Chuông gió là gì? Tác dụng, ý nghĩa và cách chọn lựa

16/08/2021 - 10:08

Chuông gió là gì? Chuông gió có tác dụng gì? Ý nghĩa và cách chọn lựa như thế nào? Đây ắt hẳn là điều được nhiều người quan tâm để mang đến nhiều may mắn cho gia đình. Hãy cùng Pendecor tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết sau đây nhé!

> Có thể bạn quan tâm:

Chuông gió là gì?

Chuông gió là một trong những vật dụng dùng để trang trí, tạo không khí thoải mái do âm thanh phát ra trong trẻo. Hơn thế nữa chuông gió còn là một trong những vật phẩm phong thủy giúp gia đình có thêm nhiều tài lộc, may mắn.

Chuông gió vừa là vật dụng trang trí vừa là vật phẩm phong thủy
Chuông gió vừa là vật dụng trang trí vừa là vật phẩm phong thủy

Chuông gió có tác dụng gì?

Chuông gió ngoài tác dụng chính là trang trí, tạo ra những âm thanh vui tai thì còn có thể mang tới nhiều giá trị về mặt phong thủy.

Theo quan niệm Phật giáo thì Tĩnh là chết, Động là sống. Vì vậy sự xuất hiện của chuông gió phong thủy trong gia đình sẽ giúp cho không gian có được âm thanh tạo cảm giác “sống” cho căn nhà. Chính vì vậy khi chuông gió phát ra âm thanh cũng có nghĩa là báo hiệu điềm lành tới.

Treo chuông gió theo phong thủy có 2 tác dụng chính là:

  • Hóa giải vận xui, xua đuổi âm tà.
  • Thu hút tài lộc, may mắn.

Để những chiếc chuông gió phong thủy có thể phát huy tác dụng hóa giải vận xui và thu hút vận may cho gia đình sẽ phụ thuộc vào:

  • Vị trí treo chuông gió.
  • Loại chuông gió.

Sức mạnh phong thủy của chuông gió rất lớn nhưng không phải cứ chọn mua chuông gió đẹp treo trong nhà, chuông gió treo trước cửa là có thể hút vận may và hóa giải điềm xui. Việc sử dụng chuông gió phong thủy cần bảo đảm các quy tắc riêng và tránh một số kiêng kỵ trong phong thủy.

Chuông gió có thể hóa giải vận xui và thu hút vận may
Chuông gió có thể hóa giải vận xui và thu hút vận may

Chuông gió có ý nghĩa gì?

Chuông gió là vật chứa đựng nhiều ý nghĩa cả trong tình yêu và phong thủy, như sau:

Ý nghĩa chuông gió trong tình yêu

Tương truyền rằng, chuông gió mang thông điệp yêu thương đó là “anh sẽ mãi mãi bên em”, gắn kết tình yêu đôi lứa lâu dài. Nếu một trong hai người lạc mất nhau thì tiếng chuông gió sẽ giúp họ sớm quay về bên nhau. Nếu bạn muốn cầu chúc cho ai đó luôn gặp nhiều may mắn, hạnh phúc thì chuông gió là một quà tặng thực sự ý nghĩa.

Ý nghĩa chuông gió trong tình yêu là gắn kết đôi lứa lâu dài
Ý nghĩa chuông gió trong tình yêu là gắn kết đôi lứa lâu dài

Ý nghĩa chuông gió trong phong thủy

  • Thu hút tài lộc, đem lại vận may: Chuông gió tạo ra âm thanh tạo sinh khí và cảm giác tươi mới, tràn đầy sức sống. Người ta quan niệm rằng những âm thanh trong trẻo của chuông gió sẽ giúp không gian xung quanh có nhiều năng lượng tích cực hơn, mang lại nhiều may mắn và tài lộc.
  • Giải vận xui: Chuông gió được cấu tạo từ nhiều thanh kim loại, khi va chạm với nhau sẽ tạo ra âm thanh đặc sở hữu sức mạnh phong thủy giúp trấn áp những nguồn năng lượng xấu. Từ đó xua đuổi những luồng âm khí đem đến vận xui.
  • Biểu tượng: Chuông gió trong phong thủy là biểu tượng truyền thống của nhiều nền văn hóa và phong tục của từng vùng miền khác nhau. Chẳng hạn như chuông gió hình trái tim được coi là biểu tượng của tình duyên, mang lại may mắn và tốt lành trong sự phát triển tình cảm của con người.

Ý nghĩa chuông gió trong phong thủy giúp thu hút tài lộc, đem lại vận may

Ý nghĩa chuông gió Nhật Bản

Người Nhật có quan niệm cho rằng treo chuông gió trong nhà sẽ bảo vệ gia đình khỏi quỷ dữ. Với ý nghĩa này mà chuông gió thường được sử dụng trong các nghi lễ trừ tà. Những âm thanh của chuông gió phát ra sẽ làm cho quỷ dữ không vào nhà quấy nhiễu được nữa.

