Quy trình setup cửa hàng cho người mới theo từng ngành hàng [A - Z]

14/03/2022 - 05:03

Để cửa hàng có thể vận hành trơn tru và có hoạt động kinh doanh hiệu quả thì không thể không chú trọng đến quy trình setup cửa hàng. Đây là công việc đòi hỏi kinh nghiệm và không phải ai cũng có thể làm được. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được các bước quan trọng trong quy trình setup cửa hàng theo từng ngành hàng khác nhau một cách chi tiết, đầy đủ nhất.

> Có thể bạn quan tâm:

Setup cửa hàng là gì?

Setup là từ được dùng để chỉ cách sắp đặt, tổ chức hay bố trí trong một không gian nhất định. Vậy nên, setup cửa hàng được hiểu là việc các chủ đầu tư cần phải tiến hành thực hiện mọi công đoạn như xây dựng thương hiệu, thiết kế cửa hàng, lên kế hoạch vận hành...

Những cửa hàng mới hoạt động thường mất khá nhiều thời gian, công sức để setup bài bản, nhờ vậy mới có thể có được sự vận hành trơn tru, hiệu quả kinh doanh mới ngày càng phát triển.

setup cửa hàng Pendecor
Setup cửa hàng là quy trình với nhiều công đoạn khác nhau

Khi thị trường kinh doanh có nhiều sự cạnh tranh thì việc chú trọng vào đầu tư setup cửa hàng ngay từ ban đầu được xem là điều vô cùng quan trọng. Đây cũng là chìa khóa giúp các cửa hàng dễ dàng vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác.

Chính vì nhu cầu setup cửa hàng ngày một tăng nên dịch vụ tư vấn setup cửa hàng tổng thể đã ra đời. Các đơn vị, công ty cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ và cùng chủ đầu tư thực thi mọi giai đoạn trong quá trình setup cửa hàng như lên ý tưởng; thiết kế, thi công cửa hàng cho đến quá trình đào tạo nhân sự, quản lý tài chính...

Các bước quan trọng trong quy trình setup cửa hàng

Sau khi tìm hiểu về setup cửa hàng là gì, đừng bỏ qua những bước quan trọng và cần thiết khi setup cửa hàng dưới đây.

Dự trù chi phí setup

Khi có ý định setup cửa hàng, điều đầu tiên cần phải nghĩ đến đó là chi phí. Việc setup cửa hàng để bắt đầu kinh doanh cần một khoản chi phí nhất định và nó có thể sẽ khá tốn kém. Vậy nên, cần tích lũy được một khoản ngân sách đảm bảo để xây dựng, vận hành cửa hàng sao cho chỉn chu nhất.

Tùy thuộc vào từng ngân sách mà sẽ có được những phương án setup cửa hàng khác nhau. Việc dự trù ngân sách ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn không bị thiếu hụt quá nhiều khi bắt tay vào setup cửa hàng.

Cần dự trù chi phí trước khi bắt tay vào thực hiện setup cửa hàng
Cần dự trù chi phí trước khi bắt tay vào thực hiện setup cửa hàng

Những chi phí cố định khi setup cửa hàng đó là:

  • Tiền mặt bằng.
  • Chi phí thiết kế, thi công cải tạo, decor trang trí cửa hàng.
  • Chi phí cho nội thất, kệ tủ trưng bày, camera an ninh...
  • Chi phí hàng hóa.
  • ...

Ngoài ra, còn cần đến các khoản chi phí duy trì khác như:

  • Chi phí marketing.
  • Chi phí điện nước, wifi.
  • Chi phí thuê nhân viên.

Xác định chân dung khách hàng

Mỗi một ngành hàng sẽ có đối tượng hay chân dung khách hàng khác nhau. Vậy nên, việc cần làm khi có ý định kinh doanh đó là xác định đối tượng khách hàng tiềm năng. Chủ cửa hàng cần phải tìm hiểu thật kỹ xu hướng, sở thích của khách hàng để từ đó cung cấp sản phẩm phù hợp.

Để xác định được chính xác chân dung khách hàng cho cửa hàng của mình, hãy trả lời lần lượt những câu hỏi sau:

  • Họ là ai?
  • Họ làm gì?
  • Khách hàng trong độ tuổi nào? (cần phải có độ tuổi nhất định)
  • Sở thích của họ là gì?
  • Hành vi mua hàng ra sao?

Xây dựng mô hình cửa hàng lý tưởng

Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng cùng nguồn ngân sách đang có, hãy bắt tay vào việc xây dựng mô hình cửa hàng lý tưởng.

Trong vô số những cửa hàng ngoài kia, hãy làm thế nào để khách hàng chọn bước vào cửa hàng của bạn để trải nghiệm mà không phải là nơi nào khác. Để làm được điều này thì không gian cửa hàng của bạn phải thật ấn tượng, mới mẻ và phù hợp sở thích của khách hàng.

Hãy xác định phong cách thiết kế chủ đạo cho cửa hàng sao cho phù hợp với mặt hàng bạn đang bán.

Thiết kế cửa hàng là bước quan trọng trong quy trình setup
Thiết kế cửa hàng là bước quan trọng trong quy trình setup

Ví dụ như:

  • Bạn đang cung cấp dòng sản phẩm mỹ phẩm tầm trung cho đối tượng khách hàng là người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên thì cửa hàng nên được thiết kế theo phong cách trẻ trung, hiện đại và có phần đáng yêu.
  • Nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm đồ trang sức cao cấp thì cần phải đầu tư về mặt hình ảnh sang trọng, đẳng cấp cho cửa hàng.
  • Trường hợp bạn đang cung cấp dòng sản phẩm là đồ điện tử, đồ công nghệ thì cửa hàng nên được thiết kế theo phong cách mạnh mẽ, cá tính.

Thiết kế không gian cửa hàng cần đến rất nhiều yếu tố khác nhau như nội thất, biển hiệu, cách bài trí sắp xếp sản phẩm, màu sắc trang trí, hệ thống ánh sáng… Vậy nên, cần phải là người có kinh nghiệm về thiết kế cửa hàng mới có thể tạo nên một không gian vừa ấn tượng, vừa phù hợp ngân sách tài chính.

Ở bước thiết kế cửa hàng, chủ đầu tư nên nhờ đến sự hỗ trợ từ các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Bởi, với kinh nghiệm của mình, họ sẽ tìm được giải pháp thiết kế cửa hàng phù hợp ngân sách cũng như những yêu cầu mà bạn đưa ra.

Pendecor là một trong số những đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thiết kế cửa hàng, shop với kinh nghiệm lâu năm có thể giúp bạn có được một không gian cửa hàng lý tưởng.

Cửa hàng có thiết kế đẹp mắt sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả hơn
Cửa hàng có thiết kế đẹp mắt sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả hơn

Đào tạo nhân viên

Không thể không nói đến yếu tố nhân viên khi setup cửa hàng. Nếu sở hữu một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình sẽ giúp cửa hàng bạn níu chân khách hàng. Ngoài ra, kỹ năng bán hàng của nhân viên cũng là chìa khóa giúp cửa hàng có được doanh thu bán hàng hiệu quả.

Vậy nên, hãy đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân, tư vấn từ cách chào đón, hỗ trợ thanh toán... thật bài bản và chuyên nghiệp. Ngoài ra, nhân viên cũng cần phải là người am hiểu rõ nhất về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Rõ ràng, không khách hàng nào muốn mua sản phẩm nếu nhân viên trả lời một cách ấp úng về các sản phẩm có trong cửa hàng.

Quản lý, vận hành

Cửa hàng muốn có được sự vận hành chỉn chu thì cần phải có được một hệ thống quản lý tốt. Bạn có thể áp dụng các phương pháp hiệu quả dưới đây:

  • Thuê nhân viên theo ca, thanh toán lương đầy đủ, rõ ràng
  • Thưởng doanh thu cho nhân viên để thúc đẩy tinh thần làm việc
  • Sử dụng thêm những phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp như phần mềm quản lý nhân viên, phần mềm quản lý công việc, quản lý thanh toán

Marketing cho cửa hàng

Không thể không nói đến bước marketing cho cửa hàng vì nếu setup bài bản nhưng không có chiến dịch marketing tiếp thị sản phẩm thì rất khó để cửa hàng có được lượng khách hàng ổn định. Vậy nên, hãy áp dụng nhiều hình thức quảng cáo như chạy quảng cáo online, viết bài PR, email marketing để tiếp cận gần hơn với khách hàng nhé!

Không thể không nói đến bước marketing cho cửa hàng để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng tiềm năng
Không thể không nói đến bước marketing cho cửa hàng để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng tiềm năng

Lưu ý quan trọng cần nắm khi setup cửa hàng

Ngoài việc nắm những bước quan trọng về quy trình setup cửa hàng thì bạn cũng cần bỏ túi cho mình những lưu ý dưới đây:

  • Có kế hoạch kinh doanh rõ ràng: Việc kinh doanh cửa hàng của bạn chỉ thực sự có được hiệu quả cao nếu bạn hết mình mới nó. Có nghĩa, hãy lên kế hoạch kinh doanh một cách rõ ràng chứ không phải chỉ bán cho vui. Hãy dành thời gian nghiên cứu, trau dồi kiến thức để có thể phát triển quy mô, mở rộng đầu tư. Thời gian đầu kinh doanh thường rất khó khăn nên hãy lập kế hoạch, phác thảo chi tiết sản phẩm, mục tiêu, định hướng khách hàng để có được hoạt động kinh doanh trôi chảy, thuận lợi nhất.
  • Không lãng phí ngân sách: Khi setup cửa hàng, sẽ cần bỏ ra rất nhiều chi phí cho thiết kế cửa hàng, thuê nhân viên, marketing. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không nên lãng phí ngân sách mà chỉ tập trung đầu tư vào các khoản có lợi. Cần chi tiêu sao cho hợp lý nhằm phát triển kinh doanh. Tránh rơi vào tình trạng thiếu hụt ngân sách, phải xoay sở hay vay mượn nhiều nơi để duy trì kinh doanh.
  • Chọn sản phẩm chất lượng: Dù cửa hàng của bạn có setup bài bản, chuyên nghiệp hay thiết kế đẹp mắt đến đâu nhưng chất lượng không đảm bảo thì khách hàng cũng sẽ rời bỏ bạn mà đi. Hãy đảm bảo sản phẩm cung cấp có chất lượng đảm bảo, nguồn gốc rõ ràng. Nhất là với những sản phẩm về mỹ phẩm, thực phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe.

Trên đây là toàn bộ quy trình setup cửa hàng cho người mới cùng những lưu ý quan trọng mà bạn nên tham khảo. Để có được hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất thì nên đầu tư vào setup cửa hàng chỉn chu, bài bản ngay từ ban đầu. Chúc bạn sớm sở hữu được một cửa hàng vừa có không gian thiết kế đẹp mắt, vừa vận hành trơn tru và thu hút khách hàng hiệu quả.

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