Medical spa là gì? Lịch sử, Đặc trưng thiết kế và Điều kiện kinh doanh
Medical spa (còn gọi là med spa hoặc spa y khoa) là mô hình kết hợp giữa spa truyền thống và phòng khám; cung cấp các dịch vụ chăm sóc và điều trị dựa trên công nghệ tiên tiến, có sự giám sát của chuyên gia hoặc bác sĩ. Medical spa tập trung vào hiệu quả, ứng dụng thiết bị hiện đại và liệu pháp y học (có xâm lấn hoặc không) như laser, peel da, trẻ hóa, filler,... hướng đến tính thẩm mỹ và an toàn.
Theo báo cáo của Grand View Research: “Thị trường medical spa toàn cầu đạt giá trị hơn 18,6 tỷ USD năm 2023 và dự kiến tăng trưởng CAGR 14,97% giai đoạn 2024 - 2030”. Điều này cho thấy nhu cầu đối với các dịch vụ làm đẹp an toàn, chuẩn y khoa ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi nhiều yếu tố thúc đẩy: tác nhân gây hại đến làn da - sức khỏe, nhận thức về việc chăm sóc chuyên sâu, kỳ vọng về sự cải thiện bền vững,...
Sự xuất hiện của Medical spa không đơn thuần chỉ là xu hướng mà còn là mô hình kinh doanh tiềm năng. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm hiểu rõ hơn bản chất của Medical spa, các đặc trưng thiết kế, điều kiện hoạt động cùng nhiều chia sẻ hữu ích có liên quan.
Medical spa hình thành và phát triển từ đâu?
Nguồn gốc ra đời Medical spa
Medical spa là một bước tiến vượt trội vào cuối những năm 1990, khi các spa truyền thống kết hợp yếu tố y khoa nhằm tạo ra không gian và hiệu quả điều trị rõ ràng hơn, phù hợp với các phương pháp đòi hỏi tính chuyên môn, kỹ thuật cao. Thời điểm này, các thiết bị thẩm mỹ không xâm lấn (laser, IPL, công nghệ ánh sáng) được chấp thuận sử dụng rộng rãi.
Năm 2002, FDA chấp thuận Botox được xem là cú hích, mở đường cho Medical spa theo đuổi định hướng chuyên nghiệp, chính thức đưa yếu tố thẩm mỹ chuẩn y khoa vào vận hành.
>> Từ thời Cổ đại, con người đã biết sử dụng hơi nước và nước khoáng để chữa bệnh. Vào thế kỷ 16, khái niệm “spa” lần đầu được biết đến và dùng để chỉ các khu nghỉ dưỡng sử dụng nước khoáng. Theo thời gian, spa truyền thống với các phương thức chuyên về massage, thư giãn, thảo dược,... dần được phát triển ở đa dạng mô hình, chăm sóc toàn diện cho làn da và cơ thể.

Giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ
Số lượng Medical spa tại Mỹ bắt đầu bùng nổ trong những năm đầu thế kỷ 21, từ 25 cơ sở tăng vọt lên gần 500 cơ sở (số liệu của Holt Law). Tại Việt Nam, Thẩm mỹ viện Thu Cúc được xem là Medical spa “đời đầu”, tiền đề cho hàng loạt cơ sở phát triển về sau này.
Theo Grand View Research, thị trường medical spa toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 49,4 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ CAGR khoảng 15,13%.
Các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của Medical spa
- Nhu cầu làm đẹp an toàn, hiệu quả và có cơ sở khoa học: Khách hàng tìm kiếm các biện pháp thẩm mỹ đem lại kết quả rõ ràng, nhanh chóng, ưu tiên các phương pháp trẻ hóa, trị liệu da công nghệ cao, không hoặc ít xâm lấn, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn lâu dài.
- Sự bùng nổ của công nghệ thẩm mỹ ít xâm lấn: Các công nghệ laser, RF (radiofrequency), HIFU, IPL, liệu pháp tế bào gốc, peel, tiêm botox, filler,... đạt hiệu quả tương đương phẫu thuật thẩm mỹ nhưng ít rủi ro hơn.
- Xu hướng cá nhân hóa & chăm sóc sức khỏe toàn diện: Khách hàng chấp nhận bỏ chi phí cho các dịch vụ giúp họ cải thiện và duy trì làn da, vóc dáng,... kết hợp phục hồi tinh thần - năng lượng, phù hợp với phong cách sống chú trọng cân bằng Thân - Tâm - Trí.

Đặc trưng trong thiết kế Medical spa là gì?
Các thiết kế Medical spa là sự kết hợp và thể hiện rõ đặc trưng của các tiêu chuẩn về trị liệu - y khoa - thư giãn - thẩm mỹ.
Không gian tách biệt, chuẩn hóa theo chức năng y khoa
Trong thiết kế Medical spa, sự phân khu rõ ràng luôn được ưu tiên hàng đầu:
- Khu tiếp đón - tư vấn - chờ: thể hiện sự chuyên nghiệp, sạch sẽ, sử dụng tông màu sáng (trắng, be, pastel) để tạo cảm giác tin cậy và thoải mái.
- Phòng trị liệu: Thiết kế cách âm, chống bụi, khử khuẩn và có nguồn điện ổn định, bố trí máy móc, thiết bị thuận tiện cho quy trình vận hành, đảm bảo an toàn trong lâu dài.
- Phòng nghỉ dưỡng - thư giãn: Yên tĩnh, tách biệt, mang lại cảm giác hồi phục và tái tạo năng lượng sau quá trình trị liệu.
>> Không gian càng được chuẩn hóa, spa càng có tính chuyên nghiệp, là cơ sở để khách hàng đánh giá xem có đáng để gắn bó hay không.
Bố cục tối ưu trải nghiệm và quy trình vận hành
Thiết kế Medical Spa chú trọng vào việc tối ưu hóa hành trình di chuyển của khách hàng và nhân sự:
- Tách biệt luồng di chuyển của khách hàng và nhân viên, luồng di chuyển của khách mới và khách cũ, tránh chồng chéo, tránh lây nhiễm.
- Hạn chế tối đa các điểm giao nhau giữa khu bẩn và khu sạch, khu khô và khu ướt
- Đảm bảo độ riêng tư tuyệt đối cho từng khu trị liệu.

Màu sắc, ánh sáng tinh tế, mang đặc trưng y khoa
Vì là mô hình kết hợp giữa spa và phòng khám nên yếu tố y khoa cũng là đặc trưng không thể thiếu.
- Sử dụng những tông trung tính lạnh hoặc trắng ngà, kết hợp điểm nhấn màu kim loại sáng, hồng nude, xanh mint hoặc vàng đồng nhạt
- Ánh sáng được chia làm hai lớp: Ánh sáng điều trị (ánh sáng trắng đảm bảo độ rọi chính xác) và ánh sáng cảm xúc (vàng nhẹ, chiếu gián tiếp).
Chất liệu cao cấp, dễ vệ sinh và bền bỉ
Để đảm bảo phù hợp với quá trình vận hành đạt chuẩn y khoa và sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, chất liệu dùng trong Medical spa được lựa chọn theo các tiêu chí:
- Không thấm nước, không bám bụi, dễ lau chùi như gạch porcelain, đá nhân tạo, composite, gỗ nhựa,...
- Kháng khuẩn, chống ẩm mốc cho sàn, trần, tường khu điều trị.
- Chống trượt và cách âm tốt, dùng cho khu vực di chuyển và phòng chờ.
Hệ thống thông gió và lọc không khí đạt chuẩn y tế
Với các Medical spa, thiết kế luôn đi cùng yêu cầu giữ cho không khí trong lành, sạch khuẩn và ổn định về nhiệt độ - độ ẩm.
- Bộ lọc HEPA và hệ thống UV diệt khuẩn: loại bỏ bụi mịn, vi khuẩn và virus trong không gian kín
- Cảm biến nhiệt - độ ẩm: duy trì trạng thái khô thoáng, mát mẻ, ấm áp vừa đủ
- Thông gió tự nhiên kết hợp cơ học: tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.

Ứng dụng công nghệ và nhận diện thương hiệu hiện đại
- Bố trí ánh sáng thông minh, âm thanh tự động, điều hòa vi khí hậu để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng
- Biển hiệu, logo, bảng chỉ dẫn đồng bộ về màu sắc, hình ảnh để tạo ấn tượng và tăng mức độ nhận diện
- Sử dụng các chi tiết biểu trưng như đường cong mềm, họa tiết ánh kim hoặc cấu trúc tổ ong để gợi cảm giác công nghệ, thẩm mỹ cao.
Kinh doanh Medical spa cần điều kiện nào?
Dưới đây là các điều kiện cần có để kinh doanh Medical spa hiệu quả.
Điều kiện về kiến thức và chuyên môn
Chủ đầu tư Medical spa trước hết phải là người có sự am hiểu về thị trường spa và mô hình mà mình định hướng kinh doanh. Đây là yếu tố nền tảng để hoạch định chiến lược. Đồng thời, cần có kiến thức quản lý y tế, kiến thức về an toàn sinh học, vô khuẩn, xử lý chất thải y tế, kiểm soát rủi ro,... để chủ động xử lý các tình huống trên thực tế.
Điều kiện về chi phí đầu tư
Chi phí đầu tư Medical spa thường cao hơn so với các mô hình spa khác, vì vậy, chủ đầu tư cần có nguồn vốn khá trở lên.
- Đảm bảo trang trải cho các hạng mục: thiết kế kiến trúc - nội thất, thi công spa, hệ thống cơ điện, hệ thống thông gió - lọc không khí, mua thiết bị y khoa chuyên dụng, mua máy móc công nghệ cao, mua vật tư tiêu hao, dự phòng bảo trì,...
- Có sẵn chi phí dự trù để vận hành định kỳ, gồm chi phí nhân sự (tiền lương), điện nước, marketing, chi phí nâng cấp, thay thế thiết bị (10% - 15% tổng vốn đầu tư),...

Điều kiện về địa điểm, mặt bằng kinh doanh
- Địa điểm thuận tiện kinh doanh, mặt bằng phù hợp với quy hoạch đô thị, không vi phạm quy định về an toàn PCCC, an ninh trật tự.
- Quy mô mặt bằng đảm bảo các phòng phải đạt chuẩn về diện tích, bố trí luồng di chuyển,...
- Khu vực thông thoáng, dễ tiếp cận, kết cấu chịu được tải trọng máy móc, hệ thống đường ống kỹ thuật,...
- Mặt bằng được thiết kế chuẩn về kiến trúc nhưng cần có yếu tố thẩm mỹ cao, ấn tượng và khác biệt để tăng sức cạnh tranh.
>>> Chủ Medical spa cần phải tìm kiếm, khảo sát kỹ mặt bằng trước khi bỏ số vốn lớn để đầu tư. Mặt bằng, địa điểm kinh doanh quyết định rất nhiều đến khả năng thu hút và mở rộng tệp khách hàng.
Điều kiện về trang thiết bị
- Trang bị thiết bị y khoa - thẩm mỹ nằm trong danh mục được phép sử dụng, có giấy phép nhập khẩu, nguồn gốc rõ ràng hoặc chứng nhận chất lượng.
- Thiết bị phải được bảo trì, kiểm định định kỳ, đảm bảo không hỏng hay lỗi, không phát sinh rủi ro hoặc nguy hiểm khi sử dụng.
- Hệ thống hỗ trợ như máy hút, máy lọc không khí, máy vô trùng, dụng cụ sơ cấp cứu phải có sẵn, phù hợp tính chất và quy mô dịch vụ, đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên.
- Hệ thống thông gió, hệ thống lọc, được bố trí hợp lý để đảm bảo môi trường điều trị sạch, hạn chế vi khuẩn.
- Hệ thống ổ cắm, mạch điện phải thiết kế cách ly an toàn, có cầu dao chống rò, mạch dự phòng, tiếp địa đầy đủ, đảm bảo an toàn về điện.

Điều kiện về nhân sự
- Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên môn đã đăng ký.
- Các kỹ thuật viên, nhân viên điều trị nếu thực hiện các thủ thuật y khoa phải được đào tạo chuyên sâu, có chứng chỉ hoặc chứng nhận chuyên môn.
- Nhân viên hỗ trợ, điều dưỡng, lễ tân phải được đào tạo về chăm sóc khách hàng, quy trình vô khuẩn, xử lý tình huống.
- Tỷ lệ nhân sự phù hợp với quy mô của spa, tránh quá tải
- Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ, kiểm soát chất lượng, giám sát thực hành để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Điều kiện về thủ tục pháp lý
Thủ tục và yêu cầu pháp lý đối với kinh doanh Medical spa thường bao gồm:
- Đăng ký kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp. Đăng ký đúng mã ngành nghề.
- Xin giấy phép hoạt động kinh doanh spa
- Nếu spa cung cấp dịch vụ chăm sóc da không xâm lấn, chủ cơ sở chỉ cần thông báo đáp ứng điều kiện với Sở Y tế ít nhất 10 ngày trước khi hoạt động (theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP về hoạt động dịch vụ thẩm mỹ)
- Nếu spa thực hiện kỹ thuật xâm lấn, cần có giấy phép khám chữa bệnh hoặc liên kết với cơ sở y tế được cấp phép
- Cơ sở có nhiều chuyên khoa thẩm mỹ (nhiều loại dịch vụ) cần chứng chỉ hành nghề phù hợp cho cả các chuyên khoa đó.
- Có hồ sơ thiết kế, bản vẽ, giấy phép xây dựng, nghiệm thu PCCC
- Tuân thủ các quy định quản lý quảng cáo dịch vụ y tế, quảng cáo thiết bị y khoa, tránh quảng cáo sai sự thật.
Medical spa là mô hình đặc trưng và đòi hỏi nhiều về yếu tố y khoa. Tuy nhiên, chúng hay bị nhầm lẫn với Clinic spa, thậm chí là đánh đồng 02 mô hình này với nhau. Vậy khác biệt cơ bản giữa Medical spa và Clinic spa nằm ở đâu? Theo dõi nội dung bên dưới để có câu trả lời khách quan nhất.

Medical spa và Clinic spa có gì khác nhau?
Dưới đây là bảng so sánh Medical spa và Clinic spa:
| Tiêu chí | Medical Spa | Clinic Spa |
| Bản chất mô hình | Là cơ sở thẩm mỹ y khoa, kết hợp giữa spa truyền thống và y học da liễu. | Là spa công nghệ cao, sử dụng thiết bị chăm sóc da hiện đại nhưng không can thiệp sâu về y tế. |
| Mức độ xâm lấn | Thực hiện các liệu pháp xâm lấn nhẹ hoặc vừa, như laser, tiêm filler, botox, PRP,… | Không xâm lấn, chỉ tập trung vào chăm sóc, phục hồi, tái tạo da bằng công nghệ và mỹ phẩm. |
| Điều kiện pháp lý | Phải có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh và bác sĩ có chứng chỉ hành nghề. | Chỉ cần giấy phép kinh doanh dịch vụ chăm sóc da. |
| Đội ngũ nhân sự | Có bác sĩ chuyên khoa da liễu, chuyên khoa thẩm mỹ, kỹ thuật viên được đào tạo y khoa. | Đội ngũ kỹ thuật viên spa, chuyên viên da liễu thẩm mỹ đã qua đào tạo, không bắt buộc trình độ y khoa. |
| Dịch vụ cung cấp | Trị liệu chuyên sâu: trẻ hóa, giảm béo, điều trị sẹo, nám, tiêm - laser -RF, tái tạo tế bào, cấy PRP,... | Dưỡng da, phục hồi, trị mụn, thải độc, nâng cơ, chăm sóc chuyên sâu, giảm stress, làm đẹp tự nhiên,... |
