Mở cửa hàng sữa: Tiềm năng, Đánh giá, Mô hình và Kinh nghiệm
Mở cửa hàng sữa không chỉ đem lại lợi nhuận hấp dẫn, đây còn là mô hình phát triển khá bền vững so với nhu cầu trên thị trường hiện nay. Bật mí những bí quyết ít ai nói với bạn, tăng tỷ lệ thành công cho kế hoạch kinh doanh.
Sữa là lựa chọn bổ sung dinh dưỡng được yêu thích, cũng là thành phần cần thiết trong chế biến các món ăn, đồ uống,... Thị trường sữa rất đa dạng và những mô hình cửa hàng kinh doanh sữa cũng vậy, từ loại sản phẩm, phân khúc người dùng, đến nhu cầu, tiêu chí lựa chọn,...
Theo đánh giá, mở cửa hàng sữa đem lại lợi nhuận thực tế tốt, vận hành ổn định. Tuy nhiên, bạn sẽ cần chuẩn bị “nền móng” thật kỹ lưỡng để tăng khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động tốt nhất. Những bí quyết này sẽ được một lần nói hết trong bài viết.
Tiềm năng mở cửa hàng sữa hấp dẫn như thế nào?
Theo báo cáo của Research and Markets, trung bình mỗi người Việt có nhu cầu tiêu thụ khoảng 28 lít sữa/năm, cao hơn con số 18 lít/năm xét trên khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng sữa liên tục có dấu hiệu tăng cao.
Bên cạnh đối tượng sử dụng chính là trẻ em thì tỷ lệ người trưởng thành, người cao tuổi có thói quen uống sữa, lựa chọn thực phẩm chế biến từ sữa cũng không hề thấp. Chưa kể đến, các quán cà phê, trà sữa, đồ ăn vặt,... cũng sử dụng sữa trong chế biến rất nhiều. Điều này cho thấy, thị trường sữa Việt Nam có lượng nhu cầu rất lớn.
Kéo theo đó là sự đa dạng về sản phẩm sữa, bao gồm: sữa tươi, sữa bột, thức uống dinh dưỡng từ sữa. Đặc biệt, khách hàng cũng bắt đầu nâng tiêu chuẩn lựa chọn, ưu tiên những dòng sản phẩm có thương hiệu, an toàn và chất lượng; nhất là sữa hữu cơ, không đường, sữa chuyên biệt theo độ tuổi,...
Do đó, mở cửa hàng sữa giai đoạn này, bạn sẽ có nhiều “ngách” để khai thác, tận dụng để tạo đà cho sự bền vững về lâu dài.
Đánh giá thuận lợi - thách thức khi mở cửa hàng sữa
Mặc dù được đánh giá cao về tính khả thi, nhiều lợi thế so với các mặt hàng kinh doanh khác nhưng mở cửa hàng sữa vẫn có những rủi ro nhất định.
Thuận lợi khi mở cửa hàng sữa:
- Thu nhập ổn định: Nhu cầu sử dụng sữa mang tính đều đặn, không phải thời vụ, nên cửa hàng sẽ có lượng khách thường xuyên.
- Chuyển đổi linh hoạt: Cửa hàng có thể đa dạng hóa sản phẩm để tăng cơ hội tiếp cận hoặc nắm bắt theo xu hướng tiêu dùng tại khu vực.
- Dễ dàng mở rộng: Với mặt hàng sữa, bạn có thể mở thêm chi nhánh, nâng cấp quy mô đại lý hoặc bổ sung thêm những sản phẩm dinh dưỡng có liên quan khác.
Khó khăn khi mở cửa hàng sữa:
- Tính cạnh tranh cao: Vì lợi nhuận hấp dẫn, mô hình dễ vận hành nên số lượng cửa hàng sữa không hề ít. Ngoài ra, cửa hàng còn phải cạnh tranh với các đối thủ lớn như siêu thị, sàn thương mại điện tư,...
- Cần có nguồn vốn tốt: Bên cạnh chi phí mặt bằng, trang thiết bị thì chi phí nhập hàng cũng khá cao, nhất là những sản phẩm sữa ngoại nhập.
- Rủi ro bảo quản hàng hóa: Sữa là mặt hàng khá dễ hỏng, trong quá trình vận chuyển và bày bán phải đảm bảo điều kiện về nhiệt độ, môi trường. Ngoài ra, còn phải chú ý đến thời hạn sử dụng của sữa.
Các mô hình mở cửa hàng sữa phổ biến
Vì là thị trường đa dạng nên các cửa hàng hiện nay cũng có nhiều lựa chọn, tùy thuộc vào mục đích kinh doanh, định hướng khai thác nguồn khách hàng tiềm năng.
