Cách âm là gì? Các giải pháp và vật liệu cách âm hiệu quả (A - Z)

16/08/2021 - 10:08

Cách âm là giải pháp cần thiết đem lại sự yên tĩnh cho phòng ngủ và những không gian đòi hỏi sự tập trung cao như văn phòng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều giải pháp cách âm và đa dạng các loại vật liệu khác nhau. Khi có ý định thi công cách âm bạn nên tìm hiểu kĩ lưỡng để lựa chọn thật phù hợp. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin.

> Có thể bạn quan tâm:

Các giải pháp cách âm cho phòng ngủ hiệu quả hiện nay

Cách âm cửa

Để thi công cách âm cho gia đình, bạn phải chú ý tất cả những loại cửa chính, cửa sổ, cửa ban công. Biện pháp cách âm thường sử dụng nhất hiện nay là che chắn mọi khe hở để âm thanh từ ngoài không lọt vào. Xốp, dải cao su hoặc silicon là các vật liệu thường được sử dụng che chắn các khe hở. Ngoài ra, một biện pháp căn hộn chung cư thường sử dụng là dùng kính đặc biệt gồm hai lớp, có bơm khí trơ bên trong. Việc ngăn một khoảng không giữa hai lớp vật liệu là “tuyệt chiêu” cách âm phòng ngủ.

Cửa có cách âm tốt hay không không chỉ phụ thuộc vào việc có kín hay không mà còn phụ thuộc vào chất liệu lõi cửa. Loại cửa sử dụng lõi gỗ ván dăm bào Oriented Strand Board (0SB) rất được ưa chuộng. Đối với cửa gỗ thịt hoặc cửa gỗ composite, tỷ trọng càng cao thì càng có công dụng cách âm tốt hơn.

Cách âm cửa rất được ưa chuộng
Cách âm cửa rất được ưa chuộng

Cách âm tường

Ở các dự án ngày nay, thông thường người ta sẽ xử lý cách âm ngay từ quá trình xây tường. Các kỹ sư sẽ tạo ra một khoảng trống trong tường sau đó đặt vào các vật liệu cách âm, tiêu âm nhằm mục đích ngăn chặn âm thanh truyền tải.

Nếu giải pháp cách âm bên trong vách tường chưa thực sự hiệu quả hoặc đối với tường chưa được xử lý cách âm, bạn nên bố trí thêm vách cách âm chẳng hạn như hệ thống vách gỗ, vách thạch cao hoặc lót thêm lớp cao su non hay mút xốp cách âm.

Ngoài ra, việc sử dụng vật liệu mút trứng (mút hột gà) và keo chuyên dụng dán lên tường khi thi công cách âm cũng rất phổ biến. Phương án này khá tiết kiệm chi phí tuy nhiên sẽ không bảo đảm tính thẩm mỹ như việc sử dụng ốp vách gỗ hoặc vách thạch cao.

Cách âm tường cũng rất phổ biến
Cách âm tường cũng rất phổ biến

Cách âm trần

Để giảm tiếng ồn từ tầng trên xuống, các kỹ sư thường bố trí thêm hệ thống trần thạch cao cách trần bê tông một khoảng nhỏ. Điều quan trọng là phần trần này rất kín, không có khe hở.

Sử dụng cách âm trần thạch cao ngoài việc đem lại hiệu quả cao còn tăng thêm tính thẩm mỹ cho phòng ngủ. Bạn có thể kết hợp các loại đèn trang trí hoặc đèn chiếu sáng sẽ làm cho không gian thêm ấn tượng. Tuy nhiên, khi lắp đèn âm trần chú ý tới các khe hở và chọn loại đèn có độ sâu vừa phải để hạn chế việc khoét sâu. Hãy chú ý xử lý các mối nối và khe hở để bảo đảm cách âm phòng ngủ được hiệu quả.

Cách âm trần đem lại hiệu quả cao

Cách âm sàn

Nếu phòng ngủ nhà bạn ở tầng 2 trở lên thì sử dụng giải pháp cách âm sàn nhà. Việc này có thể tránh tiếng ồn ảnh hưởng tới tầng phía dưới. Chúng ta có thể sử dụng những chất liệu tiêu âm, cách âm tốt chẳng hạn như thảm trải sàn nhà, xốp trải sàn, sàn gỗ, sàn nhựa… để đạt được hiệu quả tối ưu.

Cách âm sàn tránh tiếng ồn ảnh hưởng tới tầng phía dưới
Cách âm sàn tránh tiếng ồn ảnh hưởng tới tầng phía dưới

5 vật liệu cách âm tốt được ưa chuộng

Bông thủy tinh

Bông thủy tinh là vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay đặc biệt dành cho các công trình lớn như văn phòng, tòa nhà lớn, các xưởng sản xuất và khu công nghiệp. Bông thủy tinh có hiệu quả cách âm cao, giá thành thích hợp và rất dễ thi công lắp đặt nên rất được ưa chuộng.

Về bản chất, bông thủy tinh được làm từ các sợi thủy tinh liên kết với nhau như những sợi len, thành phần chủ yếu làm ra bông thủy tinh là Aluminum, Siliccat canxi và các oxit kim loại. Bông thủy tinh cách âm bện thành các tấm lớn và cuộn vào với độ dày từ 25 – 50mm, trọng lượng nhẹ, chỉ cần cắt xén và tạo hình dễ dàng cho mọi dự án xây dựng. Ưu điểm của bông thủy tinh là khả năng cách nhiệt cách âm tối ưu, vật liệu này khá trơ về mặt hóa học nên chống ăn mòn tốt, không sản sinh vi khuẩn nấm mốc hay sâu bọ.

Bông thủy tinh
Bông thủy tinh

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của vật liệu bông thủy tinh chính là khi thi công, những sợi bông có thể bay ra, phát tán trong không khí và làm cho người thi công hít phải, dính vào da hoặc mắt gây ngứa rát, ảnh hưởng trực tiếp tới hệ hô hấp và sức khỏe con người. Chính vì vậy bạn cần thực hiện đúng các bước thi công cách âm để bảo đảm an toàn, tránh ảnh hưởng tới môi trường.

Tấm thạch cao

Vật liệu cách âm thứ 2 mà rất nhiều gia đình và văn phòng ngày nay đang sử dụng chính là tấm thạch cao. Vật liệu này không còn mấy xa lạ với chúng ta, nó không mềm mại và có khối lượng nhẹ như bông thủy tinh, tấm thạch cao rất dày, cứng và có khối lượng khá nặng là 20kg/m2.

Vách thạch cao đem tới hiệu quả cách âm khá tốt, lên tới 70dB. Ngoài ra, tấm thạch cao được sử dụng làm trần nhà, vách tường trang trí với nhiều họa tiết tỉ mỉ, đem tới cho ngôi nhà, văn phòng nét lịch sự và sang trọng. Vậy nên khác với bông thủy tinh được lót giữa các vách, tấm thạch cao có thể giúp không gian nhà ở đẹp hơn với nhiều màu sắc.

Tấm thạch cao
Tấm thạch cao

Tuy nhiên như đã nói, tấm thạch cao rất nặng và gây khó khăn cho người thi công, khi họ đưa lên trần nhà, chắc chắn phải cố định trần thạch cao vững chắc và bảo đảm không bị thấm nước gây mất thẩm mỹ. Tấm thạch cao có chi phí khá đắt tùy theo nhu cầu người sử dụng.

Cao su non

Một trong những vật liệu cách âm tốt nhất thị trường hiện nay không thể không nhắc tới cao su non. Đây là loại vật liệu được làm từ nhựa có độ đàn hồi tốt, với nhiều lỗ nhỏ li ti liên tiếp được liên kết lại để hấp thụ tiếng ồn, chống rung và cách âm rất tốt.

Cao su non có ưu điểm là vật liệu sạch, tỉ trọng nhẹ và rất dễ thi công, thường ở dạng tấm mềm có thể cuộn lại. Vật liệu này có thể ngăn được các bước sóng thấp và rất được ưa chuộng để cách âm ở các nhà hát, phòng karaoke, phòng thu âm,…

Cao su non
Cao su non

Túi khí

Túi khí cách âm thực chất được tạo bởi 3 lớp gồm có lớp màng nhôm, lớp nhựa tổng hợp Polyethylene chứa túi khí và cuối cùng là lớp màng xa mạ nhôm. Các lớp đều có màu bạc để tăng khả năng phản xạ nhiệt, còn có lớp nhựa chứa túi khí để ngăn chặn âm thanh thoát ra ngoài, tránh những tiếng ồn lọt ra nhờ bề mặt không phẳng của túi khí.

Vật liệt túi khí có khả năng cách âm rất tốt với khả năng giảm 60 – 70% tiếng ồn, chất liệu bền vững, không sản sinh nấm mốc và vi khuẩn, không gây độc hại cho con người và môi trường. Về mặt thi công, túi khí được thi công khá đơn giản như bông thủy tinh, cần được gắn cố định vào xà nhà hoặc vách để cách âm, tỉ trọng nhẹ và tiết kiệm khá nhiều chi phí cho công trình.

