Tổng hợp kích thước kệ bếp tiêu chuẩn đầy đủ nhất (A - Z)

26/08/2021 - 09:08

Kệ bếp thường cao bao nhiêu là phù hợp? Kích thước kệ bếp tiêu chuẩn của người Việt là bao nhiêu? Để giải đáp những câu hỏi trên hãy cùng Pendecor tham khảo nội dung bài viết sau đây.

> Có thể bạn quan tâm:

Kích thước kệ bếp tiêu chuẩn của người Việt là bao nhiêu?

Kích thước bếp tiêu chuẩn cần căn cứ dựa vào nhiều yếu tố khi thiết kế, tuân thủ những thông số thông dụng. Đồng thời kích thước này cũng cần thích hợp với nhu cầu sử dụng và chiều cao của các thành viên trong gia đình. Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới kích thước bếp đó chính là diện tích thiết kế, chiều cao mặt sàn, trần và kích thước thiết bị bếp. Bạn có thể tham khảo qua những thông số cơ bản về kích thước bếp phù hợp với người Việt như sau:

Kích thước kệ bếp dưới

Kích thước tiêu chuẩn chiều cao của kệ bếp dưới thông thường là 81cm tới 85cm, chiều sâu là 60cm. Kích thước này được tính toán dựa vào chiều cao trung bình của người Việt Nam, các thiết bị bếp chẳng hạn như lò nướng, các loại bếp từ…

Kích thước kệ bếp theo tiêu chuẩn của người Việt
Kích thước kệ bếp theo tiêu chuẩn của người Việt

Kích thước kệ bếp trên

Kích thước kệ bếp trên có độ cao từ 45cm tới 75cm, độ sâu trung bình khoảng từ 30cm tới 35cm. Với kích thước này được tính toán thích hợp với kích thước tiêu chuẩn của các thiết bị như máy hút mùi, máy rửa bát…

Khoảng cách giữa kệ bếp trên và kệ bếp dưới

Khoảng cách tiêu chuẩn giữa kệ bếp trên và kệ bếp dưới có khoảng cách từ 60cm tới 80cm. Khoảng cách này giúp không gian giữa bàn bếp, tủ trên và dưới thông thoáng, máy hút mùi có thể hoạt động hiệu quả, không gây vướng víu, bất tiện trong quá trình nấu nướng. Khoảng cách giữa kệ bếp trên và dưới thường được thi công bằng kính cường lực chịu nhiệt hoặc đá tự nhiên để bảo đảm tính năng cũng như thẩm mỹ chung.

Khoảng cách giữa kệ bếp trên và kệ bếp dưới phải hợp lý

Khoảng cách kích thước các thiết bị bếp

Khoảng cách giữa kệ bếp trên và khu vực chậu rửa và những khu vực khác thường là 40 -80cm. Tổng chiều cao của toàn bộ kệ bếp tính từ trên xuống dưới từ 2.4m tới 2,5m, tầm với mở cửa tủ trên là 1.8m tới 1.9m. Không nên thiết kế cao quá con số quy định tối đa này để có thể bảo đảm mặt bằng chung khi sử dụng.

Khoảng cách kích thước các thiết bị bếp cần được tính toán kỹ lưỡng
Khoảng cách kích thước các thiết bị bếp cần được tính toán kỹ lưỡng

Kích thước bàn bếp

Thông thường bàn bếp phải có độ cao hợp lý, không gian thoải mái để người nội trợ dễ dàng thao tác thao tác. Chúng ta nên lấy chiều cao của người sử dụng thường xuyên nhất làm căn cứ thiết kế. Chiều cao của bàn bếp nên trong khoảng 86cm tới 89cm và 94cm tới 1m là hợp lý và đúng tiêu chuẩn khoa học. Chiều rộng của bàn bếp trong khoảng 47cm tới 50cm hoặc 55cm tới 62cm.

Kích thước cánh kệ bếp

Kích thước cánh kệ bếp phụ thuộc vào chất liệu thiết kế là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp.

  • Kích thước cánh kệ bếp tự nhiên
    • Chiều rộng kích thước cánh kệ bếp gỗ tự nhiên là 30cm đến 37cm.
    • Chiều cao kích thước cánh tủ gỗ tự nhiên là 70cm đến 80cm.
  • Kích thước cánh kệ bếp công nghiệp
    • Chiều rộng cánh kệ bếp công nghiệp từ 30cm đến 50cm. Có sự khác biệt với cảnh kệ bếp gỗ công nghiệp do gỗ công nghiệp được tạo thành từ mùn gỗ ép lại thành tấm, cho nên thường có khổ rộng hơn.
    • Chiều cao kích thước cánh kệ bếp gỗ công nghiệp từ 70cm đến 80cm, kích thước chung phù hợp với chiều cao người sử dụng.

Những tiêu chuẩn thiết kế kích thước kệ bếp trên đây là những kích thước chung, phù hợp với chiều cao của người Việt Nam và thích hợp với diện tích bếp của nhiều gia đình. Với những công trình đặc thù hoặc người dùng có chiều cao đặc biệt sẽ có những kích thước đặc biệt khác sao cho phù hợp với từng không gian.

Kích thước kệ bếp phong thủy theo thước lỗ ban

Kích thước Lỗ Ban theo phong thủy cho kệ bếp được dựa theo tiêu chuẩn kỹ thuật như sau:

  • Kích thước bàn bếp theo phong thủy được tính toán có chiều rộng trong khoảng 48-50cm hoặc 55-62cm. Các kích thước này tương đối hợp lý và có thể đem lại may mắn, thịnh vượng trong phong thủy. Chiều rộng tối thiểu là 48cm và tối đa là 62cm.
  • Chiều cao hợp phong thủy tính từ mặt sàn tới mặt của bàn bếp thường là 82-85cm sẽ đem lại những điều tốt đẹp nhất cho gia đình. Qua đó cũng tránh được những sự rủi ro và không may cho chủ nhà cũng như toàn bộ gia đình.
  • Diện tích phòng bếp tiêu chuẩn phổ biến nhất vào khoảng 15m2 cho tới 30m2 tùy theo diện tích ngôi nhà và sự thiết kế hợp lý từ kỹ sư thông qua nhu cầu của chủ nhà.

Kích thước theo hình dáng kệ bếp

  • Kích thước kệ bếp chữ L sẽ được bố trí đối xứng tối thiểu mỗi cạnh dài 2m hoặc bố trí lệch cạnh 1.5m, cạnh 3.5m làm sao cho tổng chiều dài kệ bếp vào khoảng 4m là hợp lý.
  • Với kích thước kệ bếp chữ I hay kệ bếp thẳng bạn nên thiết kế kệ bếp có chiều dài tối thiểu 3m để bảo đảm đủ công năng sử dụng và đẹp.
  • Với những phòng bếp rộng rãi như ở biệt thự bạn có thể chọn lựa kệ bếp chữ U, kệ bếp kết hợp quầy bar, kệ bếp kết hợp bàn đảo, kệ bếp song song.

Lý do nên chọn chiều cao kệ bếp dưới theo phong thủy

  • Việc chọn lựa chiều cao kệ bếp dưới theo phong thủy không chỉ mang tới một vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian nội thất phòng bếp mà nó còn tạo được sự thuận lợi cho việc sử dụng của người nội trợ. Theo phong thủy, chiều cao của kệ bếp dưới sẽ được tính toán dựa theo thước lỗ ban – trên thước lỗ ban được ghi cung tốt, cung xấu để chọn lựa sao cho phù hợp nhất.
  • Chiều cao kệ bếp dưới theo phong thủy cần phải được tính toán một cách cẩn theo quy ước đã được ghi trên thước lỗ ban. Điều này vô cùng quan trọng khi thiết kế kệ bếp vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tài lộc của các thành viên trong gia đình.
  • Hơn nữa, chiều cao kệ bếp dưới theo phong thủy còn ảnh hưởng tới việc sử dụng kệ bếp: nếu như thiết kế kệ bếp quá cao sẽ làm cho người sử dụng cảm thấy khó khăn, có thể phải rướn người lên mỗi khi nấu nướng. Còn nếu như kệ bếp dưới quá thấp thì bạn sẽ phải cúi người mỗi khi sử dụng. Vì vậy, chiều cao kệ bếp dưới theo phong thủy dù quá cao hay quá thấp đều không tốt, gây mệt mỏi cho người sử dụng.
Nên chọn chiều cao kệ bếp dưới theo phong thủy để đem lại nhiều điều tốt lành
Nên chọn chiều cao kệ bếp dưới theo phong thủy để đem lại nhiều điều tốt lành

Khoảng cách kích thước các thiết bị bếp và phụ kiện kệ bếp

Ở trên bạn đã nắm bắt kỹ về kích thước kệ bếp đúng chuẩn theo phong thủy như nào rồi. Trong phần này, Pendecor xin chia sẻ với bạn về khoảng cách kích thước giữa các thiết bị bếp cùng với phụ kiện của kệ bếp ở dưới đây.

