Có nên ốp gạch tường phòng khách? (Giải đáp)

16/08/2021 - 10:08
Mục lục
  1. Có nên ốp gạch tường phòng khách?
    1. Hạn chế việc bám bụi, giữ không gian sạch sẽ
    2. Tiện lợi cho việc lau chùi, tẩy rửa
    3. Bảo vệ những bức tường thô
    4. Che đi khuyết điểm cho không gian
    5. Tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian
    6. Thể hiện gu thẩm mỹ của chủ nhà
    7. Khả năng chống thấm, chống mối mọt hiệu quả
    8. Độ bền cao, giảm chi phí sửa chữa
  2. 3 tiêu chí chọn lựa gạch ốp tường phòng khách phù hợp
    1. Chọn kích thước gạch
    2. Chọn màu sắc gạch
    3. Chọn chất liệu gạch
  3. Những mẫu gạch ốp tường phòng khách được ưa chuộng hiện nay
    1. Dựa trên chất liệu gạch
      1. Gạch Ceramic (Gạch men)
      2. Gạch Porcelain
      3. Gạch Granite
    2. Dựa trên phong cách thiết kế
      1. Gạch ốp tường phòng khách hiện đại
      2. Gạch ốp tường phòng khách đơn giản, phong cách tối giản
      3. Gạch ốp tường phòng khách tân cổ điển, cổ điển
      4. Gạch ốp tường phòng khách Scandinavian
      5. Gạch ốp tường phong cách Vintage
      6. Gạch ốp tường phong cách Industrial
      7. Gạch ốp tường phong cách Hitech
      8. Gạch ốp tường phong cách Tropical
    3. Dựa trên vân gạch
      1. Gạch vân gỗ
      2. Gạch vân đá
      3. Gạch vân mây
  4. Xu hướng sử dụng gạch ốp tường phòng khách
    1. Ốp gạch toàn phần
    2. Ốp gạch từng phần, theo mảng khối
    3. Gạch ốp chân tường phòng khách
    4. Ốp gạch khổ lớn
  5. Cách phối màu gạch ốp tường phòng khách đẹp
    1. Phối gạch ốp tường phòng khách cùng tông màu với gạch lát nền
    2. Phối gạch ốp tường đối lập với màu gạch lát nền
    3. Chọn gạch ốp tường phòng khách trang trí theo bánh xe màu sắc
    4. Phối gạch ốp tường phòng khách truyền thống

Ốp gạch tường phòng khách đã và đang trở thành xu hướng được yêu thích hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên vẫn có nhiều người thắc mắc “Có nên ốp gạch tường phòng khách?”. Để có lời giải đáp thỏa đáng cho câu hỏi này cũng như nắm bắt những thông tin hữu ích về việc ốp gạch tường, Pendecor xin chia sẻ qua bài viết sau đây. Hãy cùng theo dõi để có kinh nghiệm đem đến một không gian nhà như ý nhé!

> Có thể bạn quan tâm:

Có nên ốp gạch tường phòng khách?

Để trả lời cho câu hỏi “Có nên ốp gạch tường phòng khách?” chúng ta hãy cùng điểm qua những lợi ích mà gạch ốp tường mang lại.

Hạn chế việc bám bụi, giữ không gian sạch sẽ

Tường, chân tường là chỗ dễ bị bám bụi bẩn nhất. Vậy nên, ốp gạch tường phòng khách giúp tường tránh bị dính bẩn, giúp không gian phòng khách luôn đẹp và sạch sẽ.

Ốp gạch tường sẽ hạn chế bám bụi, giữ không gian sạch sẽ
Ốp gạch tường sẽ hạn chế bám bụi, giữ không gian sạch sẽ

Tiện lợi cho việc lau chùi, tẩy rửa

Tường phòng khách được ốp gạch cũng rất tiện lợi cho việc lau chùi, tẩy rửa. Bề mặt gạch ốp tường thường trơn và chịu lực tốt nên chủ nhà không cần lo lắng tốn thời gian cho những vết bẩn cứng đầu.

Gạch opps tường thường làm bằng chất liệu dễ lau chùi
Gạch opps tường thường làm bằng chất liệu dễ lau chùi

Bảo vệ những bức tường thô

Khu vực phòng khách là khu vực dành cho sinh hoạt, do đó những bức tường thô rất dễ bị bong tróc do va chạm với bàn ghế, kệ tủ... gây ảnh hưởng không nhỏ tới tính thẩm mỹ của ngôi nhà và tốn chi phí sửa chữa. Ốp gạch tường phòng khách sẽ giúp hạn chế những hư hại này.

