Nên mở shop quần áo hay shop mỹ phẩm? [Giải đáp chi tiết nhất]

21/06/2021 - 02:06

Nên mở shop áo quần hay shop mỹ phẩm? Đâu là ngành hàng có thị trường tiềm năng và lãi suất hấp dẫn hơn? Đừng vội đưa ra câu trả lời, hãy cùng chuyên gia phân tích chi tiết ưu và nhược điểm của từng hình thức kinh doanh.

Kinh doanh mỹ phẩm và quần áo là 02 xu hướng nổi trội trong những năm gần đây. Cả về số lượng và chất lượng, kinh doanh mỹ phẩm và quần áo đang mang đến những chỉ số tích cực. Tuy nhiên, để đặt lên bàn cân so sánh hơn - thua, đâu là lựa chọn đáng để ưu tiên hơn cần phải được xem xét dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

  • Bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào?
  • Sở thích các nhân là gì? Mỹ phẩm hay quần áo?
  • Khách hàng mục tiêu muốn hướng đến là ai?
  • Bạn đã có sẵn nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo?
  • Nguồn vốn kinh doanh của bạn bao nhiêu?
  • Tình hình thị trường hiện nay ra sao?

Sau khi tìm được câu trả lời chính xác cho những câu hỏi vừa nêu, bạn sẽ thấy rõ mình đang phù hợp hơn với lựa chọn kinh doanh quần áo hay mỹ phẩm.

Bước chân vào kinh doanh không phải là điều dễ dàng. Ngoài những mặt tích cực nhìn thấy được từ những mô hình, thương hiệu mà bạn mong muốn đạt được, đằng sau đó là rất nhiều khó khăn, thách thức từ xây dựng, vận hành và phát triển. Đừng chỉ nghĩ rằng bạn có đủ vốn, đủ đam mê, đủ điều kiện kinh doanh là có thể bắt đầu. Thành công trong kinh doanh còn được xây dựng dựa trên nền tảng kiến thức. Hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức cần và đủ về thị trường, vận hành kinh doanh, sản phẩm, marketing, quản lý,... trước khi bắt đầu.

Nên mở shop quần áo hay shop mỹ phẩm? [Giải đáp chi tiết nhất]

Với mỗi lựa chọn, hãy xác định rõ, bên cạnh cơ hội, thách thức/khó khăn là điều chắc chắn sẽ phải đối mặt. Dù là mở shop áo quần hay shop mỹ phẩm, hãy dành ra 7 - 10 phút để xem hết những chia sẻ dưới đây:

Tìm hiểu thêm về mở shop mỹ phẩm: 07+ điều cần biết để vận hàng, kinh doanh hiệu quả.

Có nên mở shop mỹ phẩm?

Theo số liệu thống kế, có đến hơn 50% phụ nữ trên 20 tuổi thường xuyên có nhu cầu trang điểm khi đi học, đi chơi hoặc dự tiệc. Có đến 80% phụ nữ ở độ tuổi 20 - 45 đang sử dụng ít nhất 1 loại mỹ phẩm chăm sóc gia.

Kinh doanh mỹ phẩm trở thành xu hướng nổi bật trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Phần lớn các cửa hàng quy mô tập trung ở thành phố lớn, cửa hàng nhỏ lẻ đa phần ở các tỉnh vùng ven. Trong 05 năm gần đây, hơn 70% khách hàng từng mua mỹ phẩm qua kênh online, khoảng 25 - 30% khách hàng mua mỹ phẩm trực tiếp tại cửa hàng offline.

Các chuyên gia kinh dự đoán, trong ít nhất 3 - 5 năm tới, chưa có dấu hiệu bão hòa. Đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh triển vọng với lợi nhuận cao.

Có nên mở shop mỹ phẩm?

Vậy, có nên mở shop mỹ phẩm hay không?

Cơ hội kinh doanh

  • Ngành công nghiệp mỹ phẩm đang phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng lớn.
  • Các sản phẩm mỹ phẩm luôn là nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, vì vậy bạn có thể đảm bảo sự ổn định trong doanh thu của mình.
  • Nếu bạn có khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng và chuyên nghiệp, bạn có thể xây dựng được thương hiệu và tạo đột phá doanh thu.

Thách thức đối mặt

  • Thị trường mỹ phẩm là thị trường cạnh tranh khốc liệt và có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
  • Vốn đầu tư lớn để: nhập hàng, thuê mặt bằng, marketing và tiền lương cho nhân viên. Do đó, bạn phải đảm bảo có đủ nguồn vốn để khởi động kinh doanh của mình.
  • Đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của nhu cầu sử dụng, cần liên tục cập nhật và đưa ra các sản phẩm mới nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Những yếu tố cần chuẩn bị khi mở shop mỹ phẩm

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Hãy chắc chắn bạn sẽ kiểm soát được tất cả những gì sẽ triển khai khi bắt tay vào kinh doanh shop mỹ phẩm. Kế hoạch kinh doanh giúp cho doanh nghiệp quản lý tài chính, đưa ra dự báo chi phí và lợi nhuận, từ đó giúp quản lý tài chính một cách hiệu quả.

Phân tích thị trường, đánh giá tiềm năng và lợi nhuận

Bạn cần tìm hiểu về thị trường mỹ phẩm, nhận biết được xu hướng tiêu dùng và sở thích của khách hàng. Điều này giúp bạn có thể lựa chọn được các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp để cung cấp cho khách hàng.

Tìm nguồn hàng mỹ phẩm đảm bảo

Mở shop mỹ phẩm lấy hàng ở đâu? chính là câu hỏi cần được đặt ra từ đầu. Mỗi nguồn hàng sẽ tác động không nhỏ để mô hình và quá trình vận hành kinh doanh. Nguồn hàng chất lượng, số lượng đảm bảo, giá rẻ sẽ giúp nâng cao uy tín thương hiệu, tăng tỷ lệ lợi nhuận,...

Lựa chọn sản phẩm phù hợp với xu hướng

Cần lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Điều này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu kỹ về các thương hiệu và sản phẩm, đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng nhu cầu người tiêu dùng.

Chuẩn bị nguồn vốn, dự trù chi phí đầu tư

Cần lập kế hoạch tài chính và quản lý chi phí để đảm bảo việc kinh doanh mỹ phẩm có lợi nhuận.

Tìm hiểu thêm: Mở shop mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Cách tính chi tiết, chính xác nhất.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh, thiết kế - thi công shop mỹ phẩm

Sau khi chuẩn bị các yếu tố nêu trên, chủ cửa hàng sẽ bắt tay vào việc tìm địa điểm thích hợp (giá cả, tiềm năng mặt bằng,...) và tiến hành thiết kế shop mỹ phẩm. Nên chọn phong cách phù hợp với định hướng kinh doanh (phân khúc sản phẩm, nhóm khách hàng mục tiêu,...) để đảm bảo sự đồng bộ. Thiết kế cửa hàng cần đảm bảo chất lượng, công năng, tính thẩm mỹ và khả năng tạo ấn tượng, lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh, thiết kế - thi công shop mỹ phẩm

Xét trên tính thời điểm, nếu lựa chọn kinh doanh trong năm 2023 với mức tài chính tầm trung (giao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu) và giữa 02 lựa chọn shop quần áo hay shop mỹ phẩm bạn đang chia đều 50 - 50. Có thể cân nhắc kinh doanh shop mỹ phẩm. Bởi:

  • Có thể bắt đầu kinh doanh từ quy mô nhỏ với số lượng sản phẩm cố định
  • Chỉ cần nhập hàng mẫu, số lượng vừa phải để trưng bày hoặc làm marketing, đối với các đơn hàng online, hoàn toàn có thể chốt đơn sau đó nhập hàng (nếu nguồn hàng luôn sẵn và gần vị trí kinh doanh)
  • Ít phải đối mặt với nguy cơ lỗi mốt, hàng tồn kho
  • Vốn ban đầu không quá cao.
  • Chi phí dành cho thiết kế - xây dựng shop mỹ phẩm không quá cao (có thể sử dụng mặt bằng diện tích nhỏ, nội thất cửa hàng không quá cầu kỳ,...).

Có nên mở shop quần áo?

Xét trên phương diện offline, shop quần áo thường có lượng khách hàng lui tới lớn hơn so với shop mỹ phẩm. Khách hàng mua quần áo sẽ có xu hướng thích thử trực tiếp để có sự chọn lựa phù hợp.

Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả doanh số như kỳ vọng, cần phải phát triển song song của hàng offline và các kênh kinh doanh online. Đây là 02 nền tảng hỗ trợ hiệu quả cho nhau trong việc xây dựng thương hiệu, uy tín cửa hàng.

Về lượng khách hàng tiềm năng, shop quần áo "nhỉnh" hơn so với shop mỹ phẩm bởi bất kỳ ai cũng có nhu cầu mua sắm quần áo để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, làm việc, vui chơi, xây dựng thương hiệu cá nhân,... Dù là nam hay nữ, ở độ tuổi nào, mỗi năm sẽ có ít nhất 1 lần mua quần áo. Số lần mua sẽ tăng gấp 3 - 5 lần đối với khách hàng ở độ tuổi từ 16 - 45.

