Tất tần tật về thiết kế kệ bếp từ A - Z (Đầy đủ nhất)

16/08/2021 - 10:08

Khi thiết kế bất kỳ thứ gì trong nhà thì đều phải chú ý đến nhiều yếu tố để đem đến một không gian tiện nghi và đẹp mắt cũng như hợp phong thủy. Kệ bếp cũng không phải là ngoại lệ, khi thiết kế kệ bếp bạn nên nắm rõ những điều sau.

> Có thể bạn quan tâm:

Những nguyên tắc thiết kế kệ bếp hợp mệnh chủ nhà

Về kích thước kệ bếp

Khi thiết kế kệ bếp cần lưu ý kích thước sao cho hợp mệnh chủ nhà. Theo phong thủy kích thước kệ bếp thường được tính theo Lỗ Ban - loại công cụ đo đạc chuẩn xác nhất cho từng cung, mệnh, các con số trên thước cho chúng ta biết như thế nào là hợp lý, tốt, an toàn và xấu.

Dưới đây là những thông số tiêu chuẩn phong thủy cho kích thước kệ bếp:

  • Khoảng cách từ bàn bếp xuống sàn bếp nên trong khoảng từ 81- 86 cm.
  • Theo Lỗ Ban thì chiều rộng của kệ bếp nên ở trong khoảng 48 - 50 cm55 - 62 cm là an toàn, hợp lý. Tuy nhiên theo truyền thống ở Việt Nam thì bếp là không gian hoạt động thường xuyên của người phụ nữ trong gia đình mà sải tay của người phụ nữ thường nhỏ hơn 60cm, không nên thiết kế kệ bếp quá rộng để tiện lợi cho việc sử dụng. Kết hợp cả 2 yếu tố trên thì 60 cm là chiều rộng thích hợp cho kệ bếp.
  • Khoảng cách từ kệ bếp phía dưới lên kệ bếp phía trên từ 60-65 cm.
  • Chiều cao của kệ bếp trên nên là 80cm, chiều sâu là 35cm.
  • Tổng chiều cao của toàn bộ kệ bếp tính từ sàn bếp tới nóc từ 2.2-2.25m là hợp lý.
Kích thước kệ bếp cần được tính toán phù hợp với diện tích nhà bếp
Kích thước kệ bếp cần được tính toán phù hợp với diện tích nhà bếp

Về màu sắc kệ bếp

Màu sắc cũng đóng vai trò không hề nhỏ trong phong thủy. Theo các chuyên gia phong thủy, chủ nhà nên chọn lựa các màu sắc này cho kệ bếp của mình: nâu, xanh dương, trắng, vàng để không gian bếp luôn tạo cảm giác thoáng đãng, ấm áp và giúp gia đình không có mâu thuẫn, hạnh phúc.

Màu sắc của bộ kệ bếp cũng có thể chọn lựa theo ngũ hành, tuổi…sao cho thích hợp. Ví dụ:

  • Người mang mệnh Thủy: Màu đen thuộc ngũ hành Thủy, thể hiện sự bí ẩn nhưng cũng đầy tinh tế. Màu đen mang sự sâu lắng, sức mạnh và phân định rõ ràng ranh giới cho không gian nhà bạn, đem lại cảm giác an toàn, thư giãn cho chủ nhà.
  • Người mang mệnh Kim: Màu sắc kệ bếp hợp với người mang mệnh Kim nhất là màu vàng đem tới may mắn, cũng như giúp gia đình thêm ấm no, hạnh phúc.
  • Người mang mệnh Thổ: Người mang mệnh Thổ hợp với các màu sắc như vàng đất, màu nâu, màu đỏ…sử dụng những màu này cho kệ bếp sẽ đem tới tài lộc, may mắn, sức khỏe cho chủ nhà mệnh Thổ.
Màu sắc kệ bếp rất đa dạng, bạn nên lựa chọn phù hợp với cung mệnh
Màu sắc kệ bếp rất đa dạng, bạn nên lựa chọn phù hợp với cung mệnh

Vị trí kệ bếp

Vị trí kệ bếp bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng lớn tới tài lộc trong nhà. Kệ bếp không được đặt ngược hướng với nhà, tức là lưng tủ phải quay về hướng cửa, tránh việc vừa mở cửa ra là nhìn thấy kệ bếp ngay. Trong một vài trường hợp chủ nhà có thể dùng bình phong, rèm cửa hay vách ngăn để ngăn cản các luồng khí xấu từ ngoài vào nhà.

