Mở cửa hàng hoa tươi: 10 đầu việc NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

29/05/2021 - 06:05

Mở cửa hàng hoa tươi là ý tưởng kinh doanh khá thú vị và hấp dẫn. Mô hình này có thị phần tốt, tính cạnh tranh cao và nhiều cơ hội để phát triển.

Trải qua rất nhiều năm, những cửa hàng hoa tươi trên thị trường Việt Nam dường như vẫn duy trì tốt sức hút của mình. Nhu cầu sử dụng hoa tươi cho các hoạt động thường nhật, trong công việc và những nhóm ngành đặc thù không ngừng tăng lên. Điều này tạo cơ hội cho lớn cho các cá nhân muốn tham gia vào ngành hàng này.

Để mở cửa hàng hoa tươi, ngoài là người yêu thích, am hiểu về hoa, bạn cũng cần có đến rất nhiều yếu tố khác, như gu thẩm mỹ, sự khéo léo, nghệ thuật bán hàng,... Và tất nhiên là một sự chuẩn bị chỉn chu cho cửa hàng, nhạy bén với xu hướng để theo kịp thị hiếu.

mở cửa hàng hoa tươi Pendecor
Mở cửa hàng hoa tươi cần nhiều yếu tố

Vậy cần làm gì để mở cửa hàng hoa tươi trong bối cảnh hiện nay? Đâu là những đầu việc cần thực hiện? Vận hàng như thế nào để tối ưu chi phí và lợi nhuận?

Dưới đây sẽ là từ A-Z những gì bạn cần biết khi có ý định mở cửa hàng hoa tươi.

Tham khảo: Mở cửa hàng gì gần trường cấp 3: TOP 10 ý tưởng HÁI RA TIỀN

Lợi nhuận từ các cửa hàng hoa tươi có thực sự hấp dẫn?

Không ít người bắt đầu các kế hoạch kinh doanh chỉ vì “hiệu ứng đám đông”, nghĩa là thấy mặt hàng nào được buôn bán nhiều, hoặc nhu cầu khách hàng tập trung vào đâu thì sẽ bán thứ ấy. Điều này không sai nhưng lại khá rủi ro vì không nắm rõ cơ chế thị trường.

Mở cửa hàng hoa tươi cũng tương tự như vậy. Ngoài những hình ảnh khách mua bán tấp nập vào các ngày lễ/sự kiện lớn, ngày rằm hay đầu tháng,... thì đằng sau chắc chắn cũng sẽ có ngày ảm đạm, chủ cửa hàng phải đau đầu tìm phương án xử lý hàng tồn.

Đặc thù của hoa tươi là không thể để dài ngày, rất dễ bị tác động trong quá trình vận chuyển, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết,... Do đó, khá khó khăn đối với các chủ cửa hàng.

chi phí mở cửa hàng hoa tươi Pendecor
Thuận lợi và khó khăn khi mở cửa hàng hoa tươi

Tuy nhiên, nhìn vào nhu cầu sử dụng hoa tươi hiện nay thì có thể khẳng định, mở cửa hàng hoa tươi có thể mang lại khoản thu nhập hấp dẫn. Hoa tươi ngoài phục vụ cho sở thích cá nhân, còn dùng tại các văn phòng doanh nghiệp, các sảnh lớn, dùng trong trang trí, làm quà tặng,... với vô vàn yêu cầu về loại hoa, màu sắc, kích thước, cách trình bày,...

Ngoài ra, nguồn cung hoa tươi rất lớn, nhất là với những vùng chuyên về trồng và cung cấp hoa thì giá bán vừa phải chăng lại vừa đa dạng lựa chọn. Nhờ đó, mang lại sự sôi động và phong phú hơn cho thị trường.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng giày dép CHẮC CHẮN SINH LỜI

Có những mô hình cửa hàng hoa tươi nào?

