Nguyên lý thiết kế nhà hàng: #8 vấn đề tuyệt đối không nên bỏ qua

14/06/2021 - 02:06

Nguyên lý thiết kế nhà hàng là nền tảng quan trọng trong việc thiết kế, xây dựng và vận hành nhà hàng. Dù chỉ một yếu tố nhỏ sai lệch, cũng có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Nếu bạn chuẩn bị kinh doanh nhà hàng, tuyệt đối đừng bỏ qua 8 nguyên lý thiết kế sau đây.

Thành bại trong kinh doanh được quyết định bởi rất nhiều yếu tố, tuy nhiên việc tạo dựng nền tảng tốt ngay từ đầu được xem là giải pháp hữu hiệu để tạo ra những đột phá trong các kế hoạch phát triển. Ngoài các vấn đề như: lựa chọn mô hình kinh doanh, quy mô nhà hàng, cách thức chế biến và phục vụ, lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng,... nguyên lý thiết kế nhà hàng cần phải được nắm rõ và nghiên cứu kỹ lưỡng ngay từ khi có ý định kinh doanh.

Từ thực tế cho thấy, có đến 80% nhà hàng có được danh tiếng, vị thế trên thị trường nhờ vào công tác chuẩn bị chỉn chu từ đầu và có đến hơn 90% trong số các nhà hàng chật vật tìm kiếm cơ hội phát triển, thậm chí sớm đóng cửa chỉ vì không thực hiện đúng các nguyên lý quan trọng của việc thiết kế nhà hàng.

Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định vai trò không thể thiếu của các nguyên lý, nguyên tắc căn bản trong kinh doanh. Dù bạn có là người mới hay đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B thì đều phải hiểu rõ rằng, ngành nghề nào cũng có những quy chuẩn riêng, nếu bạn là người có "đột phá" dựa trên các tiêu chuẩn thì đây sẽ là dấu ấn mang lại những hiệu ứng tích cực. Và ngược lại, nếu đi lệch với các tiêu chuẩn, dĩ nhiên nguy cơ thất bại sẽ cao hơn, thậm chí nó sẽ là câu chuyện sớm hay muộn

nguyên lý thiết kế nhà hàng Pendecor
Nguyên lý thiết kế nhà hàng là nền tảng quan trọng trong việc thiết kế, xây dựng và vận hành nhà hàng

08 nguyên lý thiết kế nhà hàng hỗ trợ kinh doanh đột phá

Địa điểm, mặt bằng kinh doanh

Việc lựa chọn đúng địa điểm và mặt bằng kinh doanh không chỉ là một quyết định kinh doanh mà còn là một nghệ thuật chiến lược để xây dựng và duy trì sự thành công trong ngành nhà hàng.

Một vị trí tốt có thể tạo điểm tự nhiên thu hút khách hàng. Nó có thể là khu vực trung tâm của thành phố, nơi nhiều người qua lại hoặc là khu vực gần các địa danh, sân vận động, hoặc trung tâm thương mại. Điều này giúp tạo ra một luồng liên tục của khách hàng tiềm năng.

Mặt bằng kinh doanh phải đủ lớn để phục vụ số lượng bàn và ghế cần thiết và cung cấp không gian cho các hoạt động như bếp, bar, và tiếp tân. Đồng thời, mặt bằng cần phải được bố trí sao cho tiện lợi cho việc phục vụ và tạo sự thoải mái cho khách hàng.

Ngoài ra, việc chọn đúng địa điểm và mặt bằng là một phần quan trọng của nhận diện thương hiệu của nhà hàng, tạo dấu ấn và sự nhận biết từ phía khách hàng và còn liên quan đến chi phí vận hành, giá thuê, và việc tuân thủ các quy định và luật pháp địa phương.

thiết kế nhà hàng Pendecor
Thiết kế nhà hàng hỗ trợ kinh doanh đột phá

Phong cách thiết kế nhà hàng

Phong cách thiết kế nhà hàng không chỉ là việc trang trí mà nó còn là một phần quan trọng trong việc xác định nhận diện thương hiệu, trải nghiệm của khách hàng và môi trường làm việc.

Một nhà hàng với thiết kế hiện đại và sang trọng có thể thu hút khách hàng thích đẳng cấp và ấm cúng, trong khi một nhà hàng với phong cách truyền thống sẽ tạo cảm giác ấm áp và quen thuộc. Sự tương thích giữa phong cách thiết kế và loại hình thực đơn cũng rất quan trọng. Ví dụ, một nhà hàng sushi kiểu Nhật cần có một thiết kế đơn giản và sáng sủa để tạo điểm nhấn vào đồ ăn.

