Top 09+ ý tưởng thiết kế chiếu sáng văn phòng làm việc khoa học, ấn tượng, thẩm mỹ

23/08/2022 - 08:08

Nằm trong nhóm tiêu chí đánh giá chất lượng thiết kế các công trình xây dựng, hệ thống chiếu sáng luôn được thực hiện chỉn chu. Ngoài yếu tố an toàn, công năng và giá trị thẩm mỹ khiến thiết kế chiếu sáng văn phòng ngày càng được chú trọng.

Nhìn lại các thiết kế văn phòng được giới chuyên môn và khách hàng đánh giá cao trong năm 2023, hầu hết đều sở hữu hệ thống ánh sáng cực kỳ ấn tượng. Sự đa dạng về loại ánh sáng, thiết kế hệ thống, mẫu mã đèn, ứng dụng thông minh,... dần nâng tầm giá trị của hệ thống chiếu sáng.

Nếu như nhiều thập niên trước hệ thống chiếu sáng chỉ tập trung thực hiện tốt nhiệm vị chiếu sáng và phải đảm bảo được an toàn khi sử dụng thì thời điểm hiện tại, hệ thống chiếu sáng được khai thác tối ưu ứng dụng để phục vụ nhiều hơn trong các trường hợp cụ thể.

> Có thể bạn quan tâm:

Hệ thống chiếu sáng là gì? Phân loại ánh sáng

Hệ thống chiếu sáng được hiểu một cách đơn giản là các thiết bị chiếu sáng kết nối với nhau và được điều khiển bởi một thiết bị trung tâm. Hệ thống này cho phép người dùng điều khiển các thiết bị chiếu sáng theo yêu cầu.

Trong thiết kế kiến trúc và nội thất, anh sàng là nhân tố cực kỳ quan trọng, nó nó thể nâng cao hoặc hủy hoại giá trị của một không gian về trực quan.

Tùy thuộc vào loại chiếu sáng được sử dụng trong không gian mà hiệu ứng về thẩm mỹ cũng như công năng được mang lại là khác nhau. Về cơ bản hệ thống chiếu sáng trong các thiết kế kiến trúc được chia thành các loại như sau:

  • Hệ thống ánh sáng trực tiếp: Ánh sáng chiếu trực tiếp vào một bề mặt, cho phép độ sáng không bị hao hụt do sự hấp thụ trong tường và trần nhà.
  • Hệ thống ánh sáng gián tiếp: Hướng nguồn sáng vào một bề mặt khác để một phần ánh sáng bị hấp thụ và phần còn lại phản xạ theo hướng ngược lại. Hệ thống này truyền tải sự thoải mái và tốt cho thị giác
  • Hệ thống ánh sáng khuếch tán: Nguồn sáng đi qua một bộ phận khuếch tán và được tản theo mọi hướng mà không có tia sáng.
  • Hệ thống sử dụng hiệu ứng ánh sáng: Nguồn sáng ăn sâu vào trần hoặc một số yếu tố kiến trúc khác.
  • Hệ thống ánh sáng nhấn: Ánh sáng sẽ được chiếu thẳng vào các điểm hoặc vùng trọng tâm.
  • Hệ thống chiếu sáng đèn tường: Phương án thiết kế hệ thống này sẽ sử dụng một loạt các điểm sáng theo một chuỗi hoặc bằng một dải đèn LED để mặt đứng và nâng cao giá trị kiến trúc.
Thiết kế ánh sáng văn phòng tác động lớn đến hiệu ứng kiến trúc tổng thể
Thiết kế ánh sáng văn phòng tác động lớn đến hiệu ứng kiến trúc tổng thể

Vai trò của hệ thống chiếu sáng

Phần lớn thiết kế văn phòng hiện nay đều không thể tận dụng ánh sáng tự nhiên đủ cho cho hoạt động bên trong. Do đó, đơn vị thiết kế phải tạo ra hệ thống chiếu sáng nhân tạo gần nhất với tính chất của ánh sáng mặt trời cho các thiết kế văn phòng.

Đối với văn phòng làm việc, hệ thống chiếu sáng tác động trực tiếp đến năng suất làm việc của nhân viên. Trước đây, ánh sáng nhân tạo thường khá đơn giản và đáp ứng một phần yếu tố công năng. Với sự phát triển ngày càng cao hiện nay, ánh sáng nhân tạo cũng được thiết kế kỹ lưỡng hơn để đáp ứng được các tiêu chí khác nhau như chiếu sáng thẩm mỹ, ánh sáng thông minh,...

