Mở cửa hàng ăn uống nhỏ: Cơ hội - Thách thức và Lưu ý cần biết

21/06/2021 - 03:06

Mở cửa hàng ăn uống nhỏ là ý tưởng kinh doanh được yêu thích và khá triển vọng so với nhu cầu thực tế. Nếu biết cách tận dụng cơ hội, giải quyết thách thức và lên kế hoạch bài bản, tỷ lệ thành công chắc chắn sẽ rất cao.

Có thể thấy, kinh doanh ăn uống đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường. Mặc dù có nhiều quan điểm trái chiều nhưng không thể phủ nhận, nếu đi đúng quy trình, mở cửa hàng ăn uống nhỏ hay ở quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn đều có thể đem lại lợi nhuận hấp dẫn.

mở cửa hàng ăn Pendecor
Mở cửa hàng ăn uống nhỏ là ý tưởng thú vị

Vậy nên bắt đầu với ngành hàng này như thế nào? Đâu là những thông tin cần biết khi quyết định mở cửa hàng ăn uống nhỏ? Theo dõi bài viết để có câu trả lời đầy đủ nhất.

Cơ hội - Thách thức khi mở cửa hàng ăn uống nhỏ

Cơ hội mở cửa hàng ăn uống nhỏ

  • Thị trường rộng lớn: Nhu cầu ăn uống, trải nghiệm những món ăn ngon hay thói quen ăn ngoài ngày càng có xu hướng tăng với đa dạng độ tuổi, phân khúc tài chính. Nhịp sống đô thị hóa là tiền đề quan trọng cho ngành hàng ăn uống.
  • Lợi nhuận hấp dẫn: Biên lợi nhuận cao nếu biết cách quản lý, tạo ra dòng thu nhập ổn định.
  • Vốn đầu tư thấp: Nếu mở cửa hàng ăn uống nhỏ, bạn không cần quá nhiều vốn vẫn có thể trang trải đủ cho các chi phí ban đầu.
  • Mặt hàng đa dạng: Cửa hàng ăn uống nhỏ có nhiều lựa chọn để kinh doanh, từ đồ ăn vặt, thức ăn nhanh đến các món chính, thức uống giải khát,...

Khá nhiều người trẻ chọn mở cửa hàng ăn uống nhỏ để khởi nghiệp, vì đây là ý tưởng phù hợp với nhu cầu và xu thế của số đông, cho phép sự tự do sáng tạo và có thể tạo ra nhiều bước đột phá.

Tham khảo: Mở cửa hàng thực phẩm sạch - Hướng dẫn chi tiết (Từ A-Z)

kinh nghiệm mở cửa hàng ăn uống Pendecor
Cơ hội và thách thức khi mở cửa hàng ăn uống nhỏ

Thách thức khi mở cửa hàng ăn uống nhỏ

Ngoài các yếu tố thuận lợi mà thị trường đem lại, khi mở cửa hàng ăn uống nhỏ, bạn cần xác định được các khó khăn phải đối mặt.

  • Tỷ lệ cạnh tranh cao: Là ngành hàng kinh doanh hấp dẫn nên các cửa hàng ăn uống liên tục được mở ra, không chỉ cạnh tranh với cửa hàng cùng quy mô mà còn với các cửa hàng lớn hơn, lâu năm hơn.
  • Tiêu chuẩn ngày càng cao: Khách hàng khi có thêm nhiều lựa chọn sẽ trở nên khắt khe về việc đánh giá dịch vụ và chất lượng.
  • Vấn đề an toàn thực phẩm: Đây là điều mà bất kỳ cửa hàng ăn uống nào cũng phải tuân thủ và thực hiện nghiêm túc, bảo vệ sức khỏe cho khách hàng của mình.
  • Chi phí vận hành cao: Các khoản chi phí mặt bằng, nguyên liệu, nhân lực sẽ là các chi phí thường xuyên và cần được tính toán chặt chẽ.

Mở cửa hàng ăn uống nhỏ nên kinh doanh gì?

Đối với cửa hàng ăn uống nhỏ, bạn có thể lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều mặt hàng để kinh doanh, phù hợp với tệp khách hàng và nhu cầu ăn uống tại khu vực. Một số gợi ý tiềm năng dành cho bạn:

  • Mở cửa hàng ăn uống nhỏ bán đồ ăn vặt: bánh tráng trộn, gà rán, khoai tây - khoai lang chiên, trà sữa, trà trái cây, sinh tố, nước ép, pizza,... Phù hợp với giới trẻ, có lợi nhuận tốt, dễ kinh doanh và dễ tìm nguyên liệu.
  • Mở cửa hàng ăn uống nhỏ bán món chính: Bún, phở, cơm tấm, bánh canh, mỳ Ý, đồ Hàn, đồ Nhật, lẩu, nướng,... Thực đơn khá gần gũi với người Việt, không kén khách.

Xem thêm: Mở cửa hàng tiện lợi - Mô hình, Tiềm năng và Lưu ý cần chuẩn bị

mở cửa hàng ăn uống Pendecor
Các mặt hàng phù hợp cho cửa hàng ăn uống nhỏ

08 Lưu ý quan trọng khi mở cửa hàng ăn uống nhỏ

Mặc dù mở cửa hàng ăn uống nhỏ không tạo ra áp lực quá lớn nhưng để kinh doanh ổn định và có lợi nhuận cao, bạn cũng cần tuân thủ quy trình và học hỏi kinh nghiệm.

Khảo sát thị trường và lựa chọn đúng phân khúc

Ngành hàng ăn uống có thị trường cực kỳ sôi động. Chỉ trong một phạm vi nhỏ cũng đủ để bạn nhìn thấy bức tranh đa màu sắc, từ mô hình, cách thức vận hàng đến mặt hàng kinh doanh, dịch vụ đi kèm,... Do đó, khảo sát là bước đầu tiên không thể bỏ qua.

Thông qua việc khảo sát, bạn sẽ hình dung được đâu là nhóm khách hàng hàng mục tiêu, mặt hàng nào phù hợp với nhu cầu và thói quen ăn uống tại khu vực, mức chi phí mà khách sẵn sàng bỏ ra là bao nhiêu,... Hoặc định hình được xu hướng ẩm thực, cơ hội và tiềm năng của những món ăn - đồ uống mới, có nên mạo hiểm hay không,...

Ngoài ra, bạn cũng sẽ xác định nhóm đối thủ của mình, tỷ lệ canh tranh cao hay thấp để đưa ra chiến lược phù hợp.

mở cửa hàng Pendecor
Khảo sát thị trường, lên ý tưởng cho cửa hàng

Định hình menu cho cửa hàng ăn uống nhỏ

Menu của cửa hàng có thể bao gồm nhiều món nhưng nhất định phải có các món chủ đạo - những món mà bạn dùng để thu hút và định vị thương hiệu. Đây cũng là bước quan trọng để kế hoạch kinh doanh của bạn trở nên cụ thể hơn.

Bên cạnh lựa chọn theo mặt hàng, như đồ ăn vặt hay đồ ăn nhẹ, món khô hay nước,... bạn có thể chọn theo cách tạo ra các món ăn. Ví dụ:

  • Lấy cũ làm mới: Thường sẽ bán những món độc lạ chưa xuất hiện, hoặc đem đặc sản vùng khác về chế biến cho hợp khẩu vị địa phương.
  • Sáng tạo hoàn toàn: Tất nhiên một món ăn mà chưa từng được nghe qua, chưa bao giờ ăn thử sẽ có sức hút rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn phải có tay nghề cao và kỹ năng nấu nướng tốt.
  • Kết hợp và thay đổi: Bạn hoàn toàn có thể phát triển menu mang màu sắc riêng của mình dựa trên những món có sẵn nhưng với cách làm khác hơn, như chè ít ngọt, trà sữa đậm vị trà, kem chiên, các loại topping nhà làm,...

Sẵn sàng về vốn đầu tư

Bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào cũng cần phải có vốn. Ít hay nhiều phụ thuộc vào khả năng và quyết định đến quy mô thực hiện. Với mở cửa hàng ăn uống quy mô nhỏ, vốn sẽ bao gồm các khoản chi phí dưới đây.

  • Chi phí thuê mặt bằng: tùy vào địa điểm mở bán, giá thuê mặt bằng sẽ khác nhau. Nếu ở nông thôn, vùng ven khoảng 3 - 5 triệu/tháng; nếu ở thành phố dao động từ 7 - 8 triệu/tháng trở lên. Thường bạn cần chuẩn bị sẵn 3 - 6 tháng tiền thuê.
  • Chi phí mua thiết bị: Đa phần là thiết bị bếp, thiết bị pha chế, bát đĩa,...Ít nhất cũng phải dự dù khoảng 30 - 50 triệu.
  • Chi phí nguyên vật liệu: Chi phí này phụ thuộc vào mặt hàng, số lượng bán trong ngày và giá cả từ nguồn hàng.
  • Chi phí thiết kế cửa hàng: Bạn sẽ cần tân trang lại mặt bằng, thêm chi tiết trang trí và làm biển hiệu, mua quầy kệ, tủ, bàn ghế... Chi phí này dao động từ 15 - 35 triệu đồng.
  • Chi phí khác: Bao gồm chi phí thuê nhân viên (nếu có), mua phần mềm quản lý,...
mở cửa hàng kinh doanh Pendecor
Chuẩn bị vốn và kế hoạch chi tiêu cụ thể

Lựa chọn đúng mặt bằng kinh doanh

Thường thì mở cửa hàng đa số sẽ chọn khu vực mặt tiền, dân cư đông đúc, giao thông thuận tiện,... Tuy nhiên, nếu quá cầu toàn, rất có thể bạn sẽ phải gánh áp lực bởi tiền thuê cao. Do đó, nên lựa chọn dựa trên khả năng.

Mở cửa hàng ăn uống nhỏ có thể nằm ở trong hẻm lớn, miễn sao đảm bảo di chuyển không quá khó khăn. Giảm bớt một số yêu cầu, ưu tiên thời điểm thuận lợi cho việc khai trương sẽ hiệu quả hơn. Cần lưu ý, mặt bằng mở cửa hàng ăn uống nhỏ quan trọng nhất là sạch sẽ.

Tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn cần được chú ý. Quán nhỏ, giá bình dân không có nghĩa bỏ qua yếu tố an toàn cho thực khách. Nếu mua thực phẩm từ chợ đầu mối sẽ có giá nhập tốt nhưng chất lượng khó kiểm soát.

Tốt nhất là tìm những nhà vườn, cơ sở sản xuất chính gốc để lấy hàng. Điều này sẽ giúp cửa hàng được khách tin tưởng và chọn gắn bó lâu dài, nhất là những cửa hàng ăn uống phục vụ cho trẻ em, học sinh, sinh viên.,...

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu cho cửa hàng ăn uống:

  • Chọn nguyên liệu theo mùa
  • Ưu tiên nguyên liệu tươi, nguyên liệu địa phương
  • Chọn những nguyên liệu có thể bảo quản lâu, đủ điều kiện để cất trữ,...
mở cửa hàng tạp hóa Pendecor
Tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng, an toàn

Giá bán và lợi nhuận hợp lý

Sai lầm của nhiều người là quá tập trung vào lợi nhuận và muốn đẩy giá bán lên cao. Điều này sẽ vô tình khiến cho cửa hàng của bạn mất đi khả năng cạnh tranh, nêu gần đó cũng có nơi kinh doanh ăn uống tương tự. Do đó, lựa chọn mức giá bán ra phù hợp với chi phí nguyên liệu, chi phí chế biến.

Ngược lại, cũng đừng nên gồng mình bán lỗ, đặt mục tiêu bán được số lượng nhiều. Tốt nhất là giữ giá trong khoảng lợi nhuận cho phép, bình ổn và không có sự chênh lệch quá lớn.

Làm mới cách tiếp cận khách hàng

Mở cửa hàng ăn uống nhỏ có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút, tạo ấn tượng ban đầu nhưng không có nghĩa là không thể tiếp cận được. Thay vì những phương thức truyền thống, bạn có thể nâng tầm cửa hàng thông qua việc tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu trên mạng xã hội, đầu tư mặt tiền thật bắt mắt và chịu khó đi phát tờ rơi, voucher khuyến mãi,...

Đặc biệt, với ngành hàng ăn uống, tiếp cận bằng hình ảnh, video sống động, chân thực,... sẽ tạo ra hiệu ứng cực kỳ tốt.

mở cửa hàng kinh doanh nhỏ Pendecor
Thay đổi cách tiếp cận và chất lượng phục vụ

Đầu tư vào chất lượng phục vụ

Mở cửa hàng ăn uống nhỏ, nếu chất lượng phục vụ tốt cũng sẽ là yếu tố tạo điểm cộng, giữ chân khách hàng tốt hơn. Đây được cho là sẽ “bù lại” những hạn chế về mặt quy mô, cơ sở vật chất. Thực tế, tâm lý khách hàng thích gắn bó với nơi cho họ cảm giác thoải mái và được tôn trọng.

Vì vậy, sự nhiệt tình, vui vẻ, hòa nhã là từ khóa để cửa hàng ăn uống nhỏ kinh doanh bền vững.

Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng ăn uống nhỏ

Phần mềm quản lý bán hàng có cần thiết hay không?

Quản lý thủ công là điểm hạn chế lớn nhất của các cửa hàng hiện nay. Vì vậy, việc sử dụng phần mềm có thể giảm đến 30% chi phí vận hành cho cửa hàng, nhờ tạo ra sự giám sát chặt chẽ, linh hoạt.

Mở cửa hàng ăn uống nhỏ có cần đăng ký không?

Câu trả lời là CÓ. Dù cửa hàng nhỏ nhưng vẫn phải tuân thủ quy trình theo luật định, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng cháy chữa cháy.

bí quyết mở cửa hàng tạp hóa Pendecor
Hoàn tất thủ tục pháp lý cho cửa hàng trước khi kinh doanh

Làm sao để có thể cập nhật xu hướng ẩm thực?

Không gì hiệu quả hơn việc cập nhật trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram,... được xem là nơi đón đầu và tạo ra các xu hướng nhanh nhất.

Nên sử dụng app giao đồ ăn không?

Cửa hàng ăn uống rất cần liên kết với nhiều app giao đồ ăn. Điều này giúp khách hàng có thể chủ động và tiết kiệm thời gian, công sức; tăng khả năng bán được hàng.

Mở cửa hàng ăn uống nhỏ thực sự là mô hình đầy hứa hẹn. Nếu bạn chuẩn bị kỹ càng và linh hoạt trong quá trình vận hành, lợi nhuận sẽ vô cùng hấp dẫn, nhiều cơ hội để mở rộng.

Đánh giá bài viết:   (3 lượt)

👍👍👍