Nếu theo hình thức bán hàng thì có 2 mô hình cửa hàng hoa thịnh hành hiện nay là bán trực tiếp tại cửa hàng và bán qua cửa hàng online.

Với cửa hàng bán tại chỗ, khách hàng có không gian để tìm kiếm, lựa chọn loại hoa mình yêu thích, được nhân viên cửa hàng gói theo yêu cầu. Cửa hàng sẽ cần phải đầu tư mặt bằng, hình thức sao cho bắt mắt và thuận tiện.

Với cửa hàng bán online, rút ngắn được thời gian di chuyển, cách thức lựa chọn cho khách. Tuy nhiên, khách khó đánh giá được chất lượng thực tế (trừ trường hợp khách quen). Cửa hàng có thể không cần đầu tư mặt bằng quá nhiều, chú trọng vào hình ảnh trên các phương tiện truyền thông.

cách mở cửa hàng hoa tươi Pendecor
Các mô hình cửa hàng hoa tươi hiện nay

Nếu xét theo mặt hàng kinh doanh, cũng có khá nhiều mô hình cửa hàng hoa tươi đang được áp dụng:

Mở cửa hàng hoa tươi cao cấp:

Tập trung vào những dòng hoa nhập khẩu, lạ mắt và hiếm nguồn cung. Giá thành cao nên chủ yếu hướng tới khách hàng cao cấp. Do đó, cửa hàng đòi hỏi phải có sự trang trí và thiết kế xứng tầm, thể hiện được gu thẩm mỹ riêng.

Ngoài ra, vận chuyển từ nước ngoài về nên mở cửa hàng hoa tươi cao cấp phải đối mặt với các rủi ro khá lớn, đặc biệt là tốn chi phí không nhỏ để nhập hàng cũng như vận hành toàn bộ cửa hàng. Với những cửa hàng hoa cao cấp, quan trọng nhất là tạo dựng được thương hiệu.

Mở cửa hàng hoa tươi Đà Lạt:

Hoa Đà Lạt luôn là sự yêu thích của số đông khách hàng hiện nay. Với sự đa dạng về chủng loại và giá thành phải chăng, hoa Đà Lạt là lựa chọn an toàn để khởi nghiệp. Vì hoa được trồng trong nước nên ít gặp rủi ro về khí hậu, điều kiện bảo quản.

Những cửa hàng này sẽ hướng đến khách hàng là nhân viên văn phòng, các bạn trẻ/gia đình trẻ,...

Mở cửa hàng hoa tươi bình dân:

Mô hình này hướng đến cung cấp các loại hoa quen thuộc, có tính ứng dụng cao và giá thành rẻ. Mục đích là phục vụ cho các gia đình, hoặc các mục đích không đòi hỏi nhiều về tính thẩm mỹ. Chủ yếu là cung cấp được với số lượng lớn.

Mở cửa hàng hoa tươi kèm dịch vụ liên quan:

Bên cạnh việc tư vấn, gói hoa theo yêu cầu của khách, các cửa hàng có thể kết hợp để bán hạt giống hoa, các loại phụ kiện, vật dụng để trồng hoa/cắm hoa,... Ngoài ra, nếu diện tích đất lớn, còn có thể kết hợp theo dạng nhà vườn, kinh doanh hoa tươi cùng với dịch vụ check-in, tham quan,...

10 đầu việc quan trọng khi mở cửa hàng hoa tươi

Để mở cửa hàng hoa tươi thành công, nhất định không thể bỏ qua 10 kinh nghiệm dưới đây.

Trang bị kiến thức, thăm dò thị trường

Yêu thích hoa tươi và những công việc liên quan đến hoa là chưa đủ, bạn cần có kiến thức cơ bản về các loài hoa, bao gồm đặc tính, điều kiện bảo quản, ý nghĩa, mục đích sử dụng,... Điều này giúp cho bạn định hướng rõ ràng, chính xác hơn khi tư vấn, chăm sóc khách hàng.

