Mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini: Đặc điểm, Tiềm năng và Quy trình

28/06/2021 - 09:06

Mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini không yêu cầu vốn đầu tư quá cao nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh tốt. Đây là sự lựa chọn hấp dẫn cho nhiều thị trường, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư, nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Trước đây, những cửa hàng tạp hóa truyền thống là điểm mua bán được nhiều người dân yêu thích, phổ biến ở cả thành thị và nông thôn. Theo thời gian, các mô hình cửa hàng tạp hóa dần được thay đổi để phù hợp với xu thế. Trong đó, cửa hàng tạp hóa dạng siêu thị mini là một bước tiến đem lại không ít cơ hội sinh lời hấp dẫn.

mở siêu thị mini Pendecor
Mở cửa hàng tạp hóa dạng siêu thị mini

Mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini có khó không? Quy trình thực hiện gồm bao nhiêu bước? Và mô hình này có các đặc điểm, tiềm năng nào có thể khai thác? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Tham khảo: Mở cửa hàng tạp hóa - Ưu Nhược điểm, Tiềm năng và Lưu ý nhập hàng

Đặc điểm của cửa hàng tạp hóa siêu thị mini

So với mô hình cửa hàng tạp hóa truyền thống, tạp hóa dạng siêu thị mini có nhiều điểm vượt trội hơn, phù hợp với nhu cầu và thói quen mua sắm của người dân hiện đại, tối ưu hóa quy trình cũng như đa dạng hơn về mặt hàng cung cấp.

Nhìn chung, cửa hàng tạp hóa siêu thị mini sẽ có những đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Quy mô cửa hàng: Giao động từ 50m2 - 200m2 (tạp hóa truyền thống thường chỉ từ 30m2 - 50m2).
  • Địa điểm kinh doanh: Khu vực đông dân cư, nhiều người qua lại, gần với trường học, cơ quan,...
  • Không gian bày trí: Khoa học, có phân khu, tạo cảm giác chuyên nghiệp và hiện đại.
  • Đối tượng khách hàng: Đa phần là khách hàng cá nhân, gia đình, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng ngày.
  • Sản phẩm: Hàng tiêu dùng nhanh, thiết yếu, như thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, các đồ dùng cá nhân,...
  • Dịch vụ: Thường kết hợp với các dịch vụ đi kèm như giao hàng, thanh toán điện tử,...
  • Liên kết thương hiệu: Thay vì bán nhỏ lẻ mang tính cá nhân, cửa hàng tạp hóa siêu thị mini đã dần liên kết với các chuỗi thương hiệu lớn để tăng uy tín cho cửa hàng, phân phối sản phẩm chất lượng.
mở siêu thị Pendecor
Đặc điểm cửa hàng tạp hóa siêu thị mini

Nhìn chung, mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini sẽ có yếu tố “hợp thời” hơn so với tạp hóa truyền thống, được đánh giá là sạch sẽ, tiện lợi và chủ động hơn.

Tiềm năng mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini

Mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini đang có xu hướng thay thế dần cho những cửa hàng tạp hóa tại nhà. Đây chính là hệ quả tất yếu dựa trên nhu cầu của thị trường. Theo đó, mô hình này có nhiều tiềm năng lớn để phát triển.

  • Lợi thế cạnh tranh tốt: So với cả chợ truyền thống và các siêu thị lớn, cửa hàng tạp hóa siêu thị mini có lợi thế hơn hẳn về tính tiện nghi, vị trí thuận tiện mua sắm, nhanh chóng và có giá cả hợp lý, nguồn hàng đáp ứng tốt nhu cầu thường nhật.
  • Nhu cầu tiêu dùng không ngừng tăng: Nhịp sống bận rộn khiến cho số động lựa chọn giải pháp tối ưu nhất. Họ ưu tiên những điểm mua sắm gần nhà. Đặc biệt, nhu cầu này mang tính ổn định theo thời gian.
  • Kinh doanh linh hoạt: Mô hình này hoàn toàn có thể phát triển ở nông thôn và thành thị. Với quy trình đơn giản, mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini phù hợp với nhiều người, thuộc các phân khúc vốn khác nhau. Cửa hàng dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu và biến động thị trường.
hợp tác mở siêu thị mini Pendecor
Tiềm năng hấp dẫn từ nhu cầu và thị trường

09 bước mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini

Nghiên cứu, tìm hiểu thị trường

  • Tiến hành khảo sát khu vực dự định kinh doanh để xác định đúng nhu cầu, thị hiếu, phân khúc người tiêu dùng. Theo đó, bao quát được tình hình của các cửa hàng đối thủ, điểm mạnh điểm yếu của họ là gì, mô hình có được đón nhận hay không. Đây là cơ sở quan trọng để đưa ra chiến lược cạnh tranh và kế hoạch kinh doanh phù hợp.
  • Mục tiêu, tầm nhìn của cửa hàng tạp hóa siêu thị mini là gì? Mong muốn phát triển ở phân khúc nào và ra sao trong giai đoạn 3 - 5 năm tới hoặc lâu hơn?
  • Áp dụng cách marketing phù hợp với tệp khách hàng, vị trí cửa hàng,...
  • Những yếu tố dù rất cơ bản nhưng lại là nền móng phải có trước khi mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini. Mặc dù sôi động, nhiều tiềm năng nhưng chắc chắn, tỷ lệ các cửa hàng xuất hiện sẽ ngày càng cao. Do đó, bạn phải thật sự hiểu về nhóm ngành và diễn biến thị trường.