Ứng dụng càng nhiều, vai trò càng lớn. Đối với văn phòng làm việc, hệ thống chiếu sáng đảm nhiệm những trọng trách cơ bản dưới đây:

Đáp ứng các nhu cầu hoạt động của văn phòng làm việc

Hệ thống chiếu sáng giúp kích thích thị giác, tạo tâm trạng tốt và tăng sự tập trung trong công việc. Cung cấp ánh sáng bất kể ngày - đêm, đáp ứng nhu cầu làm việc tối ưu nhất.

Sự đa dạng của màu sắc hệ thống chiếu sáng có thể sử dụng để tăng hiệu quả làm việc. Ở từng khu vực/bộ phận/phòng ban khác nhau, nhu cầu sử dụng ánh sáng cũng khác. Việc điều chỉnh độ sáng, sử dụng màu sắc và kiểu dáng phù hợp với mục đích sử dụng có thể có tác động tích cực đến hiệu quả làm việc về lâu dài.

Cải thiện cảm giác về không gian

Tạo lập các không gian, ngữ cảnh chiếu sáng để phù hợp với bầu không khí trong văn phòng làm việc. Ánh sáng tạo ra chiều sâu, chiều cao, điểm nhấn và giúp thu hút sự chú ý đến các khu vực mà bạn muốn tạo ấn tượng trong không gian.

Làm nổi bật tổng thể văn phòng

Sự cân bằng của ánh sáng và bóng tối mang lại những năng lượng mới. Ngoài công năng chính giúp cung cấp ánh sáng cho toàn bộ không gian. Có thể lắp đặt hệ thống chiếu sáng theo những hình thù, màu sắc, vị trí khác nhau ở từng khoảng không gian để làm nổi bật đúng với mong muốn thiết kế của chủ đầu tư.

Tạo giá trị thẩm mỹ cho văn phòng, sử dụng như một chi tiết trang trí

Trong thiết kế văn phòng làm việc, cụ thể ở phần nội thất, màu sắc ánh sáng, cường độ, sự phân bổ ánh sáng chính là những yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng thẩm mỹ. Vì vậy, sự tương tác giữa ánh sáng và vật liệu nội thất là một yếu tố tiên quyết cần được quan tâm.

Ngoài chức năng chiếu sáng, trang trí là ưu điểm nổi trội từ hệ thống chiếu sáng
Ngoài chức năng chiếu sáng, trang trí là ưu điểm nổi trội từ hệ thống chiếu sáng

Tiêu chuẩn đánh giá thiết kế hệ thống chiếu sáng văn phòng

Là một phần cực kỳ quan trọng của thiết kế văn phòng làm việc, thiết kế hệ thống chiếu sáng đòi hỏi phải đáp ứng hiệu quả các tiêu chuẩn cụ thể. Không chỉ đơn thuần là cung cấp ánh sáng, hệ thống chiếu sáng văn phòng là giải pháp thiết kế được xây dựng dựa trên các tiêu chí sau đây:

  • Kết hợp và tận dụng hiệu quả ánh sáng tự nhiên, tạo sự hài hòa cho không gian và tiết kiệm năng lượng điện, chi phí đầu tư.
  • Hệ thống công tác / xung quanh / trọng âm - một hệ thống chiếu sáng lớp các thành phần này cung cấp sự linh hoạt trong việc sử dụng và thoải mái.
  • Kiểm soát hệ thống - với ánh sáng ban ngày, công suất, thời gian biểu, thời gian và tùy chọn người dùng, linh hoạt đối với thiết kế mặt bằng văn phòng nhiều phòng ban, nhiều mục đích sử dụng riêng biệt
  • Hệ thống đèn hiện đại, chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng
  • Mẫu mã, thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp với phong cách thiết kế tổng thể văn phòng
  • Ánh sáng ngoại thất - trong khi cần phải có đủ ánh sáng để nhìn thấy ban đêm, quá nhiều có thể gây ra ánh sáng chói, những vấn đề thích ứng và sự xâm nhập nhẹ.
  • Đáp ứng xu hướng thiết kế chiếu sáng văn phòng mới nhất
  • ...

