Vậy, để đánh giá như thế nào thì được gọi là một thiết kế mặt bằng văn phòng đẹp và đúng chuẩn?

Chúng ta sẽ xem xét dựa trên nhiều góc cạnh khác nhau:

  • Đặc tính về kỹ thuật: an toàn, chất lượng, sử dụng hiệu quả không gian, vật liệu đảm bảo,...
  • Đặc tính về thẩm mỹ: xu hướng thiết kế, hiệu ứng,...
  • Cách bày trí: linh hoạt, đáp ứng hiệu quả yêu cầu sử dụng,...
  • Phong thủy: tận dụng được lợi thế về phong thủy, phát huy hiệu quả các yếu tố mang lại may mắn, tài lộc,...

Tùy vào mục đích sử dụng mà có sự thay đổi phù hợp trong thiết kế nội thất và ý tưởng cho thiết kế văn phòng được phác họa như thế nào.

15+ mẫu thiết kế mặt bằng văn phòng khoa học, ấn tượng 2022

Thiết kế mặt bằng văn phòng truyền thống

Mặc dù đã quá quen thuộc, nhưng thiết kế mặt bằng văn phòng truyền thống thời điểm hiện tại đã chú trọng hơn vào yếu tố thẩm mỹ và tính liên kết không gian để linh hoạt hơn trong công việc.

Điểm nổi bật của mặt bằng văn phòng truyền thống là ổn định, có nhiều không gian riêng tư, dễ bảo mật, phân cấp rõ ràng,...

Thiết kế mặt bằng văn phòng truyền thống

Thiết kế mặt bằng văn phòng truyền thống

Thiết kế mặt bằng văn phòng truyền thống

Thiết kế mặt bằng văn phòng phong cách không gian mở

Lựa chọn hoàn hảo cho không gian văn phòng nhỏ, hẹp hoặc thuộc các tòa nhà cao tầng. Văn phòng thiết kế dạng này sẽ không có không gian riêng, không có phòng kín (thiết kế riêng các bốt hoặc phòng nhỏ để tạo không gian riêng nếu cần). Sự phân chia chỉ là ước lệ từ các thủ pháp thiết kế.

Thiết kế này "ăn gian" diện tích cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, phù hợp để thúc đẩy tương tác - trao đổi nhóm, kích thích sáng tạo.

Thiết kế mặt bằng văn phòng phong cách không gian mở

Thiết kế mặt bằng văn phòng phong cách không gian mở

Thiết kế mặt bằng văn phòng phong cách không gian mở

Thiết kế mặt bằng văn phòng hiện đại, theo nhóm

Mặt bằng sẽ được phân tác theo khu vực cộng tác riêng, tối ưu cho việc sử dụng cùng lúc nhiều người. Không gian văn phòng ưu tiên thiết kế mở tạo sự thoải mái, dễ dàng sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn.

Dạng thiết kế này sẽ không có phòng họp riêng, bởi mỗi khu vực công đác đã mang tính chất như một phòng họp nhỏ. Chú trọng nhiều vào nội thất, cụ thể là bàn ghế. Không gian giải trí thường là quầy bar nhỏ hoặc khu cà phê văn phòng, khu nghỉ trưa.

Phần trang trí khá đơn giản, không sử dụng họa tiết rườm rà, ưu tiên sự đơn giản để nhân sự được thoải mái nhất khi làm việc.

Thiết kế mặt bằng văn phòng hiện đại, theo nhóm

Thiết kế mặt bằng văn phòng hiện đại, theo nhóm

Thiết kế mặt bằng văn phòng hiện đại, theo nhóm

Thiết kế mặt bằng văn phòng dạng coworking

Mặt bằng văn phòng dạng coworking có nhiều điểm tương đồng với văn phòng dạng nhóm. Tuy nhiên, nó được sử dụng cho nhiều doanh nghiệp và nhiều người khác nhau. Điều này đòi hỏi thiết kế phải cực kỳ linh động và có khả năng đáp ứng yêu cầu của nhiều loại đặc thì doanh nghiệp khác nhau.

Về ưu điểm:

  • Không gian linh hoạt, đa dạng, mang tính chia sẻ cao
  • Sử dụng tối đa diện tích, tận dụng hiệu quả mọi khoảng không gian
  • Sở hữu nhiều tiện ích tích hợp trong cùng một không gian
  • Đáp ứng hiệu quả nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đa ngành
  • ...

Nhược điểm:

  • Không gian riêng tư bị hạn chế
  • Gây khó khăn về bảo mật thông tin
  • Dễ mất tập trung

Thiết kế mặt bằng văn phòng dạng coworking

Thiết kế mặt bằng văn phòng dạng coworking

Thiết kế mặt bằng văn phòng dạng coworking

Thiết kế mặt bằng văn phòng dạng coworking

Lưu ý khi chọn đơn vị thiết kế mặt bằng văn phòng

Đòi hỏi nhiều hơn về kỹ thuật, việc chọn đơn vị thiết kế mặt bằng văn phòng cần được tiến hành kỹ lưỡng. Vì tính chất quy mô lớn, công năng sử dụng đa dạng, loại hình công trình đặc thù nên chủ đầu tư cũng cẩn trọng, hạn chế chọn các nhóm thiết kế nhỏ, ít kinh nghiệm. Nên ưu tiên các công ty thiết kế có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, đã từng thiết kế mặt bằng văn phòng và có hiệu ứng tốt. Đồng thời, phải đáp ứng tối đa các yêu cầu sau:

  • Đội ngũ kỹ sư thiết kế, thi công chuyên nghiệp - dày dặn kinh nghiệm
  • Quy trình làm việc khoa học
  • Thời gian thi công nhanh, nhân lực mạnh
  • Giá cả cạnh tranh, tương ứng với chất lượng dịch vụ

Để đảm bảo tối đa việc chuyển đổi từ bản vẽ thiết kế sang thực tế có tính tương đồng cao nhất, nên chọn đơn vị thiết kế và thi công trọn gói. Bởi chính người thiết kế mới hiểu rõ nhất tinh thần của thiết kế và hiểu được ở từng công đoạn, từng hạng mục cần phải làm gì, sắp xếp, bày trí ra sao. Đồng thời, làm việc thống nhất với một bên ngay từ đầu sẽ thuận lợi hơn cho chủ đầu tư, tiết kiệm được thời gian, công sức và tối ưu chi phí.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế - thi công trọn gói cửa hàng và hàng trăm công trình đã thực hiện, Pendecor có thể xem là một trong những lựa chọn tốt nhất đáng được cân nhắc ở thời điểm hiện tại.

Không chỉ mang lại giải pháp hữu hiệu cho thiết kế mặt bằng văn phòng, Pendecor luôn chú trọng sáng tạo để mỗi công trình sẽ là một phiên bản hoàn hảo có dấu ấn riêng biệt.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ:

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