Phong cách thiết kế phù hợp với mô hình và menu có thể giúp tạo nên sự nhớ đến và khách hàng có thể dễ dàng liên tưởng đến nhà hàng khi nói đến một loại món ăn cụ thể hoặc dịp đặc biệt.

Trước khi có ý định xây dựng và thiết kế nhà hàng, chủ đầu tư cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng của nhà hàng hướng tới là ai, từ đó xác định được phong cách thiết kế thích hợp.

thiết kế nội thất nhà hàng Pendecor
Phong cách thiết kế nội thất nhà hàng

Yếu tố nhận diện và dấu ấn thương hiệu

Trong thiết kế nhà hàng, nguyên lý yếu tố nhận diện và dấu ấn thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sự thành công và tạo độ nhận diện trong hàng loạt các nhà hàng ẩm thực khác.

Nguyên lý này sẽ được thể hiện thông quá các yếu tố cơ bản như:

  • Logo: Logo là biểu tượng đại diện cho thương hiệu của bạn. Nó phải độc đáo, dễ nhớ và phản ánh triết lý kinh doanh của bạn
  • Màu sắc: Lựa chọn màu sắc chính cho thương hiệu của bạn. Màu sắc có thể gợi lên cảm xúc và liên kết với khách hàng. Ví dụ, màu đỏ thường thể hiện năng động, trong khi màu xanh biểu thị sự tĩnh tại
  • Phông chữ biển hiệu: Sử dụng một phông chữ chính thống và dễ đọc để viết tên thương hiệu và thông điệp. Phông chữ cũng cần phù hợp với phong cách của thương hiệu
  • Hình ảnh và biểu tượng: Sử dụng hình ảnh và biểu tượng để tạo nên sự nhận diện và kết nối với khách hàng.
thiết kế nhà hàng đẹp Pendecor
Yếu tố nhận diện và dấu ấn thương hiệu để thiết kế nhà hàng đẹp

Công năng sử dụng

Thiết kế nhà hàng không chỉ chú trọng đến vấn đề thẩm mỹ, phong cách hay yếu tố nhận diện. Điều quan trọng nhất trong thiết kế vẫn là công năng. Tùy thuộc vào mô hình, quy mô kinh doanh mà công năng nhà hàng phải đáp ứng đủ.

Dưới đây là một số công năng cơ bản của thiết kế nhà hàng:

  • Tạo ra môi trường thoải mái và hấp dẫn để khách hàng có thể tận hưởng bữa ăn và trò chuyện. Đáp ứng yêu cầu tổ chức các buổi tiệc, sự kiện và hội nghị cho các đối tác kinh doanh hoặc khách hàng cá nhân
  • Tạo ra các trải nghiệm ẩm thực độc đáo và thú vị để thu hút khách hàng
  • Sử dụng hiệu quả không gian, bố trí khu vực chức năng khóa học, thuận tiện di chuyển
  • Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp từ đội ngũ nhân viên, bao gồm: lễ tân, người phục vụ, đầu bếp và nhân viên phục vụ
  • Tối ưu hóa sự sắp xếp của bàn ghế và không gian để tận dụng tối đa diện tích và tạo không gian thoải mái
  • Tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe của khách hàng
thiết kế nội thất nhà hàng chuyên nghiệp Pendecor
Công năng sử dụng trong thiết kế nội thất nhà hàng chuyên nghiệp

Không gian và bố trí

Không gian nhà hàng là yếu tố đầu tiên tiếp cận với khách hàng, việc khách hàng có hài lòng hay không đối với dịch vụ phụ thuộc không nhỏ vào dấu ấn để lại từ không gian. Việc thiết kế, bố trí không gian được xem là bí quyết để tạo ấn tượng, bởi một bộ phận không nhỏ khách hàng ưu tiên sự trải nghiệm trong quá trình thưởng thức bữa ăn.

Việc phân chia khu vực phải dựa trên mô hình kinh doanh cụ thể. Ví dụ, nhà hàng cơ bản gồm quầy thu ngân, khu vực phục vụ, bếp và vệ sinh. Nhà hàng buffet có khu vực bếp, khu vực lấy đồ và khu vực ăn uống.