Trong thời kỳ Kamakura (1185-1333) tại Nhật Bản, trong các gia đình quý tộc giàu có, chuông gió thường được treo ngoài hiên để đuổi quỷ “Yakubyougami” – một con quỷ đem đến rắc bệnh tật và thảm họa.

Người Nhật có quan niệm cho rằng treo chuông gió trong nhà sẽ bảo vệ gia đình khỏi quỷ dữ

Chuông gió dreamcatcher có ý nghĩa gì?

Những người da đỏ Ojibwa quan niệm rằng trong khi chúng ta ngủ luôn tồn tại song song những giấc mơ đẹp và những giấc mơ xấu (hay còn gọi là ác mộng). Chính vì vậy, họ đã sáng tạo ra Dreamcatcher và treo chúng ở đầu giường như một tấm bùa để bảo vệ những đứa trẻ không gặp phải ác mộng trong khi ngủ say.

Dreamcatcher có hình tròn còn tượng trưng cho cuộc sống không có điểm khởi đầu và điểm kết thúc. Dreamcatcher của người da đỏ rất đa dạng màu sắc nhưng tất cả đều có chung một ý nghĩa biểu trưng.

Truyền thuyết về những chiếc chuông gió Dreamcatcher được lưu truyền tới tận ngày hôm nay. Các quốc gia khác cũng sử dụng Dreamcatcher phổ biến như một chiếc bùa yên bình, nhằm đánh đuổi những cơn ác mộng và đón nhận những giấc mơ đẹp.

Dreamcatcher giúp đánh đuổi những cơn ác mộng
Dreamcatcher giúp đánh đuổi những cơn ác mộng

Cách chọn chuông gió hợp phong thủy

Nên treo chuông gió ở đâu thì tốt? Đây ắt hẳn là câu hỏi của rất nhiều người vì chuông gió đẹp thôi chưa đủ mà còn phải treo đúng vị trí. Bạn có thể tham khảo quy tắc chọn và treo chuông gió phong thủy như sau:

Chọn chuông gió hợp hướng nhà và vật liệu

  • Nhà hướng Tây, Tây Bắc, Bắc nên lựa chọn chuông gió có chất liệu bằng kim loại.
  • Nhà hướng Đông, Đông Nam, Nam nên lựa chọn chuông gió có chất liệu bằng tre, gỗ (mộc).
  • Nhà hướng Tây Nam, Đông Bắc, nên lựa chọn chuông gió có chất liệu bằng đất sét nung, gốm sứ và treo ở vị trí trung tâm.

Lựa chọn chất liệu chuông gió đóng vai trò quan trọng

Chọn theo hình dáng

  • Những chiếc chuông gió có hình trái tim làm bằng đất sét sẽ rất hợp với hướng Tây Nam (thuộc cung đại diện cho tình cảm và nên treo ở trong nhà, khu vực sân vườn).
  • Chuông gió có các hình đức Phật sẽ giúp năng lượng được phát triển tốt nhất ở hướng Đông Bắc (cung đại diện cho trí tuệ).

Chuông gió có rất nhiều kiểu dáng

Chọn chuông gió hợp phong thủy theo số thanh

Chuông gió để tạo được âm thanh sống động sẽ cần có các thanh rỗng và thanh đặc thiết kế đan xen với nhau... Nhưng xét về mặt phong thủy thì những chiếc chuông gió có số lượng thanh 5, 6, 8 thanh sẽ có công dụng xua đuổi tà khí hiệu quả nhất.

Nên chọn chuông gió hợp phong thủy theo số thanh

Chọn treo chuông gió theo tuổi mệnh chủ nhà

Về phong thủy mệnh của mỗi người sẽ thích hợp với những loại vật chất khác nhau. Cho nên chọn vật liệu, màu sắc chuông gió cũng cần phải bảo đảm những quy tắc trong ngũ hành tương sinh. Tương ứng với 12 con giáp sẽ có các mệnh khác nhau phụ thuộc vào năm sinh. Vì vậy, để chọn treo chuông gió theo tuổi thì trước tiên cần biết bạn thuộc mệnh gì.

  • Người mang mệnh Kim nên treo chuông gió bằng kim loại có màu vàng, trắng, ánh kim tránh các màu hồng và đỏ.
  • Người mang mệnh Mộc nên treo chuông gió làm bằng tre hoặc gỗ với màu nâu.
  • Những người mang mệnh Thủy nên treo chuông gió bằng kim loại với trắng hoặc xanh và không nên chọn vàng đất, đỏ.
  • Người mang mệnh Hỏa nên treo chuông gió bằng gỗ, tre với màu vàng và nâu
  • Người mang mệnh Thổ thích hợp với chuông gió làm bằng gốm, sứ, đá với màu vàng, hồng, đỏ, nâu đất và đặc biệt nên tránh các màu xanh lá, xanh đen, đen.
Chọn treo chuông gió theo tuổi mệnh chủ nhà là điều cần thiết
Chọn treo chuông gió theo tuổi mệnh chủ nhà là điều cần thiết

Chuông gió nên treo ở đâu?