Mở cửa hàng sữa chuyên dành cho mẹ và bé
Đây là mô hình cửa hàng sữa có lượng nhu cầu tốt nhất trên thị trường, duy trì rất ổn định trong nhiều năm qua. Sản phẩm tập trung vào các dòng sữa cho trẻ nhỏ từ 0 - 6 tuổi, phần lớn là các hãng sữa ngoại, chuyên hỗ trợ trẻ tăng cân, phát triển chiều cao, trí não, bổ sung dinh dưỡng trong những năm đầu đời,... và sữa dành cho mẹ bầu, dùng tương ứng với các tháng thai kì, sau sinh,...
Khách hàng của những cửa hàng sữa dành cho trẻ em sẽ luôn đặt tiêu chí chất lượng và độ an toàn lên hàng đầu.
Mở cửa hàng sữa bột
Mô hình chỉ chuyên về bán các loại sữa bột trong nước và ngoại nhập, gồm sữa cho trẻ em, người trưởng thành, hỗ trợ sức khỏe, người lớn tuổi,... Tuy nhiên, mô hình này có tệp khách hàng bị thu hẹp hơn.
Mở cửa hàng sữa tổng hợp
Đây là mô hình dành cho những cửa hàng đặt tại khu vực có tệp nhu cầu đa dạng. Theo đó, ngoài các loại sữa uống, như sữa bột, sữa pha sẵn, sữa tươi,... cửa hàng còn có sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa hạt, ngũ cốc,... hoặc thực phẩm bổ sung dinh dưỡng như: vitamin, omega3, canxi,...
Khách hàng của mô hình này sẽ ưu tiên sự phong phú trong lựa chọn và tầm giá, thích hợp để sử dụng hàng ngày, định kỳ theo tháng,...
7 kinh nghiệm mở cửa hàng sữa đắt giá
Nghiên cứu thị trường, xác định mô hình
Đối với lựa chọn có tính cạnh tranh cao như mở cửa hàng sữa, nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và quan trọng nhất, không thể nào bỏ qua. Bạn cần có kiến thức về thị trường, quy luật kinh doanh và đặc thù của nhóm sản phẩm sữa. Những thông tin tổng quan giúp bạn có nền tảng để tìm hiểu chuyên sâu.
Tiếp đến, tiến hành nghiên cứu ở phạm vị hẹp hơn, xoay quanh khu vực dự định mở cửa hàng sữa, nắm được nhu cầu và đối thủ. Từ đây, bạn sẽ biết mô hình nào phù hợp nhất với mình, tệp khách hàng chủ đạo là ai, có thể khai thác thêm ở những góc độ nào,... Theo đó, lựa chọn dòng sản phẩm chủ lực.
Chuẩn bị nguồn vốn
Khi đã có ý tưởng cụ thể về cửa hàng, bạn cần sẵn sàng về vốn và có phương án sử dụng hiệu quả. Vốn mở cửa hàng sữa có thể dao động từ vài chục đến vài trăm triệu, tùy quy mô. Dưới đây là những khoản chi phí cần thiết cho việc mở và vận hành cửa hàng sữa.
- Chi phí thuê mặt bằng: Dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Nếu mở cửa hàng sữa ở nông thôn, chi phí này sẽ thấp hơn, từ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nếu mở ở thành phố, khu trung tâm, giá thuê có khi lên đến 8 - 10 triệu đồng/tháng. Hợp đồng thuê thường đóng theo năm hoặc nửa năm. Như vậy, ít nhất cũng phải chuẩn bị 40 - 50 triệu.
- Chi phí nhập hàng: Với cửa hàng sữa quy mô nhỏ, chi phí thấp nhất cũng là từ 100 triệu cho lần nhập hàng đầu tiên. Quy mô càng lớn, số lượng sữa càng nhiều thì số tiền bỏ ra càng lớn, trung bình khoảng 300 - 500 triệu.
- Chi phí lưu động: Được dùng cho các trường hợp phát sinh, từ 30 - 100 triệu.
- Chi phí thủ tục pháp lý: Để đăng ký kinh doanh, xin giấy phép cho cửa hàng, bạn cần bỏ ra 2 - 3 triệu để hoàn tất các thủ tục.
- Chi phí nộp thuế: Cửa hàng sẽ phải nộp thuế môn bài, thuế GTGT, thuế thu nhập,... được tính dựa trên vốn đăng ký, doanh thu - lợi nhuận trên thực tế,...
Như vậy, bạn cần có từ 200 - 500 triệu để sẵn sàng cho việc mở cửa hàng sữa.
Tìm kiếm mặt bằng, thiết kế cửa hàng
Mặt bằng kinh doanh nhất định phải ưu tiên những khu vực đông dân cư, giao thông thuận tiện, gần bệnh viện, trường học, cơ quan,... sẽ càng tốt. Diện tích mặt bằng rộng - hẹp tùy khả năng, nhưng nên đảm bảo từ 25m2 - 50m2 trở lên.
Thiết kế cửa hàng sữa bao gồm cả phần nội thất và ngoại thất.
- Ngoại thất: Tập trung vào biển hiệu rõ ràng, bắt mắt. Mặt tiền thoáng đẹp, nên dùng cửa kính, dễ dàng nhìn thấy không gian bày trí bên trong.
