Mở cửa hàng giặt là: Bắt đầu từ đâu? Chi phí như thế nào?
Mở cửa hàng giặt là có nhiều sự lựa chọn về chi phí đầu tư. Ngoài ra, có những đầu việc quan trọng cần thực hiện để đảm bảo hiệu quả hoạt động lâu dài.
So với các loại hình kinh doanh khác, cửa hàng giặt là chỉ mới phổ biến trong những năm gần đây, theo sự thay đổi lối sống của con người, ưu tiên sự nhanh chóng và tiện lợi. Trước đây, sử dụng dịch vụ giặt là được cho là khá xa xỉ. Tuy nhiên, bây giờ chúng lại là “cứu tinh” cho rất nhiều cá nhân, gia đình, hộ kinh doanh, thậm chí là các doanh nghiệp lớn.
Mở cửa hàng giặt là trên thực tế có rất nhiều cơ hội để sinh lời, đa dạng lựa chọn về quy mô và tệp khách hàng. Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất của nhiều người khi quyết định chính là vốn và quy trình chuẩn bị - vận hành cửa hàng như thế nào.
Đừng bỏ qua bài viết, vì đây sẽ là tất cả những gì bạn cần biết để mở cửa hàng giặt là thành công.
Lợi thế và khó khăn khi mở cửa hàng giặt là
Mở cửa hàng giặt là mang tính chất là một loại hình dịch vụ được hình thành và phát triển dựa trên nhu cầu sống thiết yếu của con người. Với công việc và lịch trình bận rộn, chúng ta không có nhiều thời gian cho việc giặt giũ quần áo, chăn ga gối,... trong khi chúng lại là những món đồ cần được làm sạch thường xuyên.
Không chỉ có cá nhân, các hộ gia đình có nhu cầu giặt là, những cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, homestay,... cũng rất cần đến dịch vụ giặt ủi nhanh chóng, tiện lợi để phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.
So với việc tự giặt, các cửa hàng giặt là giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và giải quyết được nhiều vấn đề cho khách hàng. Vì vậy, lợi thế lớn nhất khi mở cửa hàng giặt là chính là nguồn nhu cầu ngày một tăng cao, có xu hướng mở rộng theo các cách thức chuyên nghiệp và quy mô hơn.
Tuy nhiên, cũng chính bởi sự hấp dẫn này mà số lượng cửa hàng tham gia vào thị trường cũng tăng dần, đẩy tính cạnh tranh lên cao hơn. Do đó, các cửa hàng giặt là phải thường xuyên nâng cao chất lượng phục vụ, chuyên môn hóa quy trình và đáp ứng tốt các yêu cầu ở “ngách” mà mình kinh doanh.
Đọc thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng giày dép CHẮC CHẮN SINH LỜI
Các mô hình cửa hàng giặt là phổ biến
Như đã giới thiệu, mở cửa hàng giặt là có rất nhiều lựa chọn về mô hình. Trong đó 3 mô hình dưới đây được xem là tiếp cận tốt nhất với nhu cầu thị trường.
Mở cửa hàng giặt là truyền thống
Đây là mô hình xuất hiện sớm nhất của các cửa hàng giặt là. Với các máy giặt sấy công suất gia đình, những cửa hàng này tiếp nhận phần lớn là quần giặt, chăn ga gối,... Mô hình này không yêu cầu quá lớn về vốn, chi phí đầu tư mặt bằng. Tuy nhiên, số lượng hàng phục vụ lại bị giới hạn. Nếu so với các yêu cầu ngày càng cao như hiện nay, mở cửa hàng giặt là truyền thống không có quá nhiều ưu thế cạnh tranh như trước, nhưng cơ bản vẫn có nhóm khách tiềm năng là sinh viên, nhân viên văn phòng, gia đình trẻ ít người,...
Mở cửa hàng giặt là công nghiệp
Mô hình này sẽ sử dụng các máy giặt công nghiệp, công suất cao, khối lượng giặt lên đến vài chục đến hàng trăm ký. Do đó, tốc độ giặt sấy cũng như số lượng đơn hàng sẽ tốt hơn so với giặt là truyền thống.
Tuy nhiên, các máy giặt sấy vì có kích thước lớn nên cần mặt bằng rộng rãi, có lối đi và công suất điện đảm bảo hoạt động.
Mô hình này ngoài các đơn hàng giặt ủi từ cá nhân, gia đình, thì chủ yếu sẽ phục vụ cho các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh dịch vụ khác,... Quy trình được chia thành nhiều công đoạn, mỗi công đoạn đều có người túc trực và theo dõi, do đó giải quyết nhanh chóng, hiệu quả yêu cầu của khách.
