Nhà Thuốc

Tăng trải nghiệm khách hàng và phát triển kinh doanh thông qua

Thiết Kế Nhà Thuốc

Gọi cho chúng tôi để được tư vấn và nhận ƯU ĐÃI ngay hôm nay

0909.203.206

từ Thứ Hai - Chủ Nhật, 09:00 sáng - 17:00 chiều

Bảng Giá Thiết Kế và Thi Công Nhà Thuốc TRỌN GÓI

Bảng Giá Thiết Kế và Thi Công Tiệm Vàng TRỌN GÓI

Nội Dung Bài Viết:


Thiết kế nhà thuốc theo các tiêu chuẩn chuyên ngành giúp tối ưu không gian, thuận tiện và an toàn trong quá trình quản lý, kê đơn - lấy thuốc cho khách hàng.

Thiết kế nhà thuốc trước đây vốn không nhận được nhiều sự quan tâm và đầu tư nghiêm túc vì cho rằng, mặt hàng này không đòi hỏi nhiều về tính thẩm mỹ hay trải nghiệm khi mua. Tuy nhiên, khi các mô hình nhà thuốc hiện đại ra đời, cho thấy thiết kế nhà thuốc đòi hỏi rất cao về tính khoa học, an toàn và tiện lợi.

Thiết kế nhà thuốc sẽ có nhiều khác biệt so với các cửa hàng thông thường vì đây là nhóm sản phẩm phục vụ trực tiếp cho sức khỏe người tiêu dùng nên cẩn đảm bảo sự chính xác, kịp thời cũng như có sự tư vấn từ các bác sĩ, dược sĩ. Đặc biệt, việc nhầm lẫn trong kê đơn, lấy thuốc cũng là điều tối kỵ nên các thiết kế yêu cầu phải hạn chế được rủi ro này. Do đó, cần kết hợp khá nhiều yếu tố, phân tích chi tiết về đặc thù ngành nghề để lên ý tưởng.

thiết kế nhà thuốc Pendecor
Thiết kế nhà thuốc theo các tiêu chuẩn chuyên ngành giúp tối ưu không gian, thuận tiện và an toàn

Cùng bài viết khám phá chi tiết các thiết kế nhà thuốc theo chuẩn hiện nay, được phân tích ở các loại hình nhà thuốc khác nhau để bạn đọc tham khảo.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà thuốc là gì?

Hiện nay, chúng ta thấy cụm từ GPP xuất hiện khá nhiều, đây chính là tiêu chí cho việc thiết kế và xây dựng nhà thuốc theo các quy định mới nhất. GPP là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Good Pharmacy Practices”, dịch sang tiếng Việt là “Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc” - là tiêu chuẩn cuối cùng và cao nhất trong 5 tiêu chuẩn thực hành tốt (GPs) trong quy trình đảm bảo chất lượng thuốc.

Tiêu chí này nêu khá rõ các yêu cầu về đầu mục khi triển khai việc thiết kế và vận hành nhà thuốc. Cụ thể theo Thông tư 02/2018/TT-BYT, yếu tố cơ sở vật chất, kỹ thuật cần đáp ứng được các nội dung sau:

  • Địa điểm cố định, bố trí ở nơi cao ráo, thoáng mát, an toàn, cách xa nguồn ô nhiễm; Khu vực hoạt động của nhà thuốc phải tách biệt với các hoạt động khác; 
  • Xây dựng chắc chắn, có trần chống bụi, tường và nền nhà dễ làm vệ sinh, đủ ánh sáng cho các hoạt động và tránh nhầm lẫn, không để thuốc bị tác động trực tiếp của ánh sáng mặt trời.
  • Nhà thuốc phải xây dựng với diện tích tối thiểu là 10m2 phải có khu vực để trưng bày, bảo quản thuốc và khu vực để người mua thuốc tiếp xúc và trao đổi thông tin về việc sử dụng thuốc với người bán lẻ;
  • Có đủ thiết bị bảo quản thuốc tại nhà thuốc bao gồm:
    • Có đủ thiết bị để bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng.
    • Thiết bị bảo quản thuốc phù hợp với yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn thuốc. Điều kiện bảo quản ở nhiệt độ phòng: nhiệt độ không vượt quá 30°C, độ ẩm không vượt quá 75%. 
    • Có tủ lạnh hoặc phương tiện bảo quản lạnh phù hợp với các thuốc có yêu cầu bảo quản mát (8-15° C), lạnh (2-8° C).
    • Có các dụng cụ ra lẻ và bao bì ra lẻ phù hợp với yêu cầu bảo quản thuốc
    • Ghi nhãn thuốc đúng quy định.
  • Hệ thống lưu trữ hồ sơ, sổ sách và tài liệu chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc:
    • Có tài liệu hoặc có phương tiện tra cứu để cập nhật thông tin thuốc, quy chế dược, các thông báo liên quan
    • Phải có sổ sách hoặc máy tính để quản lý thông tin thuốc (nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc) và các thông tin có liên quan khác.

thiết kế nhà thuốc đẹp Pendecor

Như vậy, trong thiết kế nhà thuốc, trước khi tính đến các phương án về mặt thẩm mỹ, cần đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để có thể biết được cần có những loại phương tiện gì, quầy kệ ra sao, số lượng bao nhiêu, phương án khắc phục các hạn chế, hạng mục nào cần ưu tiên,...

Yếu tố nào cần thiết khi thiết kế nhà thuốc

Ngoài tiêu chí về mặt kỹ thuật nêu trên thì để có được thiết kế nhà thuốc hoàn chỉnh, cũng cần kết hợp với các yếu tố khác trong xây dựng để đảm bảo có được không gian sạch sẽ, mới mẻ và tiện nghi.

Thiết kế nhà thuốc không yêu cầu đặt nặng về mặt kiến trúc, nghĩa là không gian càng tối giản càng dễ bố trí và có lợi cho diện tích. Tuy nhiên, có những thứ nhất định không thể thiếu:

  • Hệ thống cửa kính: cửa kính tạo cảm giác sạch sẽ, sáng sủa cho tiệm thuốc, cũng là cách tận dụng được ánh sáng tự nhiên thay cho việc phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống đèn. Đồng thời, cửa kính cũng giúp khách hàng và nhân viên dễ quan sát hơn.
  • Biển hiệu, biểu tượng trang trí: Ngành y dược có những hình ảnh mang tính biểu tượng rất cao, vì vậy sử dụng hình ảnh này để đặt lên biển hiệu hoặc trang trí bên ngoài sẽ mang lại khả năng nhận diện tốt hơn.
  • Ánh sáng: đối với cửa hàng nào, mặt hàng nào thì ánh sáng cũng là yếu tố giúp cho việc mua bán trở nên dễ chịu hơn. Khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm, người bán cũng có thể quản lý hiệu quả, và hơn hết là tạo không gian chuyên nghiệp, sang trọng. Tuy nhiên, không nên sử dụng ánh sáng có cường độ quá lớn, dễ gây ảnh hưởng đến quá trình bảo quản thuốc.
  • Hệ thống quầy kệ thông minh, an toàn: khi đến mua thuốc, khách hàng cần có không gian để trao đổi về tình trạng sức khỏe, loại thuốc cần tìm; dược sĩ thì cần có sự phân loại thuốc để lấy thuốc nhanh chóng, chính xác. Do đó, thuốc phải được phân loại và có đủ hệ thống quầy kệ để trưng bày và lưu trữ. Nên chọn tủ thuốc loại thấp và loại cao sát tường, chọn cửa lùa thay cho cửa mở để có không gian di chuyển rộng rãi, thuận tiện.

mẫu quầy thuốc tây đẹp

Top thiết kế nhà thuốc được ưa chuộng hiện nay

bản vẽ thiết kế nhà thuốc Pendecor

các mẫu nhà thuốc đẹp Pendecor

mau nha thuoc dep Pendecor

mau nha thuoc tay dep Pendecor

mau quay thuoc dep Pendecor

mau quay thuoc tay dep Pendecor

mẫu nhà thuốc gpp đẹp Pendecor

mẫu quầy thuốc tây Pendecor

mẫu quầy thuốc đẹp Pendecor

mẫu thiết kế nhà thuốc tây Pendecor

Kinh nghiệm thiết kế nhà thuốc theo từng loại hình

Nhà thuốc là khái niệm chỉ chung, trên thực tế, sẽ có nhà thuốc tây y, nhà thuốc đông y và nhà thuốc thú y, với các đối tượng khách hàng và đặc trưng khác nhau. Nên khi thiết kế nhà thuốc, cần biết loại hình là gì để có phương án thích hợp.

Thiết kế nhà thuốc tây

Nhà thuốc tây là loại hình phổ biến nhất hiện nay, đa dạng về quy mô. Với những nhà thuốc nhỏ, chỉ cần khoảng 10m2 là đủ để bày bán các loại thuốc phục vụ tốt cho người dân trong khu vực. Nếu quy mô hơn thì nhà thuốc sẽ theo hướng cung cấp đa dạng loại thuốc từ kê đơn, không kê đơn đến các dòng dược phẩm hỗ trợ sức khỏe khác. Quy mô càng lớn thì càng cần số lượng quầy kệ tương ứng và cách sắp xếp khoa học.

Về cơ bản, thiết kế nhà thuốc tây cần lưu ý:

  • Chọn những màu sắc như trắng, xanh dương, xanh lá,... tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ và sạch sẽ
  • Có khu vực kinh doanh và khu vực bảo quản thuốc
  • Luôn có hành lang, lối di chuyển
  • Thiết kế bảo vệ sản phẩm khỏi sự tác động trực tiếp từ ánh sáng.

nội thất nhà thuốc Pendecor

quay thuoc tay dep Pendecor

Thiết kế nhà thuốc đông y

Nhà thuốc đông y thường có sự đặc thù về màu sắc và mùi hương. Thuốc thường là các loại rễ cây, thảo dược, hoa lá,... phơi khô nên màu sắc khá trầm và tối. Vì vậy, những gam màu mà nhà thuốc hay dùng là nâu, be, hoặc đen, điều chỉnh đậm nhạt, phối hợp với nhau để tạo nên nét “cổ truyền”. Các phong cách thường gặp sẽ là kiến trúc Á Đông, kiến trúc hơi hướng cổ,...

