Mở cửa hàng máy tính: TRỌN BỘ quy trình 12 BƯỚC (Chi tiết)
- Thuận lợi - Khó khăn khi mở cửa hàng máy tính là gì?
- 05 mô hình cửa hàng máy tính thịnh hành
-
Quy trình 12 bước mở cửa hàng máy tính
- Nghiên cứu thị trường trước khi mở cửa hàng máy tính
- Xác định quy mô và vốn cho cửa hàng
- Lựa chọn mặt bằng để mở cửa hàng máy tính
- Đặt tên cho cửa hàng
- Hoàn tất các thủ tục pháp lý
- Lên ý tưởng cho danh mục sản phẩm và dịch vụ
- Tìm kiếm đối tác cho cửa hàng
- Thiết kế và bố trí không gian cửa hàng
- Triển khai các chiến dịch quảng bá, tiếp thị
- Xây dựng đội ngũ nhân sự
- Tối ưu quản lý và vận hành
- Duy trì các chính sách hậu mãi
- Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng máy tính
Để mở cửa hàng máy tính, cần xác định đúng mô hình kinh doanh và trải qua quy trình nhiều bước chuẩn bị. Điều này đảm bảo cho sự ổn định, hiệu quả của cửa hàng.
Bạn đang có ý định mở cửa hàng máy tính nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn băn khoăn nên chọn hình thức và cách thức vận hành như thế nào? Đâu là các đầu việc quan trọng cần được ưu tiên?
Dưới đây là từ A-Z những gì bạn cần làm để mở cửa hàng máy tính, phù hợp với cả người mới kinh doanh.
Thuận lợi - Khó khăn khi mở cửa hàng máy tính là gì?
Được đánh giá là mô hình tiềm năng trong giai đoạn hiện nay nhưng mở cửa hàng máy tính cũng có những thuận lợi và khó khăn song hành.
Thuận lợi khi mở cửa hàng máy tính
- Thứ nhất, nhu cầu thị trường và tệp khách hàng lớn: Ngày nay, việc sử dụng máy tính trở nên phổ biến ở nhiều gia đình, cơ quan, trường học, công ty,... với đa dạng phân khúc khách hàng, về giới tính, độ tuổi, thu nhập, ngành nghề,... Sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử đã kéo theo nhu cầu sở hữu cũng như các dịch vụ liên quan, trong đó có sản phẩm máy tính.
- Thứ hai, thị trường sản phẩm đa dạng: Ngoài máy tính để bàn (lựa chọn truyền thống), nhiều sản phẩm mới được ra mắt và tạo thành xu hướng, như laptop, phụ kiện đi kèm (bàn phím, màn hình, chuột,...) hay máy tính bảng.
- Thứ ba, lợi nhuận hấp dẫn: Lợi nhuận đến từ các sản phẩm đặc thù, điển hình như linh kiện chuyên dụng (CPU, RAM, Card đồ họa,...) tùy theo từng dòng máy tính thường ở mức cao hơn so với các sản phẩm công nghệ khác.
- Thứ tư, nhiều cơ hội để mở rộng kinh doanh: Cửa hàng máy tính có thể dễ dàng phát triển theo hướng mở rộng quy mô hoặc đa dạng hóa loại hình dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng.
Khó khăn khi mở cửa hàng máy tính
- Thứ nhất, vốn đầu tư cao: Máy tính và các linh kiện, phụ kiện đa số đều có giá thành lớn. Vì vậy, bạn cần số vốn đáng kể để nhập hàng, cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất cho cửa hàng.
- Thứ hai, tỷ lệ cạnh tranh cao: Vì sức hút lợi nhuận và mức độ thịnh hành nên số lượng cửa hàng máy tính ngày càng nhiều, đa dạng về phân khúc sản phẩm và chương trình ưu đãi, trên nhiều nền tảng bán hàng. Do đó, các yếu tố về giá, thương hiệu, dịch vụ,... luôn có sự ganh đua quyết liệt.
