Tất tần tận những điều cần biết về không gian mở trong thiết kế nhà ở

16/11/2021 - 09:11

Không gian mở là gì? Đặc trưng của lối thiết kế này là gì? Tất tần tật những thắc mắc về vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây, hãy cùng Pendecor điểm qua nhé!

> Có thể bạn quan tâm:

Không gian mở là gì?

Không gian mở là khái niệm đặc trưng được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Một không gian mở là không gian có khả năng kết nối trực quan giữa các khu vực khác nhau trong một công trình. Ngoài ra, nói tới không gian mở chúng ta còn có thể hiểu đó là không gian thiết kế và thi công nội thất hướng ra bên ngoài, hòa mình với thiên nhiên nhiên mà không có sự tách biệt quá lớn.

Với những công trình thiết kế không gian mở sẽ giúp mang tới không gian rộng rãi và thoáng đãng khi sinh hoạt nên rất được yêu thích. Đây là xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại đã xuất hiện từ lâu nhưng ngày càng phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn.

Khi sử dụng lối thiết kế không gian mở trong nhà ở chúng ta sẽ có được không gian chung chứa nhiều không gian chức năng khác nhau và được ngăn chia bằng hệ thống vách ngăn, những đồ nội thất và các bức tường hoàn toàn bị phá bỏ. Với không gian mở đặc biệt ưu ái dùng cho những không gian căn hộ nhỏ khi chúng giúp tiết kiệm tối đa diện tích cũng như giúp cho việc kết nối giữa các thành viên trong gia đình được diễn ra một cách thoải mái nhất.

Không gian mở là không gian có khả năng kết nối trực quan giữa các khu vực khác nhau
Không gian mở là không gian có khả năng kết nối trực quan giữa các khu vực khác nhau

Đặc trưng của không gian mở

  • Sự kết nối trực quan giữa các khu vực trong một công trình từ ngoại thất, nội thất… một cách hợp lý và có tính thẩm mỹ cao.
  • Không còn sự ngăn cách của những bức tường cứng nhắc quen thuộc, không gian sống là một thể thống nhất, mang tới cảm giác thoải mái cho các thành viên trong gia đình.
  • Sự hài hòa của các yếu tố như ánh sáng, kết cấu không gian, màu sắc và vật dụng nội thất đem lại một không gian nhà ở tiện nghi.
Không gian mở hài hòa về ánh sáng, kết cấu không gian, màu sắc và vật dụng nội thất
Không gian mở hài hòa về ánh sáng, kết cấu không gian, màu sắc và vật dụng nội thất

Lợi ích khi thiết kế không gian mở

Bắt kịp xu hướng, đem đến sự thời thượng, đẳng cấp

Xu hướng thiết kế nhà ở mới nhất hiện nay đó là việc tạo ra một không gian sống hài hòa với tự nhiên để mang tới sự đẹp mắt, ấn tượng cũng như cảm giác thoải mái nhất cho các thành viên trong gia đình. Với thiết kế mở sẽ mang tới một lối kiến trúc hết sức độc đáo, thời thượng và hoàn toàn khác biệt với các thiết kế khác, qua đó giúp thể hiện tầm nhìn cũng như gu thẩm mỹ riêng biệt của chủ nhà.

Với thiết kế mở sẽ mang tới một lối kiến trúc hết sức độc đáo
Với thiết kế mở sẽ mang tới một lối kiến trúc hết sức độc đáo

Không gian mở mang thiên nhiên vào cuộc sống

“Sống xanh” hiện đang là xu hướng được nhiều nước trên thế giới lựa chọn và ứng dụng. Với thiết kế nhà ở không gian mở sẽ giúp bạn có được cuộc sống gần gũi với thiên nhiên hơn. Một cách đơn giản khi thiết kế đó là những căn hộ tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó là những không gian sống biệt thự cao cấp với hệ thống bể bơi, tràn ngập ánh sáng tự nhiên cũng như hệ thống sân vườn cho sống hoàn hảo hơn bao giờ hết.

Không gian mở mang thiên nhiên vào cuộc sống
Không gian mở mang thiên nhiên vào cuộc sống

Không gian mở mang tới sự tiện nghi tối ưu

Đặc trưng của thiết kế không gian mở đó là việc các không gian chức năng trong ngôi nhà có một sự liên kết hài hòa nhất. Bạn có thể dễ dàng trải nghiệm một cách hoàn hảo nhất toàn bộ không gian sống trong nhà mình mà không có sự ngăn cách bởi những bức tường thô cứng khó chịu. Với những không gian nhỏ thì việc ứng dụng không gian mở giúp tiết kiệm tối đa diện tích giúp cho không gian thêm rộng rãi và thuận tiện trong quá trình sử dụng của các thành viên trong gia đình.