Kích thước chậu rửa

Khoảng cách giữa bếp và bồn rửa tối thiểu là 50cm, bảo đảm nước trong bồn rửa không ảnh hưởng tới bếp nấu. Nếu kệ bếp hình chữ L hoặc chữ U, tốt nhất bạn nên bố trí bếp và bồn rửa về hai phía khác nhau.

Khu vực từ bồn rửa xuống bếp và nơi để bạn chuẩn bị nguyên liệu trước khi nấu nướng. Đôi khi, đây cũng là khu vực chuẩn bị thức ăn. Vì vậy, không gian này tương đối quan trọng.Thông thường, diện tích lý tưởng cho khoảng cách này là từ 60-100cm.

Bạn không nên để khoảng cách này quá rộng vì sẽ ảnh hưởng tới thao tác khi nấu. Bạn tưởng tượng bạn đang nấu ăn và bạn cần một ít nước, bạn phải đi một đoạn dài để lấy, thật bất tiện.

Kích thước chậu rửa
Kích thước chậu rửa

Kích thước bếp

Bếp với 2 lò nấu sẽ rất tiện lợi khi sử dụng, đây là dòng bếp được nhiều gia đình ưa chuộng và chọn lựa. Bếp từ có mặt kính khi được lắp đặt nên có chiều dài trong khoảng từ 65 đến 80 cm và chiều rộng từ 36 đến 45 cm, với kích thước khoét đá chiều dài từ 52 đến 71 cm và chiều rộng từ 33 đến 42 cm.

Kích thước này thích hợp để chuyển từ bếp gas âm 2, 3 bếp hình chữ nhật sang sử dụng bếp từ âm.

Kích thước bếp từ đôi
Kích thước bếp từ đôi

Kích thước giá bát cố định, giá bát di động

Đối với kích thước giá bát phổ biến hiện nay, chúng ta có thể chia thành 2 loại chính là: giá bát cố định và giá bát di động. Chi tiết tham khảo về kích thước chung của 2 loại giá bát này như sau:

  • Đối với giá bát cố định

Giá bát cố định thường được làm bằng chất liệu thép không gỉ 304. Thiết kế 2 tầng giúp bát đĩa của bạn gọn gàng, tiện lợi khi cần sử dụng. Các khay được thiết kế hợp lý, khoa học, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc quan sát và sắp xếp các loại bát, đĩa thường dùng. Bố trí cố định ở kệ bếp trên để tránh va chạm xung quanh.

Kích thước: R56.5 x C30 x S6.5cm.

  • Kích thước giá bát nâng hạ:

Giá bát nâng thông minh được làm từ inox 304 sáng bóng. Với chuyển động nâng lên hạ xuống êm ái giúp người dùng thao tác thuận tiện, dễ dàng. Đặc biệt, đây sẽ là một sản phẩm vô cùng lý tưởng cho những người nội trợ có chiều cao khiêm tốn.

  • Kích thước phụ kiện kệ bếp: R (56.5 – 86.5) x S28 x C65cm.
  • Kích thước lòng tủ (kích thước phong bì) theo yêu cầu từ (60 – 90) cm.
Kích thước giá bát phổ biến trong kệ bếp
Kích thước giá bát phổ biến trong kệ bếp

Kích thước lò vi sóng, lò nướng

Kệ bếp thường được lắp đặt thùng gạo có sức chứa khoảng 15kg giúp gia đình bạn đựng gạo gọn gàng sạch sẽ, tránh sự phá hoại của côn trùng.

Kích thước thực tế: R29.8 x C40 x S65cm.

Kích thước lò vi sóng, lò nướng
Kích thước lò vi sóng, lò nướng

Kích thước thùng gạo

Kích thước thùng gạo tráng gương có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào nguồn cung cấp của từng thương hiệu. Nhưng kích thước thùng gạo thông minh phổ biến nhất hiện nay cho kệ bếp thường dao động từ 26-30 * 62.5cm (chiều rộng * chiều cao).

Kích thước thùng gạo
Kích thước thùng gạo

Việc thiết kế kệ bếp với kích thước tiêu chuẩn hợp phong thủy không chỉ giúp việc sử dụng dễ dàng hơn mà còn đem đến nhiều may mắn cho gia đình bạn. Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ Pendecor để được tư vấn ngay hôm nay.

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