- Thứ ba, thị trường nhiều biến động: Công nghệ là lĩnh vực có sự thay đổi nhanh chóng, thậm chí vượt bậc. Do đó, bắt buộc phải có sự nhạy bén để nắm bắt. Điều này rất dễ tạo ra hàng tồn kho, lỗi thời, gây khó khăn nếu muốn “thoát hàng”.
- Thứ tư, yêu cầu cao về dịch vụ hậu mãi: Các cửa hàng máy tính phải luôn đi kèm với dịch vụ bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật, sửa chữa thiết bị,... khi có sự cố phát sinh. Điều này đòi hỏi về cả thái độ lẫn trình độ chuyên môn.
- Thứ năm, các rủi ro về bảo mật: Thông tin khách hàng khi giao dịch tại cửa hàng có thể bị đánh cắp. Do đó, cửa hàng về công nghệ yêu cầu cao trong việc tạo ra hệ thống bảo mật.
05 mô hình cửa hàng máy tính thịnh hành
Khi mở cửa hàng máy tính, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn về mô hình cũng như định hướng phát triển trong tương lai.
Mở cửa hàng máy tính bán lẻ
Đây là mô hình cửa hàng truyền thống, chuyên bày bán các loại máy tính, khách hàng đến tham khảo và lựa chọn trực tiếp.
- Loại hình sản phẩm: Máy tính để bàn, laptop và các loại linh kiện, phụ kiện. Có thể kết hợp bán phần mềm, thiết bị văn phòng có liên quan.
- Khách hàng thoải mái trải nghiệm sản phẩm nhưng yêu cầu cao về mặt bằng, phải đủ rộng nếu muốn kinh doanh quy mô lớn, sản phẩm đa dạng.
Mở cửa hàng máy tính trực tuyến
Mô hình nắm bắt tốt xu hướng mua sắm online hiện nay. Cửa hàng được phát triển trên các nền tảng thương mại điện tử.
- Sản phẩm kinh doanh là các dòng máy tính, phụ kiện và dịch vụ hỗ trợ.
- Mô hình này giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng dựa trên phân tích hành vi.
- Tuy nhiên, khách hàng không thể xem và đánh giá sản phẩm trực tiếp. Do đó, bắt buộc phải xây dựng được thương hiệu và uy tín thật tốt.
Mở cửa hàng máy tính cao cấp
Mô hình này tập trung vào những dòng sản phẩm máy tính đắt tiền, hướng đến đối tượng khách hàng là người có tài chính tốt.
- Sản phẩm chủ đạo là máy tính cấu hình cao, máy dùng cho đồ họa, máy tính doanh nhân,...
- Mặc dù sẽ có tệp khách hàng hẹp hơn nhưng lại tạo được mối quan hệ với phân khúc thượng lưu, thiết lập vị thế tốt cho thương hiệu, nâng tầm hình ảnh cửa hàng.
Mở cửa hàng máy tính đa dịch vụ
Mô hình này ngoài bán máy tính còn cung cấp các dịch vụ như sửa chữa, nâng cấp máy tính, dịch vụ IT khác,... đem lại trải nghiệm phong phú, thuận tiện cho khách hàng, lấy được doanh thu từ nhiều nguồn.
- Sản phẩm, dịch vụ liên quan đến máy tính, linh kiện máy tính, nâng cấp/sửa chữa phần mềm, bảo trì hệ thống, giải pháp mạng,...
- Mô hình này cần có đội ngũ nhân viên kỹ thuật có chuyên môn và kinh nghiệm.
Mở cửa hàng máy tính theo chuỗi
Đây là mô hình có quy mô và độ phủ sóng rộng nhất, là những cửa hàng có các chi nhánh, đơn vị phân phối, được đặt ở nhiều địa phương. Nhờ đó, đem lại độ nhân diện cao và khả năng quảng bá thương hiệu tốt hơn.