  • Hướng Tây Nam: ở góc Tây Nam của phòng khách bạn có thể treo chuông gió 2 thanh hoặc 9 thanh, được làm bằng gốm hoặc thủy tinh. Điều này sẽ giúp cho chủ nhà thu hút được nhiều mối quan hệ hơn cũng như giữ được tình cảm gia đình.
  • Hướng Tây: Treo chuông gió bằng kim loại rỗng ở hướng này sẽ giúp bạn tăng cường khả năng có con. Từ đó cũng ảnh hưởng tích cực tới hành vi, sức khỏe và thành tích học tập của bé nếu gia đình bạn đã có con.
  • Hướng Tây Bắc: Treo chuông gió bằng kim loại rỗng ở hướng này sẽ giúp thu hút những người có ảnh hưởng, truyền cảm hứng và quyền lực để con đường sự nghiệp của bạn rộng mở hơn. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn loại chuông gió có 6 thanh sẽ tăng gấp đôi hiệu quả.
  • Hướng Bắc: Để mang lại may mắn và thành đạt trong công danh sự nghiệp, hãy treo chuông gió bằng kim loại 6 thanh ở khu vực này.
  • Ngôi nhà bị chặn bởi tòa nhà khác: Nếu lối phía trước nhà bạn bị chặn bởi ngôi nhà hoặc tòa nhà khác, điều đó có thể gây ra sự trì trệ và bất ổn đối với cuộc sống. Vì vậy, hãy treo chuông gió ở lối vào cửa trước. Nếu cửa chính đối diện với đường, treo chuông gió ở góc trên bên trái của cửa có thể giúp hóa sát hiệu quả.
  • Ngôi nhà lộn xộn: Nếu có bất kỳ lộn xộn nào trong căn nhà của bạn nguồn năng lượng tốt nào đi vào trong nhà sẽ bị vô hiệu hóa. Vì vậy, treo 1 cái chuông gió phong thủy sẽ giúp bạn hóa giải tình trạng này.
  • Tại cầu thang: Treo chuông gió 8, 6 hay 5 thanh bằng kim loại tại khu vực cuối cầu thang để bảo đảm sự giàu có cho chủ nhà.
  • Ở giữa các cánh cửa: Hãy treo chuông gió 6 hoặc 5 thanh. Nếu cửa sổ của nhà đối diện với cửa sổ nhà khác, thì treo chuông gió ở cửa sổ, để tài sản của gia đình không bị bên kia ảnh hưởng.

Những điều cần lưu ý khi treo chuông gió trong nhà

Dù treo ở đâu, hướng nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải lưu ý một số điều như sau:

  • Khi treo chuông nên chọn nơi sáng sủa, nơi có gió trời và ánh sáng đầy đủ. Không nên treo những âm u, thiếu ánh sáng.
  • Đặc biệt cấm kị không được treo chuông gió ở trên đường quỷ tuyến của căn nhà. Đây là đường nối hướng Đông Bắc và Tây Nam. Nếu treo ở vị trí này sẽ mang lại những điều không tốt.
  • Không được sử dụng chuông để treo trong nhà vệ sinh. Khu vực này thường ẩm thấp, không được sạch sẽ và có nhiều âm khí.
  • Không nên treo chuông gió tại phòng ngủ. Đối với phòng ngủ của những đôi vợ chồng trẻ thì có thể treo chuông nhỏ hình trái tim.
  • Đặc biệt tại phòng bếp, đây là khu vực cấm kị không nên treo. Theo các chuyên gia phong thủy, phòng bếp là nơi có nhiều hỏa khí. Treo chuông gió sẽ làm cho những điều xui rủi như cháy nổ hỏa hoạn.
  • Đối với những căn nhà có cửa chính đối diện mặt đường, chủ nhà nên treo chuông khép qua một góc trên bên trái cửa.
  • Các chuyên gia phong thủy cũng khuyên nên treo chuông gió ở cửa số. Trong trường hợp cửa sổ nhà đối diện với cửa sổ nhà hàng xóm có thể giúp giữ được tài lộc của gia đình mà không bị ảnh hưởng nhiều từ nhà đối diện.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp hiểu hơn về chuông gió cũng như có kinh nghiệm chọn và treo vật dụng này trong nhà. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Pendecor để được tư vấn ngay hôm nay nhé!

Dưới đây tổng hợp các dịch vụ thiết kế shop được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất hiện nay mà bạn nên tham khảo:

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