- Nội thất: Lựa chọn phong cách đơn giản, hiện đại để tối ưu diện tích, có nhiều khoảng trống càng tốt, thuận tiện cho việc lắp đặt tủ kệ. Bố trí khu vực thu ngân phù hợp “hành trình” của khách hàng, đặt ở vị trí dễ quan sát toàn cửa hàng.
Lựa chọn đơn vị cung cấp sữa
Có 2 sự lựa chọn cho các cửa hàng sữa hiện nay.
Nhập hàng từ các đại lý sữa
Ưu điểm của các đại lý sữa là bạn có thể nhập hàng theo nhu cầu và được hưởng chiết khấu tương ứng, đơn hàng càng lớn, chiết khấu càng cao. Đặc biệt, áp dụng chiết khấu trực tiếp vào từng đơn hàng. Điều này khá có lợi cho những cửa hàng sữa quy mô vừa và nhỏ.
Tuy nhiên, hạn chế là bạn sẽ khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm, vì những đại lý này nhập hàng từ đâu, giấy tờ ra sao,... là điều khó có thể minh bạch. Phần lớn đều xuất phát từ niềm tin và mức độ uy tín theo thời gian. Do đó, vẫn có tồn tại rủi ro về chất lượng.
Nhập hàng từ các công ty sữa
Ưu điểm khi lấy hàng từ các công ty là chất lượng được đảm bảo, độ uy tín và trách nhiệm cao. Đặc biệt, một số công ty còn đầu tư tủ đông, tủ mát, quầy kệ cho cửa hàng để bày bán sản phẩm của họ.
Tuy nhiên, có khá nhiều vấn đề cần cân nhắc:
- Thứ nhất, giới hạn sự đa dạng sản phẩm. Nhập từ công ty sữa thì sản phẩm sẽ chỉ là các dòng sữa thương hiệu của công ty đó.
- Thứ hai, quy trình khá chặt chẽ. Bạn cần đăng ký chỉ tiêu nhập hàng, sau đó mới được hưởng mức chiết khấu vào cuối tháng
- Thứ ba, ràng buộc doanh số. Trường hợp công ty đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất cho cửa hàng thường phải đi kèm cam kết về doanh thu. Điều này sẽ gây áp lực, khó khăn cho những cửa hàng mới, chưa có lượng khách hàng ổn định.
Đầu tư trang thiết bị cho cửa hàng
Đối với mở cửa hàng sữa, quan trọng nhất là hệ thống tủ kệ, dùng để trưng bày và bảo quản sản phẩm. Bạn nên ưu tiên ngân sách để mua sắm chúng, nhất là tủ đông, tủ mát để đựng sữa tươi, sữa chua, sữa hạt,... Tủ kệ đựng sữa trên cao và thoáng, tránh sự tác động của nhiệt độ, độ ẩm,... Nên tách biệt là loại sữa lon, sữa hộp giấy để tiện sắp xếp.
Ngoài ra, cửa hàng cũng cần có máy tính để theo dõi hàng hóa, máy tính tiền, máy in hóa đơn,... hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa hoặc quạt treo tường,...
Xây dựng thương hiệu riêng
Việc xây dựng thương hiệu khi mở cửa hàng sữa là một câu chuyện dài, cần được vun vén theo thời gian. Nhưng để tăng tính cạnh tranh và trụ được lâu, nhất định phải tạo dựng được chỗ đứng cho thương hiệu.
Điều này được hình thành từ việc tạo ra độ nhận diện bằng hình ảnh, như logo, màu sắc, slogan,... đến những chiến dịch marketing, độ phủ sóng trên mạng xã hội, nghệ thuật chăm sóc khách hàng,...
Quản lý và vận hành
Để cửa hàng có sức hút, tiếp cận với tệp khách hàng rộng hơn, nên kết hợp những chương trình giảm giá, ưu đãi định kỳ, tặng kèm sản phẩm,... dành cho khách hàng mới, khách hàng thân thiết.
Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng sữa
Mở cửa hàng sữa cần những giấy tờ gì?
Để mở cửa hàng sữa, bạn cần giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, PCCC tại nơi kinh doanh.
Nên kết hợp sữa với mặt hàng nào?
Các mô hình cửa hàng sữa tổng hợp hiện nay được yêu thích và kết hợp khá đa dạng. Bạn có thể cân nhắc bán kèm các loại đồ dùng cho mẹ và bé, được đánh giá cao về tiềm năng.
Sữa của hãng nào tốt, dễ bán hiện nay?
Những hãng sữa bạn nên tham khảo: Vinamilk, , Abbott, Sữa Nan Nestle, Friso Gold, Enfa a+,... Nên lựa chọn dựa trên thói quen tiêu dùng của khách hàng tại khu vực.
Mở cửa hàng sữa là lựa chọn nhiều hứa hẹn cho những ai có ý định kinh doanh. Lựa chọn đúng mô hình sẽ đem lại cơ hội sinh lời ổn định.
Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )