Mở cửa hàng dầu nhớt: BÍ QUYẾT khởi nghiệp THÀNH CÔNG (Chi tiết)
Mở cửa hàng dầu nhớt có thực sự “1 vốn 4 lời”? Mô hình này đang dần trở thành xu hướng kinh doanh nhưng có phải ai tham gia cũng thành công?
Nhắc đến ngành hàng dầu nhớt, nhiều người cho rằng đây là lựa chọn “khó nhằn” cũng như khá vất vả để quản lý và vận hành. Tuy nhiên những năm gần đây, các cửa hàng dầu nhớt đa dạng quy mô liên tục được mở ra, tiếp nhận số lượng khách hàng phong phú về cả nhu cầu lẫn phân khúc tài chính.
Trên thực tế, mở cửa hàng dầu nhớt rất tiềm năng bởi đây là nhóm sản phẩm thiết yếu, rất cần cho các hoạt động sống, sản xuất trong xã hội. Thế nhưng, việc mở và vận hành cửa hàng dầu nhớt lại không đơn giản với số đông.
Đừng lo, bài viết sẽ chỉ cho bạn những bí quyết khởi nghiệp chắc chắn thành công với mô hình cửa hàng dầu nhớt.
Lợi thế khi mở cửa hàng dầu nhớt là gì?
Mở cửa hàng dầu nhớt nếu so với một số ngành hàng khác, được đánh giá là sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, có lợi về cả tài chính lẫn chi phí vận hành, duy trì về sau.
- Thứ nhất, mở cửa hàng dầu nhớt có chi phí vừa vặn: Chi phí đầu tư để mở cửa hàng dầu nhớt thường sẽ phụ thuộc vào quy mô, số lượng mặt hàng cung cấp. Chi phí dùng để đầu tư cho thiết kế, trang thiết bị không quá nhiều vì đa số sẽ lựa chọn mặt bằng có bố cục đơn giản, rộng thoáng. Như vậy thời gian chuẩn bị cũng được rút ngắn hơn rất nhiều.
- Thứ hai, có nhiều nguồn hàng uy tín để lựa chọn: Các cửa hàng dầu nhớt sẽ cung cấp sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu. Trong khi đó, thị trường hiện nay không thiếu các thương hiệu lớn. Vì vậy, cơ hội nhập hàng giá tốt cũng như số lượng lớn sẽ không còn khó khăn. Đi kèm với đó sẽ là những ưu đãi hấp dẫn về mức chiết khấu và chính sách phân phối.
- Thứ ba, nhiều tiềm năng để mở rộng quy mô: Lượng nhu cầu lớn đối với ngành dầu nhớt như hiện nay thì các cửa hàng chỉ sau 1 - 2 năm kinh doanh ổn định đều có thể nghĩ đến việc mở rộng quy mô. Nhờ những kinh nghiệm tích góp, am hiểu ngành hàng sẽ hỗ trợ cửa hàng vận hành tốt hơn ở phạm vi rộng hơn.
- Thứ tư, thu nhập ổn định và lợi nhuận hấp dẫn: Không thể phủ nhận, mở cửa hàng dầu nhớt là cách tạo ra thu nhập bền vững và không giới hạn. Cửa hàng càng có độ phủ, tệp khách hàng lớn thì thu nhập càng cao. Kéo theo đó, biên độ lợi nhuận cũng rất đáng để kỳ vọng.
- Thứ năm, có nhiều phương thức tiếp cận khách hàng hơn: Không chỉ là bán hàng truyền thống, các cửa hàng dầu nhớt hiện nay còn có thể phát triển đa kênh, như bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông,...
- Thứ sáu, quản lý và vận hành đơn giản: Những cửa hàng dầu nhớt quy mô nhỏ không cần quá nhiều chi phí cho nhân sự. Với quy mô vừa và lớn thì việc quản lý ngày càng tiện lợi hơn nhờ các phần mềm bản hàng, ứng dụng thông minh, thao tác nhanh chóng, có tính chính xác cao.
Các mô hình cửa hàng dầu nhớt phổ biến
Người có ý định mở cửa hàng dầu nhớt nên biết điều này, các cửa hàng được phân loại theo dòng sản phẩm chủ đạo. Nghĩa là cùng kinh doanh dầu nhớt nhưng khách hàng mục tiêu hướng đến lại hoàn toàn khác nhau.
Thị trường hiện có 4 mô hình cửa hàng dầu nhớt dưới đây.
- Cửa hàng dầu nhớt xe máy: Mô hình quen thuộc và hướng đến nhóm khách hàng phổ biến tại Việt Nam, đa dạng phân khúc từ bình dân đến cao cấp.
- Cửa hàng dầu nhớt xe ô tô, xe phân khối lớn: Dành cho những người mê tốc độ, họ đầu tư vào chiếc xe của mình nên luôn chọn dầu nhớt chất lượng.
- Cửa hàng dầu nhớt động cơ diesel, động cơ xăng: Mô hình này cần người chủ phải có kiến thức, am hiểu chuyên sâu để tư vấn và hỗ trợ khách hàng.
- Cửa hàng dầu nhớt máy công nghiệp: Khách hàng trọng tâm là các doanh nghiệp, nhất là kinh tế công nghiệp đang ngày một phát triển.
08 đầu việc cần làm để mở cửa hàng dầu nhớt
Mở cửa hàng dầu nhớt nên bắt đầu từ đâu? Không xét đến quy mô hay mô hình cửa hàng, để khởi nghiệp thành công với ngành dầu nhớt, nhất định không thể bỏ sót 10 đầu việc cực kỳ quan trọng này.
Dành thời gian tìm hiểu ngành hàng và thị trường, xác định phân khúc
Kinh doanh cửa hàng dầu nhớt sẽ có sự cạnh tranh khá cao, khi ai cũng nhìn thấy tiềm năng. Chính vì vậy, những người bắt đầu với nền tảng tốt sẽ có cơ hội đứng vững trên thị trường lâu hơn.
Điều bạn cần làm là tìm đọc những tài liệu về ngành hàng, tham khảo các số liệu báo cáo thị trường hàng năm, theo giai đoạn để biết được tình hình phát triển của các cửa hàng ra sao. Sau đó là nghiên cứu về những nhóm sản phẩm dầu nhớt, các thương hiệu dầu nhớt lớn ở trong nước lẫn quốc tế.
Từ đó, chọn lọc và áp dụng với điều kiện nơi mở cửa hàng, xem xét có phù hợp với tệp khách hàng hay không. Ví dụ, nơi đặt cửa hàng là khu dân cư thì sản phẩm dầu nhớt xe máy sẽ dễ kinh doanh hơn; hoặc nếu cửa hàng gần các khu sản xuất, các doanh nghiệp thì nên ưu tiên dầu nhớt công nghiệp,...
Lựa chọn thương hiệu uy tín để hợp tác
Khi đã xác định được mình sẽ tập trung vào phân khúc nào thì việc tiếp theo là khoanh vùng các thương hiệu cung cấp sản phẩm tương ứng. Không chỉ xét đến yếu tố kinh nghiệm, độ phủ - độ nhận diện mà cũng cần cân nhắc đến chính sách ưu đãi áp dụng cho cửa hàng, đại lý phân phối của thương hiệu đó.
Xác định nguồn vốn và quy mô cửa hàng
Vốn sẽ quyết định xem bạn chi bao nhiêu cho các chi phí ban đầu, như vậy quy mô cửa hàng cũng phải phụ thuộc vào đây. Nếu tài chính từ 100 - 200 triệu thì bạn nên bắt đầu ở quy mô nhỏ hoặc vừa, với các dòng sản phẩm phổ thông. Nếu tài chính tốt hơn, bạn có thể hướng tới việc mở rộng mặt bằng, tăng số lượng sản phẩm hoặc thêm các lựa chọn cao cấp cho khách hàng.
Định hình ý tưởng thiết kế và lựa chọn mặt bằng
Khi mở cửa hàng dầu nhớt, nếu may mắn có vị trí đẹp, mặt bằng lớn, đường sá thuận tiện thì việc thiết kế chỉ cần tập trung vào sự khoa học, rộng rãi, biển hiệu dễ nhận diện. Nếu không may mắn có mặt bằng tốt thì nên lên ý tưởng dựa trên việc khai thác những thế mạnh sẵn có, cố gắng tạo ra sự thu hút ở mặt tiền.
Bạn cũng có thể nhờ đến các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để hỗ trợ lên ý tưởng và thiết kế. Tất nhiên, nên tính chi phí này vào tổng vốn đầu tư để cân nhắc cho phù hợp.
Chuẩn bị đầy đủ pháp lý cho cửa hàng
Nếu không muốn cửa hàng gặp rắc rối trong quá trình kinh doanh thì ngay từ đầu, hãy tuân thủ các quy định về pháp lý. Có 2 vấn đề quan trọng là đăng ký kinh doanh và khai báo thuế. Bạn nên làm việc trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn hồ sơ và hoàn thiện theo quy trình.
