Mở cửa hàng kính thuốc: Từ A - Z để THÀNH CÔNG (Kinh nghiệm thực tế)

21/06/2021 - 03:06

Mở cửa hàng kính thuốc ngoài đảm bảo nguồn vốn và chiến lược kinh doanh dài hạn, cần đáp ứng thêm các tiêu chuẩn đặc thù của ngành để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng.

Kinh doanh kính thuốc là lựa chọn hấp dẫn và phổ biến hiện nay, mang tới cơ hội sinh lời tốt cũng như thu nhập ổn định. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng đủ điều kiện để phát triển mô hình này. Ngoài vốn, còn rất rất nhiều yếu tố, tiêu chí khác phải được đáp ứng. Vậy bắt đầu từ đâu và như thế nào để mở cửa hàng kính thuốc thành công?

mở cửa hàng kính thuốc Pendecor
Kinh doanh cửa hàng kính thuốc là lựa chọn hấp dẫn

Đặc điểm của cửa hàng kính thuốc và tiềm năng kinh doanh

Kính thuốc” là loại kính được sử dụng cho mục đích cải thiện những vấn đề thường gặp ở mắt, như tình trạng cận thị, viễn thị, lão thị hay loạn thị. Như vậy, các cửa hàng kính thuốc được xem như cơ sở dịch vụ y tế, có đầy đủ chuyên môn và trang thiết bị phù hợp để khám, chăm sóc đôi mắt cho khách hàng.

Ngày nay, tình trạng các bệnh về mặt, suy giảm chức năng của mắt ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Nguyên nhân đến từ rất nhiều yếu tố, ví dụ như tần suất học tập, làm việc cao hơn, ảnh hưởng bởi những thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại, máy tính bảng,...) hay do điều kiện sống, môi trường ánh sáng không đảm bảo,...

Do đó, sử dụng kính để bảo vệ đôi mắt trở thành nhu cầu thiết yếu và trải rộng ở nhiều độ tuổi, giới tính, đối tượng khách hàng khác nhau. Bên cạnh đó, nhóm khách này cũng yêu cầu khá cao về chất lượng và tính thẩm mỹ. Vì vậy, cửa hàng kính thuốc trở thành điểm đến được cho là đáp ứng được các tiêu chí về sự chuyên nghiệp, đa dạng và thời thượng.

điều kiện mở cửa hàng kính thuốc Pendecor
Mở cửa hàng kính thuốc rất giàu tiềm năng

Điều kiện để mở cửa hàng kính thuốc

Cửa hàng kính thuốc là một hình thức của tổ chức khám, chữa bệnh nên thuộc nhóm ngành kinh doanh có điều kiện. Theo quy định hiện hành, các cửa hàng kính thuốc phải đáp ứng đồng thời điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và trình độ chuyên môn.

Cơ sở vật chất:

  • Diện tích cửa hàng tối thiểu là 15m2
  • Phòng đo mắt diện tích tối thiểu 10m2
  • Đảm bảo ánh sáng, điện nước và vệ sinh.
  • Có khu vực tiệt trùng, an toàn bức xạ, PCCC,...
mở cửa hàng Pendecor
Điều kiện để mở cửa hàng kính thuốc

Trang thiết bị:

  • Máy móc, dụng cụ phục vụ kinh doanh
  • Các loại máy đo, khám đảm bảo tiêu chuẩn y tế.

Trình độ chuyên môn:

  • Có ít nhất 1 người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, phải có bằng trung cấp y trở lên, có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ đào tạo về chuyên khoa mắt hoặc đo kiểm, chẩn đoán tật khúc xạ mắt;
  • Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật thực hiện việc đo và kiểm tra tật khúc xạ phải là bác sĩ chuyên khoa mắt hoặc kỹ thuật y với phạm vi hành nghề khúc xạ nhãn khoa.
  • Các nhân sự khác phải có chứng chỉ hành nghề trong phạm vi công việc đảm nhận.

08 kinh nghiệm hữu ích khi mở cửa hàng kính thuốc

Để mở cửa hàng kính thuốc thành công, tuân thủ quy định pháp luật và vận hành ổn định, nhất định không thể bỏ qua 08 đầu việc quan trọng dưới đây.

Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu và tìm hiểu thị trường luôn là bước đầu tiên khi bạn đang có bất kỳ ý định kinh doanh nào. Việc này giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan và chân thực hơn về ngành nghề, nhóm khách hàng cũng như các thuận lợi - khó khăn mà mình phải đối mặt.