Che đi khuyết điểm cho không gian

Ở một số ngôi nhà cũ kĩ thường có tình trạng những bức tường bị ẩm mốc theo thời gian nhưng không thể xây mới hoặc bị khuyết điểm do quá trình thi công xây dựng để lại thì có thể sử dụng gạch ốp tường như một giải pháp để mang lại diện mạo mới.

Gạch ốp tường giúp che đi khuyết điểm cho không gian hiệu quả
Gạch ốp tường giúp che đi khuyết điểm cho không gian hiệu quả

Tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian

Bạn có thể sử dụng gạch ốp tường phòng khách như một loại vật liệu trang trí để tạo điểm nhấn cho không gian. Đặc biệt là những loại gạch ốp có hoa văn mới lạ sẽ tạo ấn tượng cho người nhìn.

Thể hiện gu thẩm mỹ của chủ nhà

Mỗi một chi tiết trong một phòng khách đẹp đều thể hiện cá tính riêng và gu thẩm mỹ tinh tế của chủ nhà. Gạch ốp tường phòng khách nếu được kết hợp hài hòa với các nội thất khác chắc chắn sẽ tạo điểm nhấn tinh tế cho ngôi nhà.

Chọn loại gạch phù hợp giúp thể hiện gu thẩm mỹ của chủ nhà
Chọn loại gạch phù hợp giúp thể hiện gu thẩm mỹ của chủ nhà

Khả năng chống thấm, chống mối mọt hiệu quả

Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nên rất dễ xảy ra hiện tượng ẩm mốc ở bề mặt tường sơn, tường dán giấy. Những ngôi nhà có quy trình chống thấm không hiệu quả dễ xuất hiện tình trạng ngấm nước và ẩm mốc ở chân tường. Vi khuẩn hay bào tử nấm mốc từ bề mặt tường có thể gây bệnh về hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Sử dụng gạch ốp tường phòng khách giúp nhà bạn hạn chế được tình trạng này, bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Độ bền cao, giảm chi phí sửa chữa

Nhờ những đặc tính và lợi ích trên của gạch ốp tường phòng khách mà chủ nhà có thể tiết kiệm chi phí dành cho việc sửa chữa và vệ sinh tường. Ngoài ra, gạch ốp tường phòng khách có tuổi thọ cao hơn so với một số vật liệu trang trí tường như gỗ, giấy dán tường, sơn nước,.. điều này giúp chủ nhà tiết kiệm chi phí thường xuyên sửa sang, thay mới.

Gạch ốp tường có độ bền cao, giảm chi phí sửa chữa
Gạch ốp tường có độ bền cao, giảm chi phí sửa chữa

Như vậy có thể thấy gạch ốp tường phòng khách mang tới rất nhiều lợi ích thiết thực, tùy vào nhu cầu và ngân sách xây dụng mà chủ nhà có thể chọn ốp gạch thay sơn tường.

3 tiêu chí chọn lựa gạch ốp tường phòng khách phù hợp

Để chọn được mẫu gạch thích hợp, bạn cần dựa vào các yếu tố như diện tích phòng, độ sáng của ngôi nhà và sở thích. Dưới đây là 3 tiêu chí bạn cần lưu ý:

Chọn kích thước gạch

Đối với những căn phòng có diện tích lớn nên chọn gạch ốp tường phòng khách 30×60. Còn những không gian có diện tích hạn chế nên chọn loại gạch có kích thước nhỏ hơn. Lưu ý, cần chọn gạch có kích thước hài hòa với gạch lát để tạo sự cân bằng và hài hòa nhất.

Bạn có thể chọn lựa ốp ngang hoặc ốp dọc, ốp ngang sẽ làm cho không gian căn phòng trở nên rộng và thoáng hơn, nếu ốp theo chiều dọc sẽ tạo cảm giác cao hơn.

Chọn kích thước gạch phải phù hợp với diện tích phòng khách
Chọn kích thước gạch phải phù hợp với diện tích phòng khách

Chọn màu sắc gạch

Phòng khách là nơi để tiếp đón khách và cũng là khu vực để các thành viên trong gia đình cùng nhau sum vầy. Do đó, bạn nên chọn các mẫu gạch có màu sắc ấm áp và gần gũi. Những loại gạch giả gỗ với gam màu trầm rất thích hợp cho phòng khách. Ngoài ra, bạn có thể chọn màu tươi sáng để tôn lên nét thanh lịch, đơn giản mà lịch sự.