Bất kể kế hoạch kinh doanh nào cũng cần được bắt đầu từ nhu cầu thực của khách hàng tại khu vực muốn kinh doanh.

Thứ nhất, thăm dò xem khách hàng mua hoa tươi cho mục đích gì? Số tiền mà họ sẵn sàng bỏ ra là bao nhiêu?

Thứ hai, đánh giá thói quen sử dụng hoa tươi của khách. Nếu là hoa dùng cho các sự kiện, trang trí,... thì tần suất diễn ra như thế nào?

Thứ ba, đã có cửa hàng hoa tươi nào trong khu vực hay chưa? Xem xét cách thức kinh doanh, mặt hàng và mức độ cạnh tranh của các cửa hàng đó.

kinh nghiem mo shop hoa Pendecor
Khảo sát thị trường trước khi mở cửa hàng hoa tươi

Xác định mô hình và vốn đầu tư

Từ thông tin có được nhờ khảo sát thị trường, kết hợp với khả năng tài chính của bản thân để đưa ra lựa chọn mô hình cửa hàng và quy mô kinh doanh phù hợp. Vốn đầu tư khi mở cửa hàng hoa tươi cơ bản bao gồm các chi phí sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí thiết kế cửa hàng
  • Chi phí nhập hàng
  • Chi phí mua sắm các thiết bị, phụ kiện
  • Chi phí quảng cáo, marketing ban đầu

Mặc dù số vốn bỏ ra được cho là không quá cao nhưng bạn cần có khoảng 50 - 80 triệu đồng để mở cửa hàng hoa tươi tầm trung. Nếu muốn mở cửa hàng hoa tươi cao cấp, chi phí này phải từ 100 triệu trở lên.

Tìm kiếm nguồn cung cấp hoa tươi

Nguồn nhập hoa tươi đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng cửa hàng. Hoa tươi nhập về bán không chỉ cần có sự đa dạng về lựa chọn mà còn phải đảm bảo độ tươi mới, màu sắc bền đẹp, không bị dập nát. Do đó, cần có nhà cung cấp uy tín.

Như đã giới thiệu, trừ hoa tươi cao cấp với các loại nhập khẩu từ nước ngoài thì hoa tươi tầm trung có thể nhập từ các đại lý, nhà vườn lớn trong nước, chợ đầu mối,... Khâu tuyển chọn càng kỹ thì cửa hàng càng có nguồn cung chất lượng, giá tốt và tạo được ấn tượng với khách hàng.

kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi Pendecor
Tìm kiếm nguồn hoa tươi chất lượng

Chọn mặt bằng kinh doanh

Tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh khi mở cửa hàng hoa tươi là thuận tiện di chuyển, dễ tìm. Dù có thể không cần diện tích quá lớn nhưng phải đảm bảo có lối đi lại, không gian bày trí. Khách hàng tất nhiên sẽ ưu tiên chọn những nơi họ cảm thấy thoải mái, dừng đỗ xe thuận tiện.

Thiết kế cửa hàng hoa tươi

Phần lớn các cửa hàng hoa tươi hiện nay đều đầu tư khá nhiều cho phần thiết kế cửa hàng. Điều này xuất phát từ việc các khách hàng mua hoa ngày một có gu, họ xem đây là không gian mua sắm đậm chất nghệ thuật. Ngoài ra, các cửa hàng hoa tươi cao cấp, việc thiết kế phần nào thể hiện được đẳng cấp của người mua.

Có nhiều ý tưởng thiết kế cửa hàng hoa tươi để bạn lựa chọn, từ phong cách hiện đại, tối giản, đến những phong cách cổ điển, lãng mạn,... Tuy nhiên, thiết kế nào cũng cần đảm bảo có đủ ánh sáng, có bố cục bày trí khoa học và không gian thoáng đãng, an toàn.