Nên đặt kệ bếp tại những vị trí này để đem lại may mắn, tài lộc cho chủ nhà:

  • Hướng Đông hoặc Đông Nam: 2 hướng này thuộc Mộc trong ngũ hành, Mộc sinh Hỏa sẽ đem lại sức khỏe cũng như nhiều điều tốt đẹp cho chủ nhà.
  • Hướng Đông Bắc: hướng này thuộc Thổ trong ngũ hành, Hỏa - Thổ tương sinh nên khi đặt kệ bếp ở hướng này gia đình sẽ gặp được nhiều điều may mắn.
Vị trí kệ bếp cần được xem xét kĩ lưỡng
Vị trí kệ bếp cần được xem xét kĩ lưỡng

Cách sắp xếp kệ bếp hợp phong thủy

- Những điều nên làm:

  • Sử dụng càng nhiều bếp lò thì càng tốt. Bếp lò thể hiện được khả năng khai thác năng lực của bạn.
  • Hãy dự trữ nhiều hoa quả tươi cho gia đình bạn. Hoa quả tươi mang ý nghĩa bếp là một nơi được nuôi dưỡng, chăm chút, đầy sức sống.
  • Nên tạo sự thông thoáng, khoáng đạt từ lối vào bếp. Như vậy bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong khi nấu ăn. Nếu mặt của bạn quay vào tường thì nên đặt một tấm gương để có thể phản chiếu lối vào.
  • Luôn bảo đảm bếp hoạt động tốt, bếp nấu không bị hết nhiên liệu, hệ thống ống nước không hỏng hóc. Lửa và nước tượng trưng cho tài lộc, vì vậy khi thiếu 1 trong 2 sẽ dễ làm cho sự thịnh vượng của gia đình bạn bị sa sút.
  • Dành riêng một khu vực để ngồi sau khi nấu nướng hoàn tất. Càng nhiều chỗ ngồi càng chứng tỏ được sự ấm no, hạnh phúc của gia đình bạn, đó cũng là nền tảng để đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.
Sắp xếp kệ bếp hợp phong thủy sẽ đem đến nhiều may mắn
Sắp xếp kệ bếp hợp phong thủy sẽ đem đến nhiều may mắn

- Những điều không nên làm:

  • Không để ngửa lưỡi dao trong bếp, trên kệ bếp. Dao tượng trưng cho sự chia cắt, điều này có thể tạo nên sự xung đột, xích mích của các thành viên trong nhà. Có thể cất dao trong tủ hoặc cắm trên kệ để dao.
  • Không được để kệ bếp bừa bộn, mất vệ sinh. Sự lộn xộn giống như trọng lượng dư thừa của bạn, vì vậy hãy luôn giữ kệ bếp, bếp ngăn nắp, gọn gàng.
  • Không được cất giữ những vật lớn, cồng kềnh, nặng trên đầu kệ bếp, điều này sẽ làm cho bạn như bị vùi dập.
  • Không để nước trên mặt bếp quá lâu, điều này sẽ gây tổn hại tới các vấn đề tình cảm của chủ nhà trong cuộc sống.

Cách sắp xếp một số vật dụng trong bếp hợp phong thủy

Trong bếp, ngoài kệ bếp thì còn có rất nhiều vật dụng khác như: tủ lạnh, bồn rửa, bếp nấu… Những vật dụng này cũng cần được bố trí hợp phong thủy để đem lại nhiều may mắn, tài lộc cho chủ nhà.

  • Tủ lạnh: Nên đặt tủ lạnh theo hướng Bắc là hợp lý nhất vì hướng này đại diện cho mùa đông băng giá, năng lượng dạng sóng lượn. Nếu không đặt theo hướng này thì có thể đặt theo hướng hợp với năm sinh của bạn.
  • Bồn rửa: Bồn rửa nên được đặt ôm sát tường nhưng không nên gần bếp nấu vì thủy - hỏa tương khắc dễ gây xui xẻo cho chủ nhà. Bạn cũng có thể đặt bồn rửa theo hướng Tây sẽ làm người nội trợ cảm thấy thoải mái. Nếu bồn rửa bằng đá thì nên đặt xoay về hướng Tây Nam, bồn kim loại thì hướng Bắc là hợp phong thủy rước tài lộc về cho chủ nhà.
  • Bếp nấu: Bếp nấu không nên đặt gần bồn rửa, ổ cắm hay quá gần cửa sổ. Bếp nấu nên được bố trí quay về hướng Đông nam tránh ánh nắng trực tiếp, hướng này tốt cho người trụ cột trong nhà. Không bố trí bếp nấu đối diện nhà vệ sinh, đối diện đầu giường gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người trong gia đình.

Nếu cần thiết bạn có thể đặt thêm bàn thờ ông Táo trong bếp, bố trí ở hướng Đông Nam hoặc hướng hợp với tuổi của chủ nhà, như vậy sẽ đem tới nhiều may mắn, sự ấm no và thịnh vượng cho gia đình bạn.

Những kinh nghiệm sắp xếp kệ bếp hợp phong thủy này sẽ giúp gian bếp của bạn không chỉ hợp lý, tiện lợi, khoa học hơn mà còn giúp gia đình bạn may mắn, gặp nhiều điều tốt đẹp, mang tài lộc tới nhà, ấm no, hạnh phúc.

9 sai lầm nên tránh khi thiết kế kệ bếp

Khi thiết kế kệ bếp không phải ai cũng có thể nắm bắt được hết những yêu cầu cần thiết. Chính vì vậy mà thường có những sai lầm không đáng. Vậy hãy cùng tìm hiểu 9 sai lầm nên tránh khi thiết kế kệ bếp để có thể có một kệ bếp thật hoàn hảo cho căn bếp.

Không xem trọng vẻ ngoài của kệ bếp

Nhiều người khi đặt thiết kế, đóng kệ bếp thường không xem trọng vẻ ngoài mà chỉ quan tâm tới chất liệu, kích thước của tủ. Chính vì điều đó mà khi hoàn tất kệ bếp có một hình dáng không thích hợp với ngôi nhà, lạc quẻ với các đồ nội thất khác, gây mất thẩm mỹ.

Hình dạng của kệ bếp rất quan trọng
Hình dạng của kệ bếp rất quan trọng

Không tính toán kỹ kích thước tủ

Kích thước tủ là một yếu tố quan trọng khi thiết kế kệ bếp. Nhưng nhiều người vẫn thường mắc sai lầm thiết kế tủ quá to và cầu kỳ. Đối với những không gian nhỏ thì một chiếc kệ bếp to sẽ chiếm gần hết diện tích căn bếp, gây cảm giác chật chội, bức bí.

Không chú ý tới phụ kiện kệ bếp

Một kệ bếp tiện nghi không thể thiếu các phụ kiện. Nên chọn lựa loại tốt, bền, hài hòa và tiện dụng cho kệ bếp để đạt được hiệu quả cao trong việc nấu nướng cũng như làm người nội trợ cảm thấy thoải mái. Nhiều người vẫn hay mắc sai lầm chọn lựa những phụ kiện kém chất lượng, nhanh hỏng, thiếu tính tiện dụng…

Bạn cần tới phụ kiện kệ bếp sao cho đầy đủ và hợp lý
Bạn cần tới phụ kiện kệ bếp sao cho đầy đủ và hợp lý

Ví dụ như việc sử dụng một chiếc bản lề giảm chấn cho cánh cửa kệ bếp sẽ giúp thao tác đóng mở dễ dàng, nhẹ nhàng cùng nhiều tính năng khác hơn là khi sử dụng một bản lề chất lượng kém.

Lắp kệ bếp không sát trần

Lắp tủ không sát trần là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Khi lắp kệ bếp cần chú ý lắp sát trần để có thể tận dụng được tối đa diện tích của không gian bếp, mở rộng thêm khoảng lưu trữ và tránh được bụi bám lên bề mặt trên của tủ.

Lắp kệ bếp không sát trần là sai lầm thường gặp

Nếu thấy việc lắp kệ bếp sát trần gây bí bách, không thông thoáng bạn có thể thiết kế các ngăn tủ bằng kính để giảm bớt điều đó cũng như tạo điểm nhấn cho gian bếp.

Thiết kế kệ bếp quá nhiều không gian lưu trữ

Nhiều người thường lạm dụng kệ bếp một cách thái quá, lắp đặt rất nhiều phụ kiện và thiết kế các ngăn tủ thật nhiều để chứa đồ. Điều đó làm cho kệ bếp thêm cồng kềnh, mất thẩm mỹ, lộn xộn thậm chí không gian lưu trữ không tăng lên mà chỉ gây rối cho bạn.

Chính vì vậy đừng quá tham lam, chỉ nên thiết kế vừa phải, thích hợp với mục đích sử dụng của gia đình.

Chạy theo mốt

Nhiều người thường chạy theo xu hướng mua những món đồ mắc nhất, mới nhất mà không hề quan tâm có hợp hay không. Đúng vậy đồ mắc nhất, mới nhất nhưng không thích hợp với không gian nhà bạn thì cũng không tạo nên tính thẩm mỹ cho gian bếp. Còn đem tới sự cầu kỳ, mất đi sự tinh tế cho ngôi nhà.

Chọn chất liệu tủ kém chất lượng

Chọn chất liệu tủ kém chất lượng là sai lầm mà rất nhiều người hay gặp. Đôi khi không có thời gian tìm hiểu hay chọn đại sẽ dễ dẫn tới sai lầm này. Việc chọn chất liệu kém chất liệu sẽ gây tổn thất một khoản lớn cho gia đình bạn vì kệ bếp chất liệu kém rất nhanh hỏng.

Lắp đặt phụ kiện kệ bếp không hợp lý

Quá nhiều phụ kiện hay lắp đặt không hợp lý đều là sai lầm mà khi thiết kế kệ bếp thường mắc phải. Phụ kiện kệ bếp có rất nhiều như: giá treo, giá treo xoong nồi,…cần sắp xếp, lắp đặt sao cho khoa học cũng như không gây mất thẩm mỹ. Lắp đặt không hợp lý vừa gây khó chịu cho bạn vừa không giúp ích được gì cho công việc nấu nướng.

Chọn sai đơn vị thiết kế kệ bếp

Hiện nay có nhiều đơn vị, địa chỉ rao bán cũng như nhận thiết kế, thi công kệ bếp. Đắt có, rẻ có nhưng chất lượng thì hoàn toàn không thể bảo đảm được. Chính vì vậy mà rất nhiều người thường mắc sai lầm không tìm hiểu kỹ để “tiền mất tật mang”.

5 loại vật liệu làm kệ bếp phổ biến hiện nay

Kệ bếp làm bằng inox

Ưu điểm

Xét về độ bền thì không vật liệu nào có thể vượt qua được inox (inox cao cấp 304). Kệ bếp inox đem đến khả năng chống ăn mòn, mối mọt, không bong tróc, cong vênh, chịu lực, chịu nhiệt rất tốt và dễ vệ sinh. Loại kệ bếp này có vẻ ngoài đẹp mắt cũng rất thích hợp cho các gia đình, nhà hàng hay khách sạn.

Nhược điểm

Kệ bếp inox là dễ bị loang ố, gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt quan trọng đối với tâm lý người Việt là kệ bếp inox không hợp phong thủy. Theo quan niệm về phong thủy, bếp thuộc hành hỏa, hỏa khắc kim (hợp kim inox) nên dễ gây ra cảm giác lạnh lẽo, gia đạo bất hòa, tình cảm xa cách.

Kệ bếp làm bằng inox
Kệ bếp làm bằng inox

Kệ bếp làm bằng gỗ nhựa

Ưu điểm

Gỗ nhựa được tổng hợp từ bột gỗ, nhựa và chất phụ gia gốc cenllulose hoặc vô cơ. Đây là vật liệu có nhiều ưu điểm: chống nước tốt; chống cong vênh, mối mọt; dễ vệ sinh. Gỗ nhựa có thể được dùng làm cốt gỗ, kết hợp với bề mặt thường sử dụng cho gỗ công nghiệp như laminate và acrylic nên mẫu mã rất đa dạng và hiện đại.

Nhược điểm

Điểm yếu của kệ bếp gỗ nhựa là kém bền vì liên kết sợi trong lõi yếu, kết cấu nhựa và ốc vít không chặt chẽ.

Kệ bếp làm bằng gỗ nhựa

Kệ bếp làm bằng kính

Ưu điểm

Không mối mọt, không ngấm nước và chống cháy với độ bền cao, loại kệ này có giá thành tương đối rẻ.

Nhược điểm

Kệ bếp bằng kính dễ bị vỡ và móp, tính thẩm mỹ không cao, không sang trọng dù đa dạng màu sắc, nhanh bị cũ. Khi sử dụng còn phát ra tiếng ken két kim loại, khoảng vài năm sẽ phải thay thế.