Dù chọn bất cứ màu sắc nào, bạn cũng nên cân nhắc tới sự hài hòa với màu sắc của sàn nhà và trần nhà. Ngoài ra, nếu không gian nhỏ hẹp bạn nên chọn gạch màu sáng sẽ giúp tạo cảm giác căn phòng rộng hơn.

Chọn màu sắc gạch cần sự hài hòa, đẹp mắt
Chọn màu sắc gạch cần sự hài hòa, đẹp mắt

Chọn chất liệu gạch

Hiện nay, gạch có các chất liệu phổ biến chẳng hạn như ceramic, bán sứ, granite. Mỗi loại gạch đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Với dòng gạch Ceramic thì có rất nhiều mẫu mã, do đó, bạn có thể thoải mái chọn lựa loại họa tiết thích hợp. Gạch granite thì có kiểu dáng sang trọng và chất lượng tốt, giúp bảo vệ bức tường tối ưu.

Tùy theo sở thích và phong cách mà bạn chọn lựa mẫu gạch với chất liệu thích hợp nhất. Tuy nhiên, cần chú ý chọn lựa những loại gạch có bề mặt dễ dàng vệ sinh, lau chùi và ít bám bẩn để không gian luôn được sáng đẹp như mới.

Chọn chất liệu gạch nên chọn loại dễ vệ sinh
Chọn chất liệu gạch nên chọn loại dễ vệ sinh

Những mẫu gạch ốp tường phòng khách được ưa chuộng hiện nay

Dựa trên chất liệu gạch

Gạch Ceramic (Gạch men)

Gạch Ceramic có thành phần chính là đất sét, tràng thạch với bề mặt được tráng men. Loại gạch ốp tường này có giá thành khá rẻ, rất thích hợp cho những chủ nhà không muốn tốn quá nhiều chi phí vào hạng mục này.

Gạch Ceramic có giá thành vừa phải
Gạch Ceramic có giá thành vừa phải

Gạch Porcelain

Gạch Porcelain có khả năng chịu lực và độ bền cao hơn gạch Ceramic nên giá thành của chúng cũng tương đối cao hơn. Bề mặt gạch Porcelain cũng có độ bền cao, ít bị trầy xước, khả năng hút ẩm thấp rất thích hợp cho những không gian phòng khách hiện đại.

Gạch Porcelain có khả năng chịu lực và độ bền cao hơn gạch Ceramic
Gạch Porcelain có khả năng chịu lực và độ bền cao hơn gạch Ceramic

Gạch Granite

Kết cấu đồng nhất chất liệu thân gạch và bề mặt gạch, thành phần chính là đất sét, tràng thạch và bột đá, gạch Granite có độ thẩm mỹ cao, khả năng chịu lực tốt, bền màu và sang trọng. Với giá thành khá cao thì đây là loại gạch ốp tường phòng khách dành cho những công trình cao cấp, sang trọng và tinh tế.

Gạch Granite có độ thẩm mỹ cao, khả năng chịu lực tốt, bền màu và sang trọng
Gạch Granite có độ thẩm mỹ cao, khả năng chịu lực tốt, bền màu và sang trọng

Dựa trên phong cách thiết kế

Gạch ốp tường phòng khách hiện đại

Phong cách hiện đại trong thiết kế nhà cửa rất được ưa chuộng vì đem lại sự tươi mới đầy nhã nhặn, thanh lịch và đơn giản. Những mẫu gạch ốp tường cho phòng khách hiện đại thường có màu sắc nhẹ nhàng, thiên về những gam màu trung tính và họa tiết thanh thoát như vân mây, vân đá,...

Gạch ốp tường phòng khách đơn giản, phong cách tối giản

Tất cả những gì thuộc về phong cách tối giản là sự tiết giảm tối đa về nội thất và các chi tiết trang trí không cần thiết nhằm đem tới không gian sống đơn giản, tạo cảm giác bình yên, thư thái nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ công năng. Tuy nhiên, phòng khách nào cũng cần một điểm nhấn cho không gian, một bức tường ốp gạch đơn giản với gam màu trung tính nhẹ nhàng sẽ rất thích hợp tinh thần tối giản.