Mua sắm phụ kiện cửa hàng

Khá nhiều món phụ kiện cần được trang bị cho cửa hàng hoa. Vì vậy, bạn nên lên sẵn danh sách để tránh thiếu sót. Ví dụ:

  • Kệ trưng bày, xô đựng hoa
  • Các món vật dụng dùng để gói hoa: giấy gói, ruy băng, keo dán, giỏ hoa,...
  • Bình xịt nước, bình xịt sơn cho hoa, xịt bóng lá,...
  • Các loại thuốc dưỡng hoa
  • Thùng xốp các loại để vận chuyển, bảo quản hoa,...
  • Biển hiệu, các món đồ trang trí cho cửa hàng
mở cửa hàng bán hoa tươi Pendecor
Thiết kế và mua sắm phụ kiện cửa hàng hoa tươi

Xây dựng và tăng độ nhận diện thương hiệu

Bước đầu tiên khi mở cửa hàng hoa là định hình thương hiệu và đưa hình ảnh đó tiếp cận với càng nhiều khách hàng càng tốt. Ngoài việc tận dụng các phương tiện truyền thông, bạn cũng có thể áp dụng những chương trình ưu đãi ngay tại cửa hàng để tăng lượt khách lui tới. Cố gắng “gắn” hình ảnh thương hiệu vào sản phẩm để khách hàng luôn nhớ đến.

Chiến lược quản lý và vận hành

Khi đã dần đi vào hoạt động, việc quản lý và vận hành cửa hàng hoa tươi sẽ đòi hỏi khá nhiều yếu tố nhỏ, đơn giản như việc quản lý nguồn hàng, đánh giá của khách hàng, quy trình phục vụ khách,... Do đó, bạn cần xây dựng được chiến lược cụ thể, phù hợp với quy mô và đối tượng khách hàng phục vụ.

Chăm sóc khách hàng

Mở cửa hàng hoa tươi cũng chính là cung cấp 1 loại dịch vụ đặc biệt. Nếu như các cửa hàng hoa bình dân không quá chú trọng điều này thì các cửa hàng hoa cao cấp, cửa hàng tầm trung lại lấy khách hàng làm “gốc rễ”. Chất lượng sản phẩm chỉ 1 phần, phần còn lại phụ thuộc rất lớn vào thái độ phục vụ, cách xử lý vấn đề và tôn trọng nhu cầu của khách ra sao.

mở cửa hàng hoa Pendecor
Chăm sóc khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu

Cải thiện chất lượng cửa hàng

Khi mở cửa hàng hoa tươi, bạn cần xác định mình phải thường xuyên cập nhật xu hướng trên thị trường để có nguồn hàng phù hợp. Điều này có thể thay đổi theo từng năm, hoặc thậm chí là từng tháng, theo từng mùa,... Bên cạnh đó, đừng quên việc chăm chút cho cửa hàng, duy trì độ mới, sạch sẽ cũng như đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp.

Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng hoa tươi

Làm gì khi hoa tươi bị tồn hàng?

Trong trường hợp hoa không thể bán hết trong ngày, bạn có thể sử dụng phương pháp bảo quản để bán trong ngày tiếp theo. Nếu lâu hơn, hãy nghĩ đến việc làm hoa khô hoặc tìm kiếm các cộng tác viên hỗ trợ.

Mở cửa hàng hoa tươi có cần giấy phép không?

Theo quy định pháp luật, cửa hàng hoa tươi hoạt động hợp pháp chỉ khi đã được đăng ký kinh doanh. Do đó, bạn có thể lựa chọn đăng ký hộ kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp.

mở shop bán hoa tươi Pendecor
Đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng hoa tươi

Có nên sử dụng phần mềm bán hàng không?

Sử dụng phần mềm bán hàng cũng là cách khá hiệu quả để quản lý công việc cửa hàng tốt hơn. Bạn có thể cân nhắc một số phần mềm hiện nay để tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực.

Với những bí quyết mở cửa hàng hoa tươi từ thực tiễn, hi vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn và sẵn sàng cho kế hoạch kinh doanh của mình.

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