Nghiên cứu thị trường nên bắt đầu từ ngay chính khu vực dự định mở cửa hàng kính thuốc, khảo sát xem số lượng cửa hàng, quy mô và tình hình kinh doanh như thế nào. Kết hợp tìm hiểu xu hướng của khách hàng, nhu cầu và các tiêu chuẩn lựa chọn dịch vụ ra sao. Từ đó khoanh vùng tệp khách hàng mục tiêu và định hướng cụ thể hơn cho cửa hàng của mình.

Ngoài ra, cũng đừng bỏ qua những cập nhật về thị trường ở phạm vi rộng hơn, thậm chí là học hỏi các mô hình khác trên thế giới để tạo ra sự khác biệt, như một yếu tố thu hút khi mở cửa hàng kính thuốc.

Trang bị kiến thức về ngành và chuyên môn

Trước hết, bạn cần tham khảo những tài liệu y khoa về mắt, bắt đầu từ kiến thức cơ bản nhất. Sau đó là kiến thức về thị trường mắt kính, như phân loại mắt kính, chất liệu (gọng kính, tròng kính,...), kiểu dáng,... Tiếp đến là những kiến thức về kinh doanh, như cách thức tổ chức, vận hành, quản lý cửa hàng,...

Những điều này cần tìm hiểu theo quy trình và không ngừng cập nhật, bổ sung trong suốt quá trình cửa hàng kính thuốc hoạt động.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Tương tự như nhiều nhóm ngành kinh doanh khác, mặt bằng kinh doanh cửa hàng kính thuốc đóng vai trò quan trọng đối với việc thu hút và tiếp đón khách hàng. Một trong những điều kiện để mở cửa hàng kính thuốc là mặt bằng, địa điểm kinh doanh ổn định.

Như vậy, tiêu chí chọn mặt bằng sẽ tập trung vào sự lâu dài, giao thông thuận tiện, dễ dàng ra vào và mặt tiền thoáng, đẹp, không bị khuất tầm nhìn. Tùy vào quy mô mong muốn để lựa chọn mặt bằng, nhưng cần đảm bảo diện tích tối thiểu 15m2.

mở cửa hàng kinh doanh Pendecor
Chọn mặt bằng thuận tiện để kinh doanh kính thuốc

Hoàn tất các thủ tục pháp lý cho cửa hàng

Quy trình pháp lý khi mở cửa hàng kính thuốc bao gồm 2 thủ tục là: Thủ tục đăng ký kinh doanhThủ tục xin giấy phép hoạt động.

Thủ tục đăng ký kinh doanh

Hồ sơ chuẩn bị:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh/công ty dịch vụ kính thuốc;
  • CMND/CCCD/hộ chiếu chủ hộ, thành viên đăng ký mở cửa hàng kính thuốc (bản sao hợp lệ);
  • Hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nơi mở cửa hàng kính thuốc (bản sao);
  • Điều lệ công ty, danh sách cổ đông và thành viên (trường hợp thành lập công ty)
  • Giấy ủy quyền (nếu nộp thay cho đại diện pháp luật);
  • Văn bản ủy quyền của các thành viên hộ gia đình đại diện cho 1 thành viên làm chủ cơ sở dịch vụ kính thuốc (bản sao hợp lệ);
  • Các chứng chỉ hành nghề kính thuốc có liên quan (bản sao hợp lệ nếu có).

>>> Hồ sơ nộp về Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện (Đăng ký hộ kinh doanh) hoặc Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố (Đăng ký thành lập công ty).

Thủ tục xin giấy phép hoạt động

Hồ sơ chuẩn bị:

  • Giấy đề nghị cấp phép hoạt động cơ sở dịch vụ kính thuốc;
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người trực tiếp chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và người phụ trách hoạt động cửa hàng kính thuốc;
  • Danh sách đăng ký người hành nghề tại cửa hàng kính thuốc;
  • Bản kê khai thông tin cơ sở vật chất, thiết bị y tế của cửa hàng kính thuốc;
  • Bản kê khai tổ chức và hồ sơ nhân sự của cửa hàng kính thuốc;
  • Danh mục chuyên môn kỹ thuật của cửa hàng kính thuốc;
  • Tài liệu chứng minh đáp ứng các điều kiện hoạt động.