Sản phẩm cung cấp đa dạng lựa chọn, nhiều dòng máy và loại phụ kiện, linh kiện, phù hợp với các môi trường sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, mô hình này sẽ cần vốn đầu tư lớn, có kinh nghiệm và chiến lược hợp lý trong quản lý, vận hành.
Quy trình 12 bước mở cửa hàng máy tính
Nghiên cứu thị trường trước khi mở cửa hàng máy tính
Việc nghiên cứu thị trường cho ra bức tranh tổng quan về thuận lợi, khó khăn, đặc điểm đối thủ cũng như các xu hướng đang/sắp diễn ra.
Bạn nên tìm hiểu thị trường chung, sau đó tập trung cụ thể vào khu vực dự định mở cửa hàng. Từ đó khoanh vùng khách hàng mục tiêu là ai để có cơ sở xác định những yếu tố khác có liên quan.
- Người dùng là học sinh, sinh viên hay người đi làm? Nếu là người đi làm thì họ là nhân viên văn phòng hay cấp quản lý? Ngành nghề phổ biến là gì?
- Nếu có khách hàng doanh nghiệp thì xem xét quy mô, nhu cầu sử dụng, lĩnh vực hoạt động,...
- Các cửa hàng đối thủ đang lựa chọn mô hình nào? Mức độ nhận diện của họ ra sao,...
Xác định quy mô và vốn cho cửa hàng
Quy mô và vốn đầu tư là 02 yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Bạn có thể bắt đầu từ việc xác định xem mình có bao nhiêu vốn để lựa chọn mô hình và quy mô cửa hàng phù hợp. Hoặc đặt ra mục tiêu kinh doanh, phân tích SWOT để cân nhắc số vốn cần chuẩn bị,...
Bước này đòi hỏi có sự nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định. Khi đã có định hướng cụ thể, bạn dễ dàng thực hiện cũng như chủ động xử lý các tình huống phát sinh hơn.
Lựa chọn mặt bằng để mở cửa hàng máy tính
Mặt bằng mở cửa hàng máy tính được lựa chọn theo 02 yếu tố: vị trí và diện tích - kết cấu.
- Vị trí tốt nhất để mở cửa hàng là nơi có đường rộng rãi, giao thông thuận tiện, không bị khuất tầm nhìn. Đặc biệt là những vị trí gần khu dân cư, trường học, công ty.
- Diện tích mặt bằng phù hợp với quy mô mong muốn. Kết cấu không bị chia nhỏ quá nhiều hoặc có khả năng cải tạo, nếu có vỉa hè rộng rãi sẽ càng tốt.
Đặt tên cho cửa hàng
Tên cửa hàng, về lâu dài sẽ được phát triển thành thương hiệu - yếu tố mang tính nhận diện. Ngoài việc đặt tên để phục vụ cho các hoạt động pháp lý thì tên cửa hàng cũng cần có dấu ấn riêng, gắn liền với đặc trưng cửa hàng.
Phần tên theo “chuẩn” pháp lý sẽ bao gồm loại hình và tên riêng (có quy định cụ thể về cách đặt tên), đảm bảo đúng thuần phong mỹ tục và không trùng lặp.
Hoàn tất các thủ tục pháp lý
Đây là bước quan trọng để mở cửa hàng và duy trì hoạt động ổn định về lâu dài. Thủ tục này bao gồm việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, xin giấy phép kinh doanh, đăng ký PCCC,...
Lên ý tưởng cho danh mục sản phẩm và dịch vụ
Từ việc lựa chọn mô hình và quy mô, bạn nên có sẵn danh sách những sản phẩm và dịch vụ mà cửa hàng cung cấp. Đây sẽ là cơ sở để bạn sử dụng nguồn vốn hợp lý hơn cũng như lựa chọn đơn vị đối tác phù hợp.
- Sản phẩm chính: Máy tính bàn, laptop, máy tính bảng,...
- Sản phẩm linh kiện: Card đồ họa, CPU, RAM,...