Không gian mở mang tới sự tiện nghi tối ưu
Không gian mở mang tới sự tiện nghi tối ưu

Không gian mở mang tới không gian sống ấn tượng

Không gian mở mang tới không gian sống ấn tượng đó là vì sự hòa quyện của các yếu tố thiết kế kiến trúc, ngoại thất, nội thất, cảnh quan, sân vườn vào trong cùng một không gian sống. Các yếu tố này có một sự liên hệ chặt chẽ với nhau theo mong muốn của người thiết kế, từ đó tạo ra không gian kết nối mới lạ. Với sự kết hợp các yếu tố này bạn có thể dễ dàng tạo nên một không gian sống hết sức “nghệ thuật”. Một không gian tích hợp cả yếu tố thẩm mỹ cũng như tính tiện nghi chắc chắn là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn có được trong cuộc sống.

Không gian mở mang tới không gian sống ấn tượng
Không gian mở mang tới không gian sống ấn tượng

Những yếu tố quan trọng trong thiết kế nhà không gian mở

Để hoàn thiện được một không gian sống trọn vẹn và đẳng cấp, chúng ta cần xem xét nhiều yếu tố, điều kiện. Đương nhiên, càng hoàn thiện, đầy đủ thì ngôi nhà sẽ mang được vẻ đẹp ấn tượng, thu hút bấy nhiêu.

Có rất nhiều những điều cần thiết để bảo đảm được một không gian sống kết nối đầy tiện nghi. Điều quan trọng khi thiết kế ngôi nhà có không gian mở phải làm sao để hoàn thiện được những giá trị sống cốt lõi và gây ấn tượng.

Kết nối hài hòa không gian với thiên nhiên

Không gian thiên nhiên xung quanh chính là điểm mấu chốt kết nối những giá trị đẳng cấp trong các mẫu nhà được thiết kế không gian mở. Đặc trưng này thể hiện được sự tinh tế, thoải mái và trọn vẹn trong thiết kế. Thông thường, những mẫu nhà phố có một mặt tiền sẽ bị hạn chế khả năng tiếp xúc với thiên nhiên so với những căn nhà cấp 4 ở nông thôn hay những căn biệt thự, villa sang trọng.

Việc sở hữu không gian tiếp xúc với cả 4 mặt thiên nhiên là một ưu điểm rất lớn mà không phải ngôi nhà nào cũng có được. Với những căn nhà như thế sẽ thể hiện được sự sang trọng và thân thiện với thiên nhiên vô cùng. Tuy nhiên, nếu không sở hữu điều kiện như vậy, chúng ta có thể tự tạo một mảng xanh trong nhà hoặc ở sân thượng để đem lại một không gian sống tươi mát nhất.

Không gian thiên nhiên xung quanh chính là điểm mấu chốt
Không gian thiên nhiên xung quanh chính là điểm mấu chốt

Ưu tiên ánh sáng

Ánh sáng trong các mẫu thiết kế nhà ở không gian mở luôn được ưu tiên. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được cho mình những không gian sống đầy ắp ánh sáng cho ngôi nhà.

Đồng thời, hệ thống ánh sáng ngoại thất của ngôi nhà và không gian chung của cả nhà cũng luôn được đề cao. Ánh sáng nội thất, ngoại thất của ngôi nhà cần được ưu tiên để cung cấp đủ ánh sáng và tạo được hiệu ứng thẩm mỹ tối ưu cho ngôi nhà.

Ánh sáng trong các mẫu thiết kế nhà ở không gian mở luôn được ưu tiên
Ánh sáng trong các mẫu thiết kế nhà ở không gian mở luôn được ưu tiên

Sử dụng kính

Vật liệu sử dụng cho thiết kế không gian mở thường là những loại vật liệu hiện đại giúp không gian sống trở nên hiện đại. Chất liệu bằng kính có tính ứng dụng cao trong những thiết kế như thế này, qua đó mang tới cho ngôi nhà không gian sáng sửa, vẻ đẹp mới lạ và kết nối với thiên nhiên. Có thể thấy, loại vật liệu này rất được ưu ái dùng rất nhiều trong tổng thể không gian của các căn nhà mang phong cách thiết kế nói trên.

Kính là loại vật liệu được ưa chuộng trong thiết kế không gian mở
Kính là loại vật liệu được ưa chuộng trong thiết kế không gian mở

Thiết kế nhà có sân vườn, cổng và hàng rào

Yếu tố sân vườn được xem như “trái tim” trong các mẫu thiết kế nhà không gian mở vì chúng quyết định rất lớn tới yếu tố thẩm mỹ, cũng như giá trị kiến trúc của tổng thể ngôi nhà đó. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được cho mình những không gian sinh hoạt thoải mái, tiện nghi nhờ sự kết nối với không gian nhiều cây xanh xung quanh.

Màu xanh tự nhiên được sử dụng và tạo điểm nhấn cho không gian kiến trúc ngoại thất của ngôi nhà chính là yếu tố hết sức quan trọng để tạo nên được sức hấp dẫn làm ai cũng thích thú.