Túi khí cách âm
Túi khí cách âm

Mút cách âm PE

Mút cách âm PE được làm từ Polyethylene thuộc nhóm chất dẻo, được sản xuất nhờ quá trình trùng hợp của ethylene và nhờ liên kết đó tạo thành thể bền vững ngăn chặn âm thanh thoát ra ngoài. Ưu điểm của mút cách âm PE là khá trơ về mặt hóa học, không bị thấm nước, không sản sinh vi khuẩn nấm mốc và đặc biệt thân thiện với môi trường, hoàn toàn có thể tái sử dụng. Không chỉ vậy, mút cách âm có khối lượng nhẹ, dễ dàng cắt xén và tạo hình nên dễ dàng trong quá trình thi công. Giá thành của vật liệu này cũng rất phải chăng, hiệu quả cách âm tốt.

Mút cách âm PE
Mút cách âm PE

Tuy nhiên, nhược điểm của vật liệu này chính là do thiết kế dạng tấm của mút cách âm PE, độ dày có thể từ 30mm trở lên nên khá cồng kềnh, chi phí sẽ phát sinh trong việc vận chuyển tới công trường.

Những lưu ý quan trọng cần nhớ khi chọn lựa vật liệu cách âm

Xác định địa điểm cần cách âm

Giảm thiểu tiếng ồn từ nguồn phát bằng các giải pháp cách ly nguồn phát tiếng ồn, áp dụng các giải pháp giảm chấn, giảm rung hay hấp thụ tiếng ồn tại nguồn phát.

  • Đối với không gian kín như phòng thu, phòng họp, phòng làm việc hay lớp học, có thể giảm thiểu tiếng ồn bằng cách tạo không gian kín, tách biệt bằng cách sử dụng các giải pháp và vật liệu cách âm để làm vách ngăn cách với không gian bên ngoài, sử dụng vật liệu cách âm bịt kín các lỗ hổng và hỗ trợ giảm ồn bên trong bằng các loại vật liệu tiêu âm.
  • Đối với không gian mở như nhà ga, sân bay, bệnh viện, trường học, nhà xưởng công nghiệp, nhà hàng… Những nơi không thể tạo không gian kín tách biệt với nguồn gây ồn bên ngoài thì giải pháp tối ưu là sử dụng các loại vật liệu tiêu âm bên trong để giảm thiểu âm thanh cộng hưởng, tiếng vang, tiếng dội từ đó giảm những tiếng ồn không mong muốn.

Xác định vật liệu cách âm

Muốn chọn vật liệu cách âm thích hợp thì trước hết bạn cần xác định được vị trí bạn muốn cách âm là gì. Bởi mỗi vị trí lại có những vật liệu cách âm khác nhau thích hợp với chúng, chẳng hạn như cách âm sàn, cách âm tường hay cách âm trần. Ví dụ như cách âm sàn bạn có thể sử dụng cao su non hoặc cao su lưu hóa còn cách âm tường thì lại sử dụng các vật liệu cách âm như cao su non, cao su lưu hóa, bông khoáng, bông thủy tinh, xốp PE, túi khí….

Liệt kê những loại vật liệu cách âm tốt nhất

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều các loại vật liệu cách âm khác nhau. Trước khi tìm hiểu bạn nên chọn lựa, phân tích sản phẩm nào thích hợp với công trình và điều kiện kinh tế của bạn nhất. Chẳng hạn như cách âm tường thì sử dụng bông khoáng tốt hơn bông thủy tinh vì độ nén bông khoáng tốt hơn, khi nén độ dày của bông khoáng vẫn được giữ nguyên còn bông thủy tinh sẽ giảm 20-30mm hoặc như cao su non thì loại càng dày càng cách âm tốt.

Tìm các vật liệu có thể thay thế giúp giảm chi phí

Từ các vật liệu tối ưu, bạn đã hoàn toàn xác định các tiêu chí nào của vật liệu cách âm đáp ứng được yêu cầu của mình. Đa số các trường hợp, vật liệu tốt thường có giá thành cao vì nó đáp ứng cách âm tối đa cho công trình. Tuy nhiên nếu mục đích cách âm của bạn chỉ là âm thanh nói chuyện thông thường thì bạn có thể chọn cao su non có độ dày chỉ khoảng 3-5mm đã xử lý tốt thay vì sử dụng cao su non dày tới 20mm. Nếu đã xác định được các vật liệu thay thế thì bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được chi phí và công sức hiệu quả.

Với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về hạng mục cách âm cho nhà ở hay văn phòng. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Pendecor để được tư vấn ngay hôm nay nhé!

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Đánh giá bài viết:   (3 lượt)

👍👍👍