- Sản phẩm phụ kiện: Chuột, bàn phím, tai nghe, loa,...
- Dịch vụ: sửa chữa, nâng cấp phần mềm, lắp đặt mạng, vệ sinh thiết bị, hỗ trợ cài đặt,...
Tìm kiếm đối tác cho cửa hàng
Để cửa hàng có nguồn sản phẩm chất lượng, bạn cần tìm kiếm, hợp tác với những bên cung cấp máy tính, phụ kiện, linh kiện uy tín, nhất là với những thương hiệu máy tính thịnh hành trên thị trường.
Lời khuyên là bạn nên tham khảo nhiều nơi, về giá cũng như ưu đãi, đa dạng nguồn nhập hàng để có được lợi nhuận tốt nhất, đồng thời đảm bảo nguồn hàng ổn định theo nhu cầu.
Thiết kế và bố trí không gian cửa hàng
Cửa hàng máy tính sẽ cần nhiều không gian để bày trí sản phẩm. Do đó, nên hạn chế sử dụng vách ngăn, tập trung vào dùng nội thất thông minh, tối ưu công năng. Kết hợp đèn chiếu sáng để tạo hiệu ứng tốt hơn. Phía mặt tiền sẽ ưu tiên cho bảng hiệu, đèn và loa (nếu cần).
Triển khai các chiến dịch quảng bá, tiếp thị
Với một cửa hàng mới, nên tận dụng mạng xã hội và nhiều nền tảng khác để quảng bá. Bạn có thể bắt đầu từ việc tạo fanpage, website,... sau đó là các đợt chạy quảng cáo online, kết hợp chương trình khuyến mãi, ưu đãi tại cửa hàng.
Xây dựng đội ngũ nhân sự
Số lượng nhân viên cửa hàng có thể ít hay nhiều tùy vào quy mô, ngân sách, nhưng cần đảm bảo có thái độ chuyên nghiệp và chuyên môn phù hợp vị trí. Đặc biệt là nắm rõ quy trình chăm sóc khách hàng, có kỹ năng giao tiếp tốt.
Tối ưu quản lý và vận hành
Với đặc thù sản phẩm là máy tính, các thiết bị công nghệ, bạn nên quản lý hàng hóa, đơn hàng bằng phần mềm, theo dõi trên máy để có thể theo dõi, tra cứu nhanh chóng, hạn chế sai sót, nhất là với những sản phẩm có giá trị lớn.
Duy trì các chính sách hậu mãi
Chính sách hậu mãi tốt sẽ giúp giữ chân khách hàng tốt hơn. Do đó, bạn nên có sẵn phạm vi bảo hành, các dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau mua hàng.
Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng máy tính
Cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để mở cửa hàng máy tính?
Vốn mở cửa hàng phụ thuộc vào quy mô, số lượng sản phẩm, nhân viên cửa hàng, chi phí thuê mặt bằng,... Nhìn chung, trung bình sẽ cần khoảng 200 - 500 triệu để bắt đầu.
Nên nhập những sản phẩm gì khi mới mở cửa hàng máy tính?
Ưu tiên nhập những dòng máy tính thông dụng, đa dạng phân khúc giá. Sau đó là các phụ kiện có thể bán kèm. Nếu định hướng cửa hàng rộng hơn thì xem xét nhập thêm linh kiện hỗ trợ kỹ thuật.
Nên thuê kỹ thuật viên thời vụ hay toàn thời gian?
Kỹ thuật viên là vị trí quan trọng trong cửa hàng. Bạn có thể thuê thời vụ hoặc toàn thời gian dựa trên tình hình hoạt động của cửa hàng. Tuy nhiên với kỹ thuật viên toàn thời gian, bạn sẽ có sự chủ động tốt hơn.
Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích này nếu muốn mở cửa hàng máy tính thành công. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo thêm kinh nghiệm thực tế từ các cửa hàng đang hoạt động để có kế hoạch hoàn thiện hơn.
Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )