Bàn học cho bé: Thông tin phụ huynh cần biết từ A - Z (Đầy đủ nhất)

16/08/2021 - 10:08

Bàn học là vật dụng quan trọng để các bé có thể học tập hiệu quả. Chính vì thế việc lựa chọn bạn học cho trẻ cần được xem xét kỹ lưỡng. Những tiêu chí cần quan tâm là gì? Cách bố trí bàn học cho bé như thế nào là hợp lý? Hãy cùng Pendecor tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau đây nhé!

> Có thể bạn quan tâm:

4 tiêu chí quan trọng chọn lựa bàn học cho bé

Màu sắc bàn học là một tiêu chí chọn lựa quan trọng

Chọn lựa màu sắc bàn học bằng giúp cho trẻ có cảm giác thoải mái hoặc tạo hứng thú cho trẻ học tập tốt hơn. Các bậc cha mẹ nên chọn gam màu nhẹ , trung tính, không bóng dễ gây lóa như xanh lá cây, vàng nhạt… Màu sắc thư giãn hoặc kích thích sự sáng tạo như màu hồng phấn nhẹ, màu vàng, xanh lá, xanh biển… là những màu gợi ý để bạn tham khảo. Bàn học có màu sắc dịu nhẹ sẽ tạo cảm giác thoải mái kết hợp với giá sách độc lập cho bé lưu trữ sách vở, đồ dùng rất tiện lợi.

Ngoài ra các bậc cha mẹ cần tránh chọn những màu sắc sặc sỡ như đỏ, tím… Như vậy sẽ làm cho mắt trẻ bị kích thích mạnh, dễ mệt mỏi. Để bé tự chọn lựa bàn học nhựa mang màu sắc yêu thích của mình cũng là chọn lựa khác. Không nhất thiết là phải đi theo lối mòn là con gái màu hồng và con trai màu xanh.

Màu sắc bàn học là một tiêu chí chọn lựa quan trọng
Màu sắc bàn học là một tiêu chí chọn lựa quan trọng

Chọn lựa chất liệu bàn học bảo đảm tiêu chí an toàn cho trẻ

Các bậc cha mẹ nên lựa chọn bàn học từ chất liệu gỗ hay các nhựa cao cấp cho trẻ. Yếu tố an toàn nên được đặt lên hàng đầu khi chọn mua bàn học có giá sách và ghế ngồi học cho trẻ em. Bạn không nên lựa chọn những loại bàn học có chất liệu dễ vỡ như kính.

Nếu bạn làm bằng kim loại phải tránh thiết kế những cạnh sắc, chi tiết nhọn vì trẻ con thường hiếu động, đùa nghịch có thể va đập gây chấn thương. Lớp sơn, vecni ở ngoài cũng phải an toàn và không gây độc hại.

Chọn lựa chất liệu bàn học cần bảo đảm an toàn cho trẻ
Chọn lựa chất liệu bàn học cần bảo đảm an toàn cho trẻ

Chọn lựa kích thước bàn học cho trẻ đạt tiêu chuẩn

Vóc dáng của trẻ sẽ thay đổi theo từng độ tuổi, vì vậy các bậc cha mẹ nên chú ý chọn lựa kích thước bàn học nhựa cho trẻ sao cho thích hợp nhất với vóc dáng từng độ tuổi của trẻ.

Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Y Tế đã ban hành thông số tiêu chuẩn về kích thước bàn ghế học sinh như sau:

  • Chiều cao bàn học là 45cm, chiều cao ghế 26 cm: Áp dụng cho trẻ cao từ 100-109cm.
  • Chiều cao bàn học là 48cm, chiều cao ghế là 28cm: Áp dụng cho trẻ cao từ 110- 119cm.
  • Chiều cao bàn học là 51cm, chiều cao ghế là 28cm: Áp dụng cho trẻ cao từ 120-129cm.
  • Chiều cao bàn học là 57cm, chiều cao ghế là 34cm: Áp dụng cho trẻ cao từ 130cm -144cm.
  • Chiều cao bàn học là 37cm, chiều cao ghế là 63cm: Áp dụng cho trẻ cao từ 145-159cm.
  • Chiều cao bàn học là 69cm, chiều cao ghế là 41m: Áp dụng cho trẻ cao từ 160 đến 175cm.

Hãy chọn lựa bàn học cho trẻ thích hợp theo từng theo độ tuổi

Mỗi bé đều có sở thích và hứng thú riêng. Chính vì thế trên thị trường bạn cũng sẽ bắt gặp rất nhiều mẫu mã bàn học trẻ em với những kiểu dáng và màu sắc đa dạng.

Ưu nhược điểm của các loại bàn học trẻ em hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bàn học cho bé khác nhau với đa dạng chất liệu, kiểu dáng, màu sắc và các tính năng đi kèm. Tuy nhiên, mỗi loại bàn học sẽ có những đặc điểm riêng.

Để đánh giá được loại bàn học nào sẽ thích hợp với con, bạn cần nắm được những ưu nhược của từng sản phẩm.

Bàn học gỗ

Đây là loại bàn học truyền thống, được ưa chuộng phổ biến từ trường học tới các hộ gia đình.

  • Ưu điểm: Chắc chắn, sử dụng được lâu dài. Có thể chống thấm nước, chống mối mọt nếu được phun sơn bả kỹ lưỡng. Bàn ghế gỗ cũng có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng khác nhau cho bé chọn lựa. Đặc biệt, bàn học gỗ thường nằm trong combo nội thất phòng cho bé, tạo ra sự đồng bộ về nội thất.
  • Nhược điểm: Giá thành của bàn ghế gỗ thường khá cao, đặc biệt là gỗ tự nhiên. Bên cạnh đó, nếu không lựa chọn sản phẩm được thi công kỹ lưỡng thì sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng co ngót, cong vênh sau vài năm sử dụng.
Bàn học gỗ rất được ưa chuộng
Bàn học gỗ rất được ưa chuộng

Bàn học nhựa

  • Ưu điểm: Bàn học nhựa hiện nay rất đa dạng kiểu dáng, màu sắc bắt mắt làm cho bé đặc biệt hứng thú. Bên cạnh đó, giá thành của loại bàn học này cũng rất rẻ, chỉ bằng ½ - ⅓ so với bàn học cho bé bằng gỗ.
  • Nhược điểm: Chất liệu nhựa thường không bền như gỗ. Bàn học có thể bị nứt vỡ nếu chịu tác động mạnh từ bên ngoài.
Bàn học nhựa hiện nay rất đa dạng kiểu dáng
Bàn học nhựa hiện nay rất đa dạng kiểu dáng

Bàn học gấp

  • Ưu điểm: Thiết kế có thể gấp gọn giúp tiết kiệm tối đa diện tích. Ngoài ra, việc di chuyển bàn học ra nhiều vị trí cũng hết sức đơn giản, thuận tiện. Loại bàn học này thích hợp với những gia đình có không gian nhỏ hẹp hoặc muốn tích hợp vừa sử dụng để học, vừa làm bàn làm việc, bàn ăn,...
  • Nhược điểm: Bàn học gấp không có nhiều mẫu mã đẹp như bàn học gỗ hay nhựa. Khi sử dụng loại bàn này, cha mẹ cũng cần phải lưu ý về kích thước có thích hợp với trẻ hay không. Tránh để trẻ bị gù lưng vì phải cúi gập người do chiều cao bàn không hợp lí.

Bàn học viền sắt trẻ em

Về cơ bản thì loại bàn học cho trẻ em này vẫn có chất liệu chủ yếu từ gỗ. Tuy nhiên bàn được thiết kế phần khung viền sắt phủ sơn tĩnh điện để chống hoen gỉ.

  • Ưu điểm: Loại bàn học này có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt và dễ dàng tháo lắp, sửa chữa hay di chuyển.
  • Nhược điểm: Với trẻ em yêu thích màu sắc và các hình thù ngộ nghĩnh thì bàn học viền sắt còn khá hạn chế về mặt kiểu dáng, màu sắc. Bên cạnh đó, giá thành của loại bàn học cho trẻ em này cũng tương đối cao hơn so với một số sản phẩm bàn nhựa hay bàn gấp.
Bàn học viền sắt trẻ em có độ bền cao
Bàn học viền sắt trẻ em có độ bền cao

Cách bố trí bàn học trong phòng ngủ

Sau đây là một số cách bố trí bàn học trong phòng ngủPendecor chia sẻ để bạn có thể tham khảo sắp xếp được một không gian sống khoa học và thông minh:

Chọn lựa vị trí kê bàn học hợp lý

Vị trí góc học tập trong nhà

Một trong những cách bố trí bàn học trong phòng ngủ đầu tiên phải kể tới là việc chọn lựa vị trí kê bàn học. Vị trí góc học tập trong nhà phải hợp lí và hài hòa với không gian chung.

Bàn học thông thường sẽ được kê ở vị trí sát tường, những góc không cản trở lối đi, sẽ tạo sự gọn gàng và khoa học. Bàn học nên được thiết kế nhỏ gọn hoặc hình chữ nhật để dễ dàng đặt sát tường, tận dụng diện tích không gian một cách hoàn hảo nhất.

Tuyệt đối không nên đặt bàn học đối diện cửa ra vào, không những không mang lại sự cân đối hài hòa giữa không gian, mà còn làm cho con bạn không tập trung học bài được. Nếu có thể, nên đặt bàn học cách xa giường ngủ, ghế ngồi quay lưng hoặc song song với làm việc để mang tới sự tập trung nhất định.

Bàn học thông thường sẽ được kê ở vị trí sát tường
Bàn học thông thường sẽ được kê ở vị trí sát tường

Đặt bàn học theo phong thủy

Cách bố trí bàn học trong phòng ngủ theo phong thủy, vị trí góc học tập trong nhà nên đặt ở vị trí Văn Xương chiếu vào sẽ giúp việc học hành của con thêm sáng lạng, cho con thông minh học giỏi. Vị trí Văn Xương của mỗi người sẽ khác nhau phụ thuộc vào Can năm sinh hoặc Can ngày sinh:

  • Người sinh ngày hoặc năm Giáp: Đặt theo hướng Tị (Đông Nam)
  • Người sinh ngày hoặc năm Ất: Đặt theo hướng Ngọ (Nam)
  • Người sinh ngày hoặc năm Bính: Đặt theo hướng Thân (Tây Nam)
  • Người sinh ngày hoặc năm Đinh: Đặt theo hướng Dậu (Tây)
  • Người sinh ngày hoặc năm Mậu: Đặt theo hướng Thân (Tây Nam)
  • Người sinh ngày hoặc năm Kỷ: Đặt theo hướng Dậu (Tây)
  • Người sinh ngày hoặc năm Canh: Đặt theo hướng Hợi (Tây Bắc)
  • Người sinh ngày hoặc năm Tân: Đặt theo hướng Tý (Bắc)
  • Người sinh ngày hoặc năm Nhâm: Đặt theo hướng Dần (Đông Bắc)
  • Người sinh ngày hoặc năm Quý: Đặt theo hướng Mão (Đông)

Góc học tập nên đặt ở khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên luôn chứa luồng sinh khí tốt mang tới những thích thú, hào hứng cho trẻ khi bắt đầu ngồi vào bàn học. Thông thường, bạn có thể sắp xếp góc học tập của con vuông góc với cửa sổ, nơi độ sáng không quá chói giúp bé tập trung học, không bị cuốn theo những chuyển động bên ngoài cửa sổ. Hơn nữa, luồng khí dù tốt hay xấu từ cửa sổ vào nhà cũng không gây ảnh hưởng trực tiếp tới bé giúp bé tĩnh tâm và an toàn hơn khi ngồi học.

Vị trí lý tưởng để đón nguồn ánh sáng tự nhiên góc học tập của con vuông góc với cửa sổ
Vị trí lý tưởng để đón nguồn ánh sáng tự nhiên góc học tập của con vuông góc với cửa sổ

Chú ý tới hướng của bàn học

Hướng của bàn học là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần lưu tâm vì điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới việc học cũng như chất lượng học của trẻ. Đầu tiên, khi đặt bàn học hãy tránh đặt đối diện với cửa ra vào làm cho tư tưởng bị phân tán, không tập trung cho việc học làm cho bé dễ bị sa sút.

Đồng thời, không nên đặt bàn quay lưng đối diện với cửa ra vào dễ làm cho tinh thần của bé bị bất an, lo lắng, gây ảnh hưởng không tốt tới việc học. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên đặt bàn học dựa vào cửa sổ làm cho bé dễ giật mình, tù túng gây ảnh hưởng lớn tới kết quả học tập.

Hướng của bàn học là một trong những yếu tố quan trọng
Hướng của bàn học là một trong những yếu tố quan trọng

Tạo không gian học tập

Để tạo nên một không gian học tập tích cực cho việc học của bé, ngoài việc chọn vị trí đặt bàn học, bạn phải tạo một bầu không khí tốt nhất để bé thích thú hơn. Không gian học tập đầu tiên cần phải sạch sẽ, gọn gàng. Yếu tố ngăn nắp luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu bởi bé yêu sẽ luôn cảm thấy nghiêm túc, nghiêm chỉnh khi bắt đầu khám phá tri thức.

Nếu để không gian học quá bừa bộn với sách vở, truyện tranh hay đồ chơi, điều đó không chỉ làm cho bé bị phân tán mà còn tạo ra luồng khí xấu gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc học. Bạn nên mua thêm những giỏ đựng đồ tổng hợp hay bố trí những ngăn kéo đựng đồ đạc lặt vặt để giữ được sự gọn gàng, sạch sẽ.

Nếu có thể, căn phòng của con luôn cần tới sự trong lành, bạn nên mua một máy lọc không khí, hoặc mở rộng cửa sổ giúp luồng không khí tươi mát và thông thoáng được tràn ngập.

Không gian học tập cần phải sạch sẽ, gọn gàng
Không gian học tập cần phải sạch sẽ, gọn gàng

Chọn lựa màu sắc cho góc học tập

Theo phong thủy thì có rất nhiều những gam màu hỗ trợ cho việc tập trung học hành cũng như kích thích trí sáng tạo của con trong việc học tập. Vì vậy, bạn có thể tạo góc học tập với một gam màu mà bé yêu thích, hoặc một màu thích hợp với phong thủy để con cảm thấy hứng thú hơn khi ngồi học bài.

Hãy cố gắng chọn 1 tới 2 màu cơ bản, nên phối những gam màu ấm áp, kích thích sự sáng tạo, cảm giác yên tâm khi ngồi học cũng như tăng thêm hứng khởi cho bé. Những màu ấm áp, trẻ trung như trắng ngà, vàng nhạt, xanh nhạt... sẽ có tác động tích cực tới sức khỏe và trí tưởng tượng của bé.

Chọn lựa màu sắc cho góc học tập hỗ trợ khả năng tiếp thu cho trẻ
Chọn lựa màu sắc cho góc học tập hỗ trợ khả năng tiếp thu cho trẻ

Hy vọng những thông tin Pendecor chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm lựa chọn bàn học cho bé thật hữu ích. Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ Pendecor để được tư vấn ngay hôm nay nhé!

Công Ty TNHH Nội Thất Pendecor

  • Văn phòng HN: LK24-TT03, KĐT Mới Tây Nam Linh đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: Lầu 9, Cao Ốc An Khánh, 52 Song Hành, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Xưởng HCM: 781E, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0909.203.206
  • Mail: pendecorvn@gmail.com

Chưa có đánh giá nào ( Đánh giá của bạn )

👍👍👍