Mở cửa hàng giặt là tự động
Mô hình này còn được gọi là mô hình giặt là của giới trẻ, học hỏi từ xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Vì còn khá mới mẻ tại Việt Nam nên mở cửa hàng giặt là tự động có nhiều tiềm năng để khai thác.
Khác biệt của mô hình này là khách hàng sẽ tự thao tác trên máy giặt công nghiệp, thông qua hình thức sử dụng đồng xu, được chọn loại/mùi nước giặt, nước xả. Đặc biệt, cửa hàng giặt là còn có thể kết hợp bán cà phê, nước uống, đồ ăn vặt,... để phục vụ khách trong lúc chờ.
Nhìn chung, cửa hàng giặt là tự động sẽ mất thời gian của khách hơn so với việc giao trực tiếp cho nhân viên. Nhưng đổi lại là sự chủ động, khắc phục được các rủi ro về đồ dùng.
Tham khảo: Mở cửa hàng bánh - Kinh nghiệm, chi phí và những điều cần lưu ý
Vốn mở cửa hàng giặt là cần bao nhiêu?
Vốn là một phần quan trọng trong kế hoạch mở cửa hàng giặt là. Vốn càng nhiều thì cơ hội mở cửa hàng quy mô, thiết bị hiện đại càng lớn. Tuy nhiên, vốn bao gồm rất nhiều khoản chi phí. Bạn có thể tham khảo các chia sẻ bên dưới.
Chi phí cho việc thuê mặt bằng
Nếu không có sẵn khuôn viên cho việc mở cửa hàng, hoặc muốn mở cửa hàng ở nơi dễ đi lại, thì hàng tháng, bạn phải mất một khoản cho việc thuê mặt bằng. Trung bình chi phí này dao động từ 5 - 15 triệu/tháng (hoặc có thể hơn). Và con số bạn cần tính là số tiền thuê dài hạn, từ 1 - 2 năm, thậm chí 1 vài chủ nhà còn đưa ra mức dài hạn hơn là 5 năm.
Chi phí mua sắm thiết bị cho cửa hàng
Tùy thuộc vào diện tích cửa hàng, khu vực đặt máy móc như thế nào để lựa chọn dòng thiết bị với số lượng và kích thước phù hợp.
- Máy giặt công nghiệp dao động từ 100 - 300 triệu
- Máy sấy công nghiệp dao động từ 100 - 350 triệu
- Máy là ủi công nghiệp rơi vào khoảng 400 triệu
- Bàn cầu là, bàn tẩy điểm dao động từ 30 - 60 triệu.
Tuy nhiên, nếu bạn mở cửa hàng giặt là quy mô nhỏ lẻ thì chi phí cho thiết bị sẽ thấp hơn nhiều, khoảng từ 70 - 100 triệu cho các máy công suất từ 7kg - 9kg. Ngoài ra, còn phải đầu tư 1 khoản cho chi phí mua sắm nội thất, điển hình là giá treo, móc treo, tủ,...
Các loại chi phí khác
Những chi phí này bao gồm:
- Chi phí nhân viên, quản lý cửa hàng
- Chi phí biển quảng cáo
- Chi phí lắp đặt hệ thống điện, nước
- Chi phí cho nước giặt tẩy,...
Tùy vào thời điểm và giá thị trường mà mức chi phí này sẽ có sự chênh lệch. Tuy nhiên, bạn cần tính vào phần vốn ban đầu bỏ ra để dự trù mức tài chính an toàn nhất.
07 Kinh nghiệm mở cửa hàng giặt là từ thực tiễn
Phân tích đối thủ, lựa chọn mô hình
Bước đầu, cũng là quan trọng nhất chính là định hình cho mình ý tưởng mở cửa hàng giặt là. Bạn cần nắm bắt được tình hình thị trường như thế nào, tại khu vực có ý định mở cửa hàng, có cửa hàng đối thủ hay không, cách họ vận hành ra sao và tệp khách hàng tiềm năng là gì.
Từ đó, lựa chọn mô hình phù hợp với khả năng tài chính cũng như đặc điểm khách hàng, nhu cầu tại địa điểm kinh doanh.
Tìm kiếm mặt bằng và thiết kế cửa hàng
Lựa chọn đúng mặt bằng sẽ đem lại tác động khá lớn đến hiệu quả kinh doanh. Những nơi rộng thoáng, giao thông thuận tiện, dễ tìm kiếm luôn có sức hút tốt hơn. Bên cạnh đó, các cửa hàng giặt là cũng cần đầu tư vào thiết kế, trước hết là đảm bảo sự gọn gàng, khoa học và thuận tiện cho các thao tác.