Yếu tố sân vườn được đặt lên hàng đầu
Yếu tố sân vườn được đặt lên hàng đầu

Có thể có bể bơi

Phương án thiết kế không gian mở có bể bơi là lựa chọn hàng đầu đối với những gia đình sở hữu diện tích đất rộng lớn và mong muốn có được không gian sống tiện nghi, sang trọng và trong lành.

Bể bơi có thể đặt ở phía trước, 2 bên cạnh, hoặc phía sau của ngôi nhà sao cho thể hiện được sự khoa học và phù hợp với tổng thể không gian xây dựng.

Nếu nhà rộng sẽ có thêm bể bơi
Nếu nhà rộng sẽ có thêm bể bơi

Một vài lưu ý khi thiết kế nhà ở không gian mở

Không gian mở phòng khách và bếp

Phòng khách và phòng bếp vốn là 2 khu vực chức năng khác nhau, nhưng ngày nay, từ các căn hộ chung cư tới nhà cấp 4, các gia đình lại ưa chuộng phong cách thiết kế kết nối 2 không gian này. Phòng khách và phòng bếp khi được bố trí trong cùng một không gian cần phải được phân chia rõ ràng để không gây ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt của các thành viên trong nhà.

Phòng khách nên hạn chế trang trí quá nhiều nội thất rườm rà gây cản trở quá trình đi lại cũng như tạo cảm giác bí bách, chật chội cho không gian sống. Phòng bếp thường không chiếm quá nhiều diện tích nhưng khu vực này cần được tính toán kỹ lưỡng hướng bếp và vị trí bố trí trong nhà để có tính thẩm mỹ tốt nhất.

> Có thể bạn quan tâm: Có nên ốp gạch tường phòng khách? (Giải đáp)

Không gian mở phòng khách và bếp cần được tính toán kỹ lưỡng
Không gian mở phòng khách và bếp cần được tính toán kỹ lưỡng

Nhà nhỏ thiết kế không gian mở

Những căn nhà nhỏ thiết kế không gian mở luôn là sự lựa chọn tối ưu, từ cách tận dụng nguồn sáng tự nhiên tới việc phá vỡ những bức tường cố định chiếm diện tích đều giúp những không gian chật chội trở nên rộng rãi hơn. Ngoài ra, các gia đình cũng có thể chọn những kiểu vách ngăn bằng kính để vừa tận dụng nguồn sáng vừa bảo đảm sự riêng tư, phân tách rõ ràng.

Những căn nhà nhỏ thiết kế không gian mở luôn là sự lựa chọn tối ưu
Những căn nhà nhỏ thiết kế không gian mở luôn là sự lựa chọn tối ưu

Không gian nhà phong cách Nhật theo lối kiến trúc mở

Vách tường nhà ở phong cách Nhật thường không dùng gạch và đá xây kiên cố như Việt Nam. Họ thường lựa chọn những vách ngăn được làm bằng gỗ tự nhiên, sử dụng giấy dán tường hoa văn nhẹ nhàng, tông màu dịu nhẹ và đồ vật trang trí đơn giản.

Nhà Nhật Bản thiết kế không gian mở thường có phong cách tối giản nên rất ưa chuộng cuộc sống hướng tới thiên nhiên. Cây xanh, lọ hoa hay nội thất làm từ gỗ là những yếu tố không thể thiếu. Đây cũng chính là cách mang tới nguồn năng lượng sống dồi dào cho chủ nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc bên ngoài.

> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế spa phong cách Nhật Bản dành cho người thích sự tối giản

Nhà phong cách Nhật theo lối kiến trúc mở
Nhà phong cách Nhật theo lối kiến trúc mở

Không gian xanh trên sân thượng

Với không gian chật chội của nhà phố thì sân thượng là nơi lý tưởng để chúng ta tạo một không gian nghỉ ngơi thư giãn ngoài trời tuyệt vời. Với những bộ bàn ghế đẹp mắt, vài chiếc gối tựa êm ái cùng những chậu hoa đầy màu sắc sẽ ngay lập tức mang một không gian lãng mạn, thư thái và bình yên giữa sự ồn ào, náo nhiệt của thành thị. Bạn có thể thiết kế thêm mái che nếu muốn, đặc biệt là vào mùa hè, mái che này sẽ rất hữu ích.

> Có thể bạn quan tâm: Cách thiết kế quán cafe sân vườn (Chính Xác Nhất)

Với không gian chật chội của nhà phố thì sân thượng là nơi lý tưởng để chúng ta tạo một mảng xanh
Với không gian chật chội của nhà phố thì sân thượng là nơi lý tưởng để chúng ta tạo một mảng xanh

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã hiểu hơn về không gian mở. Một ngôi nhà có thiết kế như thế chắc chắn sẽ đem đến sự tiện nghi và thoải mái hơn cả. Đừng ngần ngại liên hệ với Pendecor để được tư vấn ngay hôm nay nhé!

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