Cơ hội kinh doanh

  • Ngành thời trang luôn có tiềm năng tăng trưởng, do nhu cầu của khách hàng về quần áo và thị hiếu thay đổi liên tục.
  • Nguồn hàng thời trang phong phú: mẫu mã đa dạng, nhiều nguồn cung, không phải lo sự thiếu hụt về nguồn hàng quần áo kinh doanh cho cửa hàng.
  • Khách hàng tiềm năng lớn: bạn có thể phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ nam giới, nữ giới đến trẻ em và người cao tuổi.
  • Tiềm năng lợi nhuận: nếu có một kế hoạch kinh doanh tốt và thực hiện nó hiệu quả, việc kinh doanh shop quần áo cũng có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao.

Thách thức đối mặt

  • Cạnh tranh gay gắt: Thị trường quần áo hiện nay có sự cạnh tranh rất lớn, đặc biệt là với sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế. Do đó, để tạo được sự khác biệt và thu hút khách hàng, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh tốt và đưa ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo.
  • Dễ bị tác động bởi tình hình kinh tế thị trường: Kinh doanh quần áo cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung, khi các chi tiêu của khách hàng có thể bị giảm bớt trong thời gian khó khăn.
  • Những xu hướng thị trường thay đổi nhanh chóng: Thị hiếu của khách hàng thay đổi liên tục, khiến cho các sản phẩm và xu hướng mới có thể nhanh chóng bị thay thế bởi các xu hướng mới khác. Tỷ lệ đối mặt với hàng lỗi mốt, hàng tồn kho rất cao.
  • Quản lý hàng hóa và kho hàng: Với nhiều sản phẩm quần áo khác nhau, việc quản lý hàng hóa và kho hàng là một thách thức lớn đối với người kinh doanh.
  • Marketing và quảng cáo: Việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm cũng là một thách thức, bởi nó đòi hỏi người kinh doanh phải có chiến lược quảng bá và marketing hiệu quả để thu hút khách hàng, liên tục cập nhật những thay đổi mang tính thời điểm.

09 yếu tố cần chuẩn bị khi mở shop quần áo

Dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh quần áo, kinh nghiệm và sự kiên trì là 02 yếu tố then chốt cần có. Tuy nhiên, thành hay bại sẽ được quyết định bởi rất nhiều thứ khác.

Để bắt đầu với kinh doanh shop quần áo, bạn cần:

  • Nghiên cứu thị trường: nghiên cứu thị trường để tìm hiểu về xu hướng thời trang, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp cho bạn có thể cung cấp sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
  • Lên kế hoạch kinh doanh: lên kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là kế hoạch tài chính, để xác định số vốn cần thiết để mở cửa hàng và phát triển doanh nghiệp.
  • Chọn địa điểm: Vị trí cửa hàng cần đáp ứng được các yếu tố như: không gian đáp ứng nhu cầu kinh doanh, có khả năng tiếp cận với khách hàng tốt, dễ dàng thu hút sự chú ý, giá cả thuê mặt bằng hợp lý,...
  • Thiết kế cửa hàng quần áo: lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp, đảm bảo chất lượng, công năng, thẩm mỹ và yếu tố riêng mang tính thương hiệu. Tận dụng hiệu quả mặt bằng và không gian cửa hàng, đúng xu hướng,...
  • Chọn nguồn cung đảm bảo: cần tìm kiếm và chọn những nhà cung cấp đáng tin cậy và cung cấp sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh.
  • Tổ chức quản lý: cần thiết lập một hệ thống quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý tài chính để đảm bảo hoạt động cửa hàng diễn ra thuận lợi và hiệu quả.
  • Xây dựng thương hiệu: đây sẽ là một quá trình cần được hỗ trợ từ nhiều yếu tố. Trong đó, hình ảnh cửa hàng, sản phẩm độc đáo, chất lượng, cùng với dịch vụ khách hàng tốt, các ấn phẩm ấn tượng,... để thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Marketing và quảng bá: ở thời đại 4.0, ko có marketing và quảng bá chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ "chết". Tận dụng hiệu quả, đầu tư đúng và đủ cho các hoạt động marketing, truyền thông, quảng cáo để tăng danh tiếng thương hiệu, thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.
  • Đào tạo nhân viên: đây là bộ mặt của cửa hàng và yếu tố sau cùng tác động đến quyết định mua hàng của người dùng. Bạn cần đào tạo và huấn luyện nhân viên để đảm bảo họ có đầy đủ kiến thức về sản phẩm, dịch vụ, kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Trước những thay đổi nhanh và khó dự đoán của thị trường và định hướng của bạn, trong 2 - 5 năm tới, lựa chọn có thể thay đổi để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Hoặc nếu đủ tiềm lực tài chính và nhân lực, kinh doanh song song shop mỹ phẩm và shop quần áo. Xét về nhiều yếu tố, tệp khách hàng của 02 mặt hàng này có thể tận dụng để tạo ra đột phá về doanh số.

Đánh giá bài viết:   (1 lượt)

👍👍👍