Thường công đoạn này sẽ mất tầm 1 tháng nên bạn cố gắng triển khai càng sớm càng tốt.
Định hình cách thức quản lý, vận hành cửa hàng
Trên thực tế, khi đi vào hoạt động chính thức, sẽ có nhiều vấn đề phát sinh so với dự kiến. Tuy nhiên, là người làm chủ, bạn cần nắm rõ cách thức vận hành của cửa hàng, chú trọng vào những yếu tố cốt lõi.
- Thứ nhất, chính xác trong khâu xuất - nhập kho: Theo dõi hàng nhập về, hàng bán ra là kênh đánh giá tốt nhất mức độ, tốc độ tiêu thụ. Đây cũng là bước quan trọng để đảm bảo sự chính xác về tài chính.
- Thứ hai, chất lượng nhân sự và dịch vụ: Đào tạo đội ngũ nhân sự thân thiện, nhiệt tình, chuyên nghiệp là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng, cũng là yếu tố tăng tính cạnh tranh. Khách hàng đến với cửa hàng dầu nhớt luôn cần sự hỗ trợ, tư vấn kịp thời và thái độ phục vụ nhanh chóng, hiệu quả nhất có thể.
- Thứ ba, sử dụng các phần mềm hỗ trợ: Đối với công việc kinh doanh ngày nay, để tiện lợi và tối ưu hơn, các cửa hàng nên xem xét sử dụng các phần mềm bán hàng. Với tính năng thông minh được thiết lập sẵn, các phần mềm này hỗ trợ theo dõi, báo cáo tình hình cửa hàng chỉ với vài thao tác.
Xây dựng chiến lược Marketing và phạm vi kinh doanh
Như đã đề cập, vì tính cạnh tranh cao nên khi mở cửa hàng dầu nhớt, áp lực tạo ra vị thế riêng cho cửa hàng là rất lớn. Không gì khác, bạn phải tự tạo cho mình các chiến lược quảng bá hình ảnh một cách phù hợp, hướng đến tệp khách hàng tiềm năng. Cùng với đó, đừng bó buộc nền tảng, hãy phát triển thêm hình thức online, dịch vụ tận nhà để tạo ra dấu ấn khác biệt.
Cân nhắc thêm các dịch vụ đi kèm
Việc kinh doanh độc lập các sản phẩm dầu nhớt đôi khi sẽ giới hạn sự lựa chọn của khách hàng. Ví dụ, khách hàng đến thay nhớt xe máy, xe ô tô, tại sao không kết hợp thêm dịch vụ rửa xe, bảo trì - bảo dưỡng,... Như vậy, bạn có thể tăng thêm thu nhập và tạo ra hình ảnh đa năng hơn trong mắt khách hàng.
Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng dầu nhớt
Vốn đầu tư cụ thể cho từng mô hình dầu nhớt là bao nhiêu?
Con số này có thể thay đổi theo tình hình thị trường, do đó mức chi phí dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo:
- Cửa hàng dầu nhớt xe máy: Từ 50 - 200 triệu
- Cửa hàng dầu nhớt ô tô: Từ 100 - 200 triệu
- Cửa hàng dầu nhớt công nghiệp: Từ 200 - 500 triệu
Nên mở cửa hàng dầu nhớt theo hình thức nào?
Bạn có thể kinh doanh theo dạng đại lý độc quyền, đại lý phân phối cấp 1, đại lý cấp 2, cửa hàng bán lẻ,... Hình thức kinh doanh sẽ hướng đến những tệp khách hàng khác nhau, vốn và cách thức vận hành cũng có đôi chút khác biệt. Mỗi hình thức đều có những ưu điểm - hạn chế riêng.
Các thương hiệu dầu nhớt nào tốt nhất hiện nay?
Trên thị trường đang có rất nhiều thương hiệu dầu nhớt với đa dạng dòng sản phẩm, tầm giá khác nhau.
- Dầu nhớt xe máy: Total, Castrol, Motul,...
- Dầu nhớt ô tô, xe phân khối lớn: Total, Motul, Mobil, Shell,...
- Dầu nhớt công nghiệp: PV Oil, Nikko, Petrolimex, Mobil,...
Mở cửa hàng dầu nhớt là cơ hội kinh doanh hấp dẫn ở thời điểm này. Đừng quên chuẩn bị cho mình những nền tảng tốt nhất để sinh lời bền vững.
Đánh giá bài viết: (4 lượt)