Mở cửa hàng yến sào: Tiềm năng, Mô hình, Điều kiện và Kinh nghiệm

07/06/2021 - 08:06

Mở cửa hàng yến sào đem lại cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để thành công, bạn cần nhận diện được tiềm năng, lựa chọn đúng mô hình cũng như đáp ứng đầy đủ các điều kiện của cửa hàng.

Từ xưa đến nay, yến sào vẫn luôn được xếp vào nhóm sản phẩm quý, có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người dùng. Vừa bổ dưỡng, vừa cao cấp nên yến sào ngoài dùng để chế biến, còn rất thích hợp dùng để làm quà tặng. Nhờ đó, yến sào ngày càng trở nên được ưa chuộng và phù hợp với nhịp sống hiện đại.

Mở cửa hàng yến sào chính là tham gia vào một thị trường đầy triển vọng, có khả năng đi đường dài và tạo ra lợi nhuận bền vững.

mở cửa hàng yến sào Pendecor
Yến sào là lựa chọn bổ dưỡng và cao cấp

Tiềm năng mở cửa hàng yến sào

Với những ai có dự định mở cửa hàng yến sào thì dưới đây là 03 tiềm năng tuyệt vời mà sản phẩm này mang lại.

Thứ nhất, nhu cầu tiêu thụ yến sào lớn

Thay vì chỉ là sản phẩm dành cho những ai có điều kiện kinh tế, yến sào đang dần phổ biến hơn, hướng đến mục đích chăm sóc sức khỏe một cách an toàn. Không chỉ có nhu cầu trong nước tăng lên mà các sản phẩm từ yến sào còn được yêu thích ở nước ngoài, nhất là những thị trường như Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông,...

Theo thời gian, tệp khách hàng của yến sào không ngừng được mở rộng, vừa để bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ cho các đối tượng đặc biệt như người già, phụ nữ mang thai, trẻ em, người cần hồi phục,... vừa đáp ứng các tiêu chí về sự lành tính, tự nhiên. Xuất phát là món ăn chỉ dành cho “vua chúa”, yến sào mang đến giá trị cao cho người dùng.

Thứ hai, lợi nhuận hấp dẫn từ kinh doanh yến sào

Được xếp vào nhóm sản phẩm cao cấp nên yến sào cho chỗ đứng vượt trội hơn hẳn so với các thực phẩm dinh dưỡng khác. Theo đó, kinh doanh yến sào có thể đem lại 30% - 50% lợi nhuận tùy theo từng loại hình sản phẩm. Kéo theo là cơ hội dành cho những chế phẩm từ yến, như yến chưng sẵn, nước yến,...

kinh nghiệm mở cửa hàng yến sào Pendecor
Mở cửa hàng yến sào có nhiều tiềm năng phát triển

Thứ ba, thị trường yến sào không ngừng phát triển

Có khá nhiều thương hiệu yến sào nổi tiếng xuất hiện trên thị trường, tuy nhiên cũng không ít thương hiệu mới, dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng cũng sớm có được tệp khách hàng riêng. Điều này cho thấy, tận dụng nhu cầu tăng cao, thị trường khuyến khích nguồn cung yến sào đa dạng xuất xứ, tầm giá và chất lượng, mang đến nhiều sự lựa chọn phù hợp cho từng phân khúc người dùng.

Đồng thời, ủng hộ việc nâng tầm yến sào trong nước, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài để tối ưu doanh thu và lợi nhuận.

Các mặt hàng và mô hình kinh doanh yến sào

Mở cửa hàng yến sào có thể lựa chọn 1 hoặc nhiều loại sản phẩm để kinh doanh. Theo đó, có 5 loại yến sào và chế phẩm từ yến sào phù hợp với nhu cầu tiêu thụ hiện nay.

  • Tổ yến thô: Là loại chưa qua xử lý sau khi thu hoạch, thành phẩm sẽ còn nhiều lông yến và tạp chất, thường có mùi tanh nhẹ, màu trắng ngà. Yến thô có giá thấp hơn so với yến tinh tế. Do đó, khi chế biến cần phải có thời gian làm sạch, nên phù hợp với những ai có thời gian, mong muốn sử dụng yến sào trong tầm giá hợp lý. Tuy nhiên, ưu điểm là yến thô hiếm khi bị làm giả.
  • Tổ yến tinh chế: Là loại đã qua làm sạch, phân theo nhiều mức độ khác nhau. Nhìn chung yến tinh chế có bề ngoài đẹp mắt hơn, tiết kiệm thời gian cho người dùng. Tuy nhiên, giá của loại này sẽ cao hơn, phù hợp với những ai có kinh tế. Đa số yến tinh chế được ưu tiên để chọn làm quà tặng vì giá trị cao và ngoại hình sang trọng, cao cấp.
  • Yến vụn: Những vụn yến rơi ra được làm sạch và ép thành những miếng/viên nhỏ. Thành phần dinh dưỡng và hương vị khi chế biến không khác biệt quá nhiều nhưng giá thành lại thấp, thích hợp cho ai muốn sử dụng yến sào thường xuyên trong mức chi phí tiết kiệm nhất.
  • Yến chưng sẵn: Là sản phẩm nấu chín, có thể dùng được ngay. Yến sào đem chung cùng với các nguyên liệu như hạt sen, hạt chia, táo đỏ, kỷ tử, đông trùng hạ thảo hoặc chưng với đường phèn,... Yến sào loại này rất tiện dụng, thích hợp làm quà, bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh, mang đi du lịch,...
  • Các chế phẩm từ yến sào: Những sản phẩm như nước yến, trà yến, bánh yến, cà phê yến, bột yến,... cũng được nhiều cửa hàng lựa chọn. Những sản phẩm này tuy không có độ tinh chất cao nhưng lại phù hợp với khẩu vị, sở thích của khách hàng.
muốn mở cửa hàng bán yến sào Pendecor
Các mặt hàng và mô hình kinh doanh yến sào

Về mô hình kinh doanh, mở cửa hàng yến sào có thể hoạt động theo 1 trong 2 lựa chọn dưới đây, hoặc kết hợp linh hoạt.

  • Mở cửa hàng yến sào online: Mô hình giúp tiết kiệm các chi phí mặt bằng và vận hành. Có thể tiếp cận tệp khách hàng lớn và rộng khắp. Tận dụng được thế mạnh từ các sàn thương mại điện tử, thói quen mua sắm online chủ động của người dùng.
  • Mở cửa hàng yến sào offline: Có không gian bày trí sản phẩm, thuận tiện cho khách đến xem và lựa chọn. Đặc biệt, phù hợp với những dòng sản phẩm yến sào cao cấp. Xây dựng cửa hàng hiện đại, tối ưu còn giúp khẳng định hình ảnh, vị thế thương hiệu tốt hơn. Tuy nhiên, chi phí đầu tư sẽ cao hơn so với kinh doanh online.

04 Điều kiện quan trọng để mở cửa hàng yến sào

Để có thể mở cửa hàng yến sào thành công, bước đầu bạn phải đáp ứng được 4 điều kiện cơ bản nhưng quan trọng dưới đây.

Vốn mở cửa hàng yến sào

Việc bạn có bao nhiêu vốn sẽ quyết định đến quy mô, mô hình và cách thức kinh doanh của cửa hàng. Vốn ban đầu cần chuẩn bị dao động từ 100 triệu - 500 triệu. Số tiền này sẽ dùng cho các chi phí cần thiết:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí thiết kế cửa hàng
  • Chi phí nhập hàng
  • Chi phí marketing, làm website, chạy quảng cáo,...

Thủ tục pháp lý mở cửa hàng yến sào

Bước đầu tiên để mở cửa hàng yến sào là đăng ký giấy phép kinh doanh và các chứng nhận khác về an toàn thực phẩm. Bạn có thể chọn đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh theo điều kiện thực tế.

Sau đó, để phát triển lâu dài, bạn nên cân nhắc việc xây dựng bộ thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu. Điều này hạn chế được những cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Đặc biệt, mở cửa hàng yến sào cần phải có thủ tục công bố chất lượng để đảm bảo được lưu hành và kinh doanh hợp pháp.

mở cửa hàng Pendecor
Các điều kiện để mở cửa hàng yến sào

Địa điểm và mặt bằng kinh doanh yến sào

Mở cửa hàng yến sào nên chọn ở khu vực đông dân cư, càng gần trung tâm càng tốt, hoặc gần với bệnh viện, phòng khám,... Không chỉ có lượng người qua lại cao mà nhu cầu sử dụng yến ở những nơi này cũng rất lớn, đa dạng phân khúc khách hàng.

Mặt bằng để thiết kế cửa hàng cần có diện tích vừa đủ, có độ thoáng mát và sáng sủa. Càng có nhiều không gian trống càng dễ để bố trí nội thất, tủ kệ,...

Lựa chọn đúng nguồn hàng yến sào

Là sản phẩm chăm sóc sức khỏe, có giá thành cao nên chắc chắn khách hàng sẽ cực kỳ quan tâm đến chất lượng. Theo đó, bắt buộc phải có nhà cung cấp uy tín, mọi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ, giấy tờ kiểm định rõ ràng.

Hoặc nếu bạn vừa nuôi yến, tự sản xuất vừa kinh doanh thì nên đầu tư vào cơ sở nuôi yến, trang thiết bị hiện đại, an toàn, đảm bảo không làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có.

mở cửa hàng kinh doanh Pendecor
Lựa chọn nguồn hàng uy tín, chất lượng

07 Kinh nghiệm mở cửa hàng yến sào cần biết

Áp dụng một số kinh nghiệm thực tiễn giúp bạn tăng tỷ lệ thành công khi mở cửa hàng yến sào.

Trang bị kiến thức, hiểu về sản phẩm

Khi có ý định mở cửa hàng yến sào, bạn nên tìm hiểu và có kiến thức về mặt hàng này. Trước hết là để có được nguồn hàng chất lượng, sau đó là để tư vấn, hỗ trợ khách hàng. Theo đó, bạn cần biết những vấn đề sau:

  • Có bao nhiêu loại yến sào? Chế phẩm từ yến sào? Mức giá và sự khác biệt về chất lượng, hình thức ra sao? Đối tượng nào phù hợp?
  • Yến sào mang lại những lợi ích gì cho người dùng? Có các trường hợp nào không nên/hạn chế sử dụng yến sào hay không?
  • Cách nhận diện, phân biệt yến sào thật và giả
  • Cách chế biến yến sào đúng cách,...

Xác định tệp khách hàng tiềm năng

Khách hàng mua yến sào thường có 2 nhóm chính: Một là nhóm mua để sử dụng và hai là nhóm mua để làm quà tặng. Hai nhóm này sẽ có những yêu cầu khác nhau về chất lượng, ngoại hình và giá thành.

Thường thì khi mở cửa hàng yến sào, bạn sẽ muốn tiếp cận càng nhiều phân khúc khách hàng càng tốt. Tuy nhiên, nên dựa thói quen tiêu dùng tại khu vực kinh doanh và vốn ban đầu để xác định đúng nhóm khách triển vọng.

Lựa chọn sản phẩm và hình thức kinh doanh phù hợp

Từ việc xác định được tệp khách hàng, bạn sẽ biết mình nên lựa chọn loại hình sản phẩm nào hoặc tỷ lệ các loại hình sản phẩm kinh doanh. Nếu là khu vực đông đúc, mức sống cao thì việc mở cửa hàng offline sẽ rất tiềm năng. Ngược lại, nên kết hợp thêm kinh doanh online để tăng hiệu quả.

mở cửa hàng tạp hóa Pendecor
Xác định tệp khách hàng và mô hình phù hợp

Định giá sản phẩm hợp lý, tăng tính cạnh tranh

Định giá sản phẩm, đưa ra mức giá hợp lý là yếu tố giúp cửa hàng của bạn có thể cạnh tranh với các đối thủ. Giá bán cần phù hợp với đối tượng khách hàng và chất lượng sản phẩm bán ra. Cửa hàng nên có sự đa dạng từ mức phổ thông - tầm trung đến cao cấp để khách hàng dễ lựa chọn.

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu

Mở cửa hàng yến sào đôi khi sẽ gặp khó khăn ở bước tiếp cận ban đầu. Do đó, ngoài quảng cáo trực tiếp tại cửa hàng: treo băng rôn, biển hiệu, phát loa,... bạn có thể kết hợp chạy quảng cáo Facebook, Google, Zalo, Tiktok,... Nếu hướng đến mô hình chuyên nghiệp, rất khuyến khích việc xây dựng website chỉn chu.

Chọn đơn vị giao hàng uy tín

Quá trình đóng gói, vận chuyển yến sào rất quan trọng, nhất là với dòng sản phẩm yến tinh chế, các loại chuyên dùng làm quà tặng. Hàng hóa khi giao tới khách phải còn nguyên vẹn, không nứt vỡ hay móp méo. Do đó, nên hợp tác với bên đơn vị giao hàng chất lượng, nhanh chóng, có các chính sách bảo hiểm hàng hóa.

Đầu tư vào bao bì sản phẩm yến sào

Đây cũng có thể xem là cách thức marketing cho sản phẩm. Bao bì thiết kế sang trọng, đẹp mắt sẽ giúp nâng tầm giá trị cho mặt hàng yến sào, tạo thiện cảm đối với người mua/người nhận. Đặc biệt, đính kèm thêm logo, hình ảnh thương hiệu để tăng độ nhận diện, mang tới cảm giác chuyên nghiệp, uy tín.

mở cửa hàng kinh doanh nhỏ Pendecor
Đẩy mạnh độ nhận diện cho cửa hàng yến sào

Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng yến sào?

Đặt tên cho cửa hàng yến sào sao cho độc đáo?

Tên của cửa hàng ngoài các điều kiện theo luật định (tên không trùng lặp, không gây hiểu lầm,...) thì cần có dấu ấn riêng, gắn với lĩnh vực kinh doanh.

Có cần thiết kế kế logo và bộ nhận diện thương hiệu?

Logo và bộ nhận diện thương hiệu rất cần thiết trong quá trình vận hành, phát triển cửa hàng yến sào. Bạn có thể tự mình hoặc thuê đơn vị thiết kế, sao cho thể hiện được tên - hình ảnh - màu sắc đặc trưng. Bộ nhận diện này được sử dụng đồng bộ ở trên các nền tảng.

Cần chuẩn bị gì để phát triển cửa hàng yến sào online?

Đối với mở cửa hàng yến sào online, nên tập trung vào xây dựng Website, các kênh Social Media, địa chỉ Google Maps và tận dụng các chiến dịch quảng cáo trên những nền tảng này.

Thiết kế cửa hàng yến sào như thế nào để thu hút khách?

Cửa hàng yến sào có thể phù hợp với nhiều thiết kế, từ đơn giản, tự nhiên hoặc truyền thống đến sang trọng, cao cấp,... Quan trọng là không gian có đủ ánh sáng và mát mẻ, giúp bảo quản yến tốt hơn cũng như đem lại trải nghiệm thoải mái. Ngoài ra, phần biển hiệu và mặt tiền nên thiết kế bắt mắt, dễ nhìn, ưu tiên sử dụng cửa kính lớn.

bí quyết mở cửa hàng tạp hóa Pendecor
Thiết kế cửa hàng yến sào ấn tượng, hút khách

Có nên sử dụng phần mềm bán hàng cho cửa hàng yến sào?

Phần mềm bán hàng sẽ hỗ trợ việc quản lý hàng hóa, doanh thu, lợi nhuận theo ngày/tuần/tháng,... một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả. Nếu cửa hàng quy mô vừa và lớn, rất nên sử dụng.

Thách thức khi mở cửa hàng yến sào là gì?

Khó khăn lớn nhất khi mở cửa hàng yến sào là có được nguồn hàng chất lượng và chứng minh được với khách hàng. Tình trạng yến sào bị làm nhái rất phổ biến. Vì vậy, ngay từ khâu chọn đơn vị cung cấp phải thật sự kỹ lưỡng.

Mở cửa hàng yến sào là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn về cả tiềm năng lẫn lợi nhuận. Hi vọng, thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường này và biết cách bắt đầu kế hoạch của mình.

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