Bên cạnh đó, cách chọn bàn ghế đồng nhất giúp tạo sự chuyên nghiệp, nhưng các khu vực đặc biệt có thể sử dụng các mẫu riêng biệt. Kiểu dáng và màu sắc của nội thất cần phù hợp với thương hiệu và phong cách của nhà hàng. Tối ưu hóa không gian bằng cách sắp xếp bàn ghế và thiết bị một cách hiệu quả. Đảm bảo có đủ tiện nghi như quầy thu ngân và khu vực lưu trữ. Sử dụng trang trí và nội thất để tạo điểm nhấn thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bố trí nội thất cũng là một nguyên lý thiết kế nhà hàng các chủ đầu tư cần chú ý. Bố trí nội thất không hề đơn giản, một nhà hàng sẽ có không gian thu hút hơn khi có khoảng trống hợp lý, không nên kê bàn ghế san sát nhau làm cho không gian trở nên bức bối, khó chịu và ngược lại không nên kê bàn ghế quá thưa thớt sẽ tạo cảm giác trống trãi khi khách đặt chân vào nhà hàng.

thiết kế thi công nội thất nhà hàng Pendecor
Không gian và bố trí nội thất nhà hàng

Sử dụng màu sắc và ánh sáng

Trong quá trình thiết kế nhà hàng, sử dụng màu sắc được coi là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Không chỉ mang lại ấn tượng mỹ quan mà màu sắc còn có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến thái độ và thói quen ăn uống của khách hàng.

Dựa trên các nghiên cứu, đã được chứng minh rằng màu đỏ có thể tăng tốc nhịp tim, áp lực máu, và thúc đẩy thú vị về ăn uống, khiến chúng ta thường ăn nhanh và nhiều hơn. Vì vậy, các nhà hàng nhanh thức ăn và những nơi muốn khuyến khích tiêu dùng nhanh thường chọn màu đỏ làm tông màu chủ đạo trong thiết kế của họ. Trong khi đó, các nhà hàng chuyên về thực đơn lành mạnh hoặc đồ chay thường sử dụng màu xanh lá cây kết hợp với màu nâu gỗ để tạo ra không gian thân thiện và gần gũi. Màu xanh dương thích hợp với nhà hàng hải sản vì nó đem lại màu sắc như bạn đang ngồi ngoài biển, kích thích sự thèm ăn cho khách hàng.

Trong việc bố trí ánh sáng cho nhà hàng, cần xem xét việc kết hợp ít nhất 3 màu sắc khác nhau để tạo ra sự đa dạng và hấp dẫn cho không gian. Mỗi màu sắc mang theo một cảm nhận và ý nghĩa riêng, làm cho không gian trở nên thú vị và phong phú hơn, để thực khách có được trải nghiệm đa dạng.

Hệ thống ánh sáng nên tập trung vào việc sử dụng ánh sáng trung tính để làm cho nhà hàng trở nên sáng sủa và thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng ánh sáng ấm để tạo ra một cảm giác lãng mạn, tạo điểm nhấn cho trải nghiệm ẩm thực tại nhà hàng của bạn.

thiết kế thi công nội thất nhà hàng Pendecor
Sử dụng màu sắc và ánh sáng trong thiết kế thi công nội thất nhà hàng

An toàn và vệ sinh

An toàn và vệ sinh trong thiết kế nhà hàng là một phần quan trọng không thể thiếu. Đảm bảo rằng không gian và bố trí của nhà hàng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh là điều cốt lõi để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Diện tích phải đủ rộng để bày trí các khu vực cần thiết như: Khu bày bán thực phẩm, khu chế biến, khu chứa đựng, khu bảo quản, và phải thuận tiện để vận chuyển nguyên vật liệu, thực phẩm.

Kết cấu nhà cửa, trần, sàn, các khu vực phải vững chắc, xây dựng bằng vật liệu phù hợp với tính chất, quy mô kinh doanh; bảo đảm an toàn vệ sinh, tránh các vi sinh vật, côn trùng gây hại, các loại động vật phá hoại xâm nhập và cư trú.

Khu vực kinh doanh thực phẩm, khu vực vệ sinh, khu vực thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ phải được xây dựng tách biệt, phù hợp với yêu cầu kinh doanh thực phẩm.

Trang bị đầy đủ dụng cụ thu gom chất thải, rác thải; bảo đảm kín, có nắp đậy và được vệ sinh thường xuyên.

Cung cấp hệ thống PCCC hiệu quả để bảo vệ khách hàng và nhân viên trong trường hợp có sự cố cháy. Đảm bảo có đủ lối thoát và thiết bị chữa cháy tự động. Bàn ghế và sàn phải được kiểm tra để tránh tai nạn.

thi công nhà hàng Pendecor
An toàn và vệ sinh khi thi công nhà hàng

Tiết kiệm chi phí, năng lượng và tài nguyên

Thiết kế nhà hàng chuyên nghiệp phải đưa ra được giải pháp tiết kiệm chi phí xây dựng và vận hành tốt nhất cho khách hàng/chủ đầu tư mới được xem là thiết kế tốt.