Sử dụng chi phí đầu tư không nhỏ, thiết kế chiếu sáng văn phòng còn được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn về mặt kinh tế:

  • Chi phí nguyên liệu ban đầu
  • Tiền điện
  • Chi phí bảo trì (tuổi thọ đèn, thay thế nguồn sáng, chi phí lao động để thay thế, chi phí gián đoạn trong quá trình bảo trì)
  • Dễ bảo trì
  • Tính ứng dụng

09+ mẫu thiết kế hệ thống chiếu sáng văn phòng đẹp, đa năng, ấn tượng nhất

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hệ thống chiếu trực tiếp

Đây là hệ thống chiếu sáng phù hợp nhất với không gian văn phòng làm việc. Trong đó, quang thông chiếu trực tiếp vào một bề mặt, toàn bộ ánh sáng được sử dụng triệt để mà không bị hao hụt bởi các yếu tố như tường ha trần nhà.

Thiết kế này mang lại sự sáng sủa, tươi mới và tạo được không gian thoải mái, rộng rãi. Tuy nhiên, điểm yếu nằm ở việc tạo ra các bóng "cứng" gây mệt mỏi về mặt thị giác.

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hệ thống chiếu trực tiếp

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hệ thống chiếu trực tiếp

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hiện đại, sang trọng

Thông thường phong cách này sẽ ứng dụng linh hoạt 2 hệ thống chiếu sáng gián tiếp và hiệu ứng ánh sáng. Màu sắc hệ thống chiếu sáng cũng được sử dụng linh hoạt nhằm tạo điểm nhấn cho các không gian cụ thể.

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hiện đại, sang trọng

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hiện đại, sang trọng

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hiện đại, sang trọng

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hiệu ứng chiếu sáng ấn tượng

Thiết kế này phù hợp với các văn phòng thiên về lĩnh vực sáng tạo. Hệ thống sử dụng dải đèn LED hoặc một loạt các điển sáng theo chuỗi để tạo điểm nhấn, nhằm nâng cao giá trị thẩm mỹ của thiết kế tổng thể.

Riêng khu vực làm việc của nhân viên, thiết kế có thể kết hợp với hệ thống chiếu trực tiếp để cung cấp đủ nguồn sáng theo yêu cầu làm việc.

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hiệu ứng chiếu sáng ấn tượng

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hiệu ứng chiếu sáng ấn tượng

Thiết kế chiếu sáng văn phòng hiệu ứng chiếu sáng ấn tượng

Thiết kế chiếu sáng văn phòng sử dụng ánh sáng điểm chiếu

Ánh sáng chiếu điểm được xếp vào kiểu ánh sáng trang trí, chủ yếu để tạo cảm giác, tâm trạng và làm nổi bật các thiết kế nội thất. Phù hợp với các văn phòng trong lĩnh vực kiến trúc, triển lãm, hội họa, thời trang, làm đẹp,...

Phong cách này cần thêm sự hỗ trợ của hệ thống ánh sáng trực tiếp để đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng ánh sáng vận hành công việc.

Thiết kế chiếu sáng văn phòng sử dụng ánh sáng điểm chiếu

Thiết kế chiếu sáng văn phòng sử dụng ánh sáng điểm chiếu

Thiết kế chiếu sáng văn phòng sử dụng ánh sáng điểm chiếu

Hệ thống chiếu sáng thông minh cho văn phòng làm việc

Vài năm trở lại đây, hệ thống chiếu sáng thông minh đang dần chiếm lĩnh các công trình ra đời ở thời điểm sau này. Sở hữu hàng loạt ưu điểm nổi trội, ứng dụng công nghệ cao, chiếu sáng thông minh giúp chăm sóc văn phòng làm việc theo các cách hoàn toàn khác biệt so với thói quen với việc bật tắt bóng đèn bằng các công tắc cơ trên tường.

Điều khiển chiếu sáng thông minh không chỉ đem lại cho bạn sự tiện nghi, hiện đại, mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được điện năng tiêu thụ hàng tháng.

Việc "chịu chi" cho hệ thống chiếu sáng thông minh mang lại rất nhiều lợi ích dài hạn:

  • Kiểm tra và điều chỉnh hệ thống chiếu sáng của nhà mình theo nhu cầu của mình tại bất kỳ nơi đâu
  • Thao tác trên điện thoại bạn có thể tắt đèn mở đèn ở vị trí bạn muốn.
  • Có thể linh hoạt điều chỉnh được độ sáng của đèn chùm cho phù hợp với từng hoàn cảnh.
  • Hẹn giờ bật tắt đèn chiếu sáng
  • Kết hợp cảm biến chuyển động, giúp tiết kiệm được khá lớn điện năng tiêu thụ
  • Tạo các ngữ cảnh hệ thống chiếu sáng trong văn phòng làm việc
  • ...

Công thức tính toán thiết kế chiếu sáng văn phòng

Ở giai đoạn xây dựng và trong suốt quá trình vận hành văn phòng làm việc, chủ doanh nghiệp phải chi trả hàng loạt khoản phí khác nhau. Việc lãng phí là điều không cho phép, vì vậy khi thiết kế hệ thống chiếu sáng văn phòng cần tính toán chiếu sáng phù hợp nhất.

Thiết kế chiếu sáng sẽ được tiến hành sau khi tính sát sao các yếu tố sau đây:

1. Tổng ánh sáng cần dùng

Tổng ánh sáng cần dùng = Quang thông tiêu chuẩn * Diện tích căn phòng (lumen)

2. Công suất đèn chiếu sáng

Tổng công suất = Tổng ánh sáng cần dùng : Hiệu suất phát quang của đèn

Trong đó: Công suất là đại lượng biểu thị cho tốc độ tiêu thụ điện năng của đèn trong vòng 1h đồng hồ.

3. Lượng bóng đèn cần lắp đặt

Tính số lượng bóng đèn cần dùng cho phòng làm việc dựa theo công thức độ rọi:

Trong đó:

  • Diện tích văn phòng: chiều dài x chiều rộng
  • Độ rọi: Độ rọi phòng làm việc tiêu chuẩn là 400 lux
  • Hoặc đơn giản hơn: Công thức tính số lượng bóng đèn cần dùng = Tổng số công suất cần dùng : Công suất/1 bóng đèn.

Lưu ý khi chọn đơn vị thiết kế chiếu sáng văn phòng

Hệ thống chiếu sáng là yếu tố cần được đảm bảo tính an toàn cực kỳ cao, vì vậy đơn vị thiết kế chiếu sáng văn phòng không chỉ giỏi về chuyên môn thiết kế mà phải am hiểu về an toàn điện, đồng thời tham mưu được cho chủ đầu tư các giải pháp tiết kiệm năng lượng tối ưu nhất.

Nếu chỉ tìm đơn vị thiết kế chiếu sáng văn phòng ở mức tầm tầm trung và yêu cầu đơn giản thì khá dễ. Tuy nhiên, để tạo được ấn tượng và đáp ứng những yêu cầu khắt khe hơn của các tiêu chuẩn đánh giá hệ thống chiếu sáng hiện nay, việc chọn đơn vị thiết kế chiếu sáng văn phòng cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Ngoài các tiêu chí cơ bản như:

  • Đội ngũ kỹ sư thiết kế, thi công chuyên nghiệp - dày dặn kinh nghiệm
  • Quy trình làm việc khoa học
  • Thời gian thi công nhanh, nhân lực mạnh
  • Giá cả cạnh tranh, tương ứng với chất lượng dịch vụ

Đơn vị thiết kế phải cập nhật liên tục các xu hướng mới nhất, có khả năng ứng dụng linh hoạt các sản phẩm khoa học thế hệ mới nhằm tạo ra những bản thiết kế ấn tượng, thông minh và tạo được hiệu ứng tích cực cho hoạt động của văn phòng (năng suất làm việc của cán bộ/công/nhân viên, tăng hiệu quả trong các mối quan hệ hợp các với đối tác/nhà đầu tư,...).

Là một trong những đơn vị thiết kế chiếu sáng văn phòng hàng đầu tại Việt Nam, nhiều năm qua Pendecor đã cung cấp giải pháp chiếu sáng cho hàng loạt doanh nghiệp. Không chỉ được đánh giá cao về chất lượng, an toàn, linh hoạt, giá trị thẩm mỹ của hệ thống chiếu sáng đã tạo nền tảng về uy tín cho Pendecor trong lòng khách hàng.

Không ngừng phát triển và đổi mới, Pendecor đã và đang mang đến những thiết kế chiếu sáng văn phòng mang tính xu hướng.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ:

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