Gạch ốp tường phòng khách tân cổ điển, cổ điển

Những phòng khách có thiết kế theo phong cách cổ điển, tân cổ điển sẽ thích hợp với những mẫu gạch ốp tường kích thước lớn có họa tiết vân đá hùng vĩ nhằm tôn lên sự quyền lực, sang trọng. Chọn lựa gạch ốp tường vân đá có viền kim loại mạ vàng sẽ làm tăng thêm nét đẹp của phong cách thiết kế này.

Gạch ốp tường phòng khách Scandinavian

Phong cách Bắc u được yêu thích bởi sự phóng khoáng đầy cảm hứng của thiên nhiên. Gạch ốp tường phòng khách có màu trắng tinh khiết và kích thước nhỏ sẽ tạo nên không gian Scandinavian đầy chất nghệ thuật.

Gạch ốp tường phong cách Vintage

Nét hoài cổ nhưng vẫn nhẹ nhàng và tinh tế của mẫu gạch thẻ ốp tường phòng khách đầy màu sắc sẽ đem tới không gian đậm chất vintage. Gạch ốp tường có thể được sơn một phần nhưng không theo một trật tự nào cả và tạo nên nét mộc mạc, lãng mạn cho phong cách vintage.

Gạch ốp tường phong cách Industrial

Một lần nữa mẫu gạch thẻ ốp tường phòng khách lại tạo ấn tượng với phong cách Industrial. Gạch thẻ là một loại vật liệu xây dựng thô mộc nên nó rất thích hợp khi phối cùng những vật liệu công nghiệp như trần xi măng, đường ống,...

Gạch ốp tường phong cách Hitech

Với phong cách Hitech thì không sự chọn lựa nào hoàn hảo hơn những loại gạch ốp tường phòng khách gam màu trắng thanh khiết và trơn bóng. Những mẫu gạch ốp tường phòng khách 30x60cm, 40x80cm cũng được sử dụng phổ biến cho phong cách này bởi nét hiện đại và phóng khoáng, rộng rãi về chiều ngang.

Gạch ốp tường phong cách Tropical

Phong cách nhiệt đới nổi bật với sự tươi mát và hoang dại của những gam màu xanh lá. Không gian theo phong cách này có thể được thể hiện nổi bật và trọn vẹn trên mảng tường ốp gạch trắng một cách nhẹ nhàng và thanh thoát.

Dựa trên vân gạch

Gạch vân gỗ

Gỗ là chất liệu tự nhiên đem tới hơi ấm đầy mộc mạc của thiên nhiên. Nếu bạn lo ngại ốp tường bằng gỗ sẽ dễ bị hư hại do mối mọt phá hoại hay dễ bị hút ẩm thì gạch ốp tường phòng khách vân gỗ sẽ giúp tránh được những vấn đề trên. Đồng thời mẫu gạch này cũng đem tới cho không gian của bạn sự tinh tế và sang trọng.

Gạch vân gỗ
Gạch vân gỗ

Gạch vân đá

Gạch ốp tường vân đá lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển, hoàng gia Châu u. Vân đá đem tới cảm giác tinh tế, quý phái rất thích hợp cho những không gian phòng khách rộng rãi và sang trọng.

Gạch vân đá

Gạch vân mây

Ngược lại thì gạch ốp tường phòng khách với họa tiết vân mây đem tới cảm giác tinh tế, nhẹ nhàng và sáng. Những gợn mây li ti tạo cho phòng khách một phong cách rất dịu dàng, rất hiện đại và thơ mộng.

Gạch vân mây

Xu hướng sử dụng gạch ốp tường phòng khách

Hiện nay, xu hướng sử dụng gạch ốp tường phòng khách rất phổ biến, trong đó người ta thường áp dụng theo những kiểu sau:

Ốp gạch toàn phần

Xu hướng ốp gạch toàn phần cho tường phòng khách thường được sử dụng nhiều cho những không gian rộng lớn, sang trọng và hào nhoáng. Việc sử dụng kích thước gạch lớn cùng những họa tiết vân đá tự nhiên sang trọng, ốp gạch toàn phần giúp thể hiện triệt để gu thẩm mỹ đẳng cấp của chủ nhà.

Ốp gạch từng phần, theo mảng khối

Nếu bạn chỉ muốn làm nổi bật lên một phần diện tích trang trí của phòng khách thì ốp gạch từng phần hoặc theo mảng khối sẽ là sự chọn lựa tối ưu. Những khu vực cần ốp gạch có thể là phía sau khu vực ghế sofa hoặc phần trang trí của kệ tivi phòng khách.

Gạch ốp chân tường phòng khách

Xu hướng sử dụng gạch ốp chân tường phòng khách cũng được rất nhiều chủ nhà yêu thích bởi sự đồng nhất về màu sắc và họa tiết gạch giữa nền nhà và chân tường. Sự đồng nhất này đem tới cảm giác diện tích nền nhà rộng mở hơn, đường chân tường mới mẻ độc đáo và giúp vệ sinh, lau chùi dễ dàng hơn.

Ốp gạch khổ lớn

Đối với những không gian rộng lớn như biệt thự, villa, các kiến trúc sư thường tư vấn cho các chủ nhà nên sử dụng gạch ốp tường khổ lớn với những họa tiết vân đá sang trọng, phóng khoáng cho phòng khách.

Cách phối màu gạch ốp tường phòng khách đẹp

Để có một không gian đẹp mắt thì việc phối gạch ốp tương phòng khách đóng vai trò rất quan trọng, dưới đây là những gợi ý để bạn có thể tham khảo:

Phối gạch ốp tường phòng khách cùng tông màu với gạch lát nền

Phối gạch ốp tường với gạch lát nền đồng tông màu được coi là cách phối gạch ốp tường trang trí cho phòng khách đẹp được yêu thích và phổ biến nhất hiện nay. Với cách phối màu gạch này chủ nhà có thể chọn lựa gạch cùng tông màu đồng điệu. Bạn có thể chọn màu tường là màu trắng phối với màu be, màu trắng phối với màu hồng nhạt, màu kem phối với màu vàng,… tạo sự hài hòa, đẹp mắt.

Phối gạch ốp tường phòng khách cùng tông màu với gạch lát nền rất phổ biến hiện nay
Phối gạch ốp tường phòng khách cùng tông màu với gạch lát nền rất phổ biến hiện nay

Ưu điểm của cách phối này là mang tới không gian phòng khách có tính thống nhất cao về màu sắc. Vì vậy sẽ dễ dàng kết hợp với đồ nội thất hơn và sắp xếp được không gian hài hòa, hiện đại.

Phối gạch ốp tường đối lập với màu gạch lát nền

Phối màu gạch ốp tường phòng khách đối lập với màu gạch lát nền cũng được nhiều người chọn lựa sử dụng trong thời gian gần đây. Ưu điểm của cách ốp này là mang tới không gian không hề đồng điệu, có cá tính riêng. Hạn chế của cách phối này đó là bạn phải tinh tế trong cách chọn đồ nội thất. Như vậy mới có được không gian ấn tượng.

Phối gạch ốp tường đối lập với màu gạch lát nền đem lại sự mới lạ
Phối gạch ốp tường đối lập với màu gạch lát nền đem lại sự mới lạ

Chọn cách phối này bạn có thể phối tường trắng với màu đen và ngược lại, vàng đậm phối với gam màu trắng hay màu xanh dương phối với màu trắng… Ưu điểm của cách phối này là thể hiện được cá tính và phong cách riêng biệt của chủ nhà một cách tối ưu.

Chọn gạch ốp tường phòng khách trang trí theo bánh xe màu sắc

Với 2 cách phối gạch ốp tường kể trên gạch ốp tường là cùng một màu. Vậy còn với trường hợp những bức tường được ốp chân tường, ốp 2/3 tường thì nên làm như thế nào?

Trong trường hợp này cách phối gạch có thể phối màu gạch ốp tường phòng khách theo bánh xe màu sắc. Bạn chọn 3 màu tại 3 đỉnh của tam giác đều trong bánh xe màu sắc. Sau đó bạn hãy chủ động phối sao cho thích hợp. Không gian sẽ hết sức nổi bật và thu hút người nhìn cũng như thể hiện được sự sáng tạo của chủ nhà.

Phối gạch ốp tường phòng khách truyền thống

Phong cách truyền thống hướng tới sự giản dị và mộc mạc. Với phong cách phối màu này, gạch ốp tường thường được sử dụng là những mẫu có vân gỗ.

Khi sử dụng dòng gạch này nếu chủ nhà yêu thích phòng cách truyền thống có thể chọn mẫu gạch lát nền màu nâu. Không gian sẽ vừa có nét hiện đại vừa truyền thống rất độc đáo và mới lạ.

Với những thông tin chia sẻ trên đây hy vọng bạn đã có thêm kinh nghiệm khi lựa chọn gạch ốp tường phòng khách cũng như phối hợp hài hòa đẹp mắt. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Pendecor để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