Từ kiến thức chuyên môn và những trải nghiệm mang tính thực tế từ các dự án, đơn vị thiết kế sẽ đưa ra bảng kế hoạch chi tiết về việc sử dụng nguyên vật liệu, hệ thống máy móc và thiết bị phù hợp với quy mô và mức tài chính đầu tư của khách hàng. Đồng thời đáp ứng được nguyên lý cơ bản về tiết kiệm năng lượng và tài nguyên trong quá trình vận hành lâu dài.

Khách hàng ngày càng quan tâm đến việc doanh nghiệp có lấy gì đó từ xã hội và môi trường không. Thiết kế nhà hàng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên có thể tạo ấn tượng tích cực đối với khách hàng và góp phần vào hình ảnh tích cực của doanh nghiệp.

decor nhà hàng Pendecor
Decor nhà hàng nhà hàng chuyên nghiệp phải đưa ra được giải pháp tiết kiệm chi phí xây dựng và vận hành tốt nhất cho khách hàng/chủ đầu tư

Lợi thế khi tuân thủ đúng nguyên lý thiết kế nhà hàng

Việc tuân thủ đúng nguyên lý thiết kế nhà hàng là nhiệm vụ của đơn vị thiết kế, tuy nhiên chủ đầu tư cần phải nắm rõ để kiểm tra, giám sát để chắc chắn rằng bản vẽ thiết kế nhà hàng khi nghiệm thu, chuyển giao cho bên thi công đã đúng tiêu chuẩn, nguyên lý.

Nguyên lý thiết kế nhà hàng đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của một nhà hàng, từ việc thu hút khách hàng đến việc duy trì danh tiếng và lợi nhuận. Điều này được thể hiện rõ thông qua 09 ưu thế sau đây:

  • Tăng tính trải nghiệm dành cho khách hàng: Thiết kế nhà hàng đúng nguyên lý tạo ra một trải nghiệm thú vị, thoải mái và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này có thể thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng
  • Thúc đẩy doanh số: Một không gian thiết kế hấp dẫn và thoải mái có thể thúc đẩy sự tiêu thụ và tăng doanh số bán hàng
  • Tối ưu hóa không gian: Bố trí không gian, bàn, ghế và khu vực làm việc một cách hợp lý có thể cải thiện hiệu suất làm việc và phục vụ
  • Tiết kiệm và quản lý chi phí hiệu quả: Thiết kế thông minh có thể giảm thiểu chi phí vận hành như tiêu thụ năng lượng và chi phí lao động
  • Tạo dấu ấn thương hiệu: Thiết kế độc đáo và phù hợp với thương hiệu giúp tạo dấu ấn và nhận diện thương hiệu mạnh mẽ
  • Đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định pháp luật: Thiết kế nhà hàng phù hợp với các quy chuẩn và luật pháp về vệ sinh thực phẩm, an toàn và xây dựng,...
  • Hỗ trợ vận hành hiệu quả: Bố trí bàn, ghế và khu vực dọn dẹp sao cho nhân viên có thể chủ động hơn trong việc phục vụ và linh động hỗ trợ các khu vực chức năng khi cần, đồng thời còn giúp tối ưu hóa thời gian làm việc
  • Tạo sự kết nối với ngành nghề kinh doanh: Những nhà hàng được thiết kế đẹp và sáng tạo có thể trở thành điểm đến xã hội và giao lưu cho cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển cộng đồng.
thiết kế nhà hàng sang trọng Pendecor
Lợi thế khi tuân thủ đúng nguyên lý thiết kế nhà hàng sang trọng

Là một trong những đơn vị TOP đầu trong thiết kế nhà hàng, Pendecor đã và đang là đối tác của nhiều khách hàng/nhà đầu tư trên khắp cả nước. Với kinh nghiệm dày dặn từ hàng trăm dự án, Pendecor tự tin sẽ mang đến những thiết kế nhà hàng thẩm mỹ, sáng tạo, nắm bắt xu hướng nhạy bén và tuân thủ đúng, đủ các nguyên lý thiết kế nhà hàng.

Tại Pendecor, khách hàng không chỉ được tư vấn các giải pháp thiết kế ưu việt nhất, chúng tôi cam kết thực hiện dự án với quy trình khoa học, đúng tiến độ với giá cả cạnh tranh.

Liên hệ trực tiếp thông qua Hotline để được đội ngũ chuyên môn hỗ trợ tốt nhất.

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