Ánh sáng ở phòng thuốc đông y cũng rất quan trọng và thường sử dụng ánh sáng vàng nhiều hơn, ít sử dụng ánh sáng trắng như tiệm thuốc tây. Nội thất, quầy kệ cũng thường là gỗ thay vì kính, hướng đến sự mộc mạc, gần gũi. Đối với các loại thuốc chưa qua bào chế thì cần nơi cất trữ kín đáo, tránh được bụi bẩn và các loài côn trùng,...

Lưu ý là với nhà thuốc đông y, cần có khu vực thăm khám, bắt mạch trước khi bốc thuốc. Do đó, nên có hàng ghế đợi cho người bệnh và nơi trao đổi riêng.

thi cong nha thuoc Pendecor

thi công nhà thuốc Pendecor

Thiết kế nhà thuốc thú y

Các nhà thuốc thú y hiện nay chào đón đối tượng khách hàng đặc biệt là chủ nhân và các bạn thú cưng. Việc đến mua thuốc đôi khi cũng kèm với thăm khám, làm các xét nghiệm, chẩn đoán. Do đó, không gian của nhà thuốc y cần có nơi bày bán thuốc và cả khu vực khám, nhận chăm sóc thú cưng để điều trị dài ngày.

Thiết kế nhà thuốc thú y đòi hỏi cao hơn một chút về mặt diện tích, vì khu chăm sóc vệ sinh thú cưng phải luôn sạch sẽ, an toàn và tách biệt để hạn chế lây nhiễm. Còn khu bán thuốc thì cần quầy kệ đơn giản nhưng phải phân loại thuốc rõ ràng, không gian di chuyển rộng rãi. Hệ thống tủ kệ đảm bảo an toàn cho khách lẫn sản phẩm, hạn chế tình trạng rơi vỡ.

Tất nhiên, nhà thuốc thú y cũng cần có các yếu tố về mặt màu sắc, ánh sáng, không gian. Màu sắc ưa thích thường là gam màu trẻ trung, tươi mới, nhiều hình ảnh trang trí. 

thi công nhà thuốc tây Pendecor

Các bước thiết kế nhà thuốc

Bước 1: Phân tích nhu cầu, xác định quy mô

  • Xác định loại hình nhà thuốc nhà gì, hướng đến đối tượng khách hàng nào?
  • Quy mô mong muốn, số lượng sản phẩm kỳ vọng có thể cung cấp
  • Khảo sát không gian, đánh giá tính khả thi

Bước 2: Lập bản vẽ thiết kế

  • Chọn phong cách, màu sắc chủ đạo
  • Lên ý tưởng cho các khu vực
  • Xác định kích thước quầy kệ, cách bố trí
  • Hệ thống điện, lắp đặt đèn chiếu sáng

Bước 3: Kế hoạch tài chính

  • Gói vật liệu sử dụng, gói nhân công
  • Tự thực hiện hay sử dụng dịch vụ từ công ty xây dựng
  • Khoản phát sinh dự tính,...

Bước 4: Thi công, giám sát và hoàn thiện

Bước 5: Trang trí nội thất và vận hành

thiet ke nha thuoc tay Pendecor

Tối ưu chi phí thiết kế nhà thuốc cùng Pendecor

Nhằm mang đến giải pháp nhanh chóng và tiết kiệm nhất cho khách hàng, Pendecor hỗ trợ từ A-Z, lên ý tưởng thiết kế nhà thuốc, thi công và giám sát trên thực tế. Đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, đã thực hiện hàng trăm dự án trên toàn quốc; đội thợ lành nghề, được tuyển chọn kỹ càng.

Quy trình làm việc chuyên nghiệp, nắm bắt nhu cầu ngay từ bước đầu và cùng khách hàng hoàn thiện, cho ra thành phẩm ưng ý nhất. Đặc biệt, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí phát sinh với dịch vụ thiết kế - thi công trọn gói, cửa hàng trao tay - sẵn sàng sinh lời.

Pendecor đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong thiết kế shop, showroom đa ngành nghề, tự tin là người bạn đồng hành tận tâm - uy tín trên mọi công trình. Khách hàng có thể thoải mái trao đổi, tham khảo thực tế trước khi chốt phương án. Đội ngũ Pendecor luôn có trách nhiệm xuyên suốt trong và sau thi công, chính sách hậu mãi hấp dẫn, kiến tạo giá trị tốt nhất cho khách hàng.

👍👍👍