Kệ bếp làm bằng kính

Kệ bếp làm bằng gỗ tự nhiên

Ưu điểm

Kệ bếp gỗ tự nhiên là loại kệ bếp rất được ưa chuộng. Khi dùng gỗ tự nhiên thì có thể tạo ra nhiều họa tiết, kiểu dáng và nếu là gỗ cao cấp thì sẽ độ bền cao, chịu lực, chịu nhiệt tốt, và có mùi thơm tự nhiên.

Nhược điểm

Kệ bếp bằng gỗ tự nhiên tương đối nặng, dễ mối mọt, cong vênh và có giá thành cao (đối với gỗ cao cấp).

Kệ bếp làm bằng gỗ tự nhiên

Kệ bếp làm bằng gỗ công nghiệp

Ưu điểm

Gỗ công nghiệp vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường hiện nay bởi rất nhiều ưu điểm như: Mẫu mã phong phú, hiện đại, chịu lực, chịu nhiệt tốt, chống mối mọt hiệu quả, không bị cong vênh, dễ vệ sinh. Gỗ công nghiệp có 2 thành phần là cốt gỗ (dăm gỗ hoặc bột gỗ ép dưới áp suất cao) và bề mặt gỗ (melamine, laminate, acrylic).

Nhược điểm

Gỗ công nghiệp chống ẩm không tốt bằng các vật liệu khác (trừ gỗ công nghiệp lõi chống ẩm).

Kệ bếp làm bằng gỗ công nghiệp

Các kiểu kệ bếp phổ biến hiện nay

Kệ bếp chữ L

Kệ bếp chữ L là kiểu bếp phổ biến và linh hoạt nhất hiện nay. Ưu điểm nổi bật của kiểu dáng kệ bếp này đó là sự hài hòa giữa yếu tố công năng và thẩm mỹ được tích hợp trong hai nhánh chữ L, đơn giản, hiện đại. Kệ bếp chữ L thích hợp với những không gian bếp hẹp. Bên cạnh không gian nấu nướng, không gian ăn uống có thể dễ dàng được đưa vào.

Đặc trưng dễ nhận thấy của thiết kế kệ bếp dạng chữ L chính là việc nó cho phép tận dụng tốt các góc bếp để sử dụng vào công việc nấu nướng mà không gây ảnh hưởng tới những khu vực xung quanh. Không những thế, thiết kế này còn cho phép bạn có thể tùy chỉnh độ dài ngắn của bếp một cách dễ dàng.

Kệ bếp chữ L

Kệ bếp chữ I

Kệ bếp hình chữ I là dạng kệ bếp với một bếp duy nhất, gồm bàn, tủ, nội thất được bố trí thẳng hàng với nhau. Đây cũng là chọn lựa cho không ít căn hộ có không gian chật hẹp như hiện nay bởi nó có thể giúp không gian có diện tích chật hẹp một cảm giác rộng mở nhờ các dấu chân tương đối ngắn, giải phóng nhiều diện tích sàn nhất có thể.

Nhà bếp của bạn với kệ bếp dạng chữ I sẽ kết hợp một bàn ăn đứng độc lập hoặc một quầy bar được thêm vào như một không gian ăn uống hay một chỗ làm việc tạm thời hoặc nơi cho khách ngồi. Tuy nhiên, kiểu dáng này cũng có bề mặt quầy khá nhỏ và cũng chỉ thích hợp cho một người đứng nấu.

Kệ bếp chữ I

Kệ bếp chữ U

Đây là loại hình dáng kệ bếp thích hợp với không gian phòng bếp lớn và khả năng lưu trữ đồ đạc tối ưu như các không gian bếp trong nhà vườn, biệt thự, khách sạn nhà hàng…

Ưu điểm nổi bật nhất của kệ bếp chữ U là chủ nhà có thể biến cạnh của chữ U thành quầy bar phục vụ đồ uống. Đồng thời khu vực bếp nấu được bố trí rất khoa học để tận dụng tối đa diện tích bếp. Nó cũng có thể tự động phân chia khu vực trong gian bếp một cách dễ dàng. Kệ bếp chữ U thích hợp với những không gian nội thất hiện đại và tiện nghi.

Kệ bếp chữ U

Hy vọng với những thông tin Pendecor chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi thiết kế kệ bếp cho gia đình. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể nhé!

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