| Thiết bị & công nghệ | Thiết bị y tế, thẩm mỹ được Bộ Y tế cấp phép, có khả năng tác động sâu. | Thiết bị công nghệ cao chăm sóc không xâm lấn, chủ yếu là máy ion, RF, HIFU, oxyjet,... |
| Thiết kế không gian | Thiết kế phòng điều trị đạt chuẩn y khoa, có khu tiệt trùng, kho lưu vật tư, phòng sơ cứu. | Thiết kế mang tính hiện đại kết hợp spa thư giãn, tập trung vào ánh sáng, mùi hương, trải nghiệm. |
| Đối tượng khách hàng | Khách hàng có nhu cầu điều trị da chuyên sâu, phục hồi sau điều trị, trẻ hóa y học bằng các phương pháp có xâm lấn. | Khách hàng muốn chăm sóc sắc đẹp an toàn, duy trì, không can thiệp sâu, phù hợp cho mọi độ tuổi. |
| Chi phí đầu tư | Cao | Trung bình (cao hơn spa truyền thống) |
| Rủi ro | Rủi ro cao hơn do liên quan y khoa, cần có quy trình an toàn nghiêm ngặt. | Rủi ro thấp hơn, dễ mở rộng quy mô và nhượng quyền thương hiệu. |
Nên thiết kế, thi công Medical spa như thế nào để chuẩn y khoa?
Với sự kết hợp đặc thù giữa thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp và kỹ thuật công nghệ cao, y khoa tiên tiến, Medical spa luôn đòi hỏi tiêu chuẩn thiết kế khắt khe hơn. Không chỉ là lựa chọn phong cách, màu sắc hay vật liệu, ý tưởng trang trí mà còn là quy trình thiết kế tổng thể, đảm bảo đúng công năng - kỹ thuật, chuẩn quy trình y tế.
Do đó, thiết kế và thi công Medical spa rất cần đến dịch vụ chuyên nghiệp đến từ các công ty chuyên thiết kế spa, dày dặn kinh nghiệm và thực sự am hiểu về nhóm ngành này. Nếu tự mình thực hiện, chủ đầu tư rất dễ gặp rủi ro lớn, nhất là với yêu cầu vô khuẩn, hệ thống điều hòa - lọc không khí hoặc bố trí thiếu khoa học, giảm hiệu quả vận hành.
Pendecor hiện là một trong số các công ty được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Chúng tôi có hơn 8 năm kinh nghiệm với rất nhiều mô hình spa đã triển khai. Với đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, nhiệt tình, Pendecor luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn từ khâu lên ý tưởng - thiết kế mặt bằng - dự toán chi phí đến thi công hoàn thiện, đồng thời hỗ trợ hồ sơ pháp lý, giúp Medical Spa vừa đạt chuẩn vừa mang dấu ấn thương hiệu riêng.
Hãy bắt đầu kế hoạch từ việc tìm hiểu Medical spa là gì và hiện thực hóa bằng cách liên hệ ngay với Pendecor!
Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor
- Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường Bình Trưng, Hồ Chí Minh
- Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, Phường Long Trường, Hồ Chí Minh
- Hotline: 0909.203.206
- Mail: pendecorvn@gmail.com
Nguồn bài viết:
Pendecor yêu cầu các tác giả sử dụng nguồn dữ liệu gốc để hỗ trợ cho nội dung của họ. Các nguồn này bao gồm sách trắng, dữ liệu từ cơ quan chính phủ, báo cáo gốc, và phỏng vấn với các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, chúng tôi cũng trích dẫn các nghiên cứu gốc từ những nhà xuất bản uy tín khác khi phù hợp.
- Grand View Research (2024). Medical Spa Market (2024 - 2030)
- HoltLaw (2025). The Origin and Regulation of the Medical Spa Industry in the United States
- Thư viện Pháp luật (2023). Điều kiện, hồ sơ và thủ tục kinh doanh dịch vụ spa chăm sóc da
Đánh giá bài viết: (1 lượt)