Sau đó cũng cần tính đến sự thẩm mỹ, nhất là những cửa hàng giặt là tự động. Các nước trên thế giới thường có nhiều ý tưởng trang trí độc đáo, sáng tạo cho cửa hàng, vì phần lớn khách hàng là người trẻ, ưa thích sự mới mẻ.
Đầu tư trang thiết bị cho cửa hàng
Có một sự thật alf các thiết bị trong cửa hàng giặt là không hẳn lúc nào cũng phải mua mới. Nếu tài chính tốt, mua sắm thiết bị công nghệ hiện đại thì sẽ phục vụ công việc tốt hơn. Nhưng trong trường hợp cần tối ưu chi phí, bạn có thể cân nhắc đến việc mua các loại máy cũ.
Tuy nhiên, đừng chọn những dòng máy đời quá cũ, lồng giặt/sấy đã xuống cấp. Điều này có thể khiến bạn tốn kém hơn. Vì vậy, hãy ưu tiên chất lượng lên hàng đầu.
Tìm nguồn cung cấp bột giặt, nước xả
Số lượng bột giặt, nước giặt, nước xả cần dùng cho cửa hàng giặt là rất lớn, cung cấp thường xuyên. Vì vậy, nguồn hàng không chỉ có giá, chính sách ưu đãi tốt mà cũng cần xem xét tốc độ phục vụ, giao hàng có nhanh chóng, kịp thời hay không.
Quảng bá, tăng độ nhận diện thương hiệu
Với bất kỳ cửa hàng nào, thuộc bất kỳ nhóm ngành nào, ở thời gian đầu tiên cũng gặp phải khó khăn khi tìm kiếm nguồn khách hàng cho mình. Do đó, việc đầu tư vào khâu quảng cáo, tăng độ nhận diện thương hiệu sẽ rút ngắn con đường thành công.
Bạn có thể bắt đầu từ việc đầu tư vào biển hiệu bắt mắt, đặt ở nơi dễ nhìn thấy, hoặc thậm chí là đặt biển chỉ dẫn cách đó một đoạn. Kết hợp thêm các ưu đãi vào dịp khai trương, hoặc định kỳ để tăng hiệu ứng. Tâm lý của khách hàng luôn thích những gì chất lượng - giá tốt.
Bên cạnh đó, tận dụng thêm các kênh như facebook, zalo,... đăng tải hình ảnh thiết bị, quy trình làm việc tại cửa hàng, giúp khách hàng có thể đánh giá và lựa chọn dịch vụ.
Chính sách chăm sóc khách hàng
Đối với khách của các cửa hàng giặt là, họ chú trọng vào sự nhanh chóng, sạch sẽ và tính an toàn cho những món đồ của mình. Vì vậy, đừng trễ hẹn, đừng làm mất/hư hỏng đồ của khách. Thường xuyên trao đổi để có thêm phản hồi chân thực từ họ, từ đó điều chỉnh dịch vụ của cửa hàng.
Quản lý và vận hành chuyên nghiệp
Quản lý và vận hành, không chỉ cần thiết với mở cửa hàng giặt là quy mô lớn. Dù với mô hình nào, quy mô ra sao, bạn cũng có thể khiến cho cửa hàng của mình trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Luôn bám sát quy trình làm việc chuẩn, đào tạo đội ngũ nhân sự, đảm bảo những tố chất cần thiết trong ngành giặt là.
Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng giặt là
Mở cửa hàng giặt là có cần kiến thức chuyên môn không?
Câu trả lời là CÓ. Không nhất thiết phải am hiểu chuyên sâu, nhưng ít nhất bạn cần trang bị kiến thức cơ bản về ngành nghề, thị trường, cơ chế hoạt động,...
Có cần phải đầu tư vào tính thẩm mỹ của cửa hàng?
Để tăng tính cạnh tranh, bạn nên đầu tư nhiều hơn vào điều này. Một cửa hàng giặt là đẹp, sáng sủa, tính thẩm mỹ cao luôn có sức hút hơn so với những cửa tiệm cũ.
Thủ tục pháp lý để mở cửa hàng giặt là như thế nào?
Nhìn chung, để mở cửa hàng giặt là bạn cũng cần đăng ký kinh doanh, theo dạng công ty hoặc hộ kinh doanh. Đồng thời đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, phòng cháy chữa cháy trong quá trình hoạt động.
Mở cửa hàng giặt là quan trọng nhất là vốn và xây dựng quy trình vận hành hiệu quả. Tuy nhiên, đây là lựa chọn mang lại khá nhiều tiềm năng và có thể phát triển lâu dài.
Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor
- Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
- Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
- Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
- Hotline: 0909.203.206
- Mail: pendecorvn@gmail.com
Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )