Kinh nghiệm mở cửa hàng ăn uống nhỏ cho người mới bắt đầu

21/06/2021 - 03:06

Mở cửa hàng ăn uống nhỏ cho người mới bắt đầu không phải là một vấn đề đơn giản. Việc này đòi hỏi bạn phải có những kiến thức cơ bản nhất định. Để giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích, trong bài viết dưới đây Pendecor xin được chia sẻ một số kinh nghiệm.

> Có thể bạn quan tâm:

Lập kế hoạch chi phí chi tiết

Đây là vấn đề cần phải cẩn thận, đặc biệt với những người lần đầu kinh doanh cửa hàng ăn uống nhỏ thì việc lập kế hoạch tài chính sẽ giúp tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, tránh các yếu tố bất ngờ. Căn cứ vào quy mô của quán ăn mà bạn nên xác định xem số vốn ban đầu có đủ đáp ứng không hay cần phải huy động thêm từ những nguồn khác.

Tính toán các chi phí đầu tư ban đầu và sau khi đi vào hoạt động, từ đó lên kế hoạch các hạng mục trong quá trình kinh doanh. Ngoài ra cần có một khoản kinh phí dự trù nhằm có thể chủ động trong khoảng thời gian ban đầu khi việc kinh doanh của quán chưa ổn định; vừa để thực hiện các chương trình khuyến mãi, vừa có thể duy trì hoạt động bình thường của quán.

Chọn lựa địa điểm kinh doanh có giao thông thuận lợi

Mặt bằng là một tiêu chí cực kỳ quan trọng, quyết định rất lớn tới thành công trong hoạt động kinh doanh cửa hàng ăn uống nhỏ. Nếu địa điểm kinh doanh “đắc địa” sẽ phần nào khắc phục được yếu tố quy mô của cửa hàng ăn uống nhỏ, thu hút sự chú ý của khách hàng và ngược lại. Chính vì vậy việc chọn lựa địa điểm của quán cần phải được xem xét và tính toán kỹ lưỡng về nhiều mặt:

  • Sự thuận lợi trong giao thông: Xác định xem địa điểm của quán ăn nằm trên khu vực nào; lưu lượng giao thông qua lại mỗi ngày cùng với sự tiện lợi trong việc dừng, đỗ hay quay đầu.
  • Các quán ăn xung quanh: Tính toán sự tác động của các quán ăn xung quanh thông qua mức độ cạnh tranh cũng như lợi ích về vấn đề tạo chuỗi liên kết hình thành khu vực tập trung nhằm xây dựng thương hiệu (ví dụ như con đường chuyên bán đồ ăn sáng hay khu phố ăn vặt…)
  • Những thay đổi trong tương lai: Những vấn đề về di dời hoặc quy hoạch mở rộng của địa điểm kinh doanh trong tương lai cần được xem xét để xác định việc đầu tư ngắn hạn hay lâu dài
  • Những vấn đề liên quan: Tình hình an ninh trật tự; các lợi thế của khu vực mang lại (phong cảnh thu hút, vị trí đẹp; gần khu tập trung đông đúc chẳng hạn như trường học, chung cư, khu vui chơi…).
Mặt bằng quán ăn là một tiêu chí cực kỳ quan trọng
Mặt bằng quán ăn là một tiêu chí cực kỳ quan trọng

Trang trí quán theo sở thích của khách hàng mục tiêu

Chủ đầu tư cần cân nhắc trong việc trang trí không gian, nội thất quán sao cho thật sự thích hợp, đây sẽ là một điểm cộng rất lớn nếu biết cách bài trí đẹp mắt. Xác định các mục tiêu trong hoạt động kinh doanh, từ đó việc bài trí không gian quán sẽ dễ dàng hơn, phù hợp với đối tượng khách hàng đang hướng tới.

Bạn có thể sử dụng các chất liệu có sẵn hoặc tự thiết kế để có thể tăng tính nổi bật, tạo được sự ấn tượng đồng thời tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó cần bố trí nội thất một cách hợp lý, khoa học tạo các không gian, lối đi thoải mái nhất tránh sự chật chội gây cảm giác khó chịu cho khách. Nếu biết tận dụng được lợi thế trong việc thiết kế không gian sẽ góp phần thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng đồng thời bù đắp về vấn đề diện tích của quán.

Việc bố trí các khu vực trong cửa hàng ăn uống nhỏ cũng cần được xem xét, tính toán sao cho kỹ lưỡng để vừa tiện lợi trong hoạt động nấu nướng vừa cung cấp đủ không gian ăn uống cho khách hàng bằng cách chia thành các khu tùy vào mục đích sử dụng (có thể sử dụng vách ngăn vừa tạo được sự riêng tư vừa có thể dùng để trang trí).

Thiết kế cửa hàng đẹp mặt sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả
Thiết kế cửa hàng đẹp mặt sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả

Tuyển đủ số lượng nhân viên cần thiết, quán triệt chất lượng dịch vụ

Việc tuyển dụng nhân sự cho cửa hàng ăn uống nhỏ tuy sẽ không nhiều nhưng vẫn rất cần được quan tâm bởi yếu tố con người là một phần không thể thiếu trong thành công của hoạt động kinh doanh.

Với quy mô của cửa hàng ăn uống nhỏ chủ đầu tư nên chú trọng tuyển dụng những vị trí như bếp chính, phục vụ và tạp vụ (gồm cả 2 hình thức là toàn thời gian và bán thời gian). Với số lượng nhân viên khoảng 2 - 5 người tùy vào hoạt động cũng như quy mô kinh doanh nên cần sắp xếp sao cho mọi người có thể đảm đương tốt được vai trò của mình đồng thời có thể hỗ trợ thêm những hoạt động liên quan trong trường hợp quán đông khách.

Định hình thương hiệu riêng

Cửa hàng ăn uống nhỏ không có nghĩa là không cần xây dựng thương hiệu, đây sẽ là nền tảng giúp tạo được chỗ đứng cũng như hình ảnh trong lòng khách hàng. Có thể thông qua các công cụ quảng cáo, marketing khác nhau tùy vào hoạt động cũng như quy mô của quán ăn mà áp dụng, nhất là trong khoảng thời gian quán mới khai trương chưa có được nhiều khách hàng biết tới.

Bên cạnh đó có tạo được ấn tượng cũng như sự hài lòng của khách hàng thông qua phong cách của quán, thái độ phục vụ cũng như chất lượng món ăn. Những yếu tố này sẽ có sức lan tỏa hiệu quả mà không cần phải tốn công sức hay chi phí cho hoạt động quảng cáo - đồng thời tạo nên sự tin tưởng và đánh giá cao từ khách hàng.

Định hình thương hiệu riêng là việc hết sức cần thiết
Định hình thương hiệu riêng là việc hết sức cần thiết

Với những thông tin trên đây mong rằng sẽ giúp bạn mở cửa hàng ăn uống nhỏ dễ dàng hơn. Đừng ngần ngại liên hệ với Pendecor khi có nhu cầu thiết kế, thi công công trình nhé!

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Đánh giá bài viết:   (2 lượt)

👍👍👍