Xác định vốn đầu tư

So với cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini có vốn nhỉnh hơn, không hẳn là quá cao nhưng cần cân đối giữa nhiều khoản chi phí với nhau. Tùy vào quy mô và khu vực kinh doanh, vốn để mở cửa hàng tạp hóa dạng siêu thị mini nằm trong khoảng từ 200 - 500 triệu đồng.

vốn mở siêu thị mini ở nông thôn Pendecor
Xác định vốn đầu tư và các chi phí cần thiết

Vốn ban đầu sẽ chủ yếu tập trung vào các hạng mục sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Đây là chi phí cố định hàng tháng, chiếm tỷ lệ nhiều nhất. Giá thuê phụ thuộc vào diện tích, lợi thế giao thông cũng như khu vực mở cửa hàng. Trường hợp mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini ở nông thôn, vùng ven, giá thuê sẽ thấp hơn thành phố khá nhiều.
  • Chi phí nhập hàng hóa: Tùy vào số lượng, độ phong phú của mặt hàng, chi phí bạn bỏ ra ban đầu dao động khoảng vài chục đến vài trăm triệu.
  • Chi phí thiết kế, mua sắm thiết bị: Bạn cần có không gian rộng rãi để trưng bày, cải tạo mặt bằng cho phù hợp với định hướng bố trí sản phẩm, mua thêm các thiết bị phục vụ cửa hàng.
  • Chi phí khác: Bao gồm chi phí điện nước, chi phí nhân viên, thuê giao hàng, quảng cáo,...

Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh

Mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini thì mặt bằng kinh doanh tốt là rất cần thiết. Ngoài đáp ứng được yêu cầu về tính thuận tiện, như gần khu dân cư, gần đường lớn, có vỉa hè rộng, phía trước thoáng đãng,... thì mặt bằng cũng phải có diện tích thoải mái, có khả năng tối ưu được không gian.

Ngoài ra, ưu tiên những lựa chọn hợp lý với tài chính, cũng như không tốn quá nhiều chi phí cho việc cải tạo.

Hoàn tất hồ sơ pháp lý mở cửa hàng

Khác với cửa hàng tạp hóa truyền thống, mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini là mô hình kinh doanh cần phải có giấy phép. Theo quy định, được xếp vào loại hình “siêu thị tổng hợp”.

chi phí mở siêu thị mini Pendecor
Hoàn thiện hồ sơ pháp lý cửa hàng

Theo đó, pháp lý cửa hàng tạp hóa siêu thị mini cần có:

Giấy phép kinh doanh, lựa chọn các ngành nghề tương ứng:

  • Bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thuốc lào chiếm tỷ trọng lớn trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp (4711);
  • Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp (4719);
  • Bán lẻ sản phẩm thuốc lá, thuốc lào trong các cửa hàng chuyên doanh (4724)...
  • Các loại giấy phép con có liên quan:
  • Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Giấy phép phòng cháy chữa cháy
  • Giấy phép kinh doanh các mặt hàng đặc biệt (rượu, thuốc lá,...)

Lên danh mục sản phẩm, dịch vụ kinh doanh

Ưu điểm khi mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini là danh mục sản phẩm vô cùng đa dạng. Bạn có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu thực tế, đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng với các nhóm sản phẩm dưới đây.

Nhóm các mặt hàng thực phẩm, đồ uống

  • Thực phẩm khô: Mì tôm, phở, miến, mộc nhĩ, hành tỏi, nấm, cá khô, thịt khô,...
  • Các loại đồ hộp: cá hộp, thịt hộp, pate, xúc xích,...
  • Đồ ăn nhanh, bánh kẹo
  • Đồ ăn bảo quản lạnh: kem, sữa chua, thạch dừa, rau câu, trái cây các loại,...
  • Đồ uống: Nước ngọt, sữa, bia, trà, rượu,...
  • Lương thực: Gạo, bột mì, bột nếp, bắp,...
  • Gia vị: Muối, đường, bột ngọt, nước mắm, nước tương,...

Nhóm các mặt hàng đồ dùng thiết yếu

  • Giấy ăn, giấy vệ sinh, khăn giấy ướt,...
  • Bột giặt, nước giặt, nước xả, nước rửa chén, nước lau nhà,...
  • Kem đánh răng, xà phòng tắm, dầu gội đầu,...
  • Các loại hóa mỹ phẩm thông dụng khác

Nhóm các mặt hàng văn phòng phẩm

  • Các mặt hàng như: Bút, vở, thước, băng keo, ghim bấm, dao rọc giấy, kéo, bìa kẹp,... Những sản phẩm bán kèm nhưng lại có tính ứng dụng cao, dễ được khách hàng tìm mua.
kinh nghiệm mở siêu thị mini Pendecor
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp nhu cầu

Lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa

Lựa chọn nhập hàng từ đầu sẽ ảnh hưởng đến vốn đầu tư, tính ổn định và hiệu quả của cửa hàng. Có rất nhiều nguồn hàng lớn nhưng phải ưu tiên nơi có hàng hóa chất lượng, vận chuyển nhanh chóng và sẵn số lượng mong muốn.

Theo đó, bạn có thể cân nhắc nhập hàng từ các chợ đầu mối, siêu thị hoặc các đại lý lớn để được hưởng chiết khấu, chính sách giá tốt nhất.

Thiết kế, trưng bày tại cửa hàng

Cách bố trí không gian cho cửa hàng tạp hóa siêu thị mini có sự tác động rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng. Khác biệt so với mô hình cũ, cửa hàng loại này tạo ra sự chủ động cho khách, có thể tự do tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm. Do đó, mọi thứ cần phải khoa học, gọn gàng và phân khu chuyên nghiệp.

Xem thêm: Mở cửa hàng tiện lợi - Mô hình, Tiềm năng và Lưu ý cần chuẩn bị

mô hình siêu thị mini ở nông thôn Pendecor
Đầu tư thiết kế cửa hàng hiện đại, khoa học

Ngoài chuẩn bị một không gian thoáng, rộng rãi thì cửa hàng cần có những thiết bị phù hợp:

  • Hệ thống kệ trưng bày: chắc chắn, có chiều cao đảm bảo an toàn.
  • Hệ thống tủ mát, tủ đông
  • Giỏ đựng hàng hóa cho khách
  • Thẻ treo giá ở mỗi sản phẩm
  • Bàn thu ngân
  • Camera giám sát
  • Máy lạnh hoặc quạt điều hòa,...

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Đối với mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini, bạn sẽ cần thêm ít nhất từ 1 - 2 nhân viên để hỗ trợ. Thường là một người trực ở quầy thu ngân và các nhân viên còn lại hỗ trợ khách hàng, dọn dẹp quầy hàng, sắp xếp sản phẩm. Nhân viên cần qua đào tạo để có thái độ, phong cách làm việc chuyên nghiệp, gọn gàng, tạo uy tín cho cửa hàng.

Xây dựng kế hoạch marketing

Chiến lược marketing của mỗi cửa hàng tạp hóa siêu thị mini là khác nhau, dựa trên nhu cầu, đặc điểm khách hàng tại địa phương. Việc tận dụng truyền thông, mạng xã hội có thể tăng cơ hội tiếp cận cho cửa hàng. Tuy nhiên, không nên bỏ qua những hình thức quảng cáo, tiếp thị tại chỗ thông qua các chương trình giảm giá, ưu đãi định kỳ,...

kinh doanh siêu thị mini có lãi không Pendecor
Đẩy mạnh quảng cáo, marketing cho cửa hàng

Câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini

Các chiến lược kinh doanh nào hiệu quả với tạp hóa siêu thị mini?

  • Chiến lược tập trung vào giá: Việc bán với giá rẻ hơn so với một số điểm lân cận sẽ tạo ra tính cạnh tranh cho cửa hàng, bắt trúng tâm lý người mua.
  • Chiến lược tập trung vào dịch vụ: Đội ngũ nhân sự nhiệt tình, hỗ trợ tận tình luôn được khách hàng đánh giá cao và muốn gắn bó.
  • Chiến lược kinh doanh online: Mở rộng nền tảng, tiếp nhận đơn hàng online và giao hàng tận nhà cho khách.

Những khó khăn khi mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini là gì?

Cửa hàng mới mở sẽ phải cạnh tranh với những thương hiệu lớn trước đó (nếu có). Hoặc phải đối mặt với sự khó khăn trong quản lý nguồn hàng, theo dõi lượng nhập vào - bán ra và xử lý hàng tồn kho.

mô hình kinh doanh siêu thị mini Pendecor
Mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini cũng có nhiều thách thức

Có nên áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi về lâu dài?

Nên áp dụng thông minh các chương trình khuyến mãi, ví dụ:

  • Giảm giá đối với sản phẩm nhất định
  • Giá giá đối với hóa đơn có điều kiện
  • Bán hàng giảm giá theo combo

Các chương trình khuyến mãi là rất cần thiết kế tạo sức hút với khách hàng. Do đó, cần tính toán cẩn thận cho mỗi đợt triển khai để đảm bảo doanh thu - lợi nhuận.

Mở cửa hàng tạp hóa siêu thị mini có rất nhiều cơ hội để khai thác tiềm năng. Đây là mô hình kinh doanh dễ dàng phát triển thành xu hướng và liên tục mở rộng trong tương lai.

Đánh giá bài viết:   (2 lượt)

👍👍👍