>>> Hồ sơ nộp về Sở Y tế thông qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp.

mở cửa hàng tạp hóa Pendecor
Thủ tục pháp lý mở cửa hàng kính thuốc

Lên phương án chi tiết cho nguồn vốn

Vốn mở cửa hàng kính thuốc sẽ bao gồm các khoản chi phí cơ bản sau đây:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Tùy vị trí và địa phương mà mức giá có thể chênh lệch. Ít nhất thì cũng cần từ 5 - 10 triệu/tháng.
  • Chi phí trang thiết bị: Bao gồm các loại máy móc, thiết bị y tế. Ưu tiên nhà cung cấp chất lượng và có chính sách giá tốt.
  • Chi phí nhập hàng: Chủ yếu là gọng kính, tròng kính. Thương hiệu càng lớn thì mức giá sẽ càng cao. Trung bình khoảng từ 20 triệu đồng trở lên.
  • Chi phí nhân sự: Mức lương cho nhân sự cửa hàng kính thuốc được trả theo vị trí công việc, dao động từ 5 triệu đồng/người/tháng.
  • Chi phí khác: Bao gồm chi phí marketing, chi phí trang trí, thiết kế, tu sửa định kỳ, điện, nước,...

Thiết kế và bố trí cửa hàng kính thuốc

Các cửa hàng kính thuốc hướng đến hình ảnh chuyên nghiệp, sạch sẽ và khoa học. Do đó, thiết kế thường ưu tiên phong cách hiện đại, tối giản. Sử dụng nhiều ánh sáng và gam màu như trắng, be để tạo hiệu ứng mở.

Nội thất cũng như các thiết bị được bố trí gọn gàng, theo phân khu cụ thể, tạo lối di chuyển an toàn và rộng rãi. Nên chú trọng đầu tư phần biển hiệu và đặt ở vị trí dễ nhận diện.

mở cửa hàng kinh doanh nhỏ Pendecor
Lên kế hoạch tài chính, thiết kế và bố trí cửa hàng

Sắm sửa các vật dụng, trang thiết bị

Để thuận tiện, bạn nên lên kế hoạch mua sắm theo từng khu vực của cửa hàng.

  • Khu trưng bày sản phẩm: Các tủ kính đứng hoặc bàn kính dài, vừa tầm quan sát. Treo thêm gương để phục vụ khách hàng.
  • Khu vực chờ: Bàn ghế đợi cho khách, đảm bảo chỗ ngồi thoải mái, mát mẻ.
  • Khu vực thanh toán: Quầy thu ngân, máy tính, máy in hóa đơn,...
  • Khu vực đo khám: Máy đo thị lực, màn hình chiếu, máy cắt, máy mài,...

Tìm kiếm nguồn cung chất lượng

Nguồn hàng nên được lựa chọn dựa theo tệp khách hàng tiềm năng. Nhu cầu, tài chính của họ là cơ sở quan trọng để quyết xem sản phẩm kính thuốc thuộc phân khúc nào. Tuy nhiên, dù ở mức tầm trung hay cao cấp thì cũng cần tìm kiếm đối tác uy tín và có những chính sách hợp tác tốt, phù hợp để đi lâu dài.

bí quyết mở cửa hàng tạp hóa Pendecor
Lựa chọn nguồn cung sản phẩm, thiết bị chất lượng

Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng kính thuốc

Mở cửa hàng kính thuốc nên chuẩn bị vốn bao nhiêu?

Vốn mở cửa hàng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, quy mô càng lớn, phân khúc khách hàng càng cao cấp thì vốn ban đầu sẽ cao hơn. Nhưng nếu ở quy mô nhỏ, thì mức vốn an toàn tối thiểu là 100 - 150 triệu đồng.

Mã ngành khi đăng ký pháp lý để mở cửa hàng kính thuốc là gì?

Đăng ký đúng và đủ 2 mã ngành dưới đây:

  • Mã ngành 4649: Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình. Chi tiết: Mua bán kính thuốc.
  • Mã ngành 4773: Bán lẻ hàng hóa khác mới trong các cửa hàng chuyên doanh. Chi tiết: Bán lẻ kính đeo mắt, kể cả các hoạt động phục vụ cho việc bán lẻ kính mắt như đo độ cận, độ viễn, mài lắp kính.

Có nên đa dạng hóa sản phẩm cửa hàng kính thuốc?

Câu trả lời là . Ngoài kính thuốc, bạn có thể kết hợp kinh doanh thêm các kính thời trang và phụ kiện đi kèm.

chi phí mở cửa hàng Pendecor
Đa dạng hóa sản phẩm để tăng cơ hội tiếp cận

Nhân sự cần có của cửa hàng kính thuốc là bao nhiêu người?

Thông thường bạn sẽ cần khoảng 2 - 5 nhân viên cho cửa hàng, nhưng phải đảm bảo có nhân sự cho vị trí chuyên gia và kỹ thuật về mắt.

Những chia sẻ về mở cửa hàng kính thuốc trong bài viết hy vọng mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc, giúp bạn định hình rõ hơn các công việc cần phải chuẩn bị trước khi tiến hành kinh doanh.

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